Bell Helicopter - hãng đồng sản xuất dòng máy bay rotor nghiêng nổi tiếng V-22 Osprey đã vừa giới thiệu một chiếc máy bay không người lái sở hữu thiết kế tương tự có tên V-247 Vigilant. Chiếc UAS này kết hợp giữa khả năng cất cánh thẳng đứng của trực thăng cùng với tốc độ và tầm bay của những chiếc máy bay cánh cố định thông thường, từ đó mang lại khả năng bay xa, bay lâu, phục vụ cho các nhiệm vụ do thám và tấn công linh hoạt. Thêm vào đó, V-247 Vigilant cũng không cần đến đường băng nên phù hợp với nhiều môi trường tác chiến.
Bell V-247 Vigilant đáp ứng hàng loạt các yêu cầu về tính năng theo đề án 2016 do Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đưa ra và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ đầu năm 2023. Bell V-247 Vigilant là một giải pháp nhằm đáp ứng cho các nhu cầu đang lên của quân đội và lĩnh vực vận tải đối với máy bay không người lái được triển khai từ tàu chiến, các nhu cầu này bao gồm:
Quân đội Hoa Kỳ chia các hệ thống bay không người lái (UAS) thành 5 lớp, Bell V-247 được xếp vào lớp thứ 5 với trọng tải cất cánh tối đa trên 600 kg, trần bay tối đa trên 5500 m, không giới hạn tốc độ bay, cùng lớp với những chiếc UAS nổi tiếng như MQ-9 Reaper (Predator B), RQ-4 Global Hawk và MQ-4C Triton của Northrop Grumman. Nó được thiết kế với nhiều tính năng chưa từng có trên các mẫu UAS trước đây nhằm mang lại khả năng hoạt động linh hoạt, đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác nhau như tấn công điện tử, ISR (thu thập tình báo, giám sát và thăm dò), hộ tống, C4 (ra lệnh, điều khiển, liên lạc và xử lý điện tín), hỗ trợ tác chiến và thậm chí là chữa cháy.
Và để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, V-247 Vigilant sở hữu những tính năng và thiết kế tiên tiến. Chiếc UAS này có sải cánh dài 19,8 m và được lắp 2 rotor xoay có đường kính 9 m. Các cánh quạt có thể gập lại nhờ đó có thể nằm gọn trong hầm chứa máy bay của các loại tàu khu trục lắp tên lửa dẫn đường (DDG) hoặc một chiếc C-17 Globemaster II có thể mang theo đến 2 chiếc V-247 Vigilant. V-247 Vigilant có trọng lượng khô khoảng 7,2 tấn nhưng nó có thể mang theo số lượng vũ khí, cảm biến và nhiên liệu lên đến gần 6 tấn.
Khi bay, V-247 Vigilant có thể đạt tốc độ tối đa trên 300 knot (trên 555 km/h), tốc độ bay tuần tra ở 250 knot (463 km/h) và khi cần duy trì thời gian hoạt động lâu dài, nó sẽ bay ở tốc độ 180 knot (333 km/h). Phạm vi tác chiến của V-247 Vigilant vào khoảng 450 hải lý (bán kính) và nó còn được thiết kế để có thể tiếp nhiên liệu trên không. V-247 Vigilant được trang bị hệ thống quan điện tử và theo dấu mục tiêu cùng với hệ thống điều khiển tinh vi. Các kiến trúc và giao tiếp trên V-247 Vigilant đều được thiết kế mở, hệ thống nạp tải được thiết kế dạng mô-đun nhờ đó tăng cường độ linh hoạt của V-247 Vigilant tùy theo từng nhiệm vụ.
Những thứ V-247 Vigilant có thể mang theo bao gồm các hệ thống cảm biến phân giải cao, phao sonar, các mô-đun phát hiện và đo cự ly bằng ánh sáng LiDAR, mô-đun radar bề mặt 360 độ, ngư lôi MK-50, tên lửa Hellfire hoặc các loại tên lửa dẫn đường không đối đất JAGM.
Vince Tobin - phó chủ tịch bộ phận các hệ thống máy bay rotor nghiêng tối tân tại Bell Helicopter cho biết: "Dựa trên những bài học chúng tôi có được từ lịch sử nghiên cứu và kinh nghiệm chế tạo máy bay rotor nghiêng, chúng tôi đã tìm ra giải pháp tốt nhất có thể để đáp ứng yêu cầu của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và các điều kiện cần có của một chiếc UAS thuộc nhóm 5. V-247 Vigilant sẽ mang lại cho các khách hàng của chúng tôi những tính năng cần thiết để giảm bớt sự phức tạp trong khâu triển khai, tăng tốc độ triển khai, giảm thời gian thực hiện nhiệm vụ cũng như tăng thời gian phản hồi, đây cũng là tất cả các yếu tố tối quan trọng đối để hoàn thành nhiệm vụ nhằm hạn chế thương vong cũng như bảo vệ nền tự do của chúng ta."
