Suzuki Vitara là một mẫu xe SUV đô thị với đặc trưng lợi thế kích thước nhỏ gọn, gầm cao, động cơ dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu. Với xu thế ngày càng có được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, những mẫu SUV như Vitara là sự lựa chọn vô cùng phù hợp cho nhu cầu sử dụng xe trong những đô thị chật hẹp như Sài Gòn và Hà Nội.
Suzuki Vitara ra mắt người dùng Việt Nam lần đầu tiên vào những năm 2002-2003, và những hình ảnh TVC quảng cáo Vitara thời điểm đó khiến rất nhiều người ao ước thèm muốn được sở hữu mẫu xe này. Một thời gian sau đó thì Vitara dần dần biến mất khỏi thị trường và chỉ còn thịnh hành trong các câu lạc bộ xe hơi địa hình với khả năng offroad tốt cùng với những ưu điểm do kích thước và trọng lượng nhỏ. Vitara 2017 như một cách định vị sản phẩm mới của Suzuki dành cho mẫu xe này, Vitara 2017 đã không còn cục mịch mà mềm mại hơn đời cũ rất nhiều, những thay đổi trong thiết kế hứa hẹn sẽ giúp cho Vitara phù hợp hơn với nhiều đối tượng người dùng - cả nam lẫn nữ, và cả trẻ tuổi lẫn trung niên.
Suzuki Vitara ra mắt người dùng Việt Nam lần đầu tiên vào những năm 2002-2003, và những hình ảnh TVC quảng cáo Vitara thời điểm đó khiến rất nhiều người ao ước thèm muốn được sở hữu mẫu xe này. Một thời gian sau đó thì Vitara dần dần biến mất khỏi thị trường và chỉ còn thịnh hành trong các câu lạc bộ xe hơi địa hình với khả năng offroad tốt cùng với những ưu điểm do kích thước và trọng lượng nhỏ. Vitara 2017 như một cách định vị sản phẩm mới của Suzuki dành cho mẫu xe này, Vitara 2017 đã không còn cục mịch mà mềm mại hơn đời cũ rất nhiều, những thay đổi trong thiết kế hứa hẹn sẽ giúp cho Vitara phù hợp hơn với nhiều đối tượng người dùng - cả nam lẫn nữ, và cả trẻ tuổi lẫn trung niên.
Nhìn chung thiết kế xe có phần vuông vắn với những đường cắt thẳng, không nhiều những đường cong ở cả phần đầu và đuôi xe. Tuy nhiên kết hợp với những đường thẳng đó thì lại có những đường cong mềm mại khiến cho kiểu dáng tổng thể nhìn rất hút mắt và bề thế, nếu phụ nữ sử dụng thì vẫn phù hợp và nếu là nam giới sử dụng thì vẫn không cảm thấy quá yếu đuối như mẫu xe đối thủ là Ford Ecosport.
Phần đầu xe với cụm đèn pha gương cầu projector là một chi tiết khiến Vitara thêm điểm cộng với độ sáng khá ổn, ngoài ra thì phần đèn pha cũng được nhuộm ánh xanh nhìn rất lạ mắt và khiến Vitara có nét đặc trưng khó lẫn vào đâu được khi hoà lẫn cùng các phương tiện giao thông khác trên đường.
Phần lưới tản nhiệt thì có nét tương đồng với một vài mẫu xe đến từ châu Âu, cụm lưới tản nhiệt phối hợp với thiết kế phần đèn pha khiến cho phần đầu xe nhìn mạnh mẽ và góc cạnh hơn. Phần lip trước có hai đèn sương mù nhỏ nằm kế bên phần đèn daylight, nhưng cá nhân mình không thích đèn daylight của Vitara vì kiểu dáng khá cục mịch và nằm khá thấp, đèn daylight nằm thấp sẽ khiến chiếc xe mất đi sự bề thế của một chiếc xe SUV khi nhìn từ xa.
Phần đèn hậu thì lại là một sự phá cách nếu so với tổng thể xe. Với cụm đèn thắng có kiểu dáng khá đơn giản nhưng lại lạ mắt tạo nên phần đuôi xe không giống ai và có phần hơi lệch tông nếu so với thiết kế chung. Những đường cắt thẳng tạo cho phần đèn hậu có hình ngũ giác và có lẽ nếu chi tiết này mềm mại hơn chút thì sẽ nhìn nịnh mắt hơn rất nhiều.
