Cuối tuần vừa rồi (16/9) mình có đến theo dõi Chặng 2 của Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2018 diễn ra tại Trường đua Đại Nam. Phải nói là mình hết sức bất ngờ với cách giải đua được tổ chức bài bản và quy củ. Không những vậy, các hạng đua từ xe hãng đến xe độ diễn ra hết sức gây cấn và quyết liệt. Các tay đua thi đấu hết mình, xe lao nhanh như gió còn tiếng pô gầm rú kích thích. Anh em muốn cảm nhận không khí của giải đấu thì có thể xem video livestream hạng đua Honda MSX 125 sau đây. Đảm bảo là anh em sẽ thích phần bình luận của Mod @su béo béo 😁
Nói đôi chút về Vietnam Motor Racing Championship 2018 (VMRC 2018), đây là lần đầu tiên Honda Việt Nam phối hợp với Liên đoàn đua xe mô tô, xe gắn máy Việt Nam để tổ chức một giải thi đấu đua xe thể thao chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam theo hình thức mùa giải. Khác biệt chính so với Giải đua xe tranh Cup quốc gia nằm ở việc các chặng đua nay sẽ diễn ra tại cá trường đua 2 cua (cua trái và cua phải) thay vì chỉ đua vòng tròn. Giải đấu này dành cho những tay đua chuyên nghiệp và cố định, đã qua tuyển chọn chuyên môn từ ban tổ chức nên trình độ chuyên môn và tính cạnh tranh cũng sẽ cao hơn.
Thể thức thi đấu của VMRC sẽ dựa trên như các giải đua quốc tế nổi tiếng trên thế giới như Moto GP, ARRC hay SBK… Đồng thời, hệ thống luật lệ áp dụng trong Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 sẽ là hệ thống luật lệ đua xe quốc tế của FIM (Tổ chức đua xe Quốc Tế). Những điểm chính yếu có thể kể đến nhanh như yêu cầu tay đua phải theo tín hiệu đèn (xanh đua, đỏ dừng), làm theo tín hiệu cờ (cờ xanh, cờ đỏ, cờ đen, cờ trắng, cờ caro…), cấm tạt đầu, cấm ngăn vượt,...
Nói đôi chút về Vietnam Motor Racing Championship 2018 (VMRC 2018), đây là lần đầu tiên Honda Việt Nam phối hợp với Liên đoàn đua xe mô tô, xe gắn máy Việt Nam để tổ chức một giải thi đấu đua xe thể thao chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam theo hình thức mùa giải. Khác biệt chính so với Giải đua xe tranh Cup quốc gia nằm ở việc các chặng đua nay sẽ diễn ra tại cá trường đua 2 cua (cua trái và cua phải) thay vì chỉ đua vòng tròn. Giải đấu này dành cho những tay đua chuyên nghiệp và cố định, đã qua tuyển chọn chuyên môn từ ban tổ chức nên trình độ chuyên môn và tính cạnh tranh cũng sẽ cao hơn.
Các tay đua xếp hàng chờ vào chạy phân hạng
Thể thức thi đấu của VMRC sẽ dựa trên như các giải đua quốc tế nổi tiếng trên thế giới như Moto GP, ARRC hay SBK… Đồng thời, hệ thống luật lệ áp dụng trong Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018 sẽ là hệ thống luật lệ đua xe quốc tế của FIM (Tổ chức đua xe Quốc Tế). Những điểm chính yếu có thể kể đến nhanh như yêu cầu tay đua phải theo tín hiệu đèn (xanh đua, đỏ dừng), làm theo tín hiệu cờ (cờ xanh, cờ đỏ, cờ đen, cờ trắng, cờ caro…), cấm tạt đầu, cấm ngăn vượt,...
