Từ năm 2020 Việt Nam sẽ chính thức đăng cai tổ chức một chặng của giải đua Công thức 1 - Formula One. Để phần nào giúp anh em làm quen với bộ môn tốc độ này, trong năm 2019 Xe Tinh Tế sẽ bắt đầu tường thuật kết quả các chặng đua F1 song song với đấu trường MotoGP. Trong bài viết này mình sẽ điểm qua những điểm đáng chú ý nhất của mùa giải F1 2019 tới đây, trong số đó có nhiều thay đổi liên quan đến kỹ thuật và điều lệ mới dành cho các đội đua.
Lịch thi đấu
Chặng đua đầu tiên của F1 năm nay sẽ diễn ra tại Australia vào ngày 17 tháng 3. Trong khi đó, chặng đua kết thúc sẽ được tổ chức tại UAE với ngày đua chính là 1/12. Năm nay, sẽ có tổng cộng 21 chặng thi đấu trải dài từ Đông sang Tây, gần nhất với Việt Nam chính là chặng thứ 15 diễn ra trên đường phố Singapore vào ngày 22/9. Nếu anh em nóng lòng muốn xem trước F1 với chi phí hợp lý thì nên bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị từ bây giờ.
Ngoài ra, chặng đua tại Trung Quốc (ngày 14/4) sẽ là chặng đua Grand Prix thứ 1.000 trong lịch sử Formula One, một cột mốc hết sức đáng nhớ. Lịch đua chi tiết anh em có thể tham khảo tại đây. Thông tin về kênh tivi có trực tiếp F1 mùa 2019 mình sẽ cập nhật đến anh em sau.
Lịch thi đấu
Chặng đua đầu tiên của F1 năm nay sẽ diễn ra tại Australia vào ngày 17 tháng 3. Trong khi đó, chặng đua kết thúc sẽ được tổ chức tại UAE với ngày đua chính là 1/12. Năm nay, sẽ có tổng cộng 21 chặng thi đấu trải dài từ Đông sang Tây, gần nhất với Việt Nam chính là chặng thứ 15 diễn ra trên đường phố Singapore vào ngày 22/9. Nếu anh em nóng lòng muốn xem trước F1 với chi phí hợp lý thì nên bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị từ bây giờ.
Ngoài ra, chặng đua tại Trung Quốc (ngày 14/4) sẽ là chặng đua Grand Prix thứ 1.000 trong lịch sử Formula One, một cột mốc hết sức đáng nhớ. Lịch đua chi tiết anh em có thể tham khảo tại đây. Thông tin về kênh tivi có trực tiếp F1 mùa 2019 mình sẽ cập nhật đến anh em sau.
Các đội đua và tay đua
Năm nay vẫn sẽ có 10 đội tham gia thi đấu, đồng thời danh sách chính thức 20 tay đua tranh tài cũng đã được chốt sổ. Trong đó, chức vô địch gần như vẫn là cuộc cạnh tranh của Lewis Hamilton - Mercedes và Sebastian Vettel - Ferrari. Bên cạnh đó, có 2 sự quay trở lại rất đáng chú ý ở mùa giải 2019. Một là màn tái xuất của tay đua kỳ cựu Robert Kubica dưới màu áo đội đua độc lập Williams sau hơn 3.000 ngày. Lần cuối Kubica cầm lái chiếc xe đua F1 của đội Renault là vào năm 2010.
Đương kim vô địch F1 2018 Lewis Hamilton
Sự trở lại đáng mong chờ thứ 2 là của Honda với tư cách nhà cung cấp động cơ. Động cơ F1 mới do Honda phát triển sẽ được sử dụng bởi 2 đội đua Red Bull và Toro Rosso, thay thế cho động cơ 1,6L V6 tăng áp cung cấp bởi Renault. Tại buổi chạy thử ở Italia mới đây thì động cơ mới của Honda đã mang đến những tín hiệu khá tích cực. Đây có thể xem là tin vui bởi Red Bull được xem là đội đua đang sở hữu chiếc F1 có thiết kế khung gầm tốt nhất hiện tại. Hy vọng rằng mùa giải mới sẽ thêm phần kịch tính và nhiều cạnh tranh hơn.
