Đối với những ai đam mê mô tô tại Việt Nam từ những năm 2000 thì Honda Rebel có thể xem là cái tên huyền thoại. Gần 20 năm trước, Rebel là một trong những chiếc xe phân khối lớn có giá dễ tiếp cận nhất, đây cũng là dòng mô tô được chọn để làm xe tuần tra cho lực lượng CSGT tại Tp.Hồ Chí Minh những năm đầu 2000, và “Kẻ nổi loạn” hết sức thân thuộc khi đây cũng là dòng mô tô tập lái quốc dân để anh em thi bằng A2.
Đến với thế hệ Rebel 300 ABS mới, phải nói rằng Honda đã mạnh dạn và đầy táo bạo khi đã thay áo hoàn toàn cho dòng mô tô đã rất thành công của mình. Có thể nói Rebel giờ đây phần nào chỉ còn giữ lại tên gọi của người tiền nhiệm, chúng sở hữu cho mình nhiều điểm cách tân hấp dẫn dành cho những ai đã, đang và sẽ yêu thích dòng xe cruiser.
Một thông tin vui vẻ: Rebel phát âm chính xác là "rép-bồ" vì tên xe là Danh Từ. Phân biệt với "rì-beo" là cách phát âm dành cho động từ "Rebel".
Thông tin Honda Việt Nam bán chính thức Rebel 300 mới với giá 125 thật sự đã làm nức lòng không ít anh em chơi mô tô trong vài tháng qua. Bởi dù từng được xem là có giá dễ tiếp cận, nhưng giá một chiếc Rebel 250 10 năm trước cũng ngót ngét 10.000 USD. Tính ra là cao gần gấp đôi so với mức giá bán chính hãng của Rebel 300 hiện nay, tương đương khoảng 5.500 USD. Mức giá bán chính hãng khá hợp lý cho một chiếc xe 300 cc nhập Thái cũng là lý do làm nhiều anh em quan tâm đến Rebel 300. Bởi vì mới năm ngoái thôi, một chiếc Rebel 300 được showroom bên ngoài nhập về có giá lên đến 170 triệu đồng.
Đến với thế hệ Rebel 300 ABS mới, phải nói rằng Honda đã mạnh dạn và đầy táo bạo khi đã thay áo hoàn toàn cho dòng mô tô đã rất thành công của mình. Có thể nói Rebel giờ đây phần nào chỉ còn giữ lại tên gọi của người tiền nhiệm, chúng sở hữu cho mình nhiều điểm cách tân hấp dẫn dành cho những ai đã, đang và sẽ yêu thích dòng xe cruiser.
Một thông tin vui vẻ: Rebel phát âm chính xác là "rép-bồ" vì tên xe là Danh Từ. Phân biệt với "rì-beo" là cách phát âm dành cho động từ "Rebel".
Thông tin Honda Việt Nam bán chính thức Rebel 300 mới với giá 125 thật sự đã làm nức lòng không ít anh em chơi mô tô trong vài tháng qua. Bởi dù từng được xem là có giá dễ tiếp cận, nhưng giá một chiếc Rebel 250 10 năm trước cũng ngót ngét 10.000 USD. Tính ra là cao gần gấp đôi so với mức giá bán chính hãng của Rebel 300 hiện nay, tương đương khoảng 5.500 USD. Mức giá bán chính hãng khá hợp lý cho một chiếc xe 300 cc nhập Thái cũng là lý do làm nhiều anh em quan tâm đến Rebel 300. Bởi vì mới năm ngoái thôi, một chiếc Rebel 300 được showroom bên ngoài nhập về có giá lên đến 170 triệu đồng.
