Những tâm sự ít ai biết về nghề tiếp viên hàng không

Nam Air
22/7/2016 7:35Phản hồi: 72
Những tâm sự ít ai biết về nghề tiếp viên hàng không
Chúng ta thường thấy các cô gái tiếp viên trong bộ dạng xinh đẹp, tác phong nhanh nhẹn và ân cần trên những chuyến bay, nhưng thực ra vì đặc thù nghề nghiệp nên phía sau đó vẫn tồn tại những điều mà chúng ta ít ai biết. Trên trang blog TheFlyingPinto.com các các tiếp viên hàng không trên thế giới, nhiều người đã chia sẻ những điều thú vị về nghề nghiệp của họ như sau:

  • Các quy định trên máy bay không phải do tiếp viên tự ý nghĩ ra
Đưa hành khách đi máy bay đến nơi an toàn là ưu tiên hàng đầu của các thành viên phi hành đoàn cũng như của hãng hàng không. Để đảm bảo điều đó, trên máy bay có những quy định được đặt ra để chuyến bay được thuận lợi và an toàn, những quy định này được các hãng hàng không và cơ quan quản lý bay đặt ra. "Hành khách thường cảm thấy khó chịu vì những quy định trên máy bay nhưng họ không hiểu các quy định đó để bảo đảm an toàn cho chính họ", Sara Keagle, một tiếp viên hàng không có 18 năm kinh nghiệm, từng bay với hãng United Airlines cho biết.

Khi đi máy bay, hành khách buộc phải tuân theo những quy định vd không sử dụng điện thoại, gập bàn ăn, mở cửa sổ khi máy bay cất cánh, hạ cánh. Máy bay bay trên trời thường xuyên đi vào những vùng trời nhiễu động không khí, vì vậy thắt dây an toàn sẽ giúp họ không bị té ngã khi máy bay chao đảo.

[​IMG]
  • Tiếp viên cũng không thích bị trễ chuyến bay
Cũng giống chúng ta, tiếp viên không hề thích bị trễ, hủy chuyến bay, vì vậy đừng đổ những bực tức đó lên đầu của họ. "Chúng tôi thường lên máy bay sớm khoảng một tiếng để chuẩn bị cho chuyến bay trước khi hành khách lên", Fanny Delaunay, tiếp viên hàng không của Air France cho hay, "Nếu bạn cảm thấy mệt sau chuyến bay, cứ thử nhân nó lên 3, 4 lần để thấy tiếp viên hàng không mệt như thế nào. Giống như đi công tác 3-4 ngày liên tục vậy. Chúng tôi cũng muốn sớm về nhà gặp gia đình của mình giống các bạn vậy."

  • Giúp nhau một tay sẽ giúp chuyến bay khởi hành nhanh hơn
Theo Teresa, cựu tiếp viên của Delta Air Lines thì ở những chuyến bay thuận lợi, phần việc khó khăn nhất là lúc chuẩn bị cho hành khách ổn định chỗ ngồi trên máy bay. Tiếp viên phải mất không ít thời gian để sắp xếp cho gọn những valy hành lý đặt lộn xộn trên ngăn đựng của khách để những người khách có chỗ đặt hành lý. "Nếu tất cả hành khách hợp tác và dẹp bớt cái tôi của họ đi, sẽ dễ dàng cho chúng tôi hơn và chuyến bay cũng sớm cất cánh hơn". Trên thực tế, khách phải ổn định chỗ ngồi xong xuôi trên máy bay thì tiếp viên trưởng mới thông báo cho cơ trưởng để bay.


di may bay (1).jpg

  • Máy bay là phương tiện vận chuyển, không phải nhà hàng di động
Chức năng chính của máy bay là vận chuyển hành khách chứ không phải kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cho dù chúng ta có đi chuyến bay chất lượng 5 sao thì cũng không thể đòi hỏi đầy đủ nhu cầu như ở một nhà hàng dưới đất được. Ellen nói "chúng tôi không thể đem hết 100% món ăn nào đó lên máy bay, do đó hành khách nên chuẩn bị tâm lý là có thể sẽ không gọi được món mình yêu cầu". Gary, một tiếp viên của United Airlines cho biết "Chúng ta bay trên chiếc Boeing 747 chứ không phải vô cửa hàng tiện lợi 7-Eleven. Tiếp viên sẽ cố gắng đáp ứng các yêu cầu có thể của khách hàng, nhưng dĩ nhiên không thể chiều lòng được tất cả."

