EU hôm thứ 4 đã chính thức thông qua quy định về Hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh (Intelligent Speed Assistance - ISA). Theo đó tất cả các phương tiện mới được bán ra tại châu Âu phải được trang bị hệ thống này nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và thiệt hại về người.
ISA sẽ ứng dụng nhiều biện pháp khác nhau để phát hiện các giới hạn tốc độ trên mọi con đường mà phương tiện đang chạy. Đầu tiên là dùng các camera trước của phương tiện để phát hiện biển báo hạn chế tốc độ. Kế đến là khai thác dữ liệu bản đồ và thuật toán học sâu (deep learning) trong tình huống cảm biến không thể đọc được hạn chế tốc độ trên biển báo. Thêm vào đó, hệ thống khi được kích hoạt phải có cơ chế cảnh báo tài xế khi chạy quá tốc độ hoặc tự động làm chậm phương tiện cho đến khi nó đạt giới hạn tốc độ theo quy định.
Hệ thống ISA trên xe hơi sẽ có thể phản hồi cho tài xế theo 4 tùy chọn sau:
Với 2 tùy chọn đầu tiên là cảnh báo bằng âm thanh và rung, chúng không trực tiếp can thiệp mà chỉ cảnh báo để tài xế can thiệp vào tốc độ phương tiện. Thời lượng cảnh báo ngắn để tránh gây bối rối cho tài xế. 2 tùy chọn còn lại sẽ chủ động can thiệp: Chân ga sẽ có thể đẩy nhẹ chân người lái, giúp họ nhận thức về tốc độ đồng thời giảm tốc phương tiện. Chức năng kiểm soát tốc độ trên xe liên quan đến việc sử dụng phần mềm để tự động kiểm soát tốc độ.
Vậy trong tình huống hệ thống không thể phát hiện giới hạn tốc độ chính xác trên đường, chẳng hạn như biển báo đường bộ bị hỏng, không rõ ràng hoặc điều kiện thời tiết xấu khiến cảm biến không đọc được biển báo thì hệ thống này sẽ hoạt động ra sao? Theo Điều lệ an toàn đường bộ châu Âu thì người lái xe luôn có thể bỏ qua giới hạn tốc độ bằng cách tác động thêm lực vào chân ga. Nếu hệ thống hoạt động bất thường, tài xế cũng có thể vô hiệu hóa nó hoàn toàn. ISA không phải là một hệ thống ép buộc, nó hỗ trợ cho tài xế và giúp tài xế tuân thủ các quy định giao thông.
Từ tháng 7 năm 2024, tất cả phương tiện mới được bán tại châu Âu bắt buộc phải có ISA. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết chạy quá tốc độ chiếm gần 30% trong tổng số vụ tai nạn chết người và Ủy ban hy vọng rằng hệ thống an toàn liên quan đến tốc độ này sẽ cắt giảm đáng kể con số đó khi các phương tiện mới trở nên phổ biến hơn trên đường.
Theo: The Drive
ISA sẽ ứng dụng nhiều biện pháp khác nhau để phát hiện các giới hạn tốc độ trên mọi con đường mà phương tiện đang chạy. Đầu tiên là dùng các camera trước của phương tiện để phát hiện biển báo hạn chế tốc độ. Kế đến là khai thác dữ liệu bản đồ và thuật toán học sâu (deep learning) trong tình huống cảm biến không thể đọc được hạn chế tốc độ trên biển báo. Thêm vào đó, hệ thống khi được kích hoạt phải có cơ chế cảnh báo tài xế khi chạy quá tốc độ hoặc tự động làm chậm phương tiện cho đến khi nó đạt giới hạn tốc độ theo quy định.
Hệ thống ISA trên xe hơi sẽ có thể phản hồi cho tài xế theo 4 tùy chọn sau:
- Cảnh báo bằng âm thanh
- Cảnh báo rung
- Phản hồi xúc giác trên chân ga
- Chức năng kiểm soát tốc độ
Với 2 tùy chọn đầu tiên là cảnh báo bằng âm thanh và rung, chúng không trực tiếp can thiệp mà chỉ cảnh báo để tài xế can thiệp vào tốc độ phương tiện. Thời lượng cảnh báo ngắn để tránh gây bối rối cho tài xế. 2 tùy chọn còn lại sẽ chủ động can thiệp: Chân ga sẽ có thể đẩy nhẹ chân người lái, giúp họ nhận thức về tốc độ đồng thời giảm tốc phương tiện. Chức năng kiểm soát tốc độ trên xe liên quan đến việc sử dụng phần mềm để tự động kiểm soát tốc độ.
Vậy trong tình huống hệ thống không thể phát hiện giới hạn tốc độ chính xác trên đường, chẳng hạn như biển báo đường bộ bị hỏng, không rõ ràng hoặc điều kiện thời tiết xấu khiến cảm biến không đọc được biển báo thì hệ thống này sẽ hoạt động ra sao? Theo Điều lệ an toàn đường bộ châu Âu thì người lái xe luôn có thể bỏ qua giới hạn tốc độ bằng cách tác động thêm lực vào chân ga. Nếu hệ thống hoạt động bất thường, tài xế cũng có thể vô hiệu hóa nó hoàn toàn. ISA không phải là một hệ thống ép buộc, nó hỗ trợ cho tài xế và giúp tài xế tuân thủ các quy định giao thông.
Từ tháng 7 năm 2024, tất cả phương tiện mới được bán tại châu Âu bắt buộc phải có ISA. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết chạy quá tốc độ chiếm gần 30% trong tổng số vụ tai nạn chết người và Ủy ban hy vọng rằng hệ thống an toàn liên quan đến tốc độ này sẽ cắt giảm đáng kể con số đó khi các phương tiện mới trở nên phổ biến hơn trên đường.
Theo: The Drive