DisplayPort là chuẩn xuất hình ảnh được dùng trong cổng Thunderbolt 3, trên các máy tính Apple cũ, và cũng có nhiều màn hình rời hỗ trợ cổng DisplayPort. Hiện DisplayPort đang ở phiên bản 1.4 (ra đời năm 2016), và mới đây nó đã được nâng cấp lên cấu hình 2.0 với băng thông rộng hơn gấp 3 lần: từ mức 25,92Gbps lên thành 77.4Gbps. Và nhờ băng thông rộng hơn nên DisplayPort 2.0 có thể hỗ trợ xuất hình ảnh độ phân giải tới 16K (15.360 x 8.460) ở mức 60Hz. Thực tế hơn, bạn có thể xuất hình ra 3 màn hình 4K cùng lúc với tần số quét 90Hz hoặc xuất ra 2 màn hình 8K ở tốc độ 120Hz.
Với DisolayPort 2.0, các kính VR cũng sẽ thấy hình ảnh mượt hơn, sắc nét hơn vì giờ đây nó có thể đảm đương 2 màn hình 4K x 4K với tốc độ làm tươi là 144Hz, giảm đáng kể hiện tượng chóng mặt và trễ hình khi đeo kính thực tế ảo. Trước đây các kính VR chỉ dùng độ phân giải 2K nên hình ảnh không rõ nét bằng, còn nếu tăng độ phân giải thì phải giảm tần số quét nên hình ảnh chuyển động lại không mượt.
Cấu hình DisplayPort 2.0 có thể dùng với cổng USB-C hoặc cổng DisplayPort đều được, tùy ý định của nhà sản xuất muốn như thế nào.
Những sản phẩm thương mại đầu tiên dùng DisplayPort 2.0 sẽ xuất hiện vào năm sau, nó sẽ tương thích ngược với Thunderbolt 3.
Với DisolayPort 2.0, các kính VR cũng sẽ thấy hình ảnh mượt hơn, sắc nét hơn vì giờ đây nó có thể đảm đương 2 màn hình 4K x 4K với tốc độ làm tươi là 144Hz, giảm đáng kể hiện tượng chóng mặt và trễ hình khi đeo kính thực tế ảo. Trước đây các kính VR chỉ dùng độ phân giải 2K nên hình ảnh không rõ nét bằng, còn nếu tăng độ phân giải thì phải giảm tần số quét nên hình ảnh chuyển động lại không mượt.
Cấu hình DisplayPort 2.0 có thể dùng với cổng USB-C hoặc cổng DisplayPort đều được, tùy ý định của nhà sản xuất muốn như thế nào.
Những sản phẩm thương mại đầu tiên dùng DisplayPort 2.0 sẽ xuất hiện vào năm sau, nó sẽ tương thích ngược với Thunderbolt 3.
Nguồn: VESA