Samyang AF 35mm 2.8 là ống kính có khả năng lấy nét tự động (Auto Focus - AF) tiếp theo của hãng ống kính xứ sở Kim Chi sau ống 14mm 2.8 và ống 50mm 1.4. Ống kính này có tốc độ lấy nét nhanh và chính xác, độ nét tại khẩu lớn nhất 2.8 và độ méo ở tiêu cự 35mm là không có gì để phàn nàn. Samyang 35mm 2.8 cũng có kích thước và thông số tương đương với ống Sonnar T* FE 35mm f/2.8 ZA nhưng lại có mức giá chỉ bằng một nửa so với hàng chính chủ.
Video trên tay ống kính
Đối với những ai xài máy ảnh mirrorless Sony fullframe thì quả thật ở tiêu cự 35mm vốn chưa có một lựa chọn nào khả thi với mức giá bình dân cho đến khi Samyang 35mm 2.8 xuất hiện. Ống này đang được bán với giá tầm khoảng 7.5trđ so với mức giá khoảng 16trđ của ống FE 35mm f/2.8 ZA.
Video trên tay ống kính
Đối với những ai xài máy ảnh mirrorless Sony fullframe thì quả thật ở tiêu cự 35mm vốn chưa có một lựa chọn nào khả thi với mức giá bình dân cho đến khi Samyang 35mm 2.8 xuất hiện. Ống này đang được bán với giá tầm khoảng 7.5trđ so với mức giá khoảng 16trđ của ống FE 35mm f/2.8 ZA.
Đây là bảng so sánh thông số của 2 ống nói trên, không có nhiều khác biệt ngoại trừ mức giá
Trên hệ fullframe thì 35mm là một tiêu cự tương đối đa dụng vì nó đáp ứng được mọi nhu cầu từ trong nhà ra tới ngoài phố, bạn có thể chụp được tất tần tật từ tĩnh vật, chân dung, đường phố cho đến phong cảnh, kiến trúc... với tiêu cự này. Việc thiết kế với khẩu độ 2.8 là để đảm bảo cho kích thước của ống kính này ở mức nhỏ gọn vừa phải tạo sự tương xứng khi gắn lên các máy Sony A7
khi gắn vào máy thì ống kính chỉ nhô cao hơn grip 1 chút
Về thiết kế, ống có phần hoàn thiện bên ngoài hoàn toàn bằng nhựa với duy nhất một vòng hỗ trợ lấy nét tay ở giữa
Samyang là thương hiệu của Hàn Quốc nên ống cũng được sản xuất tại Hàn, thông tin này bạn có thể tìm thấy ở phần đuôi ống, may mắn là đuôi ống được làm bằng kim loại.
Quảng cáo
Nếu không gắn hood để che bụi và ngăn ánh sáng ngoài tạt vào thì có thể xài filter phi 49mm, còn nếu gắn hood thì bạn sẽ phải xài filter phi 40.5mm. Việc gắn thêm hood cũng không làm ống dài hơn bao nhiêu mà ngược lại còn bảo vệ cho ống kính tốt hơn nên mình thích chọn gắn hood hơn
Về khả năng thực thi, khi gắn trên body Sony A7 II thì mình thấy ống này có tốc độ lấy nét nhanh và chính xác, quá trình lấy nét diễn ra rất êm và mượt mà không hề phát ra bất kỳ tiếng động nào. Đây là điều rất ấn tượng vì mình không nghĩ là một hãng sản xuất ống kính bên thứ 3 như Samyang lại có thể làm tốt như thế
Chất lượng ảnh chụp
Quảng cáo
Màu sắc
Chụp trong nhà buổi tối, ánh sáng hồ cá, kết hợp khả năng lấy nét của lens đuổi theo mấy con cá bơi tới bơi lui với công nghệ xử lý tuyệt vời trên A7 II thì các bạn sẽ được tấm ảnh sau đây
1/125s, F2.8, ISO 640
Tiếp tục với môi trường trong nhà nhưng là ban ngày, combo body và ống kính này rất gọn nên xách đi cũng khá thoải mái, ảnh bên dưới các bạn sẽ thấy được độ nét, độ mượt và màu sắc của khẩu F3.2
