Yamaha MT-03 chính là phiên bản naked của chiếc YZF-R3 được Yamaha ra mắt thị trường quốc tế vào tháng 8 năm ngoái và giờ đây thì nó đang được trưng bày tại VMCS 2016. Điều đầu tiên mình muốn chia sẻ với anh em là nhiều khả năng MT-03 sẽ được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng trong năm nay. Giá bán không được tiết lộ nhưng chắc chắn sẽ chỉ tương đương với YZF-R3, thậm chí còn rẻ hơn.
Trước đây mình cũng chỉ được nhìn MT-03 qua hình ảnh chứ chưa được nhìn thực tế. Và khi đến VMCS 2016 thì mình thật sự ấn tượng về nó, một chiếc naked có thiết kế đẹp, cân đối là những gì mà Yamaha thể hiện trên MT-03. MT-03 chia sẻ thông số kỹ thuật cơ bản với chiếc sport-bike YZF-R3, cụm đèn pha kép và bộ quây của R3 đã được loại bỏ và thay vào đó là cụm đèn pha đơn nhỏ gọn. Bên cạnh đó, tay lái và vị trí ngồi của MT-03 cũng được thiết kế phù hợp với dòng naked chứ không "chồm" như trên R3. Cá nhân mình nếu được chọn giữa MT-03 và R3 thì mình sẽ chọn MT-03.
Do thân xe được thiết kế gọn gàng hơn và bộ quây trước loại bỏ thì trọng lượng tổng thể của MT-03 đã nhẹ hơn 4 kg so với R3. Mình có ngồi thử MT-03 và cảm thấy nó khá thoải mái về tư thế ngồi, việc chống chân cũng hoàn toàn dễ dàng. Bánh trước và bánh sau của MT-03 không có gì khác biệt so với R3, kiểu nan cũng là 5 nan chữ Y và lắp lốp 110 cho bánh trước và 140 cho bánh sau.
Về sức mạnh, MT-03 cũng sử dụng động cơ 2 xy lanh thẳng hàng, DOHC, dung tích 321 phân khối có công suất cực đại 41,6 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 30 Nm tại 9.000 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số 6 cấp côn tay. Phiên bản mà Yamaha trưng bày tại VMCS 2016 sử dụng phanh chống bó cứng ABS, phía trước là đĩa đơn 298 mm với 2 piston trong khi phía sau là đãi đơn 220 với 1 piston. Hy vọng rằng Yamaha Việt Nam sẽ phân phối bản ABS.
Thông số kỹ thuật Yamaha MT-03
Do thân xe được thiết kế gọn gàng hơn và bộ quây trước loại bỏ thì trọng lượng tổng thể của MT-03 đã nhẹ hơn 4 kg so với R3. Mình có ngồi thử MT-03 và cảm thấy nó khá thoải mái về tư thế ngồi, việc chống chân cũng hoàn toàn dễ dàng. Bánh trước và bánh sau của MT-03 không có gì khác biệt so với R3, kiểu nan cũng là 5 nan chữ Y và lắp lốp 110 cho bánh trước và 140 cho bánh sau.
Về sức mạnh, MT-03 cũng sử dụng động cơ 2 xy lanh thẳng hàng, DOHC, dung tích 321 phân khối có công suất cực đại 41,6 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 30 Nm tại 9.000 vòng/phút. Sức mạnh này được truyền đến bánh sau thông qua hộp số 6 cấp côn tay. Phiên bản mà Yamaha trưng bày tại VMCS 2016 sử dụng phanh chống bó cứng ABS, phía trước là đĩa đơn 298 mm với 2 piston trong khi phía sau là đãi đơn 220 với 1 piston. Hy vọng rằng Yamaha Việt Nam sẽ phân phối bản ABS.
Thông số kỹ thuật Yamaha MT-03
- Động cơ: 2 xy lanh, 321 cc, DOHC, 4 kỳ, 8 van
- Đường kính x hành trình piston: 68 mm x 44,1 mm
- Tỉ số nén: 11.2:1
- Công suất cực đại: 41,6 HP@10.750 rpm
- Mô-men xoắn cực đại: 30 Nm@9.000 rpm
- Hộp số: 6 cấp côn tay
- Hệ thống khởi động: Điện
- Hệ thống làm mát: Chất lỏng
- Hệ thống phun xăng: Điện tử
- Hệ thống ly hợp: Ướt, đa đĩa
- Hệ thống giảm xóc: Ống lồng phía trước, lò xo đơn phía sau
- Phanh trước: Đĩa đơn 298 mm 2 piston
- Phanh sau: Đĩa đơn 220 mm 1 piston
- Bánh xe: 110/70-17 phía trước, 140/70-17 phía sau
- Kích thước (D x R x C): 2.090 mm x 745 mm x 1.035 mm
- Chiều dài cơ sở: 1.380 mm
- Chiều cao gầm: 160 mm
- Chiều cao yên: 780 mm
- Trọng lượng ướt: 165 kg
- Bình xăng: 14 lít