Soundcloud vừa thông báo họ sẽ mở cửa rộng rãi Premier, một chính sách chia lợi nhuận cho các nghệ sĩ dựa trên doanh thu từ quảng cáo và các gói trả phí của người dùng mà phía công ty kiếm được. Sản phẩm hợp lệ cho Soundcloud Premier là các ca khúc do nghệ sĩ tự sáng tác, đồng thời có kế hoạch mở rộng ra cho podcast, các bản remix và DJ set. Đây là một động thái cần thiết của Soundcloud nhằm tạo động lực cho các nhà sản xuất đăng tải các nội dung gốc lên nền tảng này, nhất là trong bối cảnh Soundcloud rất được một số cộng đồng sáng tạo ưu thích, hơn hẳn các dịch vụ chia sẻ nhạc khác nhưng lại không tạo điều kiện tốt để họ thương mại hóa sản phẩm của mình. Trước đó, chương trình Soundcloud Premier dù đã tồn tại hơn 4 năm nhưng cách thức tham gia tuyệt đối chỉ bằng lời mời hợp tác đã gây không ít khó khăn cũng như sự bất mãn lớn trong cộng đồng.
Trao đổi với The Verge, đại diện Soundcloud cho biết mức tỉ lệ chia lợi nhuận mà họ đưa là 55/45, tức nghệ sĩ sẽ nhận 55% lợi nhuận từ sản phẩm của mình, đồng thời sẽ được hỗ trợ thanh toán đầy đủ chi phí nhượng quyền sử dụng nhạc phẩm khi có bên thứ ba sử dụng. Đây là mức chia rất hấp dẫn của Soundcloud, cao hơn đối thủ chính Spotify với tỉ lệ chia 50/50, 100% cho phí nhượng quyền sử dụng nội dung, và quan trọng hơn hết là họ đã mở cửa cho bộ phận nghệ sĩ indie tự upload bài hát từ hồi tháng 9. Ngoài ra, nhà sản xuất đăng kí chương trình Soundcloud Premier cũng sẽ có cơ hội cao hơn được hợp tác với các đơn vị thứ ba, bằng cách được Soundcloud gợi ý các nghệ sĩ phù hợp khi họ cần tìm kiếm đối tác.
Tuy nhiên, ngay cả khi Soundcloud Premier đã rộng cửa cho cộng đồng thì nền tảng này vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết. Danh sách các quốc gia hỗ trợ Premier hiện mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada, Australia, Pháp, Đức, Ireland, Hà Lan và New Zealand. Cái khó không chỉ nằm ở việc hiện giờ chỉ các nghệ sĩ tại các quốc gia trên mới có thể đăng kí Soundcloud Premier, mà Soundcloud còn cho biết “các sản phẩm được thương mại hóa sẽ được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng chỉ có lượt nghe của người dùng tại các quốc gia này là được tính vào doanh thu”. Nói các khác, lợi nhuận thực tế mà nghệ sĩ có khả năng kiếm được là rất hạn chế. Đây là một vấn đề mà nhiều nhà sản xuất đã phàn nàn từ trước khi chương trình Soundcloud Premier mở cửa. Quản lí của một nghệ sĩ nổi tiếng từng tiết lộ với The Verge rằng số tiền mà họ kiếm được từ Soundcloud chỉ bằng 1/10 các nền tảng khác, trong khi một người quản lí khác nói họ rất ngại thương mại hóa sản phẩm của mình trên Soundcloud vì sự phiền phức “không đáng để chúng tôi cố gắng kiếm vài đồng bạc lẻ ở đây”, ám chỉ rằng khâu thủ tục cũng chưa được hiệu quả.
Một mối quan tâm khác dấy lên xung quanh Soundcloud Premier chính là nguồn lợi nhuận mà công ty sẽ trả cho các nghệ sĩ. Như đã đề cập ở trên, Premier chia tỉ lệ doanh thu từ quảng cáo và các gói trả phí của người dùng, có nghĩa là số tiền mà nghệ sĩ kiếm được sẽ tương quan trực tiếp với số tiền chính công ty Soundcloud kiếm được. Về lâu dài, đây được đánh giá là phương thức chia lời không ổn định so với những dịch vụ như Spotify hay Apple Music khi họ tính toán doanh thu trực tiếp trên mỗi lượt nghe hay mỗi hợp đồng với các hãng thu âm.
