[Cẩm nang] Tổng hợp cách backup dữ liệu trên iPhone, iPad, cả thủ công và tự động

Duy Luân
11/4/2017 22:27Phản hồi: 161
[Cẩm nang] Tổng hợp cách backup dữ liệu trên iPhone, iPad, cả thủ công và tự động
Dữ liệu là thứ vô giá, khi mất đi rồi rất khó tìm lại và thậm chí mất luôn chẳng thể cứu. Đó là lý do chúng ta phải thường xuyên backup dữ liệu hay thậm chí là để cho máy tự làm hết, khi gặp xui rủi mất data thì có thể phục hồi lại nhanh chóng và giữ sự thoát thoát ở mức nhỏ nhất có thể. Xin chia sẻ với anh em những cách backup dữ liệu mà mình đang xài với iPhone, iPad, mời anh em chia sẻ thêm những giải pháp mà anh em đang xài để sao lưu điện thoại của mình nhé.

Anh em Android nếu có vô tình ghé qua bài này thì hãy đi tới topic này, có hàng ngon cho anh em: [Cẩm nang] Các cách backup điện thoại Android từ cơ bản đến nâng cao.

Backup cả cục vào iTunes hoặc iCloud


Đây là cách hay nhất và hoàn chỉnh nhất mà bạn có thể dùng để backup một thiết bị iDevice, và cũng là cách mà Apple khuyên dùng khi cần sao lưu dữ liệu. Cách hoạt động của nó rất đơn giản: tất cả những gì trong máy bạn đang có được gom lại thành một cục, chuyển thành định dạng backup và lưu trên máy tính hoặc trên iCloud. Khi nào bạn cần khôi phục, iTunes sẽ lấy nguyên cục backup đó áp vào và máy bạn lại trở về như bình thường, từ tin nhắn, danh bạ, cuộc gọi, app đã cài cho tới file tạo trong app hay các thiết lập trên điện thoại. TẤT CẢ MỌI THỨ!

Không chỉ áp dụng để restore dữ liệu vào máy hiện tại mà chức năng này còn rất tiện khi bạn đổi sang máy mới. Thay vì phải cài thủ công app, thiết lập thủ công mọi thứ hay chép mọi thứ lại từ đầu, khi mua iPhone, iPad mới về bạn chỉ cần restore chúng bằng cục backup của máy cũ là xong. Toàn bộ dữ liệu của bạn sẽ xuất hiện trở lại trên máy mới một cách đầy đủ nhất.


Hạn chế của giải pháp sao lưu này đó là: 1/ nếu chọn backup vào máy tính, bạn sẽ cần gắn dây và 2/ nếu chọn backup lên iCloud, bạn sẽ cần dung lượng iCloud đủ lớn để chứa được hết dữ liệu trên máy và thường gói iCloud free không làm được cái này. Hơn nữa restore qua iCloud sẽ lâu hơn cắm máy tính. Đó là lý do mình chọn backup thằng vào PC của mình luôn.

Việc sao lưu cả cục vào iTunes có thể làm như sau:
  1. Kết nối iPhone, iPad vào máy tính bằng cáp USB
  2. Chạy iTunes
  3. Nhấn vào thiết bị của bạn, trong phần backup, có thể chọn "iCloud" để up cục backup lên iCloud hoặc "This Computer" để lưu dữ liệu vào trong máy tính
  4. Nhấn Backup Now để sao lưu
  5. Thỉnh thoảng anh em nhớ cắm điện thoại vào máy tính để chạy backup này nhé (nếu chọn iCloud thì có backup tự động)
Sao_luu_iTunes.jpg

Danh bạ, lịch: Google Account hoặc iCloud


Nhưng nếu chỉ backup bằng iTunes không thì chưa đủ đâu anh em. Có những thứ thay đổi rất nhanh, dữ liệu mới thêm vào cũng rất nhanh, vậy nên chúng ta phải kết hợp thêm việc backup lên các dịch vụ đám mây nữa.

Cái đầu tiên cần quan tâm là danh bạ và lịch. Đây là hai thứ mà nếu mất thì sẽ rất cực khổ mới kiếm lại được hay thậm chí là không bao giờ tìm lại một cách đầy đủ. Đặc biệt là danh bạ, hãy thử tưởng tượng nếu bạn làm mất điện thoại của mình thì làm sao bạn có thể kiếm lại hết tất cả những người bạn đã từng lưu.

