Satya Nadella: Internet giúp phát triển kinh tế ở Kenya như thế nào

Nam Air
14/8/2015 2:17Phản hồi: 28
Satya Nadella: Internet giúp phát triển kinh tế ở Kenya như thế nào
l1000861-e1438800087298.jpg
Sứ mạng mới hiện nay của Microsoft là "Trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh để đạt được nhiều hơn". Tuần trước, tại Kenya, tôi đã có cơ hội tận mắt nhìn thấy nhiệm vụ này được hành động. Ông Satya Nadella nói. Mời các bạn đọc bài viết của CEO Microsoft về việc xúc tiến công nghệ ở các quốc gia đang phát triển mà Kenya là một ví dụ.

Chúng ta thường nghe nói rằng "thế giới là phẳng", nghĩa là mọi người đều có quyền truy cập thông tin từ khắp mọi nơi. Nhưng thực tế không phải vậy, hiện nay có tới 4 tỷ người trên thế giới không có internet để xài hoặc các tổ chức kinh tế không được phát triển tương xứng thì thiếu internet. Đây là tình hình chung với người dân ở nước Kenya. Vào tuần trước, tôi thấy người dân ở đây bị "đói thông tin" để có thể theo đuổi cuộc sống cũng như niềm đam mê.

Richard Thanki là một nhà kinh tế đến từ Anh Quốc tôi vừa gặp ở Kenya vào tuần trước, ông ấy đang nghiên cứu về tác động của kết nối mạng (với cuộc sống của người dân) ở Kenya. Có thể bạn không tin, nhưng Richard phát hiện ra rằng phần lớn người dân Kenya cho rằng nếu giá cả để truy cập internet hợp lý sẽ giúp cải thiện cuộc sống của họ cũng như của mọi người xung quanh. Nếu bạn không được xài internet, nghĩa là bạn đang bị tách biệt với cộng đồng toàn cầu.

Là một ngành công nghiệp, những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao như chúng tôi phải có trách nhiệm giúp phổ biến thông tin và kiến thức. Nếu trẻ em ở châu Phi cũng có internet để dùng giống như trẻ em ở Mỹ, thế giới sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Kết nối internet không chỉ là giúp mọi người mở mang kiến thức, mà nó còn đem lại 2 lợi ích: phát triển kỹ năng và phát triển kinh doanh. Theo nghiên cứu, nếu tốc độ internet được cải thiện 10%, tốc độ tăng trưởng GDP của nước đó có thể tăng tương ứng là 1,38%.

Thời gian ở Kenya tuần vừa rồi đã đem lại cho tôi những trải nghiệm thú vị. Tôi thấy ở đó người ta đang ứng dụng một công nghệ đột phá: kết hợp đường truyền internet với các kênh truyền hình. Một công ty khởi nghiệp ở Kenya là Mawingu (tiếng địa phương nghĩa là Đám Mây) đã ứng dụng công nghệ này để đem internet tới các trường học, chính quyền, hội chữ thập đỏ và các trung tâm y tế. 3 năm trước Microsoft đã lập quan hệ đối tác với Mawingu để phát triển công nghệ này.


Thông thường một kênh truyền hình được phát theo định dạng kỹ thuật số sẽ có những "khoảng trắng" (white space), những vùng không chứa dữ liệu truyền hình này sẽ được tận dụng để kết hợp phát sóng wifi trong đó, với cự ly phát xa lên tới 10 km, tốc độ có thể đạt 22 Mbps.

WhiteSpaceIllustrationCarlsonWeb.jpg

Công nghệ này đột phá nhưng nó cũng có chi phí rất phải chăng để tạo ra một thị trường internet giá thấp cho Kenya. Mawingu sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời để cấp nguồn cho những bộ phát sóng WiFi. Công ty này bán kết nối internet đó với giá 3$/tháng, mức giá rất hợp lý với người dân ở Kenya.

Ở Nanyuki, một thị trấn 30.000 dân ở chân núi Kenya, hầu hết mọi người sống không có điện. Nhưng nhờ công nghệ WiFi của Mawingu, người dân đã có thể tiếp cận internet. Bạn thử tưởng tượng là cách đây vài năm, người dân ở Nanyuki phải đi bộ 5 tiếng liền để tới được nơi có internet chỉ để gởi 1 email, thì bây giờ khi có WiFi, người ta chỉ cần mất có 5 phút. Tiết kiệm được thời gian, công sức cũng có nghĩa là giúp phát triển kinh tế.

