Soi nhanh ưu và nhược điểm của Honda CB350 H’ness sau hành trình Sài Gòn - Cần Giờ - Vũng Tàu

MinhTriND
2/2/2024 7:25Phản hồi: 44
Soi nhanh ưu và nhược điểm của Honda CB350 H’ness sau hành trình Sài Gòn - Cần Giờ - Vũng Tàu
Mình có một chuyến đi cũng không quá dài với Honda CB350 H’ness, chỉ tầm vài chục và gần trăm cây số thôi bởi mình không chạy thẳng một mạch xuống Vũng Tàu bằng QL51 như bình thường, mà đi cung Cần Giờ, rồi qua phà xuống Vũng Tàu. Dù vậy, hành trình đi cũng trải qua nhiều điều kiện đường xá, mật độ giao thông khác nhau để mình có thể hiểu được chiếc xe vận hành thực tế như thế nào. Sau quá trình đó, mình cũng nhanh chóng rút ra được một vài nhận xét nhanh đối với xe, cả về ưu điểm lẫn nhược điểm. Anh em nào đang quan tâm đến dòng xe này thì mời anh em theo dõi nhé.



Những điểm thích


Không quá nặng nề, linh hoạt


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-17.jpg

Chiều cao yên xe là 800 mm và mình cao 1m68 khi ngồi lên cũng phải nhón khá nhiều. Khối lượng của xe đạt 179 kg, phân bổ nhiều hơn ở phía đuôi xe nên đầu xe khá nhẹ, trong khi phần đuôi sẽ nặng và hơi khó khăn trong quá trình chúng ta di chuyển hoặc cho xe lên chân chống đứng. Mặc dù vậy, nếu xét tổng thể thì mình thấy chiếc xe không quá to và cồng kềnh, mình vẫn có thể kiểm soát được nó tương đối tốt. Ví dụ trong tình huống cần xuống xe để dẫn bộ, điều này vẫn còn trong khả năng của mình.


Thế ngồi thoải mái, góc đánh lái rộng


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-15.jpg

Honda CB350 H’ness được thiết kế để phục vụ cho nhu cầu đi lại hàng ngày, thế nên các chi tiết như yên xe, vị trí của ghi đông, gác chân cho người lái đều hướng đến việc tạo thế ngồi thoải mái nhất. Thực tế thì khi mình ngồi xe để di chuyển cả một chặng đường, thứ nhất là mông của mình không bị ê quá nhiều, một phần nhờ vào độ dày dặn của yên xe. Thứ hai là mình cũng không bị mỏi quá nhiều ở vai hay lưng khi sau hành trình. Điều này một phần còn nhờ vào hệ thống treo nữa.

Yếu tố giúp cho Honda CB350 H’ness linh hoạt đó chính là góc đánh lái của xe rất lớn và đầu xe không nặng, thế nên khi đi trong nội thành, việc anh em xoay trở hoặc quay đầu xe đều có thể được thực hiện một cách rất dễ dàng.

Sức mạnh dư dả để đi phố


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-22.jpg

Nhắc lại một chút về thông số, Honda CB350 H’ness được trang bị động cơ 1 xi lanh 4 thì dung tích 348,36cc, làm mát bằng gió được trang bị công nghệ PGM-FI. Động cơ này cho khả năng sản sinh mức công suất tối đa 20,8 mã lực tại 5.500 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 30Nm tại 3.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số côn tay 5 cấp. Nhìn chung, Honda CB350 H’ness không quá yếu như suy nghĩ ban đầu của mình, nó đủ ổn để anh em có thể đi nội thành, đi tour gần gần một cách thoải mái, đủ cảm giác bốc cần thiết ở nước đề. Dù vậy, càng về hậu thì xe càng đuối.

trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-4.jpg

Ở cấp số 2 và 3, đây là các cấp số mà Honda CB350 H’ness thể hiện rõ sức mạnh nhất. Xe lanh lẹ, dễ dàng đạt vận tốc 60-70 km/h, cho cảm giác bức tốc tốt và vượt xe dứt khoát. Đối với anh em thích chạy xe cảm giác thể thao một chút, thì mình nghĩ Honda CB350 H’ness sẽ đáp ứng tốt ở dải tốc thấp. Nhờ góc lái lớn, cổ lái không quá nặng, thế nên anh em sẽ cảm thấy thích thú khi chạy xe trong nội thành, bởi thân xe lanh lẹ và luồn lách rất tốt.

