Trải nghiệm Intel 660P: SSD NVMe dung lượng cao mà giá lại mềm, quan trọng là nhanh đúng chỗ

agp8x
16/1/2019 5:10Phản hồi: 109
Trải nghiệm Intel 660P: SSD NVMe dung lượng cao mà giá lại mềm, quan trọng là nhanh đúng chỗ
Ra mắt từ cuối năm ngoái nhưng mới đây thì mình mới có cơ hội trải nghiệm thực tế dòng SSD mới nhất của Intel là 660P. Bất chấp khá ư là nhiều lời quảng bá công nghệ phức tạp của hãng, Intel SSD 660P là một sản phẩm dành cho những con người đơn giản chỉ cần một chiếc ổ cứng giá mềm, dung lượng cao và biết "nhanh đúng chỗ".

Intel_660P-9.jpg
Series 6 là dòng SSD thiết kế theo chuẩn M.2 và sử dụng giao tiếp NVMe có mức giá bình dân của Intel, và SSD 660P mới nhất cũng không phải là ngoại lệ. 2.950.000 đồng cho dung lượng khởi điểm 512 GB có thể nói là rất ấn tượng, ngay cả trong thời buổi giá SSD lao dốc như hiện nay. Ở Việt Nam thì dòng SSD này được phân phối bởi công ty Thuỷ Linh, và bạn có thể mua dễ dàng ở mọi cửa hàng máy tính trên toàn quốc.


Sở dĩ Intel làm được điều "kỳ diệu" này là bởi họ đã thành công trong việc phát triển chip nhớ Flash NAND Quad Level Cell (QLC). Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thế này: SLC thì mỗi cell sẽ chứa 1 bit dữ liệu, MLC mỗi cell có 2 bit, TLC là 3 bit và mới nhất là QLC với mỗi cell chứa đến 4 bit. Mỗi cell chứa nhiều dữ liệu hơn thì đồng nghĩa với hãng sản xuất sẽ cần ít chip nhớ hơn để đạt được cùng một dung lượng, giá thành cũng sẽ rẻ hơn. Bi kịch ở chỗ cell càng chứa nhiều bit thì tốc độ truy xuất sẽ càng chậm, tuổi thọ cũng giảm đi.

Intel_660P-7.jpg

Đọc đến đây thì đảm bảo nhiều bạn sẽ nghĩ rằng Intel SSD 660P sử dụng chip nhớ flash QLC sẽ chẳng được gì ngoài giá mềm, dung lượng cao chứ tốc độ thì thuộc hạng bèo. Nhưng thực tế lại khác, tốc độ của chiếc ổ cứng này phải nói là xuất sắc và đảm bảo sẽ đáp ứng được hầu hết yêu cầu của người dùng phổ thông. Còn nếu bạn không phải là người dùng phổ thông,... mình nghĩ bạn cũng không cần mình giải thích về câu tiền nào của nấy 😃

Theo đúng quy trình, chúng ta sẽ đến với kết quả benchmark bằng phần mềm. Hệ thống mình sử dụng là NUC Hades Canyon với cấu hình CPU Core i7-8705G và 8 GB DDR4.
Crytal Disk Info và Crystal Disk Mark

Intel_660P_test-1.jpg

AS SSD Benchmark

Intel_660P_test-2.jpg

Black Magic Disk Speed Test

Intel_660P_test-3.jpg
Dù không đạt đến tốc độ bàn thờ của những dòng SSD NVMe cao cấp như kiểu người anh em 760P hay 900P, Intel SSD 660P nhìn chung là vượt qua những bài benchmark SSD một cách nhẹ nhàng với điểm số khá tốt. Thực tế thì khởi động Windows, load game/ứng dụng và ghi chép phần lớn dữ liệu thì Intel SSD 660P cũng chẳng khác mấy những SSD TLC trước đây, có chăng là dung lượng lớn giá mềm thôi.

Thiết kế dạng M.2 cũng là điểm cộng, cho phép bạn có thể gắn vào các bo mạch chủ tương thích mà không chiếm nhiều diện tích. Đặc biệt là với những chiếc máy tính nhỏ gọn như NUC Hades Canyon mà mình sử dụng trong bài này, SSD 660P là sự lựa chọn xuất sắc không chỉ nhờ mức giá mềm, dung lượng cao mà còn gọn gàng trong việc lắp đặt.