1/60s, F3.2, ISO 640
Xách hẳn máy ra ngoài trời để tìm kiếm những sắc màu khác
1/160s, F2.8, ISO 100
1/100s, F2.8, ISO 100
Độ nét, Độ chi tiết
Những ống kính mới ra mắt thời bây giờ thì mình có thể tự tin nói rằng các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ nét và độ chi tiết của hình ảnh ở độ mở lớn nhất, vấn đề cần chú ý hiện giờ là độ nét vùng rìa thể hiện ra sao
2 ảnh sau đều được chụp ở khẩu 2.8. Test độ nét tại khẩu lớn nhất thì mình vẫn có thói quen test ngay trên chân dung của người thật để hình ảnh thể hiện được chính xác nhất
Khép sâu đến F4.5 để chụp các cụ thì sẽ ra thế này
Bokeh
Khẩu 2.8 của tiêu cự 35mm trên fullframe đủ đảm bảo cho ảnh có mức xóa phông tương đối khi chụp chân dung bán thân
F2.8
Khoảng cách càng gần chủ thể thì hiệu ứng xóa phông càng mạnh mẽ như quả headshot này
F3.2
Nếu bạn để ý hướng chủ thể vào những background là những vòm cây lốm đốm sáng thì sẽ dễ thu được những bức ảnh với các đốm tròn lung linh (hay còn gọi là Bokeh)
Tối góc và độ nét rìa
Samyang AF 35mm 2.8 cũng có hiện tượng tối góc nhẹ và độ nét rìa kém ở khẩu lớn nhất, với các tình huống chụp thông thường không liên quan đến phong cảnh hay kiến trúc thì hiệu ứng tối góc còn giúp cho ảnh ấn tượng hơn bởi sự tập trung ánh sáng vào chủ thể chính. Hiện tượng tối góc sẽ giảm dần đến khi khép đến khẩu F4.5
Ảnh bên dưới là mình cố tình đặt vào tình huống tối góc thấy rõ nhất có thể, còn ở các điều kiện thông thường khác thì khó có thể để ý đến sự tối góc trên ống kính này
F2.8
Chụp kiến trúc ở khẩu lớn nhất luôn cũng khó có thể nhận ra được sự tối góc trong hoàn cảnh như bức ảnh này
F2.8
Góc nhìn từ ống 35mm sẽ chỉ cho bạn chụp cảnh ở những bố cục chặt như thế này chứ không thể hoành tráng như ảnh từ những lens wide hay ultra wide chuyên dụng cho phong cảnh. Dĩ nhiên thì hàng chuyên dụng thì bạn cũng sẽ gặp khó khăn nhiều hơn để khống chế được nó. Còn ameteur đa dụng thì phải chấp nhận hài lòng với những gì mình đang có :p
Kết luận
Với tên mã FE thì bộ 3 ống kính AF của hãng Samyang hiện nay đều dành cho ngàm Sony E-mount fullframe. Cũng không lạ khi Samyang lại tập trung nguồn lực rất nhiều vào những ống kính ngàm này khi những ống kính với các tiêu cự phổ thông chính chủ hoặc không chính chủ dành cho Sony vẫn còn khá thiếu thốn và lại có mức giá tương đối cao.
So trực tiếp với FE 35mm f/2.8 ZA thì quả thật Samyang FE 35mm 2.8 đã dành được thắng lợi rõ ràng khi chúng ta xét về hiệu năng mang lại so với giá tiền
Điểm mình thích đối với ống này:
- Thương hiệu Hàn, sản xuất tại Hàn
- Nhỏ gọn rất hợp với A7 hay thậm chí là cho hệ máy crop như: A6000, A6300, A6500 để thành bộ đôi (cho mọi) hoàn cảnh
- Lấy nét nhanh, êm, mượt, chính xác
- Chất lượng ảnh ấn tượng
- Hoàn thiện bằng nhựa (nhưng để đảm bảo tính cơ động và ở mức giá 7.5tr thì khó có thể đòi hỏi hơn ở nhà sản xuất)
Cảm ơn nhà phân phối Hoằng Quân đã cho mượn sản phẩm