  • Thích được nghe "cám ơn" và "hãy vui lòng"
Nhiều tiếp viên cho biết họ cảm thấy rất vui khi được hành khách nói cám ơn sau khi đáp ứng yêu cầu của họ. Có đôi khi, những vị khách hào phóng còn đem theo những món quà nhỏ để tặng cho các tiếp viên hàng không, hoặc đơn giản chỉ là tặng lại cuốn tạp chí khi họ đọc xong, điều này làm các tiếp viên cảm thấy rất vui và phấn khởi sau mỗi chuyến bay.

tiep-vien-hang-khong.jpg

  • Rất nhiều hành khách không biết họ đang ở độ cao hơn 10km
Máy bay thương mại sẽ bay ở độ cao trung bình 10km, ở độ cao này rượu sẽ có tác động lên cơ thể chúng ta mạnh hơn nhiều so với ở dưới đất, uống rượu cũng dễ say hơn. Do đó, nếu cảm thấy tình hình không ổn, tiếp viên thường từ chối phục vụ thêm rượu cho khách.

[​IMG]

  • Lên máy bay không phải để uống rượu
Nhiệm vụ ưu tiên của tiếp viên hàng không là đảm bảo an toàn cho khách đi máy bay chứ không phải phục vụ mọi yêu cầu được đưa ra. Họ có thể xử lý những tình huống khẩn cấp, biết hô hấp nhân tạo, sơ tán khi máy bay gặp nạn, sơ cứu các vết thương nhỏ. Nhưng hầu hết các chuyến bay đều được trôi qua trong an toàn nên tâm lý của hành khách thường cho rằng tiếp viên ở trên máy bay chỉ để "làm cảnh" hoặc là sai vặt, xếp hành lý, phục vụ đồ ăn, nước uống.

Ngoài ra, phi công chỉ có thể quan sát được trước mũi máy bay nên tiếp viên còn làm nhiệm vụ là đôi mắt của phía công, để ý tới những sự việc xảy ra sau lưng họ để thông báo những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

di may bay (4).jpg

Quảng cáo



  • Tuy xa lạ nhưng các tiếp viên thường rất thân nhau
Dù có thể chỉ mới gặp nhau vài phút trước chuyến bay, nhưng sau vài câu trò chuyện, các tiếp viên có thể trở nên thân mật và gần gũi nhau tưởng chừng như đã biết nhau cả năm, vì họ có suy nghĩ rằng bên cạnh mình có một đồng đội sẵn sàng tiếp ứng khi có sự việc xảy ra. Họ thường tranh thủ trò chuyện khi máy bay lăn cánh trên đường ra đường băng, lúc chuẩn bị cất/hạ cánh.

  • Hành khách nên biết chọn thời điểm đi vệ sinh hợp lý
Tiếp viên tên Sara cho biết khi máy bay ra đường băng, trước khi cất cánh cũng cần phải xếp hàng, nếu trong lúc này có một vị khách nào đó tranh thủ sử dụng nhà vệ sinh thì tiếp viên phải lập tức báo cho cơ trưởng, dĩ nhiên cơ trưởng phải chờ khách trở về chỗ ngồi rồi mới cất cánh để đảm bảo an toàn, nhưng lúc chờ này có thể làm mất vị trí chờ trong hàng đợi, hậu quả là chuyến bay có thể bị trễ vài phút.

Chưa kể, nếu vị khách rời khỏi chỗ ngay lúc tiếp viên đang đẩy tủ phục vụ đồ ăn, nước uống đi qua các hàng ghế, thị họ phải kéo tủ lui để nhường đường đi cho khách, mà không phải cái tủ nào cũng nhẹ và dễ đẩy.

flightattendant.jpg
  • Được trò chuyện với những vị khách là điều thú vị của nghề tiếp viên
Tiếp viên Fanny Delaunay cho biết có những cuộc trò chuyện ngắn nhưng thú vị với các vị khách là một trong những điều họ thích nhất. Có thể là để che giấu sự sợ hãi khi đi máy bay, một số người sẽ nói nhiều hơn, qua những cuộc nói chuyện này, chúng ta có thể học hỏi được nhiều điều hay.