Có hai giải pháp để backup danh bạ và lịch trên iPhone, iPad, đó là sync tài khoản Google hoặc iCloud. Riêng mình thì chọn Google vì mình không chỉ dùng hệ sinh thái Apple, mình còn xài Android, Windows và đủ thứ khác nữa nên mình chọn giải pháp sync với tài khoản Google là xong (thật ra thì đằng nào bạn cũng sẽ phải đăng nhập email Gmail vào, sẵn tiện đó thì xài luôn sync contact và calendar cho rồi). Anh em nào quen iCloud thì dùng cũng được, nhưng dù cho bạn chọn giải pháp nào thì luôn nhớ là phải bật chức năng này để nó sync thường xuyên khi có mạng.

Cách thiết lập:
  1. Vào Cài đặt > Danh bạ / Lịch
  2. Chọn mục Tài khoản
  3. Chọn tài khoản mà bạn muốn sync dữ liệu, nếu chưa đăng nhập thì anh em nhấn nút "Thêm tài khoản"
  4. Đảm bảo trong tài khoản mà anh em đã chọn, tất cả các mục anh em muốn xài đều đã được bật lên
Notes, Reminder: iCloud, hoặc dùng app bên thứ ba

Quảng cáo


Tương tự như việc sao lưu danh bạ và lịch, để sao lưu ghi chú và nhắc nhở anh em cũng có thể dùng iCloud, Gmail, Yahoo Mail đều được, cách thiết lập y như bên trên nên mình không nhắc lại nhé.

Ở đây mình muốn chia sẻ thêm với anh em về việc sử dụng các app bên thứ ba, hai thứ mình hay xài là Evernote để ghi chú và Wunderlist cho nhắc nhở. Hai ứng dụng này hỗ trợ nhiều tính năng hơn, quản lý mạnh hơn, tìm kiếm cũng chính xác hơn so với những gì iOS có sẵn. Đương nhiên, để xài được hai app này buộc anh em phải đăng nhập tài khoản vào, đồng nghĩa với việc chúng cũng tự đồng bộ dữ liệu luôn.

Mà như đã nói ở trên, mình không chỉ sống trong hệ sinh thái Apple nên mình cần dữ liệu của mình sync được nhiều nơi, nhất là ghi chú buộc phải truy cập được bất kì lúc nào, trên bất kì thiết bị nào mình có nên Evernote là lựa chọn số một.

Tải Evernote ở đây

Tải Wunderlist ở đây


App_Wunderlist.jpg

Hình ảnh: chép thủ công hoặc iCloud, Google Photos

Quảng cáo



Để sao lưu hình ảnh, cách đơn giản nhất mà mình nghĩ anh em thường xài là cắm cáp vào máy tính để chép thủ công. Cách này cũng ổn thôi, tuy nhiên mất thời gian và không phải lúc nào chúng ta cũng nhớ để mà làm, lỡ quên mà ngay hôm sau máy lại hư thì vỡ mồm, không có bản backup để khôi phục. Cũng vì lý do này mà mình hầu như chẳng chép ảnh thủ công bao giờ trừ khi có yêu cầu hay tình huống đặc biệt.

Cách mình thường xài là 1. Sync với iCloud và 2. Sync với Google Photos. Mặc định khi anh em đăng nhập tài khoản iCloud vào điện thoại thì tính năng đồng bộ ảnh đã bật lên, nhưng vì mình không dùng iCloud có phí nên chỉ được 5GB, mà 5GB thì chẳng thể lưu đủ mớ hình trên điện thoại của mình nên mình chuyển sang xài Google Photos.

Google Photos có cái hay là ảnh dưới 16MP thì sẽ cho upload miễn phí với chất lượng nén lại chút xíu so với file ảnh gốc. Với nhu cầu xem trên điện thoại, máy tính hay upload chia sẻ lên Facebook thì chất lượng này vẫn dư sức đảm đương. Chỉ khi nào anh em chọn up nguyên file gốc thì mới bắt đầu tính vào dung lượng của anh em, mà nhu cầu này không phải ai cũng cần. Vả lại tài khoản free cũng được tới 15GB lận (chia sẻ chung với Gmail và Google Drive). Những tính năng tuyệt vời khác của Google Photos như truy cập ảnh mọi lúc mọi nơi, các công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ hay tự động tạo clip vui nhộn cũng là thứ giữ chân mình lại Google Photos.

