Đứng ở góc độ công bằng, The Dark Tower là một bộ phim coi được thuộc thể loại dark fantasy dành cho tuổi mới lớn. Nhưng đồng thời nó cũng là nạn nhân của vấn nạn trong ngành điện ảnh, khi mà đội ngũ quảng bá đưa kỳ vọng lên quá cao trong khi năng lực của ê-kíp làm phim lại có hạn. Kết quả là dù không tệ, The Dark Tower vẫn dễ dàng sụp đổ nếu như bạn đặt cho nó quá nhiều kỳ vọng.
The Dark Tower, tên tiếng Việt là Toà Tháp Bóng Đêm, lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết cùng tên của ông vua truyện kinh dị Stephen King. Bộ phim lấy bối cảnh vũ trụ đa-giới, nơi mà nhiều thế giới tồn tại song song với nhau. Trung tâm các thế giới này là một toà thấp bóng đêm đầy bí ẩn, với sức mạnh bảo vệ tất cả thế giới khỏi sự xâm lăng của quỷ dữ bên ngoài. Tương truyền chỉ có sức mạnh tâm linh của trẻ em mới có thể khiến toà tháp này sụp đổ, vì thế một tay pháp sư đã bắt cóc các đứa trẻ để tìm cách phá huỷ toà tháp đồng thời giải thoát bọn quỷ dữ nhằm thống trị thế giới. Hành động của hắn ta bị một cậu bé tên Jake với sức mạnh tâm linh tiềm ẩn phát hiện và cậu quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ của xạ thủ Roland để bảo vệ toà tháp bóng đêm.
Sở dĩ mình nói lấy cảm hứng thay cho chuyển thể là vì khi so với nguyên tác, phim có thể xem là "tiền truyện" hay "hậu truyện" đều không sai. Nhà sản xuất chỉ lấy nhân vật chính và bối cảnh, kết hợp với một vài tình tiết trong truyện để viết nên một chuyến phiêu lưu hoàn toàn mới đơn giản hơn rất nhiều. Đây không hẳn là quyết định tồi bởi lẽ The Dark Tower trước đây nổi tiếng là tác phẩm "không thể chuyển thể". 8 tập truyện với mối quan hệ đan xen phức tạp giữa các nhân vật cùng rất nhiều ẩn ý là thử thách cực kỳ khó khăn đối với bất kỳ nhà làm phim nào muốn đưa The Dark Tower lên màn bạc. Kịch bản phim không thực sự xuất sắc, nhưng cũng khá khen cho ê-kíp làm phim vì đã dám đưa ra quyết định táo bạo này. Một trong 4 biên kịch của phim là Akiva Goldsman, vốn là người viết nội dung cho Transformers: The Last Knight nên kịch bản của The Dark Tower không dở thì cũng có thể xem là may mắn rồi.
The Dark Tower, tên tiếng Việt là Toà Tháp Bóng Đêm, lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết cùng tên của ông vua truyện kinh dị Stephen King. Bộ phim lấy bối cảnh vũ trụ đa-giới, nơi mà nhiều thế giới tồn tại song song với nhau. Trung tâm các thế giới này là một toà thấp bóng đêm đầy bí ẩn, với sức mạnh bảo vệ tất cả thế giới khỏi sự xâm lăng của quỷ dữ bên ngoài. Tương truyền chỉ có sức mạnh tâm linh của trẻ em mới có thể khiến toà tháp này sụp đổ, vì thế một tay pháp sư đã bắt cóc các đứa trẻ để tìm cách phá huỷ toà tháp đồng thời giải thoát bọn quỷ dữ nhằm thống trị thế giới. Hành động của hắn ta bị một cậu bé tên Jake với sức mạnh tâm linh tiềm ẩn phát hiện và cậu quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ của xạ thủ Roland để bảo vệ toà tháp bóng đêm.
Sở dĩ mình nói lấy cảm hứng thay cho chuyển thể là vì khi so với nguyên tác, phim có thể xem là "tiền truyện" hay "hậu truyện" đều không sai. Nhà sản xuất chỉ lấy nhân vật chính và bối cảnh, kết hợp với một vài tình tiết trong truyện để viết nên một chuyến phiêu lưu hoàn toàn mới đơn giản hơn rất nhiều. Đây không hẳn là quyết định tồi bởi lẽ The Dark Tower trước đây nổi tiếng là tác phẩm "không thể chuyển thể". 8 tập truyện với mối quan hệ đan xen phức tạp giữa các nhân vật cùng rất nhiều ẩn ý là thử thách cực kỳ khó khăn đối với bất kỳ nhà làm phim nào muốn đưa The Dark Tower lên màn bạc. Kịch bản phim không thực sự xuất sắc, nhưng cũng khá khen cho ê-kíp làm phim vì đã dám đưa ra quyết định táo bạo này. Một trong 4 biên kịch của phim là Akiva Goldsman, vốn là người viết nội dung cho Transformers: The Last Knight nên kịch bản của The Dark Tower không dở thì cũng có thể xem là may mắn rồi.