Các quy định kỹ thuật và điều luật mới
Những chiếc xe đua F1 trong mùa giải 2019 sẽ có nhiều sự thay đổi so với năm trước nhằm hướng đến việc tạo ra các cuộc đua hấp dẫn hơn và an toàn hơn. Sự đổi mới chủ yếu nằm ở việc tinh chỉnh lại thiết kế khí động học cũng như thay đổi một vài yếu tố kỹ thuật. Cùng với đó, Liên đoàn Ô tô Quốc tế FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) cũng bổ sung một vài điều lệ mới liên quan đến các tay đua, trang phục và các vấn đề khác.
Những thay đổi chính về mặt kỹ thuật như sau:
Quảng cáo
- Cánh gió phía trước (front wing): rộng hơn 200mm, bố trí cao thêm 20 mm và nhô về phía trước thêm 25 mm. Các điều chỉnh này nhằm giúp chiếc xe bám theo xe phía trước tốt hơn và cải thiệ khả năng vượt mặt.
- Cánh gió 2 bên thân xe (barge boards): chiều cao giảm 150 mm và bố trí dịch về phía trước thêm 100 mm. Hai sự thay đổi này nhằm kết hợp tốt hơn với luồng không khí do cánh gió trước mới tạo ra, cũng như giảm sự xáo trộn của luồng không khí tạo ra phía sau xe, ít gây ảnh hưởng xấu với xe bám đuôi hơn.
- Cánh gió phía sau (rear wing): bố trí cao hơn 20 mm, thiết kế rộng hơn 100 mm và mỏng hơn. Mục đích vừa để tăng lực ép cho xe (downforce) chạy ổn định hơn, vừa để tạo ra lỗ hổng không khí phía sau đuôi xe lớn hơn, giúp các xe bám đuôi núp gió tốt hơn.
- Cụm làm mát đĩa phanh (brake duct): thiết kế nhỏ gọn lại nhằm giảm bớt lực cản không khí
- Nhiên liệu: tổng khối lượng nhiên liệu được phép sử dụng trong mỗi chặng đua tăng từ 105 kg thành 110 kg. Điều này hứa hẹn giúp các tay đua mạnh dạn hơn, bớt phải tính toán, dè xẻn xăng cộ khi thi đấu như các năm trước.
- Trọng lượng: tổng cân nặng tối thiểu của xe và người lái (không tính nhiên liệu) phải đạt 740 kg thay vì 733 kg như trước. Quan trọng rằng trong số 740 kg đó, ít nhất 80 kg phải thuộc về người lái (bao gồm trang phục bảo hộ và ghế ngồi). Nếu không đạt đủ 80 kg, tay đua buộc phải bổ sung thêm tạ tại vị trí buồng lái.
Xe đua F1 mới có cánh gió trước to hơn
Các điều lệ bổ sung khác gồm có:- Bổ sung thêm 2 đèn hậu trên cánh gió phía sau để tăng khả năng nhận diện trong điều kiện thời tiết xấu.
- Gương chiếu hậu to hơn để tăng tầm quan sát cho người lái.
- Lốp xe sẽ chỉ còn 3 màu chính thay vì có đến gần 10 màu sắc như trước để người xem dễ hình dung hơn. Theo đó những bộ lốp Pirelli dù vẫn có nhiều cấp độ cứng mềm khác nhau nhưng nay sẽ chỉ được thể hiện qua 3 màu: Trắng - lốp cứng (hard), Vàng - lốp trung bình (medium) và Đỏ - lốp mềm (soft). Các thuật ngữ phức tạp như hypersoft, ultrasoft và supersoft với các mã lốp khác nhau nay sẽ chỉ còn là chuyện nội bộ của đội ngũ kỹ thuật
- Găng tay sinh trắc học do Ủy ban an toàn của FIA phát triển sẽ bắt đầu được cung cấp cho các tay đua từ mùa 2019. Cảm biến bên trong loại găng tay này sẽ theo dõi các thông tin như nhịp tim, nồng độ oxy trong máu của người đeo. Những dữ liệu này sẽ được đội ngũ y tế sử dụng trong trường hợp cần cấp cứu cho các tay đua gặp tai nạn.
- Nón bảo hiểm cho các tay đua sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn an toàn mới nghiêm ngặt hơn từ FIA. Một trong số đó là việc phần khe hở quan sát được thu hẹp 10 mm để giảm thiểu rủi ro từ các mảnh vỡ. Vật liệu cấu tạo cũng được yêu cầu nâng cấp tốt hơn để tăng tính bảo vệ khi có va chạm.
Nón bảo hiểm cho các tay đua F1 có phần quan sát hẹp hơn bình thường rất nhiều
Tham khảo: Formula1