Anh em hãy tham khảo qua topic này nha, có ích lắm đấy: https://tinhte.vn/threads/chia-se-google-photos-la-ung-dung-sao-luu-anh-tot-nhat-tren-iphone.2490502/.

[Chia sẻ] Google Photos là ứng dụng sao lưu ảnh tốt nhất trên iPhone

Mình dùng 3 app để thực hiện chức năng Auto-Backup ảnh trên iPhone bao gồm: Flickr, Google Photos và Dropbox. Cả ba đều bật chức năng tự sao lưu, tức là mỗi khi chụp ảnh xong hay trong máy có thêm ảnh mới là chúng phải tự upload lên mây hết.
tinhte.vn


Google_Photos_backup_hinh_iCloud.jpg

Tin nhắn: eCAMM cho Mac, CopyTrans cho Windows


SMS là một thứ mà có thể bạn cần lưu trữ lại nhưng khó chép ra trên điện thoại hay máy tính bảng iOS do bản chất đóng của hệ điều hành này. eCAMM và CopyTrans là hai phần mềm trên máy tính có thể giúp bạn làm chuyện đó, bạn chỉ cần cắm điện thoại của mình vào qua cáp USB là xong. Hai cái này đều tốn phí, mình chưa tìm ra giải pháp nào free hay open source mà đủ đáp ứng nhu cầu này cả, với lại nói thật với anh em rằng mình không thường nhắn tin nhiều nên cũng chẳng có nhu cầu backup. Phần này rất cần chia sẻ thêm từ anh em.

Tải về eCAMM cho macOS


Tải về CopyTrans cho Windows


File ứng dụng của từng app: thủ công


Đây là một trong những cái hơi căng khi sử dụng iOS. Các file ứng dụng mà mình nói tới ở đây là những file sinh ra hoặc chép vào app, ví dụ như mớ tài liệu bạn lưu trong app Word, Excel, PowerPoint hay các file phim để trong app VLC chẳng hạn. Tất nhiên là những app này đôi khi cũng hỗ trợ sync file lên một dịch vụ nào đó, chẳng hạn bộ Microsoft thì có OneDrive nè, nhưng không phải ai cũng xài đám mây đó. Giải pháp dễ nhất mà mình có thể nghĩ ra ở thời điểm hiện tại đó là chép file thủ công bằng máy tính mà thôi.

Thật ra mình vẫn khuyến khích anh em dùng cloud hơn là đi chép thủ công vì ai mà biết anh em có thể bị mất dữ liệu khi nào. Hôm nay máy còn chạy ngon, nhưng xui xui sao đó mà ngày mai nó chết bộ nhớ trong là xem như đi đời. Lúc này toàn bộ dữ liệu chưa kịp backup sẽ mất sạch, trong khi nếu bạn sync với cloud thì mất mát giảm đi rất nhiều vì nếu có mạng, gần như file đã được sync lúc bạn lưu nó trong app rồi.