di may bay (3).jpg

Quảng cáo

72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod nên đặt lại tiêu đề bài viết là "những tâm sự mà ai cũng biết của tiếp viên hàng không".
Cái này hình như vnexpress đăng rồi, nội dung giống 70%
@ansigiangho NGHĨ SAO THẰNG AD ĐỦ KHẢ NĂNG MÀ VIẾT
xuankage
TÍCH CỰC
8 năm
@0932372043 nghĩ sao mà bảo không đủ :eek: khinh nhau thế thì đừng mò lên tinhte nữa o_O
Cũng 1 nghề dâu trăm họ
iSoft
TÍCH CỰC
8 năm
còn chuyện phi công choén tiếp viên sao không ai kể
@iSoft Chỉ sướng mấy thèng cơ trưởng
@iSoft đúng rồi, đang bay trên biển xuyên lục địa, đưa nhau vào buồng vệ sinh uỵch uỵch quên lái máy bay xong bi đâm xuống biển lại bảo khủng bố, vớ va vớ vẩn
@Hoang_HaoMinh Thì giỏi làm cơ trưởng đi rồi được sướng 😁
@nguyenthanhhieuthanson thấy tận mắt bao giờ chưa mà nói như đúng rồi vậy???
vớ va vớ vẩn vừa thôi, ít ra cũng hai thằng lái, rồi hệ thống tự lái vứt đi đâu???
bernerasu
TÍCH CỰC
8 năm
@iSoft Tra từ điển mãi chả thấy từ choén
"Tâm sự của tiếp viên hàng không" :rolleyes:

Không nghe... kể chuyện
Không nghe nghiện trình bày 😁
ttanhtu
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tiếp viên cũng vất vả lắm.
Làm trong ngànhnên biết.
Chỉ đc cái tài chính đầy đủ, đc đi đây đi đó.
Còn time thì eo hẹp.
@ttanhtu Nghề làm việc nhẹ lương cao. Thời gian thì ngành nào chẳng eo hẹp đâu.Do làm quá nhẹ nhàn (tốt nhiệp tiều học cũng làm được) còn ương thì cao nên không phải ai muốn làm là được làm
ttanhtu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@outohack mình nghĩ tiếp viên công việc ko nhẹ nhàng như bạn nói đâu.
@ttanhtu Tất nhiên là không công việc nào quá nhẹ nhàng cả. Nhưng điều kiện của công việc khiến mọi người phải mơ ước 😁
ttanhtu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@outohack chuẩn bác.
hjhj
Vừa đi phú quốc về đi may bay việt jet tiếp viên cũng khác đẹp ước gì trên tay vài em
hthang38
TÍCH CỰC
8 năm
Không choén đơn giản đâu bạn. Cơ trưởng không có quyền cao vậy đâu bạn. Tất cả là thỏa thuận mua bán mà thôi.

Khi cơ trưởng hay khách VIP có yêu cầu thì khoảng 500 đến 1000USD/1lần. Cơ trưởng cũng như khách khác thôi.


