Nhân dịp đang có game #ReviewXe, trúng xe khi ra mắt trang Xe.tinhte.vn mới, mình cũng muốn góp vui một bài với anh em, và nhân vật chính là chiếc Super Cub 92 của mình (gọi là Cub 92 cho gọn). Chiếc xe này là chiếc xe máy đầu tiên của mình, và cũng là chiếc xe mình đang chạy đi làm, đi chơi mỗi ngày, kể cả chở bồ đi đây đó cũng bằng em Cub 92. Với tuổi đời hơn cả mình (nhà mua em nó trước khi mình ra đời 1 năm), Cub 92 cho thấy độ "thần thánh" của xe máy Nhật qua năm tháng.
1. Kiểu dáng
Mình thì không rành xe cũng như cấu hình xe, nên mình tiếp cận con Cub 92 từ góc nhìn của một người bình thường không rành xe luôn nhé. Kiểu dáng của Cub 92 luôn là một thứ hấp dẫn mình, dù nhìn gần hay nhìn xa thì nó vẫn tỏa ra một sức hút lạ kỳ khó cưỡng lại. Một kiểu dáng hiện đại, không bị lỗi thời, giống kiểu mấy chiếc xe Dream ngày xưa cũng mang hơi hướng tương tự.
Nếu nhìn tổng thể chiếc xe bạn sẽ thấy nó khá là đàn ông. Không có những phụ kiện gai góc, không có những món đồ chơi sắc xảo như Winner, Exciter bắt chó hay Sirius thời nay, Cub 92 hình thành sự nam tính nhờ cái vè góc cạnh kết hợp với logo Honda vuốt dài ra sau và cốp phải hình đa giác. Nhưng dù nhìn "men" là thế nhưng chị em ngồi lên xe cũng hợp lắm, kiểu như thời trang "unisex", gái hay trai mặc lên đều đẹp.
Mình thì không rành xe cũng như cấu hình xe, nên mình tiếp cận con Cub 92 từ góc nhìn của một người bình thường không rành xe luôn nhé. Kiểu dáng của Cub 92 luôn là một thứ hấp dẫn mình, dù nhìn gần hay nhìn xa thì nó vẫn tỏa ra một sức hút lạ kỳ khó cưỡng lại. Một kiểu dáng hiện đại, không bị lỗi thời, giống kiểu mấy chiếc xe Dream ngày xưa cũng mang hơi hướng tương tự.
Nếu nhìn tổng thể chiếc xe bạn sẽ thấy nó khá là đàn ông. Không có những phụ kiện gai góc, không có những món đồ chơi sắc xảo như Winner, Exciter bắt chó hay Sirius thời nay, Cub 92 hình thành sự nam tính nhờ cái vè góc cạnh kết hợp với logo Honda vuốt dài ra sau và cốp phải hình đa giác. Nhưng dù nhìn "men" là thế nhưng chị em ngồi lên xe cũng hợp lắm, kiểu như thời trang "unisex", gái hay trai mặc lên đều đẹp.
Mặt đồng hồ của Cub và Dream có lẽ là thứ khó mà nhầm lẫn được với các hãng xe khác. Mặt đồng hồ của Cub 92 rất đơn giản, hiển thị tất cả những gì bạn cần biết khi lái xe bao gồm xăng, tốc độ, có đang ở số chờ hay không và có đang xí nhan hay không. Hết. Nhưng mình cực kì khoái cách thể hiện như thế vì nó rất dễ hiểu, ai nhìn vô cũng biết, chẳng có gì phức tạp.
Cách mà Cub 92 bố trí nắp bình xăng rất vui. Nó nằm ngay bên dưới yên xe, và yên này có thể mở lên dễ dàng mà không cần nhấn nút hay mở khóa gì cả. Khóa lúc này nằm ngay nắp bình xăng đấy! Trừ Cub 92 ra mình chưa thấy chiếc xe hiện đại nào thiết kế dạng này, chủ yếu chỉ là khóa yên xe mà thôi. Cái này tính ra tiện lắm nhé, vô cây xăng bạn không phải thao tác nhiều để có thể bắt đầu nạp đạn lại cho chiếc xe yêu dấu.
Mình cũng thích cách mà nhà sản xuất gắn cái rổ vào xe. Những chiếc xe đời mới, kể cả bản Dream mới được remake lại gần đây, đều đã lược bỏ đi cái rổ trong khi đây lại là linh kiện cực kĩ hữu ích vì bạn có thể chở rất nhiều đồ mà không làm ảnh hưởng tới việc điều khiển phương tiện. Thậm chí bạn có thể để được nhiều món hơn so với một chiếc cốp nhỏ nhỏ mà các xe số hiện tại đang sử dụng. Cái rổ của Cub 92 là nơi mình để bịch áo mưa, để đồ sau khi đi siêu thị, để đồ ăn chở sang nha bạn gái... Nói chung là đa dụng lắm.