App_data_iPhone_backup.jpg

Phần mình chỉ nhiêu đây thôi, mời anh em chia sẻ thêm kinh nghiệm về backup iPhone, iPad cho mọi người dễ tham khảo nhé. Cảm ơn anh em!
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nguyen.phi66
ĐẠI BÀNG
7 năm
hình ảnh thì cứ google photos mà phang
@nguyen.phi66 hơn 11k tấm trên đó dòi 😁
Ghét cái, mỗi lần restore lại máy mà quên tắt cái sao lưu icloud đi là nó báo dung lượng không đủ hoài, mà đã dính cái thông báo đó thì sau này có tắt đi cũng vẫn thông báo.
@phamtuananh2085 Ip dc cái nó chăm báo. Báo nhiệt tình báo hết mình. Nhất là cái Pass icloud
20cent
TÍCH CỰC
7 năm
backup itunes qua máy tính có chức năng cài pass... nếu mà quên pass thì ko ai cứu được cả!
@20cent Có ai bắt bạn cài pass đâu mà kêu 😁
@20cent Có cái đó cũng đỡ, nhưng quên phát đúng là thảm họa 😁...thôi thì tắt đi cho chắc...
@20cent Cái nào chẳng vậy, riêng gì iTunes hay iOS. Nó Encrypt data, không có mật khẩu Encrypt thì dữ liệu khỏi khôi phục.
Mr Hùng™
ĐẠI BÀNG
7 năm
a luân ko nên làm bài này , Ifan họ tự hiểu thông minh sẽ tự biết backup dữ liệu tất cả các thứ mà , điều tôi thấy buồn cho các I-táo đó là Iphone không hỗ trợ thẻ nhớ , biết đâu Iphone bị rơi xuống bồn cầu bị chập ko cứu được dữ liệu mà quên backup sẽ ra sao nhỉ hic hic
@Mr Hùng™ icloud mỗi tối bác cắm sạc và kết nối wifi là nó tự động backup rồi, bác chẳng cần phải làm gì. Giá icloud 50GB thì rẻ rề. Cái việc hỗ trợ thẻ nhớ là không cần thiết nhé bác.
@quocvu089 Sau 5 năm, nhà mình xài mạng 10 MB/s mà backup 150GB của con 11 Pro lên iCloud cả ngày hôm nay rồi chưa xong :|
@hoang-hai Thời gian nhanh như 1 cơn gió, thấm thoát đã 5 năm rồi sao? Hehe, vui vì bạn đào lại cmt này, thật tế sữ dụng thì iCloud ko bao giờ sánh đc với GGdrive về tốc độ upload. Mạng có mạnh cỡ nào nhưng chậm thì vẫn chậm. Hehe
ngole88
TÍCH CỰC
7 năm
Mình thì hầu hết mọi thứ đã auto lên icloud, hình ảnh và video thì Flickr.
Tiếc là Flickr dạo này chậm như rùa.
iCloud cũng tương đối rẻ, như plan 50GB chỉ 19k một tháng. Anh em nào có điều kiện nên xài, backup/restore rất tiện và không phụ thuộc vô iTunes nữa.
@Penguin Pingu mua = visa ah bác? ko có mua cách khác dc ko ?
@hoangtugapmay07 Bác có thể dùng thẻ debit cũng được, VISA hay Mastercard đều OK (lưu ý: "VISA" là tên của tổ chức phát hành thẻ, không phải là tên một loại thẻ thanh toán, đừng nên nhầm lẫn 😃 ). Bác phải thêm thẻ vào AppleID vì mỗi tháng nó sẽ tự động trừ tiền để thanh toán cho đợt tiếp theo, và dĩ nhiên là không mua bằng cách nào khác được (kể cả mua giùm càng không thể).

* Thẻ debit tựa như thẻ ATM trong nước thôi, khác ở chổ là nó có khả năng thanh toán quốc tế vì thẻ do VISA hoặc Mastercard phát hành. Muốn sử dụng bao nhiêu thì nạp tiền vô đó bấy nhiêu, giống như xài với thẻ ATM thông thường vậy. Đăng ký thẻ debit đơn giản hơn credit vì không phải làm chứng minh thu nhập lằng nhằng 😁
Mình dùng chủ yếu là iTunes để backup, tải nhạc, tải ảnh, video, làm nhạc chuông...

