Cơ bản là phím mũi tên (của những bàn phím loại thường, phím cơ thì ko rõ) mặc định không kết hợp để đi chéo được (tiến trái, lùi phải...) mà phải gán thêm lệnh trong khi cụm phím WASD có thể dùng được dễ dàng nên họ chuyển sang dùng. Nói về sử dụng thì cá nhân thấy cụm phím số và mũi tên thao tác nhanh hơn vì có thể dùng cả 2 tay (mua đồ trong CS)
@Ethanol
cs 1.6 chưa tận dụng được hết phím đâu bố, thử vài game fps phức tạp vừa có bắn súng, xài skill, xài các công cụ hỗ trợ như ống nhòm, nhìn đêm, chuyển chế độ bắn, ra lệnh, rồi ném lựu đạn (game fps bây giờ chủ yếu ấn nút là ném lựu chứ không phải chọn móc lựu ra rồi ấn chuột để ném nữa đâu)..v..v các kiểu rồi mới thấy được sự tiện lợi của cụm phím Wasd vì nó có rất nhiều phím nằm xung quanh rất tiện bấm, phím mũi tên chơi mấy trò bắn súng đơn giản như cs, quake thì được..😃
Nhưng vẫn phải nói điều khiển di chuyển ở AWSD có lợi hơn, tay trái ở phía đó nhiều nút hơn, có thể gán nhiều chức năng ở khu đó. Đa phần chỉ game từ ngày xưa là hay để mặc định di chuyển bằng 4 nút điều hướng, chứ sau này mặc định là AWSD rồi. Chính vì nhiều ng chơi game từ ngày xưa thấy di chuyển bằng mũi tên điều hướng đã tạo thói quen nên lại thắc mắc sao lại dùng AWSD.
Nói chung mình kể cả chơi game bắn sung, giả lập, mọi trò đều gán di chuyển vào AWSD hết.
Cái này giờ thành tiêu chuẩn rồi, trước đây chơi haft life toàn đổi thành phím điều hướng chơi vẹo cả người. Sau này mới biết để nguyen cơ mà đổi phím điều hướng với mua đồ bang phím số thao tác nhanh hơn hẳn mua full đồ ném được vài quả lựu đạn rồi họ mới mua sung xong.