Cái mà mình chưa thích ở thiết kế của Cub 92 đó là để khóa cổ bạn phải dùng ổ khóa nằm ở gần phuộc phía trước, tức phải cuối xuống bất tiện lắm, không như các loại xe hiện đại có thể khóa ngay từ cổ hoặc gần ghi đông. Việc này làm mình hơi mất thời gian hơn một chút khi cần khóa cổ ở những nơi không an toàn, còn trong đa số các tình huống sử dụng bình thường thì nó không ảnh hưởng mấy.
2. Cảm giác lái
Khi lái Cub 92, bạn có thể cảm nhận được độ đầm, độ ổn định trong tay lái cũng như độ bốc khi cần chạy nhanh / lên ga nhanh. Lúc rồ ga lên, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được lực kéo rất mạnh mẽ của một chiếc xe hơn 20 năm tuổi. Tất nhiên để máy còn được mạnh mẽ như vậy mình xài khá kỹ, khi nào xe gặp sự cố một chút, kêu một chút thôi là cũng đem đi sửa ngay rồi chứ đồ có xịn mấy mà xài lâu không kỹ thì cũng dễ nát.
Mình cũng đã từng dùng chiếc Cub 92 này chở bạn gái leo núi Châu Thới ở Bình Dương 😁 xe đi chậm, vẫn kéo được, cảm giác khá là vui nhưng mình nghĩ làm vậy hại máy lắm nên lâu lâu mới liều mình chơi thử một phát chứ bình thường mà chạy kiểu này suốt chắc tèo sớm, lại nguy hiểm nữa.
3. Độ bền
Quảng cáo
Trâu chó thì khỏi nói rồi. Lên bờ xuống ruộng, đi đường phẳng hay ổ gà, xe lội nước hay đi đường khô ráo... Cub 92 đều có thể cân được hết. Mình chưa bao giờ phải lo về chuyện xe gặp sự cố (trừ khi cán đinh bể bánh), mỗi khi mình cần là xe luôn sẵn sàng phục vụ. Đề phát là lên ngay, rồ cái là lên ngay. Mình chỉ không dám dùng em nó để đi đường xe, ví dụ đi phượt vài chục kilomet, chứ còn đi lòng vòng thành phố hay đi ra ngoại thành chơi thì chẳng hề hấn gì.
Chính độ bền như vậy đã khiến mình luôn tin tưởng vào chiếc xe này và chưa có ý định mua xe máy mới để thay thế cho em nó mặc dù tuổi đời cũng đã cao. Một chiếc xe vẫn đủ mạnh, bền, ổn định như vậy thì chẳng có lý do gì để mình phải đổi xe cả. Nhiều người kêu mình đổi xe lắm, nào là đổi đi để chở gái cho đẹp, rồi đổi để bán lại xe cho họ... nhưng mình chưa bao giờ làm điều đó. Giờ chỉ có đợi mua xe hơi thôi, hoặc mua mô tô chứ mua xe máy thường để đi trong thành phố thì mua làm gì.
4. Sửa chữa, bảo trì dễ dàng
Gần như linh kiện nào của xe bị hỏng cũng có thể dễ dàng kiếm lại được, nhất là ở một nơi sửa thần thánh như Việt Nam :D chỉ có một số linh kiện đi kiếm đồ zin thì hơi khó nên đành xài đồ thay thế, ví dụ như cặp phuộc sau mình sắp thay chẳng hạn. Còn lại thì mọi thứ khá là dễ sửa, chi phí cũng không cao (thường là 200-300k) mà lại sửa rất nhanh nên không cần đứng chờ lâu.
Tất nhiên, lâu lâu xe cũng có hỏng hóc này nọ nhưng thường là không đáng kể, chẳng hạn như bố thắng đi lâu bị mòn, phuộc đi lâu bị lão hóa, yên đi lâu bị tróc da phải bọc lại, hoặc sên chạy lâu bị chùn... Tuy nhiên đây là vấn đề diễn ra với mọi xe máy và công tác bảo trì luôn cần thiết là vì thế.
Quảng cáo
Kinh nghiệm của mình để xe lâu hư đó là phải bảo dưỡng thường xuyên, hư hỏng gì là đi sửa ngay, đừng tiếc tiền để rồi xe hỏng nặng thì vỡ mồm mất. Mình cũng quý chiếc xe của mình lắm nên thường xuyên kiểm tra thay nhớt, rửa xe và làm mọi thứ mà người ta vẫn hay khuyên làm để xe chạy ngon.
Cub 92 vẫn là chiếc xe máy tuyệt vời nhất với mình, nhất là để chạy lòng vòng trong những nhu cầu thường ngày. Mình vẫn chưa có ý định chia tay nó, và sẽ còn chạy nó cho tới khi nào xe đình công rã xác thì thôi :D