Quảng cáo



trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-2.jpg

Có 2 điểm mà mình thích khác liên quan tới vận hành, đó là nhiệt độ của động cơ và và tiếng pô. Mặc dù chỉ là động cơ làm mát bằng gió thôi nhưng ngay khi di chuyển trong điều kiện kẹt xe, máy cũng không nóng gây khó chịu cho bắp đùi của mình. Cái thứ 2 là tiếng pô. Tiếng pô zin của xe này nghe khá phê, mỗi lần kéo ga là nó kêu “lạch bạch lạch bạch”, âm thanh rất đặc trưng mà trước đó mình từng nghe trên các xe của Royal Enfield.

Có đầy đủ công nghệ


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-51.jpg

Honda H’ness CB350 được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn mà mình nghĩ là cơ bản nhất đối với một chiếc xe phân khối lớn. Cụ thể, đó chính là ABS 2 kênh, là slipper clutch 2 chiều, là kiểm soát lực kéo. Với mình, một chiếc xe hai bánh chỉ cần bấy nhiêu công nghệ là đã có thể vận hành một cách thoải mái và an toàn. ABS chắc chắn sẽ giúp cho những cú phanh gấp trở nên an toàn và tự tin hơn, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt. Tất nhiên, công nghệ này không thần thánh đến mức có thể cứu nguy trong tất cả các tình huống, nhưng nó vẫn là công cụ rất đắt lực để cứu anh em trong nhiều trường hợp khác nhau.

trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-5.jpg

Quảng cáo


Slipper Clutch là bộ ly hợp hay nồi trượt, có khả năng ngăn chặn tình trạng bó bánh khi dồn số gấp. Ở nhu cầu chạy xe thông thường, tính năng này hỗ trợ cho thói quen thắng số (engine braking) được mượt mà không nguy hiểm, đồng thời nếu anh em trả số khi chuẩn bị vô cua, việc ngăn chặn bó bánh cũng giúp tình huống đó an toàn hơn rất nhiều. Đó là giá trị của một bộ ly hợp trượt 1 chiều, nhưng trên Honda CB350 H’ness thì được trang bị cả Slipper Clutch 2 chiều, nghĩa là nó còn giúp cho việc lên số không bị trượt và chính xác trong nhiều tình huống.

trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-11.jpg

Chưa kể, nồi trượt còn giúp cho côn bóp nhẹ hơn rất nhiều, nhờ vậy nên anh em có thể đi xe trong điều kiện đường đông đúc mà không sợ bị mỏi hoặc đau tay. Cuối cùng là HSTC, hệ thống kiểm soát lực kéo mà ngay cả những chiếc 500cc của Honda cũng không có. Là 1 người đang đi xe mô tô không có chống trượt, mình thấy công nghệ này thật sự cần thiết. Mình chạy qua Vespa GTS, một chiếc xe không quá mạnh nếu so với xe của mình, nhưng tính năng kiểm soát lực kéo của nó cũng đã cứu mình trong vài tình huống. Bởi vậy, tất cả các công nghệ có trên H’ness CB350 sẽ giúp cho việc di chuyển của anh em an toàn nhất có thể.

Hệ thống treo có độ cứng vừa phải


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-52.jpg

Treo trước của xe là dạng ống lồng, treo sau lò xo trụ đôi với kích thước lớn nhìn uy tín về mặt thị giác. Thực tế cho thấy hệ thống treo của xe hoạt động rất ổn, nghĩa là nó có độ cứng vừa phải, nói mềm thì cũng không đúng mà cứng quá thì cũng không đúng. Đặc tính phuộc zin của Honda CB350 H’ness sẽ giúp anh em có thể băng qua ổ gà hay nắp cống này kia mà không quá sốc, đồng thời thân xe cũng vững khi anh em phanh gấp và vào cua ở vận tốc hơi cao xíu.

“Phối hợp” cùng với hệ thống treo hoạt động ổn trên Honda CB350 H’ness đó là phần yên xe dày dặn. Mình ngồi một hành trình không xa, nhưng cũng khá lâu do di chuyển lòng vòng trong nội thành kẹt xe, nhưng mông của mình không bị ê nhiều, vậy là ổn rồi.