Tổ trọng tài được chuyên gia người Nhật dặn dò trước khi vào vị trí làm việc
Mùa giải đầu tiên của sẽ gồm 3 chặng đua, ở mỗi chặng đua các tay đua sẽ được tính điểm theo như hệ thống tính điểm quốc tế. Từ kết quả ở từng chặng điểm số của từng tay đua sẽ được tổng hợp và tìm ra nhà vô địch của cả mùa giải cho các hệ thi đấu, cũng như lò độ vô địch của giải đua. Sau đây là cách tính thành tích mỗi chặng cho các tay đua:
Chính vì thế mà kết quả chung cuộc của VMRC 2018 không quyết định được nhờ một chặng đua. Chức vô địch sẽ thuộc về tay đua có phong độ ổn định cao nhất. Nhờ vậy, các tay đua sẽ không còn khái niệm “buông xuôi” giữa chặng như kiểu đua cúp 1 chặng thường thấy. Dù thành tích của chặng ngày hôm đó có như thế nào đi nữa thì họ vẫn còn cơ hội để “sửa sai” ở chặng tới vì vậy họ phải lấy về những điểm số tối đa của chặng đang thi đấu. Ở mùa giải đầu tiên, VMRC có tổng cộng 4 phân hạng thi đấu, 3 hạng xe hãng Honda Winner 150, Honda MSX 125 và Honda Blade 110 cùng 1 hạng xe độ Honda Wave 130.
Quay trở lại với chặng 2 diễn ra tại Bình Dương ngày 16/9 vừa qua, các tay đua đã có buổi chạy phân hạng (20 vòng, lấy thành tích tốt nhất) vào buổi sáng và đua chính thức (8 vòng) vào buổi chiều. Rất may mắn dù có mây đen và mưa lâm râm liên tục nhưng chặng đua đã không bị ảnh hưởng đáng kể. Mặt đường của trường đua vẫn đủ điều kiện để thi đấu. Cho đến khi trao giải xong hoàn toàn thì trời mới trút nước xối xả.
Honda Blade 110
Mở màn là phân hạng Blade 110 với tổng cộng 12 tay đua. Xuất phát đầu (Pole) là Lê Vũ Trường Giang (48) nhờ thành tích 1'03.190. Xếp tiếp theo là hai cái tên đáng chú ý khác: Phạm Chánh Trực (45) và Nguyễn Nhật Trường (31). Dù bị 2 đối thủ tấn công ngay từ khi xuất phát, bám sát và ép cua rất rát nhưng Trường Giang vẫn thi đấu tỉnh táo và dẫn đầu liên tục trong 8 vòng chạy.
Quảng cáo
Xuất phát hạng đua Honda Blade 110
Chung cuộc, số 48 cán đích với tổng thời gian 8'26.729. Chánh Trực là người có vòng chạy nhanh nhất (Fastest Lap) với 1'02.549 nhưng vẫn phải chấp nhận về nhì, anh kém Trường Giang chưa đến 1 giây. Ở chặng 1, Trường Giang đã về nhì còn Chánh Trực đã về nhất, nên kết thúc chặng này cả 2 tay đua đang cùng có 45 điểm, vì thế chặng cuối của mùa giải sẽ cực kỳ khốc liệt khi Chánh Trực và Trường Giang cạnh tranh chức vô địch hạng mục Blade 110.
Honda MSX 125
Như anh em đã xem video phía trên thì hạng mục MSX 125 là sự cạnh tranh quyết liệt giữa 2 cái tên họ Lê: Lê Trọng Vinh (24) và Lê Phụng (35). Số 35 tuy xuất phát đầu nhưng chỉ có thể duy trì được vị trí khoảng hơn 5 vòng đua trước khi bị số 24 qua mặt và về nhì. Trọng Vinh có phong độ cao khi anh cần 59.342 giây để lập thành tích vòng chạy nhanh nhất. Từ vị trí xuất phát thứ 3 anh đã vượt Nguyễn Vũ Tú Anh (02) trước khi chiến thắng Lê Phụng để về nhất. Tổng thời gian Trọng Vĩnh hoàn thành 8 vòng đua với MSX 125 là 8'01.973.
Quảng cáo
Trong một diễn biến khác, Tô Hà Đông Hiếu (18), em của tay đua Tô Hà Đông Nghi từ vị trí xuất phát thứ 6 đã xuất sắc về thứ 3 chung cuộc. Trọng Vinh vươn lên vị trí dẫn đầu BXH với 45 điểm sau 2 chặng (chặng 1 anh về nhì), đẩy Tô Hà Đông Hiếu với 41 điểm sau 2 chặng xuống vị trí thứ 2. Như vậy, chức vô địch của hạng MSX 125 sẽ là cuộc đua song mã giữa Trọng Vinh và Đông Hiếu khi cách biệt cùa 2 tay đua hiện là 4 điểm.
