Tên lửa Falcon 9 nổ tung, dự án cung cấp internet miễn phí nhờ vệ tinh của Facebook có thể bị hoãn

MinhTriND
1/9/2016 14:8Phản hồi: 97
Tên lửa Falcon 9 nổ tung, dự án cung cấp internet miễn phí nhờ vệ tinh của Facebook có thể bị hoãn
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX vừa phát nổ trên bệ phóng đặt tại Trạm không quân Mũi Canaveral, Florida (Mỹ). Theo dự kiến, chiếc Falcon 9 vừa gặp nạn sẽ thực hiện nhiệm vụ phóng một vệ tinh lên không gian vào cuối tuần này. Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), vụ nổ xảy ra trong quá trình công ty thử nghiệm hoạt động của động cơ tên lửa. Sự cố khiến cho các tòa nhà cách đó hàng cây số cũng bị rung lắc. Theo xác nhận chính thức từ phía tập đoàn vũ trụ tư nhân do ông Elon Musk sáng lập, vụ nổ xuất phát từ khu vực xung quanh bình chứa oxy nằm ở tầng trên của tên lửa, tuy nhiên vẫn chưa rõ nguyên nhân.

SpaceX dự định sẽ dùng chiếc Falcon 9 vừa phát nổ để đưa vào không gian Amos 6 - một vệ tinh thông tin liên lạc của công ty Spacecom (trụ sở ở Israel). Sứ mệnh theo lịch trình sẽ bắt đầu vào 3:00 sáng thứ 7 tuần này (múi giờ ET). Nếu thành công, Amos 6 sẽ đóng vai trò cung cấp internet đến một số khu vực của vùng Châu Phi hạ Sahara, như một phần thuộc dự án Internet.org của Facebook. Ngoài ra, các công ty truyền thông xã hội khác cũng có thể thuê vệ tinh từ Spacecom.

Trước tất cả các vụ phóng, SpaceX đều tiến hành một thử nghiệm, cụ thể, họ cho khởi động động cơ của tên lửa trong khi tên lửa bị kéo lại. Đó được xem là một thủ tục trước mọi buổi phóng, đã được thực hiện rất nhiều lần trước đó.

Tên lửa phát nổ và bốc cháy dữ dội (phút 1:11)

45th Space Wing, một đơn vị của không quân Hoa Kỳ cho biết họ đã sẵn sàng cho các ứng phó sau vụ nổ. "Đến hiện tại, không có thương vong được ghi nhận. Không có mối đe dọa nào đến an toàn tại khu vực và các nhóm ứng phó với tình trạng khẩn cấp của chúng tôi đã sẵn sàng", Bryan Bryan Purtell, đại diện 45th Space Wing, cho biết. Đơn vị này sẽ sớm cung cấp thêm các thông tin chi tiết về vụ việc. Cho đến hiện tại, số phận của Amos 6 vẫn chưa rõ ràng.


Vụ nổ này diễn ra trong thời điểm được cho là mang tính quyết định của SpaceX. Công ty này đang dần lấy lại phong độ kể từ khi sự cố lớn nhất của họ xảy ra vào tháng 6 năm ngoái, khi một trong các tên lửa Falcon 9 của hãng phát nổ trong hành trình bay ra không gian. SpaceX gần như không có động tĩnh nào 6 tháng sau vụ việc đó, mãi cho đến tháng 12/2015, công ty trở lại với sự kiện phóng thành công vệ tinh Orbcomm-2 vào không gian. SpaceX sau đó còn có thể hạ cánh tên lửa Falcon 9 lần đầu tiên, một chiến tích khiến tên tuổi của công ty đi vào lịch sử, sau những cố gắn không ngừng nghỉ. Kể từ đó, SpaceX đã trải qua một chuỗi những thành công liên tiếp với các vụ phóng và hạ cánh thành công tên lửa.

tên-lửa-spacex-nổ-tinhte-01.png
Ông Musk thông tin về vị trí xuất phát vụ nổ trên trang cá nhân của mình

Sự cố vừa xảy ra chắc chắn sẽ là một bước lùi không nhỏ, khi công ty vẫn đang miệt mài cho kế hoạch lớn của họ trong tương lai. SpaceX đang phát triển một tên lửa khổng lồ, với sức đẩy và khả năng vận chuyển hàng hóa nhiều hơn so với Falcon 9. Ngoài ra, công ty gần đây cũng đưa ra thông báo họ có kế hoạch phóng một tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào năm 2018. Tuy nhiên, vụ nổ mới có thể sẽ là nguyên nhân gây trì hoãn những dự định này.