Quảng cáo
Suzuki Vitara phiên bản 2017 như định hình lại một phong cách khác cho mẫu xe này, hướng tới sự hiện đại và mang tính gia đình nhiều hơn. Chính vì thế nên phần nội thất của xe cũng được trang bị đầy đủ những tính năng cơ bản cần thiết để sử dụng. Suzuki Vitara được trang bị chìa khoá keyless, nút bấm đề Engine Start/Stop, hệ thống ga điện tử Cruise Control. Ngoài ra thì Vitara còn được trang bị các tính năng như: gạt mưa tự động, đèn tự động. Những chi tiết tự động này sẽ khiến cho việc lái xe trở nên nhẹ nhàng hơn, và những trải nghiệm này thậm chí một vài mẫu xe tiền tỷ vẫn chưa hề được trang bị. Đặc biệt là Suzuki Vitara được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama dài từ ghế trước ra sau, và cửa sổ trời này khiến mẫu xe này vô cùng hấp dẫn với những vị khách hàng trẻ thích dịch chuyển.
Có một chi tiết trên Suzuki Vitara khá đặc biệt, đó là cụm vô lăng. Cụm vô lăng của Vitara được thiết kế kiểu 3 chấu thể thao và có rất nhiều nút. Quan điểm là cứ nhiều nút thì ắt sẽ ngon và nhiều thứ để khám phá. Ngoài ra thì trên cụm vô lăng này còn tích hợp lẫy chuyển số thể thao và cái lẫy chuyển số này hơi khác biệt chút so với lẫy trên những chiếc xe phổ thông còn lại. Các bạn có thể xem trong clip review để biết rõ hơn về chi tiết này.
Vitara sử dụng khối động cơ 1.6L với hộp số 6 cấp và tiêu thụ khoảng 6L/100km theo như nhà sản xuất công bố. Mình đánh giá rất cao khối động cơ cũng như hộp số mà Vitara sử dụng. Nhờ trọng lượng bản thân của xe tương đối nhẹ, nên động cơ 1.6L không hề đuối mà thậm chí còn có phần hơi bốc trên mẫu xe này. Khi xe đứng yên và bắt đầu tăng tốc thì Vitara cho cảm giác xe lên rất ngọt, sau đó chuyển số mượt mà tuỳ theo chân ga nặng hay nhẹ mà không hề có cảm giác bị sượn hay giật như thường gặp trên mẫu xe đối thủ là Ford Ecosport. Nếu như Ecosport thường gặp vấn đề ở hộp số thì hộp số trên Vitara là một điểm cộng khá lớn cho mẫu xe này.
Quảng cáo
Hệ thống trợ lực điện của Vitara cho cảm giác khá thích thú với người cầm lái. Mình không thích vô lăng quá nhẹ, có phần giả tạo của Ecosport. Suzuki Vitara tái tạo lại cảm giác lực khi quay vô lăng thật hơn, nhờ vậy khi chạy ở dải tốc độ thấp dưới 40 km/h tạo cảm thấy đã hơn rất nhiều. Tuy nhiên vô lăng của Vitara vẫn như những vô lăng trợ lực điện khác đó là triệt tiêu khá nhiều phản hồi từ mặt đường, điều này sẽ khiến chị em phụ nữ thích vì chiếc xe tạo cảm giác êm ái giả tạo, nhưng lại khiến những anh chú trọng cảm giác lái thì lại chê bai.
Màn hình DVD trong bài này là chi tiết được chủ xe gắn thêm
Hệ thống treo của Vitara khá ổn, khi đi vào những ổ gà lớn thì Vitara vẫn giải quyết gọn mà không bị thốn. Trường hợp thốn thường xuyên gặp phải trên Ecosport và khi chở đầy đủ hành khách thì hiện tượng thốn phuộc còn xảy ra nặng nề hơn. Trên Vitara thì hệ thống treo cứng cáp hơn, đặc biệt là người ngồi sau không hề bị hiện tượng chóng mặt say xe như khi ngồi trên Ford Ecosport.
Tuy nhiên cách âm của Suzuki Vitara lại không được tốt lắm, tiếng ồn vọng từ gầm xe lên khá nhiều, tiếng ồn xung quanh cũng lọt vào xe. Có lẽ đây là chi tiết cần được nâng cấp khi mua xe về sử dụng. Hoặc cũng có thể đơn giản là thay một bộ vỏ xe tốt hơn cũng sẽ giảm bớt phần nào âm thanh vọng lên từ phía gầm xe.
Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, tuy nhiên phần vải che hơi mỏng nên sẽ tạo cảm giác hơi nóng vào trời nắng gắt
Có lẽ mức giá 779 triệu chính là rào cản lớn nhất để tiếp cận với Suzuki Vitara. Nếu nhẩm tính thì sau khi hoàn thành các thủ tục giấy tờ thì Suzuki Vitara sẽ lăn bánh khi người dùng phải móc hầu bao 850 triệu đồng. Chất chơi của Suzuki Vitara chính xác là nằm ở điểm này!!! Dù gì thì đây vẫn là một mẫu xe được nhập nguyên chiếc từ Hungary và đạt chuẩn an toàn 5 sao EuroENCAP thì cái giá trị của nó không nằm ở phần chúng ta nhìn thấy được.