Ngoại hình nhìn ổn và cổ điển


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-19.jpg

Có thể nói, thiết kế là điểm nhấn lớn nhất và cũng là thứ giá trị nhất trên Honda CB350 H’ness. Chiếc xe này được phát triển dựa trên dòng CB từ xa xưa, khi giá trị của những chiếc xe Honda thế này còn được tính theo đơn vị “cây vàng”. Honda CB350 H’ness gây ấn tượng với ngoại hình cổ điển, chóa đèn tròn, bình xăng kim loại, cùng với các chi tiết mạ crom bóng. Nếu cặp mâm của xe được thay bằng dạng căm thay vì mâm đúc thì mình nghĩ tổng thể nhìn sẽ ổn hơn rất nhiều.

trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-18.jpg

“Tân cổ giao duyên” là style thiết kế của nhiều hãng, khi mang đến những sản phẩm hoài cổ, nhưng cũng có trang bị hiện đại. Đèn chiếu sáng và xi nhan LED, mặt đồng hồ cơ lai với LCD là những thứ có thể kể đến khi nói về tính hiện đại của xe. Với kiểu thiết kế này, Honda CB350 H’ness sẽ phù hợp với những anh em trung niên, lớn tuổi cần tìm một chiếc xe mô tô dáng cổ điển để đi lại hàng ngày, thỉnh thoảng đi tour ngắn. Ngoài ra, với những anh em trẻ yêu thích sự hoài cổ, thích bụi bặm, đi phượt, chill, chất này kia thì có thể sẽ vì ngoại hình mà chọn chiếc xe này.

Những điểm chưa thích


Xe yếu ở cấp số 4 trở đi


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-6.jpg

Bắt đầu từ cấp số 4 trở đi, xe đuối dần, độ bốc không còn ở từng cú vặn ga nữa, cả cấp số 5 cũng vậy. Thực tế nếu chỉ di chuyển trong nội thành, hiếm khi nào anh em cần phải sử dụng tới cấp số 4. Lúc đạt tới vận tốc hơn 90 km/h, trong tình huống anh em cần vượt xe hay gì đó thì sẽ cảm thấy thân xe nó không còn quá đầm chắc nữa. Cũng không phải là vấn đề to bởi không ai chạy ở vận tốc đó thường xuyên cả. Với quan điểm của mình, Honda CB350 H’ness phù hợp cho nhu cầu di chuyển hàng ngày, đặc biệt thoải mái trong nội thành. Tất nhiên anh em đi tour này kia cũng được, cục máy 350cc thì không thể gọi là quá đuối khi đi đường trường. Nhưng nếu anh em cần cảm giác lái mạnh mẽ, lực và hỗn hơn thì xe sẽ không đáp ứng được.

Mâm đúc không đẹp


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-69.jpg

Honda CB350 H’ness được trang bị mâm đúc đa chấu sơn đen. Riêng bản thân mình không thích chi tiết này trên một mẫu xe cổ điển như CB350 H’ness, nếu là bánh căm thì nhìn sẽ đẹp mắt và hợp style của xe hơn rất nhiều. Cái này thì nếu anh em có điều kiện thì có thể nâng cấp sau khi mua xe về.

Ống xả không có lớp bảo vệ


trai-nghiem-honda-cb350-hness-tinhte-27.jpg

Phần ống xả crom của xe nhìn rất cổ điển, bóng bẩy, và cho âm thanh nghe cũng đã tai. Tuy nhiên vấn đề của phần ống xả này là nó không có chụp bảo vệ bên ngoài, nó giống với cái xe Dream mà hồi xưa mình đi, lâu lâu vô tình chạm vào sẽ bị phỏng. Cái này thì mình nghĩ hoặc là anh em tìm cách mua đồ chụp gắn vào, hoặc chú ý cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng xe thôi, đặc biệt là với anh em nhà có con nhỏ này kia thì lại càng phải chú ý hơn nữa.
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thôi vẫn thích rebel 300 của mình hơn 🤣
IMG20240122204141.jpg
@Zxczxc9764 Rebel máy móc ngon hơn nhưng xấu tệ. Thua xa con METEOR 350 của RE
@Zxczxc9764 Cá nhân mình thấy dáng con này có người ngồi lên thì ok còn chụp chỉ chiếc xe không thì nhìn không đẹp.
@vietkam Xăng tầm 33km/L a , chấp nhận được
@alancabata Đúng r, pô khác gắn vô nhìn lực, e mua cũ có 76tr, xong độ lên thêm gắn đồ thêm
Xe đẹp. Ngồi dáng này đi xa khỏe re. Mod chê chứ mình thích cái ống xả trơn tru vậy, nhìn bụi hơn
klaxon
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@MinhTriND nhìn như thằng cấp 2 cưỡi con xe của bố vậy 😆
@klaxon Bậy, tui cấp 3 r nha 😃))
@klaxon
Cười vô mặt
@klaxon Bạn có thể tự làm bài đánh giá rồi đăng lên cho mọi người xem không?

