Tesla đang gặp khó khăn khi chính Elon Musk thừa nhận đang tìm một CEO phù hợp để điều hành, họ thậm chí còn từng xem xét khả năng trở thành công ty tư nhân. Trong khi đó, Apple có tiềm lực tài chính rất mạnh, một CEO cực kỳ giỏi và có kinh nghiệm trong việc kinh doanh sản phẩm cao cấp, quan trọng hơn họ có tham vọng tham gia thị trường xe hơi. Vậy cùng bàn luận liệu Apple có bỏ nhiều chục tỷ USD để sở hữu Tesla hay không.
Tesla đang có những sản phẩm xe điện đột phá về công nghệ nhưng không thể phủ nhận họ đang gặp khó, dù ý định trở thành công ty tư nhân đã bị xóa bỏ nhưng Elon Musk đã từng nghĩ về điều đó như một cách vượt qua thời kỳ khó khăn. Vấn đề đối với Tesla nằm ở lợi nhuận, họ có biên lợi nhuận khá hẹp, số tiền lãi mà họ thu về với mỗi chiếc xe bán ra thấp trong khi sản lượng lại không như kỳ vọng dẫn tới những quý thua lỗ triền miên. Biên lợi nhuận của Tesla khá thấp, nếu họ duy trì đều đặn biên lợi nhuận 25% với Model 3 thì họ sẽ thành công. Trên thực tế, biên lợi nhuận 25% chỉ có được trên các dòng cao cấp như Model S hay Model X mà thôi. Dù sao 25% vẫn là thấp bởi khi so với BMW 3-series chẳng hạn, xe sang của Đức có biên lợi nhuận 30%.
Apple thì đang đầu tư nhiều công sức và hy vọng vào dự án xe hơi Project Titan được cho là rất tham vọng. Họ cũng lôi kéo thành công nhiều nhân viên Tesla về làm việc cho dự án này. Chính Elon Musk cũng từng châm biếm Apple về cách mà họ đã lấy đi nhân tài từ Tesla. Thêm vào đó, Apple có tiền, rất nhiều tiền, họ là công ty mới có giá trị 1 ngàn tỷ USD, đối lập hoàn toàn với tình cảnh thiếu trầm trọng tiền mặt hiện nay của Tesla. Họ cũng có Tim Cook, CEO rất giỏi, đặc biệt là trong lĩnh vực đàm phán và làm việc với các chuỗi cung ứng, một yếu tố then chốt để làm ra sản phẩm hoàn thiện.
Không phủ nhận Musk và đội ngũ của ông ta rất thiên tài khi liên tiếp giới thiệu những mẫu xe hơi, gần đây nhất là đưa Model 3 ra thị trường. Ông nói rằng nếu việc sản xuất diễn ra hoàn hảo thì công ty sẽ có lãi, tuy nhiên, thực tế thì chưa được như vậy và đội ngũ của Musk còn nhiều thứ phải làm để có được tương lai như đã vạch ra. Một nhà phân tích của Loup Vetures nói nếu Tesla không có lãi trong năm tới, Apple có thể đưa tay ra giúp đỡ, có thể là đầu tư hoặc mua luôn.
Tờ Wall Street thì nghi ngờ về khả năng Tesla có lãi dưới sự điều hành và tầm nhìn của Musk. Thực tế, dù Tesla tuyên bố sẽ có lãi trong 2 quý cuối cùng của năm nhưng quý 3 tiếp tục lỗ và không khả quan hơn là mấy với quý 4. Cái gì Tesla yếu thì Apple lại rất mạnh, họ đủ kinh nghiệm ở phân khúc cao cấp để đưa biên lợi nhuận lên cao hơn, nhờ đó tạo ra lãi lớn hơn cho nhà sản xuất. Không chỉ về biên lợi nhuận mà dàn lãnh đạo của Apple cũng được cho đủ sức để giải quyết nhiều vấn đề lớn trong mô hình kinh doanh của Tesla. Musk thừa nhận công ty của ông đã tìm một người điều hành phù hợp.
Tuy nhiên nếu mọi thứ tiến triển thuận lợi thì còn một rào cản có vẻ vô hình và không theo quy tắc nào: Apple chưa bao giờ bỏ ra hơn 3 tỉ USD để mua lại một công ty. Huống hồ ở đây Tesla có giá trị lên tới 55 tỉ USD. Nếu muốn mua thì Apple cũng phải thuyết phục Musk bởi ông nắm giữ 20% cổ phần tại đây, có quyền quyết định lớn, chưa kể người anh em cũng nằm trong ban quản trị và những đồng nghiệp thân thiết khác vẫn ủng hộ Musk.