Từ trái sang phải: Nikolaj Arcel, Idris Elba, Matthew McConaughey
Đạo diễn của phim là Nikolaj Arcel. Nếu như bạn chưa từng nghe danh của ảnh thì cũng dừng lo, anh này là nằm trong xu hướng đặt niềm tin vào các đạo diễn chưa nổi tiếng nhưng có tiềm năng của các studio Hollywood. Trước đó vai trò nổi bật nhất của đạo diễn người Đan Mạch này là viết kịch bản cho The Girl With Dragon Tatoo (2009) và chỉ đạo A Royal Affair (2012). Không có cái tôi quá lớn, những đạo diễn trẻ như Nikolaj Arcel thường làm phim rất bài bản và ít khi nào phá cách. Chính sự an toàn này khiến cho ngay cả khi dàn diễn viên xuất sắc cùng hình ảnh âm thanh đều được đầu tư rất chỉnh chu, yếu điểm về kịch bản khiến The Dark Tower không thể vượt qua được chính mình.
Phim mang đậm mô-típ tuổi thơ bất hạnh nhưng ẩn chứa sức mạnh quyết định vận mệnh thế giới, vốn đã rất quen thuộc đối với những tác phẩm dành cho tuổi teen. Việc đưa Jake lên làm nhân vật chính thay cho Roland cũng khiến mạch phim trở nên nhẹ nhàng hơn cũng như dễ tiếp cận hơn đối với khán giả tuổi teen. Qua khả năng diễn xuất của Tom Taylor, chúng ta thấy được một cậu bé dũng cảm đối đầu với những thử thách nghiệt ngã trong cuộc sống, không khuất phục trước những thế lực hắc ám và quyết theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng. Hình tượng này không mới, nhưng lý do mà nó được xếp vào mục "mô-típ" kinh điển là bởi vì nó luôn hiệu quả trong việc khơi dậy sự khát khao trong lòng khán giả nhỏ tuổi.
Bạn diễn của Tom Taylor là Idris Elba (Thor, Pacific Rim,...) thì không có gì để chê. Xạ thủ Roland có thể không còn là nhân vật chính trong cuộc phiêu lưu bảo vệ toà tháp bóng đêm, nhưng không có nghĩa là anh không biết cách gây ấn tượng với khán giả. Được biết đến nhiều nhất với khán giả với vai người gác cổng Asgard trong Thor, độ ngầu của tài tử da màu này là không thể bàn cãi đặc biệt là trong những màn đọ súng mang đậm chất cao bồi miền viễn tây. Roland của Idris Elba đem đến cho khán giả sự cô độc của tay Xạ Thủ cuối cùng, lạc lối giữa hận thù và nhiệm vụ.Trong khi đó sự ăn ý giữa Idris Elba và Tom Taylor mang lại chút tình cảm ấm áp giữa bối cảnh hoang tàn và đầy ảm đạm của trung giới. Hơi tiếc là mạch phim diễn ra quá nhanh nên không có góc độ nào được khai thác thật sự hoàn hảo, chỉ như cưỡi ngựa xem hoa mà thôi.
Nói đến sự sơ sài thì Matthew McConaughey là bi kịch nhất. Kịch bản phim chỉ cần 30 giây để thông báo với mọi người rằng ảnh sẽ đóng nhân vật phản diện, lý do đơn giản là vì ảnh là pháp sư áo đen muốn thống trị cả thế giới bằng cách làm nó chìm ngập trong quỷ dữ. Và đó là tất cả những gì mà khán giả sẽ biết về nhân vật phản diện, hời hợt và nhạt nhoà bất chấp Matthew McConaughey đã có một vai diễn không hề tồi. Mình trước giờ vẫn thích ảnh bởi các vai diễn đặt nặng về nội tâm như Cooper trong Interstellar hay Ron Woodroof trong Dallas Buyers Club. Thế nhưng cũng phải thừa nhận rằng dáng người gầy gò, khuôn mặt khắc khổ và ánh mắt sắc lẹm của Matthew McConaughey thì cũng cứu được phần nào nhân vật với nội tâm là con số 0 tròn trĩn.
