Khi Ford công bố thông số của EcoSport 2018 thì mình thấy nhiều anh em quan tâm đến vấn đề khoảng sáng gầm xe của EcoSport 2018 thấp hơn đời trước. Ngoài ra, nhiều bạn cũng thắc mắc là việc giảm khoảng sáng gầm xe ảnh hưởng thế nào đến tính năng vận hành của xe? Tiêu cực hay tích cực?
Về cơ bản thì trên EcoSport 2018, Ford có trang bị thêm 2 tấm bảo vệ bên dưới gầm xe. Chính xác là 2 tấm bảo vệ này nằm ở 2 bên lườn xe và có nhiệm vụ che chắn phần gầm xe, chứ không phải nằm ở vị trí động cơ như những thông tin đồn ra trước đây.
Chính 2 tấm bảo vệ màu đen và được bọc nỉ bên ngoài này là lý do khiến khoảng sáng gầm xe của EcoSport nâng cấp giữa đời 2018 thấp hơn đời trước 25 mm. Khoảng sáng gầm EcoSport 2018 nay chỉ có 175 mm, còn thông số này của EcoSport 2014 là 200 mm. Việc khoảng sáng gầm xe thấp hơn đời trước không làm thay đổi trọng tâm của EcoSport 2018 vì 2 tấm bảo vệ này chỉ là linh kiện gắn thêm, còn Ford không có điều chỉnh nào ở độ cao của hệ thống treo. Bên đăng kiểm họ tính khoảng sáng gầm xe từ điểm thấp nhất trên thân xe đến mặt đường.
Về cơ bản thì trên EcoSport 2018, Ford có trang bị thêm 2 tấm bảo vệ bên dưới gầm xe. Chính xác là 2 tấm bảo vệ này nằm ở 2 bên lườn xe và có nhiệm vụ che chắn phần gầm xe, chứ không phải nằm ở vị trí động cơ như những thông tin đồn ra trước đây.
Chính 2 tấm bảo vệ màu đen và được bọc nỉ bên ngoài này là lý do khiến khoảng sáng gầm xe của EcoSport nâng cấp giữa đời 2018 thấp hơn đời trước 25 mm. Khoảng sáng gầm EcoSport 2018 nay chỉ có 175 mm, còn thông số này của EcoSport 2014 là 200 mm. Việc khoảng sáng gầm xe thấp hơn đời trước không làm thay đổi trọng tâm của EcoSport 2018 vì 2 tấm bảo vệ này chỉ là linh kiện gắn thêm, còn Ford không có điều chỉnh nào ở độ cao của hệ thống treo. Bên đăng kiểm họ tính khoảng sáng gầm xe từ điểm thấp nhất trên thân xe đến mặt đường.
Về lý thuyết thì tính năng vận hành của EcoSport 2018 cũng không thay đổi vì trọng tâm xe vẫn giữ nguyên. Việc giảm khoảng sáng gầm xe có thể sẽ khiến EcoSport 2018 dễ cạ gầm hơn khi đi vào những cung đường xấu. Mà chính xác thì phải gọi là cạ tấm bảo vệ gầm, chứ không phải cạ gầm. Ở góc độ của mình thì mình thích sự bổ sung tấm bảo vệ gầm vì nó giúp phần gầm EcoSport 2018 nhìn đẹp hơn và nếu lỡ có va quẹt, hư hỏng thì việc thay thế tấm bảo vệ gầm cũng đỡ "thốn" hơn là sửa chữa đồng sơn.
Điểm đặc biệt là 2 tấm ốp bảo vệ gầm này có bọc thêm 1 lớp nỉ bên ngoài, giống lốp nỉ trần bên trong khoang xe. Mình và nhiều anh em kỹ thuật Ford đoán là tấm ốp bảo vệ gầm này nhiều khi có thêm công dụng cải thiện khả năng cách âm gầm của EcoSport 2018 vì nỉ là một vật liệu tiêu âm tốt. Trải nghiệm thực tế thì mình thấy cách âm gầm của EcoSport 2018 là một trong 3 sự thay đổi lớn và có ý nghĩa so với đời trước. Anh em có thể cảm nhận được điều này trong clip Đánh giá nhanh EcoSport 2018 sắp tới của Xe Tinh Tế. Ngoài thêm lớp vật liệu tiêu âm, Ford còn trang bị cho EcoSport 2018 bộ lốp Primacy 3 ST, dòng êm nhất của Michelin tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là lý do khác làm thay đổi khả năng cách âm từ mặt đường của EcoSport 2018.
Mặc dù không công bố, nhưng Ford cũng âm thầm cải thiện nhiều chi tiết khác ở phần gầm EcoSport 2018. Đầu tiên là két nhớt của EcoSport mới được bọc thêm 1 lớp cao su non bảo vệ khỏi những va quẹt ở dàn gầm.
Thứ 2, miếng nhựa bảo vệ 2 bên ở phía dưới động cơ được lót thêm 1 lớp cách âm màu trắng. Đời trước thì chỉ có chi tiết nhựa chứ không có lớp cách âm này.
Quảng cáo
Nói chung là những chi tiết bổ sung thêm ở dàn gầm EcoSport 2018 giúp dàn gầm EcoSport mới không chỉ nhìn đẹp, gọn gàng hơn mà còn tạo cảm giác yên tâm hơn. Còn việc khoảng sáng gầm xe thấp hơn về cơ bản không làm thay đổi tính năng vận hành của EcoSport 2018.
Câu hỏi đặt ra là liệu 2 tấm bảo vệ gầm bọc nỉ tiêu âm có đủ bền khi xe thường xuyên chạy ở những cung đường ngập nước? Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ thời gian trả lời.
Cám ơn Saigon Ford số 61A Cao Thắng, phường 3, quận 3, TP.HCM đã hỗ trợ Xe Tinh Tế thực hiện bài viết và clip này.