Ít ra người ta làm bài đánh giá, trên tay cho mọi người xem; bạn nên nói năng tôn trọng công sức người ta một chút.
Ko nói về mức độ uống xăng e nó hỉ
@LongLife321 Cái này phải đo mới bik được mà trong chuyến đi thì ngta hong có cho mình ngừng đổ xăng, trên đồng hồ thì báo tầm 44 km/1 lít
@MinhTriND Tiết kiệm vậy sao? Ta biển bao tiền mod?
@MinhTriND xác định nhẹ cũng 100km/3l
@LongLife321 Động cơ 20hp và xy lanh đơn thì xác định quá tiết kiệm rồi
@LongLife321 Uống xăng khó xác định vì tuỳ mức độ chạy. Nhiều thằng chạy gồng khổ dâm để xe tiết kiệm xăng rồi đi khoe. Xe nào 45 50km/lit đâu đưa mình chạy còn 25 30km/lit cho coi
Nói thật theo ý kiến cá nhân là dù xe đẹp cỡ nào nhưng máy đứng 248cc mà chỉ xy lanh đơn là không chơi.
@benkhang nói clgt =))
@haico1992 Về đi học thêm kiến thức và văn hoá đi e
@benkhang ngáo chết mẹ, bày đặt =))
Đi loanh quanh thì mạnh yếu chút k vấn đề; ống xả k bọc đúng kiểu cổ điển rồi. Vành đúc thì đúng là xấu nhưng thay đc.
Mình thích xe này và nó quá hợp lý để múc.
@yourdalink số 4 yếu quá bác nhỉ,hic
@haobcyqhdvb nếu kéo đá số liên tục thì k yếu đâu bro, do cách chạy sao nữa 😁
Mình thấy vè chrome sáng bóng sẽ đẹp hơn
@vagabond151 vè crome vành căm
Nó có cùng dung tích với sh350 ko vậy ?
Hôm nay xin phát biểu 1 câu nghiêm túc. Chiếc này mẫu mã đẹp kiểu như chiếc PG-1 lấy từ vẻ đẹp của 1 mẫu nào đó cho bắt mắt nên đừng đòi hỏi ở nó quá nhiều vì nó rẻ hơn cái đang so sánh rất nhiều 😂 cứ vui vẻ với gì trong khả năng hiện tại, sau này sẽ chơi tới hơn
Đi bánh căm sài vỏ không ruột nó có vẻ hơi gượng !! Mâm đúc nguyên khối nó vẫn tối ưu và an toàn hơn khi đi với vỏ không ruột so với bánh căm !!
Chiếc này bánh căm nhìn sẽ đẹp và cổ điển hơn !
với đường xá vn và giới hạn tốc độ cho phép thì con này k có vấn đề gì về tốc độ, ăn thua ở cảm giác lái đầm chắc hay phấn khích ở tiếng động cơ + pô xe thôi, nếu bánh căm thì kiểu dáng phải gọi là rất ổn rồi, nhìn hao như mấy con của hãng đồ lót nào đó
Xe to nặng mà hơn 20 mã + số 4 kéo ko bốc thì thật sự yếu quá. Thiết kế, phụ kiện ai thích thì độ theo ý thôi.
Kể ra mà pô thay bằng cổ chai như của RE thì đẹp hơn. Chắn bùn trước sau, baga nên thay bằng loại mạ chrom
Bánh mâm đúc rõ ràng là ko đẹp bằng bánh căm nhưng theo ý mình thì vẫn chấp nhận để dùng lốp ko xăm (mà ko cần chế cháo)
Trọng lượng xe giảm thêm tầm 10kg về khoảng 170kg thì gần như quá hoàn hảo trong tầm giá
Cb300r và x hơn, thấy chiếc này k có gì đặc biệt, đi nhẹ nhàng thôi chứ k bốc
Mình mà mua xe này chắc phải hạ phuộc. 1m5 sao chống chân tới!
@donquijote Hạ phuộc con này đơn giản bác ạ, dân Nhật ng nhỏ hạ nhiều lắm
Độ hoàn thiện các chi tiết trên chiếc xe này thế nào bác, không biết ráp Ấn theo tiêu chuản Honda thì có xịn hơn không
AE nào có tuổi tí thì đi ok
chạy 80-90km/h ở số 3 là quá ok rồi
nếu xe này làm được điều đó là xuống tiền liền (xe 2nd)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019