Tesla đang có những sản phẩm xe điện đột phá về công nghệ nhưng không thể phủ nhận họ đang gặp khó, dù ý định trở thành công ty tư nhân đã bị xóa bỏ nhưng Elon Musk đã từng nghĩ về điều đó như một cách vượt qua thời kỳ khó khăn. Vấn đề đối với Tesla nằm ở lợi nhuận, họ có biên lợi nhuận khá hẹp, số tiền lãi mà họ thu về với mỗi chiếc xe bán ra thấp trong khi sản lượng lại không như kỳ vọng dẫn tới những quý thua lỗ triền miên. Biên lợi nhuận của Tesla khá thấp, nếu họ duy trì đều đặn biên lợi nhuận 25% với Model 3 thì họ sẽ thành công. Trên thực tế, biên lợi nhuận 25% chỉ có được trên các dòng cao cấp như Model S hay Model X mà thôi. Dù sao 25% vẫn là thấp bởi khi so với BMW 3-series chẳng hạn, xe sang của Đức có biên lợi nhuận 30%.
Apple thì đang đầu tư nhiều công sức và hy vọng vào dự án xe hơi Project Titan được cho là rất tham vọng. Họ cũng lôi kéo thành công nhiều nhân viên Tesla về làm việc cho dự án này. Chính Elon Musk cũng từng châm biếm Apple về cách mà họ đã lấy đi nhân tài từ Tesla. Thêm vào đó, Apple có tiền, rất nhiều tiền, họ là công ty mới có giá trị 1 ngàn tỷ USD, đối lập hoàn toàn với tình cảnh thiếu trầm trọng tiền mặt hiện nay của Tesla. Họ cũng có Tim Cook, CEO rất giỏi, đặc biệt là trong lĩnh vực đàm phán và làm việc với các chuỗi cung ứng, một yếu tố then chốt để làm ra sản phẩm hoàn thiện.
Không phủ nhận Musk và đội ngũ của ông ta rất thiên tài khi liên tiếp giới thiệu những mẫu xe hơi, gần đây nhất là đưa Model 3 ra thị trường. Ông nói rằng nếu việc sản xuất diễn ra hoàn hảo thì công ty sẽ có lãi, tuy nhiên, thực tế thì chưa được như vậy và đội ngũ của Musk còn nhiều thứ phải làm để có được tương lai như đã vạch ra. Một nhà phân tích của Loup Vetures nói nếu Tesla không có lãi trong năm tới, Apple có thể đưa tay ra giúp đỡ, có thể là đầu tư hoặc mua luôn.
Tờ Wall Street thì nghi ngờ về khả năng Tesla có lãi dưới sự điều hành và tầm nhìn của Musk. Thực tế, dù Tesla tuyên bố sẽ có lãi trong 2 quý cuối cùng của năm nhưng quý 3 tiếp tục lỗ và không khả quan hơn là mấy với quý 4. Cái gì Tesla yếu thì Apple lại rất mạnh, họ đủ kinh nghiệm ở phân khúc cao cấp để đưa biên lợi nhuận lên cao hơn, nhờ đó tạo ra lãi lớn hơn cho nhà sản xuất. Không chỉ về biên lợi nhuận mà dàn lãnh đạo của Apple cũng được cho đủ sức để giải quyết nhiều vấn đề lớn trong mô hình kinh doanh của Tesla. Musk thừa nhận công ty của ông đã tìm một người điều hành phù hợp.
Tuy nhiên nếu mọi thứ tiến triển thuận lợi thì còn một rào cản có vẻ vô hình và không theo quy tắc nào: Apple chưa bao giờ bỏ ra hơn 3 tỉ USD để mua lại một công ty. Huống hồ ở đây Tesla có giá trị lên tới 55 tỉ USD. Nếu muốn mua thì Apple cũng phải thuyết phục Musk bởi ông nắm giữ 20% cổ phần tại đây, có quyền quyết định lớn, chưa kể người anh em cũng nằm trong ban quản trị và những đồng nghiệp thân thiết khác vẫn ủng hộ Musk.
Nguồn: Barrons
Hình ảnh: Forbes
Hình ảnh: Forbes