Nếu như nhân vật được xây dựng khá tốt, vũ trụ của The Dark Tower sẽ để lại trong lòng bạn nhiều sự nuối tiếc. Nói đa giới (multiverse) cho vui vẻ như vậy thôi, thực chất phim chỉ diễn ra chủ yếu ở Trung Giới và thành phố New York. Thế giới hiện đại thì có lẽ không có gì để nói,... nó như mọi phim Mỹ khác thôi. Trung Giới thú vị hơn nhiều, với khung cảnh thay đổi liên tục. Ở một đoạn bạn thấy nhân vật chính lang thang trên sa mạc với những cơn lốc che phủ cả bầu trời, nhưng chỉ trong chốc lát chúng ta lại chiêm ngưỡng khung cảnh hoang sơ như miền viễn Tây ngày xưa. Rất nhiều bí ẩn, rất nhiều điều thú vị nhưng đáng tiếc là phim lại đi quá nhanh khiến cho người xem khó lòng mà "yêu" được thế giới đầy huyền bí của The Dark Tower.
Quảng cáo
Điểm trừ lớn nhất của phim chính tốc độ triển khai các tuyến nhân vật quá nhanh, một số dừng lại ở mức chấp nhận được trong khi phần lớn tạo cảm giác hời hợt. Đứng ở góc độ phim giải trí thì điều này không đến nỗi nào, nhưng khi bạn xét đến việc nguyên tác của Stephen nổi tiếng nhờ nhân vật được xây dựng vô cùng xuất sắc thì khó có thể nói là đủ làm hài lòng khán giả. Kịch bản dành 2/3 thời gian chỉ để giới thiệu càng nhiều nhân vật càng tốt khiến tình tiết thì nhiều mà ấn tượng đọng lại trong khán giả chẳng bao nhiêu. Phải đến 1/3 cuối thì nhịp phim mới thực sự nhịp nhàng, nhưng lúc này thì chúng ta đã bước vào cảnh hành động tưng bừng rồi.
Nhắc đến những cảnh hành động, dù kinh phí khiêm tốn 60 triệu USD nhưng đạo diễn Nikolaj Arcel vẫn biết cách làm "đã mắt" người xem. Với 2 khẩu súng trong tay, Roland tả xung hữu đột pha lẫn phong cách "một mình chống mafia hiện đại" và "cao bồi bắn phát chết luôn ngày xưa". Đáng tiếc là có lẽ do quá cố gắng đánh vào đối tượng thiếu niên, độ bạo lực của phim bị cắt xuống mức tối thiểu. Mỗi cái chết đều nhẹ tựa lông hồng, đánh nhau thì nhiều mà hậu quả cao lắm là chảy máu tay thôi. Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, Stephen King từng nói rằng nếu có phần tiếp theo của The Dark Tower thì ông muốn nó được xếp loại R (phim dành cho người trưởng thành). Sự thật là việc nhà sản xuất muốn dán nhãn PG-13 cho The Dark Tower đã khiến những cảnh hành động của nó không ấn tượng như mong đợi. Không biết có phải đã lắng nghe được nguyện vọng của Stephen King hay không, ở Việt Nam thì The Dark Tower được xếp loại C16 :v
Liệu bạn thể "yêu" được thế giới mà The Dark Tower xây dựng lên hay không chính là vấn đề lớn nhất của bộ phim này. Đối với khán giả chưa từng đọc nguyên tác, The Dark Tower là một bộ phim coi được nhưng chẳng có gì thật sự xuất sắc. Còn đối với fan hâm một của nguyên tác, bạn sẽ chẳng tìm thấy gì mà mình mong đợi trong bộ phim này vì nhà sản xuất quyết định chỉ lấy cảm hứng chứ không thật sự là "chuyển thể". Và đây cũng là câu chuyện muôn thuở trong điện ảnh, một bộ phim muốn làm hài lòng tất cả nhưng cuối cùng thì chẳng ai thật sự hài lòng.
Tóm lại, The Dark Tower là một bộ phim chỉ phù hợp với các bạn muốn xem để giải trí nhẹ nhàng mà thôi. Bạn đừng kỳ vọng gì cả, bởi một khi kỳ vọng thì khả năng thất vọng là rất cao.