Cái này không phổ biến nhé, một số ít thôi.
http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nu-tiep-vien-hang-khong-bi-bat-qua-tang-ban-dam-trong-toilet-may-bay-20151001162548915.htm
@hthang38 Bạn mình làm bộ phận mặt đất của một san bay phía bắc. Một trong những nhiệm vụ khi bảo trì máy bay là kiểm tra hộp đen, mình nhớ mang máng, nên biết cả những gì xảy ra trên caoo ấy. Toàn tiếp viên phải tự nguyện thì mới được mang hàng xách tay theo ý thôi! Chuyện thô bỉ ko thể tả được!
buihungkb
TÍCH CỰC
8 năm
@onglaodanhca_hn là sao bạn nói rõ hơn đc ko? 😁
@buihungkb Trong buồng lái về nguyên tắc ko có tiếp viên hàng không ở đó. Thế nhưng vẫn có nhiều ngoại lệ! Bạn hiểu chứ?
nanhtuan1985
ĐẠI BÀNG
8 năm
thanks vì có thêm kiến thức. =))
rosejaooh
TÍCH CỰC
8 năm
1. Mọi quy định hàng không là do IATA đề ra. Quy tắc ứng xử thì tuỳ hãng bay.
2. Chuyến bay delay hay không, ngoài yếu tố khách quan chậm chuyến hoặc đóng cửa sân bay, là do giám sát chuyến bay và cơ trưởng quyết định.
3. Lên TÀU BAY (không phải MÁY BAY) phải tắt các thiết bị như điện thoại di động (hoặc đưa về flight mode), máy nhắn tin và các thiết bị thu phát sóng FM là để tránh ảnh hưởng đến hệ thống thông tin liên lạc trên tàu bay.
@rosejaooh Mình nghĩ ICAO chứ nhỉ 😁
rosejaooh
TÍCH CỰC
8 năm
@WesleyNguyen1411 Đúng rồi bạn, mình nhầm :D
nplong1
ĐẠI BÀNG
8 năm
@rosejaooh 2. Ngoài những yếu tố khách quan.. thì phần không nhỏ là do khách.
3. Lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, bắt buộc phải TẮT các thiết bị điện tử, những lúc khác thì có thể bật và để chế độ máy bay.
rosejaooh
TÍCH CỰC
8 năm
@nplong1 2. Như ý kiến của bác vẫn là khách quan.
3. Điện thoại di động đưa về flight mode coi như tắt rồi bác 😁
Mình xem phim Nhật kể về tiếp viên hàng không nhiều rồi nên cũng hiểu về nghề này =))
ioiokkkk
ĐẠI BÀNG
8 năm
Lâu lâu rồi có đọc bài nghiên cứu, khi đi qua các vùng khác nhau, nội tiết thay đổi lamd tiếp viên có ham muốn nhiều hơn ng thường hoặc khi ko bay nên chuyện kia dễ xảy ra. Tiếp viên cũng có nhu cầu chủ động mà.
Mỗi nghề đều có đặc thù riêng, đều có sự thuận lợi và khó khăn riêng.
Do đó, máy cái thread kiểu này thì có mà vô vàng.
Nước ngoài ko biết,chỉ biết ở VN lương cơ trưởng cứ xác định 250 trở lên.cơ phó cỡ 150-200.còn tiếp viên thì tầm vài chục(cả lương cả thưởng).thêm tý nước hoa,mỹ phẩm xách tay mang về chắc cũng ngót nghét trăm
Nghề vất vả mà ai cũng biết
Chỉ khổ 1 điều là ít time bên gia đình 😁
@kira6866 bạn nghĩ bạn gọi họ để nói chuyện này được hả họ bay suốt nhé bạn ,phi công người việt cũng không ít đâu bay nước ngoài thì ít thôi vì tiếng anh phi công vn lứa cũ ít ngừoi tốt , do đa số hồi xưa chuyển từ phi công quân sự lên (máy bay quân sự hồi xưa toàn dân biết tiếng nga) lứa mới về sau ổn hơn bạn nhé, thông tin trên bạn gôgle là cái chắc rồi , bạn quen người phi công bao nhiêu tuổi , mình nói bay chứ không phải cơ trưởng , bạn nói 3000 giờ bay là biết giờ bay ntn nào ko ? bạn quen chứ mình đang học nhé : )
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Dạ,anh phi công trẻ đang được đào tạo kiểu gì mà nhanh quên thế?
Còn phi công họ ko phải bay 24/7 mà ko nghe được đt đâu nhé
Ơ thế mà cái anh phi công kia lại còn trả lời tin nhắn facebook messenger được mới tài
Bạn đang học ko có nghĩa bạn biết cụ thể hơn ng khác
1469413215486.jpg
@nospecial Thế theo bạn nghĩ có nghề mà làm việc 24/7 ko có cả thời gian giải trí nghỉ ngơi ak
Ng ta gần 40,độ tuổi chưa phải là già dặn của phi công nhưng cũng ko phải là học việc.
Bạn đừng đoán già đoán non.
Tôi chưa bao giờ thích đi máy bay cả, run lắm!
Vậy mà tiếp viên họ đi ầm ầm
đối với VN đây là nghề khó nhưng lương cao hơn so với độ khó của nghề
người Mỹ hay các nước thu nhập cao có thể ko đủ bù đắp.
Có nguồn tin trong đáng tin cậy:
Cơ trưởng dc quyền lựa phi hành đoàn của mình, kể cả tiếp viên nữ... (VN)
Do đó, để dc vào phi hành đoàn, tiếp viên nữ phải...
Toàn người đẹp..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019