Chắc chắn trong thời gian tới, Soundcloud cần nỗ lực hơn nữa nhằm đưa chương trình Premier đến nhiều quốc gia hơn, phù hợp với tiêu chí đặt nhà sản xuất lên hàng đầu do công ty đưa ra. Cho đến giờ, tín hiệu phản hồi từ cộng đồng chưa mấy khả quan nhưng chúng ta hãy chờ đợi diễn biến thị trường sớm thôi. Như quản lí của một số nghệ sĩ indie lớn trong ngành cho biết: ”Chúng tôi luôn mặc định xem Soundcloud như một nền tảng mà mình sẽ chẳng nhận được xu nào. Nhưng nếu Soundcloud muốn cộng đồng thay đổi cách nhìn nhận thì chúng tôi rất có hứng thú.”
Trao đổi với The Verge, đại diện Soundcloud cho biết mức tỉ lệ chia lợi nhuận mà họ đưa là 55/45, tức nghệ sĩ sẽ nhận 55% lợi nhuận từ sản phẩm của mình, đồng thời sẽ được hỗ trợ thanh toán đầy đủ chi phí nhượng quyền sử dụng nhạc phẩm khi có bên thứ ba sử dụng. Đây là mức chia rất hấp dẫn của Soundcloud, cao hơn đối thủ chính Spotify với tỉ lệ chia 50/50, 100% cho phí nhượng quyền sử dụng nội dung, và quan trọng hơn hết là họ đã mở cửa cho bộ phận nghệ sĩ indie tự upload bài hát từ hồi tháng 9. Ngoài ra, nhà sản xuất đăng kí chương trình Soundcloud Premier cũng sẽ có cơ hội cao hơn được hợp tác với các đơn vị thứ ba, bằng cách được Soundcloud gợi ý các nghệ sĩ phù hợp khi họ cần tìm kiếm đối tác.
Tuy nhiên, ngay cả khi Soundcloud Premier đã rộng cửa cho cộng đồng thì nền tảng này vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết. Danh sách các quốc gia hỗ trợ Premier hiện mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada, Australia, Pháp, Đức, Ireland, Hà Lan và New Zealand. Cái khó không chỉ nằm ở việc hiện giờ chỉ các nghệ sĩ tại các quốc gia trên mới có thể đăng kí Soundcloud Premier, mà Soundcloud còn cho biết “các sản phẩm được thương mại hóa sẽ được phân phối rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng chỉ có lượt nghe của người dùng tại các quốc gia này là được tính vào doanh thu”. Nói các khác, lợi nhuận thực tế mà nghệ sĩ có khả năng kiếm được là rất hạn chế. Đây là một vấn đề mà nhiều nhà sản xuất đã phàn nàn từ trước khi chương trình Soundcloud Premier mở cửa. Quản lí của một nghệ sĩ nổi tiếng từng tiết lộ với The Verge rằng số tiền mà họ kiếm được từ Soundcloud chỉ bằng 1/10 các nền tảng khác, trong khi một người quản lí khác nói họ rất ngại thương mại hóa sản phẩm của mình trên Soundcloud vì sự phiền phức “không đáng để chúng tôi cố gắng kiếm vài đồng bạc lẻ ở đây”, ám chỉ rằng khâu thủ tục cũng chưa được hiệu quả.
Một mối quan tâm khác dấy lên xung quanh Soundcloud Premier chính là nguồn lợi nhuận mà công ty sẽ trả cho các nghệ sĩ. Như đã đề cập ở trên, Premier chia tỉ lệ doanh thu từ quảng cáo và các gói trả phí của người dùng, có nghĩa là số tiền mà nghệ sĩ kiếm được sẽ tương quan trực tiếp với số tiền chính công ty Soundcloud kiếm được. Về lâu dài, đây được đánh giá là phương thức chia lời không ổn định so với những dịch vụ như Spotify hay Apple Music khi họ tính toán doanh thu trực tiếp trên mỗi lượt nghe hay mỗi hợp đồng với các hãng thu âm.
Chắc chắn trong thời gian tới, Soundcloud cần nỗ lực hơn nữa nhằm đưa chương trình Premier đến nhiều quốc gia hơn, phù hợp với tiêu chí đặt nhà sản xuất lên hàng đầu do công ty đưa ra. Cho đến giờ, tín hiệu phản hồi từ cộng đồng chưa mấy khả quan nhưng chúng ta hãy chờ đợi diễn biến thị trường sớm thôi. Như quản lí của một số nghệ sĩ indie lớn trong ngành cho biết: ”Chúng tôi luôn mặc định xem Soundcloud như một nền tảng mà mình sẽ chẳng nhận được xu nào. Nhưng nếu Soundcloud muốn cộng đồng thay đổi cách nhìn nhận thì chúng tôi rất có hứng thú.”
Nguồn: TheVerge