Đây là một dự án ảnh rất tuyệt vời: "Chúng ta là một gia đình" hay "Chị em nhà Brown" là loạt ảnh Nicholas Nixon chụp gia đình chị em nhà Brown trong suốt 40 năm. Nhiếp ảnh gia người Mỹ đã bắt đầu chụp lại chân dung người vợ tên Bebe của mình cùng 3 chị em gái hàng năm, bắt đầu từ năm 1974 đến 2014, khiến chúng ta bất giác tỉnh thức với dòng chảy của thời gian, những mối liên kết trong gia đình và cái chết của mỗi con người, từ đó tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân về cuộc sống hiện thực cá nhân, về những mối liên hệ, và những giá trị vượt ngưỡng cửa thời gian.
Nixon sinh năm 1947 tại Detroit, Michigan. Bị ảnh hưởng bởi những bức ảnh của Edward Weston và Walker Evans, ông hầu như chụp ảnh bằng những chiếc máy ảnh khổ lớn với hàng loạt dự án ảnh, sách ảnh được xuất bản. Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông là tại Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ( Museum of Modern Art) năm 1976
Nixon sinh năm 1947 tại Detroit, Michigan. Bị ảnh hưởng bởi những bức ảnh của Edward Weston và Walker Evans, ông hầu như chụp ảnh bằng những chiếc máy ảnh khổ lớn với hàng loạt dự án ảnh, sách ảnh được xuất bản. Triển lãm cá nhân đầu tiên của ông là tại Bảo tàng nghệ thuật hiện đại ( Museum of Modern Art) năm 1976
Chị em nhà Brown năm 1975, từ trái sang Heather, Mimi, BeBe và Laurie / Nicholas Nixon
Nixon gặp Bebe năm 1970, khi anh ấy 21 tuổi, còn Bebe mới 20 và họ kết hôn ngay năm sau đó. Tháng 8 năm 1974, Nixon bắt đầu chụp bức ảnh chân dung nhóm đầu tiên của bốn chị em nhưng lại huỷ bỏ ngay sau đó vì ông thấy chúng chưa đủ thú vị và chưa tìm được ý tưởng xuyên suốt. Vào năm tiếp theo, Nixon sắp xếp lại thứ tự 4 chị em đứng trong khung hình để định hình rõ series ảnh: từ trái qua phải, Heather, Mimi, Bebe và Laurie. Ông cũng chọn một chiếc máy ảnh chụp film đen trắng view 8x10in và đặt lên tripod để thao tác. Cách thực hiện này vẫn không đổi trong suốt thời gian sau đó.
Chị em nhà Brown năm 1978 / Nicholas Nixon
Toàn bộ series ảnh ra mắt lần đầu tại gallery Fraenkel, Paris. Bộ ảnh là một minh chứng tuyệt vời nhưng lại hết sức giản đơn về chuyến du hành của thời gian mà ở trong đó, con người ta già đi và bóng dáng của cái chết ẩn hiện theo dòng chảy không ngừng đó. "Chúng ta đều ý thức được về thời gian trôi nhưng đồng thời cũng không tỏ tường nó trôi qua tự lúc nào." Nixon nói. "Vì vậy, khi quan sát 4 chị em Bebe qua từng năm, đối với nhiều người, là một dấu mốc đáng tin cậy về dòng thời gian trôi." . Sau đó, bộ ảnh xuất hiện trong hàng loạt các trung tâm triễn lãm nổi tiếng khắp thế giới như St. Louis Art Museum, Museum of Modern Art, Harvard University's Fogg Art Museum, the Cincinnati Art Museum, the Modern Art Museum of Fort Worth the National Gallery of Art, and the Institute of Contemporary Art, Boston, và được thực hiện thành quyển sách ảnh với tựa đề "The Brown Sisters"
Chị em nhà Brown năm 1988 / Nicholas Nixon
Khi Nixon chụp bức chân dung đầu tiên, Mimi mới 15, Laurie 21, Heather 23 và Bebe 25 tuổi. 10 tuổi khác biệt giữa cô em út và người chị cả có vẻ như không đáng kể nhưng điều này trở nên rõ ràng hơn trong suốt những năm sau đó. Năm 1981, Mimi trông vẫn như một cô bé tuổi teen mặc dù cô đã 21 trong khi Bebe khi ngồi cạnh 3 chị em, trông luống tuổi hơn rõ ràng như thể cô đã phải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống.
Chị em nhà Browns năm 1999 / Nicholas Nixon
Trong một bức chân dung năm 1986, Nixon di chuyển vào gần hơn, đưa 4 chị em vào khung hình chặt chẽ. Đây có lẽ là bức chân dung dịu dàng, thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa các chị em nhất trong cả series ảnh. Bốn chị già đi nhưng mối liên kết giữa họ ngày càng trở nên bền chặt và sâu sắc hơn.
Quảng cáo
Chị em nhà Brown năm 2014 / Nicholas Nixon
Có một câu hỏi rất thú vị nhưng cũng đầy quan trọng đối với Nixon trong khi thực hiện dự án này "Nếu một trong các chị em chết thì sao? Nixon sẽ tiếp tục?" Nhưng Nixon vui vẻ trả lời rằng "Chúng tôi đã trêu đùa khi nói về nó,mọi người đều biết rằng ý định của tôi đó là chắc chắn là chúng ta rồi sẽ mãi mãi ra đi, dù thế nào đi chăng nữa. Rồi sẽ chỉ còn ba, sau đó hai, hay chỉ còn một người" Nhưng ông vẫn tiếp tục thực hiện dự án và đã hoàn thành. "Và điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đi vào giữa. Tôi nghĩ chúng ta sẽ tìm ra điều đó khi thời gian đến. ” Nixon hỏi ghẹo.
Video về dự án "The Brown Sisters"
40 năm quả thực là một khoảng thời gian đáng ngưỡng mộ dành cho Nixon với tư cách là nhiếp ảnh gia - để thực hiện dự án của mình. Với nhân vật gần gũi, cách thức thực hiện không thể nào đơn giản hơn, dường như những ý đồ của ông được thể hiện một cách gần như tuyệt đối. Mình đã thấy Nixon không còn chỉ còn là nhiếp ảnh gia đằng sau cái ống kính vô tri, khoảng cách gần như đã không còn, Nixon đã là một phần trong họ, và là một gia đình.
Mời anh em xem đầy đủ 40 bức ảnh từ dự án của Nixon trên Nytimes ( Link ) , mong rằng xem xong bộ ảnh thì anh em sẽ có thêm ý tưởng, động lực để thực hành nhiếp ảnh cho riêng mình.
Qua đây, anh em có bộ ảnh, dự án ảnh, hay cần trợ giúp về thực hiện dự án hay thực hành nhiếp ảnh có thể trao đổi thêm với mình qua email : ngochai@tinhte.vn . Cám ơn anh em.