Còn nhân vật được cổ vũ nhiệt tình trong video là Huỳnh Tấn Lộc (42). Xuất phát thứ 5 như có lẽ do gặp phải một vài vấn đề mà Tấn Lộc đã có lúc tụt lái cuối đoàn đua. Tuy nhiên, số 42 vẫn thi đấu hết mình và nỗ lực để cán đích thứ 3 từ dưới đếm lên.
Số 42 đã có một ngày thi đấu rất cống hiến :D
Honda Winner 150
Đây có lẽ là hạng đua được anh em quan tâm nhiều nhất, và cũng là phần tranh tài gây cấn hơn cả. Ngay từ buổi chạy phân hạng đã có tình tiết gây cấn khi tay Võ Nhật Vinh (09) bị phạt xuất phát cuối (thứ 12) vì lỗi... chạy ngược chiều. Bỏ qua điều lạ lùng đó, 3 vị trí xuất phát đầu lần lượt cho hạng đua Winner là Nguyễn Anh Tuấn (08), Lê Hùng Hữu Tín (03) và Tô Hà Đông Nghi (27)
Anh em xem trong video livestream trên cao của Xe Tinh Tế có thể thấy Hữu Tín đã thi đấu tốt, chớp thời cơ để vượt qua Anh Tuấn về nhất chung cuộc. Hai tay đua này đã màn so kè quyết liệt kề từ khi cờ hiệu xuất phát được phát ch đến khi cán đích. Sự chênh lệch chỉ là tích tắc, thành tích của số 03 và số 08 là 8'12.416 và 8'12.550. Bên cạnh đó, khoảng cách của bộ đôi này với nhóm phía sau là khá lớn, Đông Nghi về thứ 3 nhưng tổng thời gian lên đến 8'24.140.
Như vậy, cũng như 2 hạng đua trêm chức vô địch sẽ là sự tranh tài tay đôi khi Anh Tuấn và Hữu Tín đang cùng có được 45 điểm. Mọi chuyện sẽ được định đoạt trong chặng đua cuối cùng của mùa giải.
Honda Wave 130
Chốt hạ cho ngày thi đấu là phần tranh tài của những chiếc Wave đã được gia tăng sức mạnh từ các lò độ xe có tiếng ở Việt Nam. Đây cũng là hạng đua đông đảo nhất với 16 tay đua đến từ 11 câu lạc bộ. Minh chứng cho sự khốc liệt của hạng đua này là thành tích về nhất sau 8 vòng chạy chỉ là 7'46.756, còn thời gian chạy một vòng nhanh nhất chỉ mất 57.418 giây. Tốt hơn rất nhiều 3 hạng đua trước đó.
Người chiến thắng là cái tên hết sức quen thuộc với anh em theo dõi đua xe vài năm qua - Bùi Duy Thông (01). Bám sát Duy Thông trên đường đua là gương mặt tài năng không kém: Đoàn Trường lợi (20) và Huỳnh Minh Sang (28). Thời gian chênh lệch giữa 3 tay đua chỉ là 1 giây.
Sau 2 chặng, Bùi Duy Thông đã vươn lên dẫn đầu BXH khi có 45 điểm. Trong khi đó với việc về đích ở vị trí thứ 5, Lê Khánh Lộc đã có được 36 điểm, đứng thứ 2 trên BXH. Đứng thứ 3 là tay đua Huỳnh Minh Sang với 2 lần về thứ 3 liên tiếp với 32 điểm.
Điểm đáng chú là ngay sau khi kết thúc thi đấu, các xe về nhất nhì ba tư sẽ được tổ trọng tài mổ máy để kiểm tra nhanh các quy chuẩn kỹ thuật như kích thước nòng, dên..v..v. Nếu xe của lò độ nào vi phạm thì thành tích của tay đua tương ứng sẽ bị hủy và thay thế bằng tay đua ở hạng tiếp theo.
Hẹn gặp lại anh em tại chặng đua cuối cùng của VMRC 2018 với những màn đua nảy lửa để quyết định ngôi vị vô địch của các hạng đua. Còn sau đây là các hình ảnh khác tại chặng 2 của Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2018.
Tổng hợp kết quả Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2018 sau 2 chặng từ fanpage Vietnam Motor Racing