Đối với những anh em nào yêu thích kiểu dáng thuần cruiser của Rebel 250 trước đây thì sẽ có hụt hẫng với phong cách lai bobber và một chút chopper trên Rebel 300 mới. Chất Bobber thể hiện ở 3 chi tiết: ghi-đông ngang chứ không kéo nhiều về sau; lốp xe có bề rộng lớn và thành lốp dày, hay còn gọi vui là bánh béo; thiết kế ống pô lớn sơn đen nhám và đuôi pô ốp bạc. Còn chất chopper thể hiện ở bình xăng giọt nước được Honda gò lại góc cạnh hơn, trước đây đồng thời vút cao ngạo nghễ, chi tiết thường thấy trên những chiếc chopper phong trần kiểu Mỹ.
Trong buổi Offline mà Xe Tinh Tế tổ chức, có vài anh em bảo rằng không thích chi tiết bình xăng cho lắm vì nó trông hơi thon gọn, cũng như là thích thiết kế của Rebel 300 mới không cá tính bằng Rebel 250 cũ. Mặc dù Rebel 300 nó thể hiện được sự cứng cáp và mạnh mẽ, nhưng nó không thể quyến rũ và có "hồn" cruiser được như Rebel 250 ngày xưa với những đường cong mềm mại, nhất là cây pô mạ chrome bóng sang chảnh.
Ngoài ra, chất cruiser của Rebel 300 cũng giảm đi ở tư thế ngồi của người lái. Tư thế để chân không còn duỗi nhiều ra phía trước và mang lại cảm giác thư giãn cho đôi chân người lái nhiều như ngày xưa. Vị trí để chân mới thấp hơn và gần yên xe hơn, chân co nhiều hơn nên với anh em chân dài ngồi lâu sẽ dễ bị mỏi. Tay lái kiểu bobber không đưa về sau nhiều như trước nên dáng ngồi của người lái cũng chồm về trước nhiều hơn.
Chiều cao yên trước chỉ 690 mm là một điểm cộng vì anh em có chiều cao khiêm tốn vẫn có thể chống chân dễ dàng và tự tin mua Rebel 300. Yên sau có thể tháo ra được và thay bằng phụ kiện túi để đồ nếu anh em muốn theo đuổi phong cách lãng tử cô độc để lấy le với bạn gái hay bạn trai.
Quảng cáo
Vị trí ngồi phía sau ở mức ổn nhưng thật sự chưa lý tưởng cho những chuyến đi dài vì tư thế người ngồi ở đây hơi xổm. Nhưng có một điểm cộng là chiều cao yên phía sau cũng khá thấp nên chị em có chiều cao khiêm tốn vẫn lên xuống nhẹ nhàng. Trong hình trên thì mod @turquoise có thử sắm vai chị em mặc váy ngồi ngang xem có ổn không. Kết luận thì chị em ngồi sau cũng được nếu váy dài qua gối, còn váy ngắn chưa tới gối thì hơi nguy hiểm cho người đi đường :p Ngoài ra thì phần dè sau không có thanh chịu lực mà hàn trực tiếp vào khung sườn. Nếu thường xuyên chở người ngồi sau to con như bạn nam trong ảnh dưới thì lâu dài có thể sẽ bị xệ đi ít nhiều.
Động cơ có lẽ là phần anh em bị rối thông tin khi tham khảo những nguồn khác. Theo nguồn tin chính xác từ Honda Việt Nam, động cơ Rebel 300 chia sẻ chung với người anh em CBR300 và CB300R, nhưng trên Rebel 300 thì Honda đã điều chỉnh lại thông số sức mạnh giảm đi 1 chút.
Cũng 1 xylanh dung tích 286 cc, , trục cam đôi DOHC, đường kính và hành trình piston 76 mm x 63 mm, tỉ số nén 10,7:1, nhưng động cơ của Rebel 300 cho công suất tối đa 27,6 mã lực ở 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,1 Nm ở 7.500 vòng/phút. Trên 2 người anh em sport và naked CBR300 và CB300R thì khối động cơ này cho sức mạnh cao hơn nhờ được Honda mở tua nhiều hơn. Cụ thể là 30,5 mã lực ở 8.500 vòng/phút cùng 27,1 Nm ở 7.500 vòng/phút.