Danh bạ lưu trên iCloud, ảnh lưu GG photo, Dropbox...
@JKLee đa tạ bác phát nhé
@canxda Ảnh, nhạc, nhạc chuông,...để ở ổ D. Cài lại win thì lại backup lại từ iPhone vào máy tính. Ko sao hết...
@Ga2018 ko chơi cách này đc
@canxda Sao không chơi được bạn, mình vẫn làm mà. Ảnh, nhạc, danh bạ, tin nhắn, dữ liệu app...còn nguyên 😁 Máy mình thỉnh thoảng virus die luôn, phải cài lại win, mình toàn dùng cách này.
Mọi khi mình không biết sao lưu nên rất ngại đổi máy, giờ thì ok rồi.
vohinh_00
TÍCH CỰC
7 năm
bác @Duy Luân cho hỏi có cách nào chuyển ảnh trên google photo giữa các acc google vs nhau ko. hoặc là đổi tk google vẫn giữ ảnh trên photo.
Erox
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy Luân , bác cho em hỏi sao em cắm vào máy mà chỗ " Back up Now " ko hiện lên sao backup dc bác
[​IMG]
[​IMG]
Mình toàn backup vs icloud.
Có lưu ở flickr, mà dạo này flickr chậm quá, nêu để icloud làm hết
huyviet_bg
ĐẠI BÀNG
7 năm
hay .
mấấy bác tải 3u tool về quản lý ip khá ngon. mình sài suốt
Còn call log có cách nào lên lich backup ko mọi người?
Và cho mình hỏi có 1 ca mình thấy nhũng não xin cao nhân chỉ giáo. Em gái có con ip 6 cài instagram . Xui là dt và cái tài khoản ins là của thằng bồ cũ làm cho . Chia tay các kiểu giờ đổi con iphone 7 lòi ra nó muốn giữ cái acc insta. Ko có pas ko có email ko biết bất cứ cái gì thông tin cái acc hỏi thằng làm nó ko nói . Giờ có cách nào phi lý dời cái app lẫn acc qua ko mọi người? Rất cám ơn..
@traisaigon call log có thể backup qua itunes

instagram thì lập acc mới vì nó ko thuộc quyền quản lý của apple
phamithai
ĐẠI BÀNG
7 năm
trong ảnh, em gom thành nhiều album, không biết khi backup nó có gom lại giống như cũ cho lần sau ko vậy mấy bác, chứ nó mà ko gom mốt làm thủ công để add từng ảnh vào album chắc xỉu
@phamithai có nhé, trên #1 có ghi rõ "TẤT CẢ MỌI THỨ" kìa
Trên ios 10 có cách nào backup file ipa không nhỉ? Trước dùng 8.4 vẫn được mà giờ thì chịu.

Một vấn đề nữa là acc icloud mới tạo chỉ được 1GB là sao nhỉ?
@8800 arte Nạp tiền vào bác. Khi hết dung lượng nó sẽ báo cho bác nản luôn.
@tuanokvt Ý đang hỏi sao dung lượng free có 1GB trong khi các acc khác của mình là 5GB.
@8800 arte IPA cắm ra iTunes nó tự sync hết vô máy tính của bạn mà, lo gì.
Với lại file đó lúc nào lên App Store download cũng được mà ta\?
@Duy Luân E muốn backup riêng từng file như itool với ios 8 thôi, để sau update ứng dụng nào không thích thì lại về bản cũ. Còn appvn trên ios chưa jb chập chờn lắm.
@duyluan cho mình hỏi chút, như đoạn nào đó bác nói ở trên lấy file backup trong PC, ví dụ em như sau, có xài 1 cái iphone 5s , sau đó lên đời SE, em cắm SE đập bản backup có sẵn của 5s ( ví dụ lúc backup đnag là ios 9.xx.xx) mà SE là Ios 10.xxxx thì lúc rétone từ bản backup của 5s nó chỉ đưa dữ liệu vào , app vào hay ..... đẩy luôn ios 9 vào SE.
tất nhiên 2 máy em xài cùng 1 acc icloud.
@kijutonet Nó chỉ đưa dữ liệu vào thôi bạn. Nếu bản backup của bạn thấp hơn hoặc bằng bản ios hiện tại của máy thì mọi thứ bình thường. Nếu ngược lại thì nó sẽ không cho đưa vào máy nhé.
@kijutonet về cơ bản thì bản backup chỉ giúp máy phục hồi các thứ bên trong ios , vì thế không có chuyện nó ôm nguyên ios 9 sang ios 10 . backup bằng itunes nó hoàn hảo luôn cho sản phẩm apple rồi , vì nó ôm toàn bộ những gì ở máy cũ sang máy mới ( trừ hệ điều hành ) , từ setting , danh bạ , toàn bộ cuộc gọi lẫn tin nhắn được giữ nguyên
máy được phục hồi sẽ dùng giống hệt máy cũ . tiếc là không thể backup từ ios 10 đem phục hồi cho ios 9

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019