Nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn giao thông cũng như hạn chế mức độ nghiêm trọng của các chấn thương sau đó, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo cho biết họ sẽ giới hạn tốc độ tối đa mà xe đạt được ở mức 180 km/h. Theo kế hoạch của công ty, tiêu chuẩn này sẽ áp dụng cho tất cả những mẫu xe được sản xuất từ năm 2021.
Nằm trong bản dự án mang tên “Tầm nhìn 2020”, mục tiêu của Volvo là cho đến năm 2020, sẽ không có bất cứ người nào bị thương nặng hay tử vong vì tai nạn khi đang ngồi trên một chiếc xe thuộc hãng này. Volvo nổi tiếng là hãng xe cung cấp những phương tiện an toàn nhất ngành công nghiệp và điều đó cho thấy tham vọng mà công ty đang theo đuổi hoàn toàn là điều khả thi.
Ngoài việc đưa ra giới hạn tốc độ tối đa mà một chiếc xe có thể chạm đến, Volvo còn tìm cách kết hợp công nghệ kiểm soát vận tốc với công nghệ định vị, nhằm cho ra đời một hệ thống có thể tự động giới hạn tốc độ xe xuống một ngưỡng nào đó khi phương tiện di chuyển gần trường học hay bệnh viện.
Nghe “giới hạn” thì có vẻ nghiêm trọng như trên thực tế, con số 180 km/h hiện vẫn còn cao hơn đáng kể so với tốc độ cho phép ở hầu hết các quốc gia ngày nay trên thế giới. Ngay cả ở Đức, nơi nổi tiếng với mạng lưới đường cao tốc Autobahn không giới hạn tốc độ, nhà chức trách quốc gia này hiện đang đề xuất một dự luật nhằm hạn chế tốc độ Autobahn xuống còn 130 km/h nhằm hạn chế lượng khí thải thải ra môi trường, từ đó kiềm hãm tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn hành tinh.
Có một sự thật là việc giới hạn tốc độ đối với phương tiện như thế này không phải là điều gì đó quá mới mẻ. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện tại đều đặt giới hạn tốc độ điện tử ở mức xấp xỉ 249 km/h - kết quả của cái gọi là “thỏa thuận của những quý ông” giữa Mercedes-Benz, Audi và BMW - một nỗ lực nhằm giảm số người thiệt mạng trên Autobahn.
Ngoài ra, một lưu ý khác đó là giới hạn 180 km/h nói trên sẽ không áp dụng cho Polestar - thương hiệu con chịu trách nhiệm sản xuất xe điện hiệu suất cao của Volvo.
Nằm trong bản dự án mang tên “Tầm nhìn 2020”, mục tiêu của Volvo là cho đến năm 2020, sẽ không có bất cứ người nào bị thương nặng hay tử vong vì tai nạn khi đang ngồi trên một chiếc xe thuộc hãng này. Volvo nổi tiếng là hãng xe cung cấp những phương tiện an toàn nhất ngành công nghiệp và điều đó cho thấy tham vọng mà công ty đang theo đuổi hoàn toàn là điều khả thi.
Ngoài việc đưa ra giới hạn tốc độ tối đa mà một chiếc xe có thể chạm đến, Volvo còn tìm cách kết hợp công nghệ kiểm soát vận tốc với công nghệ định vị, nhằm cho ra đời một hệ thống có thể tự động giới hạn tốc độ xe xuống một ngưỡng nào đó khi phương tiện di chuyển gần trường học hay bệnh viện.
Nghe “giới hạn” thì có vẻ nghiêm trọng như trên thực tế, con số 180 km/h hiện vẫn còn cao hơn đáng kể so với tốc độ cho phép ở hầu hết các quốc gia ngày nay trên thế giới. Ngay cả ở Đức, nơi nổi tiếng với mạng lưới đường cao tốc Autobahn không giới hạn tốc độ, nhà chức trách quốc gia này hiện đang đề xuất một dự luật nhằm hạn chế tốc độ Autobahn xuống còn 130 km/h nhằm hạn chế lượng khí thải thải ra môi trường, từ đó kiềm hãm tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn hành tinh.
Có một sự thật là việc giới hạn tốc độ đối với phương tiện như thế này không phải là điều gì đó quá mới mẻ. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện tại đều đặt giới hạn tốc độ điện tử ở mức xấp xỉ 249 km/h - kết quả của cái gọi là “thỏa thuận của những quý ông” giữa Mercedes-Benz, Audi và BMW - một nỗ lực nhằm giảm số người thiệt mạng trên Autobahn.
Ngoài ra, một lưu ý khác đó là giới hạn 180 km/h nói trên sẽ không áp dụng cho Polestar - thương hiệu con chịu trách nhiệm sản xuất xe điện hiệu suất cao của Volvo.
Nguồn: The Verge