Rebel 300 mới được trang bị phun xăng điện tử PGM-FI
Quảng cáo
Honda nay nâng cấp thêm cho mẫu cruiser hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Nhờ đó anh em có thể bớt lo lắng về việc khó đề nổ vào buổi sáng, cũng như giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong các ngày trải nghiệm chiếc Rebel mới cóng chưa hết rodai, chủ yếu đi lại trong thành phố đường đông thì mức tiêu hao mình ghi nhận được vào khoảng 27 km/lít. Con số tuy không cao, nhưng xét đến các yếu tố liên quan vừa kể thì thật sự đó là kết quả khá tốt với một mẫu xe 300 phân khối như Rebel.
Về trải nghiệm vận hành, đầu tiên là cảm giác tay côn của Rebel rất vừa phải, không quá nhẹ và vừa đủ đầm để người điều khiển cảm nhận được thời điểm bắt côn. Cá nhân mình đánh giá cảm giác côn của Rebel 300 có thể nói là rất thân thiện với những người mới chạy côn tay. Hộp số 6 cấp cũng được Honda tinh chỉnh với các tỉ số truyền hợp lý,mình đánh giá cao điểm này vì ở các dải tốc độ xe đều thể hiện sự trơn tru và khá nuột, không có hiện tượng thừa hay thiếu số.
Mặc dù lốc máy Rebel 300 để trần nhưng nhờ làm mát bằng dung dịch mà hơi máy không quá nóng đến mức làm khó chịu cho chân người lái khi chạy trong trong phố. Động cơ thể hiện "nết" chạy mượt mà, dù tiếng pô chưa thực sự đã. Nhưng rõ ràng là Rebel 300 cho cảm giác khỏe và lanh lẹ hơn hẳn người tiền nhiệm Rebel 250 xưa. Cũng cần lưu ý là cách thể hiện sức mạnh của Rebel có phần già dặn, đầm tính, chứ không phải kiểu ga "hỗn" như Winner 150. Điều thú vị là có rất nhiều anh em đang đi Winner 150 tham gia trong buổi offline đang có dự định nâng cấp lên Rebel 300 trong thời gian gần.
Ghi-đông của Rebel 300 rộng và xa vị trí người ngồi nên thế tay người lái sẽ hơi khó xoay trở trong đô thị, đặc biệt là khi cần quay đầu trong hẻm chật vì xe dài gần 2,2 mét. Mặc dù có trọng lượng khô 170 kg, nhưng trải nghiệm thực tế thì Rebel 300 không cho cảm giác cồng kềnh. Nhóm Xe Tinh Tế chạy thử Rebel 300 đều có chung cảm nhận là chạy Rebel 300 trong thành phố vẫn khá nhẹ nhàng. Bánh trước cho phản hồi mặt đường chân thật, anh em có thể dễ dàng cảm nhận được bánh xe đang đi đâu và làm gì nên cảm giác lái rất tự tin. Hệ thống treo của Rebel 300 thiên về hướng mềm, thoải mái nên hợp với việc rong ruổi trên những quãng đường dài.
Xe có trang bị phanh đĩa tích hợpp ABS cả bánh trước và sau
Bản thân mình đặc biệt đánh giá cao tính năng chống bó cứng phanh ABS cho cả bánh trước và sau trên Rebel 300, cũng như chân chống điện sẽ tắt máy và không cho khởi động khi vào số. Ngoài ra, dàn phuộc trước sau to bản đem lại cảm giác chắc chắn, giúp Rebel trông cứng cáp và khỏe mạnh hơn. Anh em mua xe đi đường dài cũng sẽ thêm an tâm bởi bộ lốp Dunlop trang bị theo xe là loại không ruột tubeless.