Một doanh nhân tôi gặp ở Kenya là Chris Baraka, nhờ sử dụng internet ở các quán cafe, anh ấy đã sống và làm việc là một nhà văn. Văn phòng làm việc của Chris là một công-ten-nơ chứa hàng hóa, gọi là Solar Cyber. Ngoài ra, Chris còn dạy cho các thanh thiếu niên thất nghiệp ở nông thôn Kenya các kiếm tiền từ internet. Mỗi ngày trôi qua, Chris đang chứng minh là internet giúp phát triển GDP. Nhưng không phải chỉ có Chris Baraka là biết sử dụng internet có ích. Hàng ngày, những người nông dân tới Solar Cyber để check giá nông sản, tìm kiếm thông tin về mùa màng, sâu bệnh.

ms-kenya-day-4-1559.jpg
Satya Nadella (giữa) và Chris Baraka bên phải

Tôi đã tới thăm trường trung học cơ sở Burguret, một ngôi trường làm bằng đá, nằm dưới một con đường quanh co cách trung tâm Nanyuki vài dặm. Chúng tôi nâng cấp máy tính trong phòng lab của trường lên Windows 10. Thật tuyệt vời! Ngay ở nông thông Kenya cũng nâng cấp được Windows 10, bởi vì sao? Vì họ có internet.

Tôi dành thời gian ở lại với trẻ em Kenya trong ngôi trường này. Một học sinh nhìn lên màn hình và chỉ cho tôi một trang web mà tôi chưa từng biết tới. Thật phi thường. Tôi đã đi 15.000 km, tới đây và ngồi trong một lớp học, trong một ngôi trường thậm chí còn thiếu nước sạch để dùng, tôi thấy mình là một học sinh đang học cùng các bạn học sinh khác. Tất cả là nhờ sức mạnh của internet đang nằm trong tầm tay.

Quảng cáo



l1000815.jpg CEO Satya Nadella đang học cùng các học sinh khác ở Burguret

Tôi cũng có cơ hội đến thăm một trường học khác, trường Gakawa. Nơi chúng tôi sử dụng Skype để kết nối với một lớp học ở Ấn Độ, các bạn học sinh sẽ lần lượt đoán xem mình đang nói chuyện với lớp học ở nước nào. Họ đã sử dụng internet để xác định được chính xác điều đó. Thật thú vị khi chứng kiến sự nhiệt tình, ham học hỏi của mọi người.

Ở Kenya vẫn chưa có internet băng thông rộng trong thời gian sớm. Nếu bạn đọc thấy rằng đâu đó trên thế giới đang sử dụng khinh khí cầu, máy bay drone để phát internet thì điều đó còn xa vời lắm, trong khi đó công nghệ ứng dụng truyền hình để truyền internet thực tế hơn. Tại Microsoft, chúng tôi đang làm việc với các đối tác giống như Mawingu để thí điểm với 15 quốc gia khắp thế giới về công nghệ này và đã tiếp cận được hơn 200.000 người. Với những gì tôi thấy ở Kenya tuần qua, có nghĩa là trong tương lai, rõ ràng công nghẹ sẽ đem lại cơ hội cho nhiều người hơn và có sức lan tỏa rộng hơn.

Theo Qz
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Navigator
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thế giới sẽ nhỏ hơn và gần gũi hơn nhờ internet
"Không được xài internet, nghĩa là bạn đang bị tách biệt với cộng đồng toàn cầu" câu này quá đúng
Microsoft sẽ có một tương lai rất khác biệt thay vì một gã pt dịch vụ
huydancmit
TÍCH CỰC
9 năm
Ông ấy mà qua Triều Tiên phổ cập được thì cở Obama cũng quỳ bái 1 vạn lại lẻ một.