Bell V-247 Vigilant đáp ứng hàng loạt các yêu cầu về tính năng theo đề án 2016 do Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đưa ra và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ đầu năm 2023. Bell V-247 Vigilant là một giải pháp nhằm đáp ứng cho các nhu cầu đang lên của quân đội và lĩnh vực vận tải đối với máy bay không người lái được triển khai từ tàu chiến, các nhu cầu này bao gồm:
- Khả năng hoạt động hoàn hảo mà không cần đường băng, chẳng hạn như trong môi trường gần biển, trên biển hoặc tại các khu vực chật hẹp trên đất liền;
- Hạn chế để lại dấu vết về hoạt động hậu cần trong khi vẫn duy trì hiệu năng cao nhất bằng cách kết hợp giữa khả năng cất cánh thẳng đứng của trực thăng và tốc độ, tầm bay của máy bay cánh cố định thông thường;
- Có thể điều khiển không gian trận chiến với tin tức tình báo 24 giờ, điều này có được nhờ khả năng bay do thám liên tục.
Quân đội Hoa Kỳ chia các hệ thống bay không người lái (UAS) thành 5 lớp, Bell V-247 được xếp vào lớp thứ 5 với trọng tải cất cánh tối đa trên 600 kg, trần bay tối đa trên 5500 m, không giới hạn tốc độ bay, cùng lớp với những chiếc UAS nổi tiếng như MQ-9 Reaper (Predator B), RQ-4 Global Hawk và MQ-4C Triton của Northrop Grumman. Nó được thiết kế với nhiều tính năng chưa từng có trên các mẫu UAS trước đây nhằm mang lại khả năng hoạt động linh hoạt, đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác nhau như tấn công điện tử, ISR (thu thập tình báo, giám sát và thăm dò), hộ tống, C4 (ra lệnh, điều khiển, liên lạc và xử lý điện tín), hỗ trợ tác chiến và thậm chí là chữa cháy.
Và để thực hiện những nhiệm vụ nêu trên, V-247 Vigilant sở hữu những tính năng và thiết kế tiên tiến. Chiếc UAS này có sải cánh dài 19,8 m và được lắp 2 rotor xoay có đường kính 9 m. Các cánh quạt có thể gập lại nhờ đó có thể nằm gọn trong hầm chứa máy bay của các loại tàu khu trục lắp tên lửa dẫn đường (DDG) hoặc một chiếc C-17 Globemaster II có thể mang theo đến 2 chiếc V-247 Vigilant. V-247 Vigilant có trọng lượng khô khoảng 7,2 tấn nhưng nó có thể mang theo số lượng vũ khí, cảm biến và nhiên liệu lên đến gần 6 tấn.
Khi bay, V-247 Vigilant có thể đạt tốc độ tối đa trên 300 knot (trên 555 km/h), tốc độ bay tuần tra ở 250 knot (463 km/h) và khi cần duy trì thời gian hoạt động lâu dài, nó sẽ bay ở tốc độ 180 knot (333 km/h). Phạm vi tác chiến của V-247 Vigilant vào khoảng 450 hải lý (bán kính) và nó còn được thiết kế để có thể tiếp nhiên liệu trên không. V-247 Vigilant được trang bị hệ thống quan điện tử và theo dấu mục tiêu cùng với hệ thống điều khiển tinh vi. Các kiến trúc và giao tiếp trên V-247 Vigilant đều được thiết kế mở, hệ thống nạp tải được thiết kế dạng mô-đun nhờ đó tăng cường độ linh hoạt của V-247 Vigilant tùy theo từng nhiệm vụ.
Những thứ V-247 Vigilant có thể mang theo bao gồm các hệ thống cảm biến phân giải cao, phao sonar, các mô-đun phát hiện và đo cự ly bằng ánh sáng LiDAR, mô-đun radar bề mặt 360 độ, ngư lôi MK-50, tên lửa Hellfire hoặc các loại tên lửa dẫn đường không đối đất JAGM.
Vince Tobin - phó chủ tịch bộ phận các hệ thống máy bay rotor nghiêng tối tân tại Bell Helicopter cho biết: "Dựa trên những bài học chúng tôi có được từ lịch sử nghiên cứu và kinh nghiệm chế tạo máy bay rotor nghiêng, chúng tôi đã tìm ra giải pháp tốt nhất có thể để đáp ứng yêu cầu của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và các điều kiện cần có của một chiếc UAS thuộc nhóm 5. V-247 Vigilant sẽ mang lại cho các khách hàng của chúng tôi những tính năng cần thiết để giảm bớt sự phức tạp trong khâu triển khai, tăng tốc độ triển khai, giảm thời gian thực hiện nhiệm vụ cũng như tăng thời gian phản hồi, đây cũng là tất cả các yếu tố tối quan trọng đối để hoàn thành nhiệm vụ nhằm hạn chế thương vong cũng như bảo vệ nền tự do của chúng ta."
Theo: Aero-News