Đồng hồ hiển thị nay là loại LCD hoàn toàn, hiển thị rõ ràng và có độ tương phản tốt dù quan sát dưới trời nắng gắt. Tuy không hiển thị vòng tua và vị trí số nhưng anh em có thể độ thêm đồng hồ tua máy và báo vị trí số nếu thích. Theo mình, việc nâng cấp này cũng dễ dàng thôi nhưng nếu anh em đã chạy quen xe và cứng rồi thì 2 thông tin này cũng không quan trọng lắm với một chiếc xe cruiser không thiên về trải nghiệm tốc độ như Rebel 300.
Bộ điều khiển ABS đặt thấp ngay gần bánh sau
Có một vài điểm chưa ổn mà một vài anh em trong buổi offline có chỉ ra như bộ điều khiển ABS tích hợp van thủy lực hay cảm biến khí thải lại nằm ở vị trí thấp của gầm xe. Vị trí này theo cảm tính thì sẽ dễ bị va đập khi chạy đường xấu, cũng như là chạy đường ngập nước ít nhiều có thể ảnh hưởng những bộ phận bên trong. Nhưng theo như mình tìm hiểu và hỏi qua một vài anh em khác rành về kỹ thuật xe cộ thì vấn đề này là bình thường và không cần quá lo lắng.
Tóm lại, Honda Rebel 300 là chiếc xe dành cho anh em quan trọng thần thái (vẻ bề ngoài) hơn là thần kinh (tốc độ). Nếu anh em thích vẻ ngoài phong trần, dễ dàng nâng cấp và độ thành các phong cách mô tô khác như chopper, boober cùng như nết chạy mượt mà thì Rebel 300 sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Còn nếu anh em ưa thích thử thách thần kinh với tốc độ cao thì những dòng naked hay sport sẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
Thông số kỹ thuật Honda Rebel 300 ABS 2018
Động cơ: 4 thì, DOHC , một xilanh, 286cc
Đường kính x hành trình piston: 76 x 66 mm
Tỉ số nén: 10,7:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử PGM-FI
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 27,22 mã lực @ 8.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 25,1 Nm @7.500 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp côn tay
Phuộc trước: Ống lồng thủy lực, đường kính 41 mm
Phuộc sau: Lò xo trụ đôi
Phanh trước: Đĩa đơn đường kính 264 mm piston đôi, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 240 mm piston đơn, tích hợp ABS
Bánh xe trước: mâm16-inch, 130/90-16
Bánh xe sau: mâm 16-inch, 150/80-16
Kích thước (DxRxC): 2.190 mm x 820 mm x 1.093 mm
Chiều dài cơ sở: 1.490 mm
Chiều cao gầm: 149 mm
Chiều cao yên: 690 mm
Dung tích bình xăng: 11,2 lít
Trọng lượng khô: 170 kg
Đường kính x hành trình piston: 76 x 66 mm
Tỉ số nén: 10,7:1
Hệ thống phun xăng: Phun xăng điện tử PGM-FI
Hệ thống khởi động: Điện
Hệ thống làm mát: Dung dịch
Công suất: 27,22 mã lực @ 8.000 vòng/phút
Mô-men xoắn: 25,1 Nm @7.500 vòng/phút
Hộp số: 6 cấp côn tay
Phuộc trước: Ống lồng thủy lực, đường kính 41 mm
Phuộc sau: Lò xo trụ đôi
Phanh trước: Đĩa đơn đường kính 264 mm piston đôi, tích hợp ABS
Phanh sau: Đĩa đơn đường kính 240 mm piston đơn, tích hợp ABS
Bánh xe trước: mâm16-inch, 130/90-16
Bánh xe sau: mâm 16-inch, 150/80-16
Kích thước (DxRxC): 2.190 mm x 820 mm x 1.093 mm
Chiều dài cơ sở: 1.490 mm
Chiều cao gầm: 149 mm
Chiều cao yên: 690 mm
Dung tích bình xăng: 11,2 lít
Trọng lượng khô: 170 kg
Ảnh chi tiết Honda Rebel 300 ABS 2018