Những ảnh hưởng đến Facebook


Mark-Zuckerberg-tinhte.jpg

Vài giờ sau khi vụ nổ xảy ra, trên trang cá nhân của mình, giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg đã bày tỏ sự tiếc nuối của ông về sự mất mát của vệ tinh Amos 6, một phần của hợp đồng mang tên Internet.org. Ông Zuckerberg cho biết: “Tôi vô cùng thất vọng khi biết buổi thử nghiệm của SpaceX đã phá hỏng vệ tinh của chúng tôi, thứ sẽ cung cấp khả năng kết nối (internet) tới rất nhiều doanh nghiệp và mọi người trên khắp lục địa”.

Mặc dù vậy, CEO Facebook cho biết thêm Aquila - mẫu máy bay năng lượng mặt trời không người lái do họ phát triển, vẫn tiếp tục được tập trung nghiên cứu. Nó cũng sẽ là một trong những phương tiện truyền mạng internet nằm trong bản kế hoạch của dự án Internet.org.

tên-lửa-spacex-nổ-tinhte-02.png
CEO Facebook tỏ ra thất vọng vì sự cố của tên lửa đã phá hủy vệ tinh nằm trong dự án "Internet.org"

Quảng cáo


Như đã đề cập ở trên, Amos 6 có thể nói là sự hợp tác của ba công ty, trong đó bao gồm: Facebook, công ty vận hành vệ tinh Eutelsat (Pháp) và công ty Spacecom. Năm 2012, Spacecom mua Amos 6 từ nhà sản xuất vệ tinh Israel Aerospace Industries, một bản hợp đồng trị giá 195 triệu USD. Cho đến giai đoạn nửa cuối năm 2015, Facebook và Eutelsat đã cùng nhau thuê vệ tinh này, sau đó chia sẻ băng thông với nhau và cùng nhau khai thác nó. Theo các chuyên gia, thỏa thuận này trị giá 95 triệu USD, cho phép 2 công ty nói trên sử dụng vệ tinh trong khoảng thời gian 5 năm. Giờ đây, kế hoạch đó có lẽ sẽ phải hoãn lại.

Nói về số phận của vệ tinh trị giá 195 triệu USD. Thông thường, khi một tên lửa nổ tung trong khi thực hiện nhiệm vụ, các công ty bảo hiểm không gian sẽ chịu chi phí cho nó. Do đó, không có lý do để tin rằng Facebook sẽ chịu tổn thất tài chính về vệ tinh mà họ vừa mất. Mặc dù vậy, Mark Zuckerberg chắc chắn sẽ không vui vì dự án tham vọng của mình chắc chắn đang bị ảnh hưởng xấu.

Qua vụ việc, một số quan hệ hợp tác có thể cũng sẽ không còn. Có một điều khoản trong hợp đồng cho phép Facebook và Eutelsat chấm dứt hợp đồng, nếu vệ tinh và các trạm cổng nối (gateway station) không hoạt động vào ngày 1/1/2017. Bây giờ, có vẻ như điều đó đang trở thành một khả năng rất có thể xảy ra.