Nhắc Kenya tôi ám ảnh và nhớ mãi câu chuyện kền kền và ....!
Vấn đề quan trọng để phát triển đất nước chính là vấn đề tham nhũng.
Internet ở đâu phát triển bằng Việt Nam
thằng viettel thấy khó ăn vụ mua orange ở kenya và rút lui, giờ đọc bài nầy chắc cũng vui nhỉ
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
thống kê bảo Việt Nam ta đang đứng top thế giới về mức độ gia tăng, cũng như phần trăm dân số sử dụng internet mà:eek:....mà sao vẫn đứng bét khu vực Đông Nam Á là thế nào nhỉ😕....hay là phải đợi thời gian nữa đây:rolleyes:
@kungfu9 Giới MMO việt nam toàn đi ô tô thôi.
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
@phepham Ứng dụng cho nhiều ngành giúp giảm thiểu đáng kể chi phí, tăng hiệu quả...v.v tiếp cận được nguồn thông tin khổng lồ để phát triển hơn nữa á....chứ đâu riêng gì MMO (mà công nhận mmo vn mình có tiếng bên nước ngoài thật).....
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
Vụ viettel ở kenya là sao dza các bạn?
“Khi bạn đang hấp hối vì căn bệnh sốt rét, tôi giả sử bạn sẽ nhìn lên trời và thấy nó, những quả khinh khí cầu, và tôi không chắc rằng nó sẽ làm gì đó để giúp bạn. Hay khi một đứa trẻ bị tiêu chảy, không, không có một trang web nào có thể giúp nó giảm được căn bệnh”, Bill Gates cho biết.

"Theo các bạn, đâu sẽ là việc quan trọng hơn? Tìm ra vaccine chữa bệnh sốt rét hay mang kết nối internet tới những người còn chẳng đủ ăn? Nếu như bạn nghĩ phổ cập internet toàn cầu là thiết yếu, đó là điều tốt, thế nhưng tôi không đồng tình với quan điểm này".


"Internet không thể cứu sống được thế giới", Bill Gates.
@Utopic Unicorn Bác Bill thì thực tế và làm việc ý nghĩa hơn bằng cách phát triển máy biến nc biển, nc tiểu,... thành nc sạch 😁
@Utopic Unicorn tất cả những điều Bill nói đều quan trọng, nó quan trọng khi dùng nó đúng mục đích, phù hợp với nơi chốn và thời điểm bạn ạh.
Oxob3000
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Utopic Unicorn Bill chỉ nhìn về mặt khác của vấn đề và chúng ta cũng vậy. Mọi người ai cũng có luận điểm khác nhau nên khó nói lắm !!!
Đúng không ??😃:rolleyes:
internet là 1 công cụ xóa đói giảm nghèo
Chống đói nghèo và phát triển internet là 2 việc khác nhau, nhưng phát triển internet sẻ góp phần chống đói nghèo, phát triển tri thức.
Vi dụ như bản thân mình, học công nghệ thông tin, nhưng rồi yêu thích đồ hoạ, nếu không nhờ internet và cộng đồng CG(chân thành cảm ơn đến cg*****) thì mình làm sao có đủ thông tin để tự học, còn rất nhiều lĩnh vực mà internet có thể giúp phát triển nhờ vào chia sẻ thông tin, như chăn nuôi, nông nghiệp...
Còn tại sao internet ở việt nam phát triển nhưng dân vẫn nghèo, đơn giản là toàn dùng chơi game, xem phim, facebook, tự sứng, toàn những thứ vớ vẫn.
Mình cũng xin nói thêm là tài nguyên internet ở Việt Nam rất hạng chế, Ex có làm mình tìm công thức toán học liên quan đến các phương trình, mình lên google search đánh tiếng Việt kết quả là ra "Phương Trinh", nói chung là rất nghèo nàn, trong khi với tiếng Anh, bạn có thể dễ dàng tìm được tài liệu(video) về hầu hết các lĩnh vực
vupicaso
TÍCH CỰC
9 năm
Trước tiên phải đủ ăn đã hj
text3vn
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thà k biết phần còn lại của thế giới nó như thế nào. Nếu biết thì chỉ làm làng sóng tị nạn với di cư cao thêm thôi chứ internet k làm họ no được.
Ông nay lo cheo lái con thuyền Microsoft sắp.sập đi đã.....
vitamin_a
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đây là 1 phần tạo nên sự khác biệt giữa Ms và Apple ^^
Sắp sập?. Are you f..g kidding me?
@Imma Liar =]] chắc ông đó tưởng Mi chỉ có cái windown Phone thôi
@KoDs M$ and windows 😃
Hoppit178
ĐẠI BÀNG
9 năm
internet bùng nổ là bước ngoặt lớn của thế giới 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019