Tham khảo: The Verge
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xin chia buồn. Coi video cái tên lửa nó nổ kinh quá.
tancantn
TÍCH CỰC
8 năm
Có miễn phí ở VN ko vậy 😁
victra
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tancantn khong dau , nên no moi no kinh nhu vay
thanhhungvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Chỗ này hơi khó hiểu, giờ mới được phóng (Amos 6) thì làm sao sử dụng?
bravery10
TÍCH CỰC
8 năm
@thanhhungvn Sau đó có nghĩa là sau này!
Kall4Me
TÍCH CỰC
8 năm
Cám ơn SpaceX đã chúc mừng quốc khánh Việt Nam
Phan_Quan
TÍCH CỰC
8 năm
1:35s tôi đã nhìn thấy 1 vật thể giống B2 văng ra
hoangsau766
ĐẠI BÀNG
8 năm
Gần 200 ml usd tiêu tan.
flanker
ĐẠI BÀNG
8 năm
@hoangsau766 giá đấy của vệ tinh thôi, còn chưa tính quả tên lửa và 1 đống thiết bị bên dưới.
Núc trưa nổ đã thấy nó bốc khói nghi nghút là thấy k ổn rùi
@Trai_rong_kaka Cái đó hơi nước xung quanh sinh ra do nhiên liệu tên lửa được làm lạnh ông hai ơi. Ngờ u vl
@Toàn Thế Giới Vl thím. Lệch sự chút đê
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Rij
Cái đó là nhiên liệu của tên lửa đó mấy bác
Joe Ha
ĐẠI BÀNG
8 năm
@zovemoon
Cái đó là nhiên liệu của tên lửa đó mấy bác
Ghê thiệt. Coi phim cháy nổ rợp trời ko cảm xúc. Coi clip thật thì ghê hẳn...
zovemoon
TÍCH CỰC
8 năm
@luanth Chuẩn
te_te_tinhte
ĐẠI BÀNG
8 năm
chia buồn, nó nổ kinh quá, hi vọng không thiệt hại về người
anh_hai77
ĐẠI BÀNG
8 năm
mark đã unfriend elon 😔
NháyLoneLy
ĐẠI BÀNG
8 năm
Tự dưng nó nổ phát mấy ông bảo hiểm mất 195 TRIỆU ĐÔ , đúng là họa vô đơn chí 😔 :(
@NháyLoneLy chắc gì có ông bảo hiểm nào nhận cái này
NháyLoneLy
ĐẠI BÀNG
8 năm
@technological experience Bác chưa đọc kĩ bài rồi 😁 :D
phu252
ĐẠI BÀNG
8 năm
vì thế con người càng phải đặt nhiều thành tựu mới để hoàn hảo hơn
xem video phía dưới chúng ta có thể kết luận được 1 điều đó là
hướng gió
Thôi xong rồi, thụt lùi đủ thứ luôn
_ Thấy bảo đây là buổi chạy thử chứ có phóng đâu, và cũng không có vệ tinh của facebook trên đó mà :v Như vậy nổ là tên lửa của Space X nhưng cái vệ tinh thì ko sao và hoàn toàn có thể phóng bằng tên lửa khác, chỉ là chậm hơn vì cần thay đổi hợp đồng etc.
Điềm gở cho fb rồi. Chắc là lúc phóng lên không làm lễ cúng thổ công táo công và các vị chư thần linh thổ địa ý mà. Nên bị các ngài ý phạt cho nổ tung . Làm ăn cái gì,đầu tư hay kinh doanh cái gì cũng phải xem ngày giờ xuất hành làm lễ cúng ,đốt vàng mã lót tay các ngài ý phù hộ cho thuận buồm xuôi gió chứ ..đằng này coi thường ko coi ai ra gì . Nổ là đúng rồi ...
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@EmmutBianhnhe Bớt mê tín đi. Tây chứ k phải Á. Mà Á cũng k phải ai cũng như thế. Mỗi tôn giáo mỗi khác.
Cúng cho cố zô rồi ra đường vẫn chết ầm ầm. Người chết vì tai nạn giao thông còn nhiều hơn chiến tranh ở nước người ta. Ở đâu mới là coi thường ko xem ai ra gì.
Vớ vẩn
@Barry Nguyen Ở việt nam ko cúng là toi mạng . Tai nạn cũnh do ko thành tâm cúng bái mà ra nông nỗi đó . Ở đâu cũng có ngài bạn nhé..ở Tây thì nó có Thượng đế,Chúa ...đo là gì ..nên vẫn phải cúng bái nhé ...như vậy các ngài sẽ độ trì cho mà làm ăn phát đạt . Bạn ko nên báng bổ mà tội lòi mắt đó .
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@EmmutBianhnhe Mình ko báng bỏ. Mỗi tôn giáo mỗi khác. Mình có nói đấy thôi.
Bạn nghĩ tôn giáo nào cũng giống như tôn giáo của bạn là phải cúng vái này nọ à. Bản chả hiểu gì về tôn giáo khác nên đừng có đánh đồng.
Vấn đề tôn giáo hơi tế nhị. Mình k muốn tranh cãi.
Stop ở đây nhé. Đừng quote mình nữa. OK.
boom py
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Barry Nguyen Bác tranh cãi với nó làm gì, nhìn tên nó mà xem.
Barry Nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
@boom py Bác nói mình mới để ý 😁
luyen
TÍCH CỰC
8 năm
May là nổ ở Us đấy, nếu ở Triều Tiên chắc sẽ có vài anh kỹ sư bị xử tử 😃
WhiteGhost
TÍCH CỰC
8 năm
@luyen Rồi lại đc hồi sinh phải ko bạn 😁 nghe nói TT là nước duy nhất trên thế giới hồi sinh đc người chết sau khi bị xử tử mà :D thậm chí xử tử bằng pháo phòng không tan cả xác vẫn hồi sinh đc :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019