Quảng cáo



Intel_660P-1-2.jpg
Nếu bạn là người dùng phổ thông, chỉ cần SSD để tăng tốc độ khởi động Windows và load game/ứng dụng thì đọc đến đây là dừng được rồi. Phần phân tích tiếp theo không dành cho bạn mà hướng đến những người dùng nâng cao, vốn đòi hỏi nhiều hơn và mình tin rằng cũng sẽ hiểu rõ được câu tiền nào của nấy 😁

Chi tiết hiệu năng của Intel SSD 660P


Trước hết chúng ta đi sâu hơn một chút vào thiết kế của Intel SSD 660P. Chiếc SSD giá mềm này sử dụng bộ điều khiển Silicon Motion SM2263 kết hợp với 256 MB DDR3, 512 GB - 2 TB chip nhớ QLC và một lượng bộ nhớ đệm sử dụng chip SLC. Trực tế thì kết quả benchmark và trải nghiệm mà bạn có được khi chạy những tác vụ thông thường là đến từ bộ nhớ đệm SLC của ổ cứng, phải khi hết bộ nhớ đệm thì chúng ta mới thấy được tốc độ thực của chip QLC.

Để thử nghiệm điều này thì mình ghi chép 1 file phim 4K HDR Avenger: Infinity War dung lượng 53 GB từ một ổ WD SSD Black 256 GB vào Intel SSD 660P 512 GB.

Intel_660P_test_x-1.jpg
Khi sử dụng bộ nhớ đệm SLC thì tốc độ của SSD 660P khá tốt, giữ ổn định ở mức trên 900 MB/s.

Quảng cáo



Intel_660P_test_x2-1.jpg
Khoảng 77% file thì hết bộ nhớ đệm và lúc này chúng ta thấy tốc độ giảm xuống một cách rõ rệt, đâu đó chỉ còn khoảng 56 MB/s cho đến khi hoàn tất việc chép file.

Intel_660P-3.jpg
Phiên bản 512 GB của Intel SSD 660P được trang bị bộ nhớ đệm SLC khoảng 30 GB, vì vậy về cơ bản là bất kỳ tác vụ nào không vượt quá ngưỡng dung lượng này tại một thời điểm thì bạn sẽ vẫn có được trải nghiệm của chip nhớ SLC. Thực tế thì trừ khi bạn là dân làm đồ hoạ hay dựng phim, người dùng bình thường rất hiếm khi phải thấy tốc độ thực của chip QLC.

Intel_660P-4.jpg

Tóm lại thì SSD 660P không chỉ đơn thuần là sự phát triển của công nghệ phần cứng (chip QLC cho phép đạt dung lượng cao) mà còn thể hiện sự hoàn thiện trong thuật toán cache của Intel, giúp sử dụng bộ nhớ đệm SLC để tăng tốc độ hầu hết các tác vụ. Và mình nghĩ rằng đây cũng là giải pháp hợp lý trong thời điểm hiện nay, bởi lẽ người dùng thông thường không cần những SSD "hoàn hảo" giá đắt đỏ mà thay vào đó là các SSD giá mềm nhưng "nhanh đúng chỗ".
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

FDGOD
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại phải kiếm thêm cái Main hỗ trợ nữa...giá vẫn cao lắm
@-Ngọc Minh- Đúng r ss 860 evo 512 cug có 2tr chứ nhiu
@darkmaster1 trên sendo bán 860evo 1tr8, mới quất 2 con về cài game
@-Ngọc Minh- Này là 2.5" rẻ hơn m.2 nvme, 860 250gb cũng 2tr5 rồi
Cho mình xin link phim 4k đó đi bạn
TungVuu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@saikou https://www.fshare.vn/file/LIK29U76Z7PP
triking
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài này mang tính PR thôi chứ tầm 3tr có nhiều con SSD ngon hơn. Ví dụ như con 970 của SS
@triking Khong thay thoi gian bao hanh cua con nay, con ss 970 evo bao hanh 5 nam, TLC va TBW 150TB 1 doi 1 ma toc do lai gap 2 lan con nay. Ma ban PR lai ko de cap toi tuoi tho va bao hanh cua em no. Sorry, may minh bi loi unikey.
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@triking Search giá con Intel 660p 512 này trên mạng dao động 1m9 -2m1 ah. Chả hiểu sao vô bài này 2m9. Éo ai thèm mua. SS thẳng tiến
Nhat2004
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thiettinha Con này bảo hành 5 năm nha bạn
Dungdeyten
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dòng này với dòng Samsung thì cái nào bền hơn vậy các bác
@BenGlo Bán cổ phần optane rùi lấy gì sản xuất optane? Micron đâu còn sản xuất mudule chip đâu mà optane? Ở vn còn bán hàng cũ chứ ở amazone ko còn cửa hàng nào bán optane nữa.
@BenGlo Cả 2 là 1 thôi, tại optane hiện tại mắc dung lượng ít nên làm cache. Intel cũng có bán optane 480gb giá siêu chát luôn.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@ragefighter Thì intel vẫn có sản xuất chứ đâu có nghỉ, ý mình là ổ cứng ấy chứ k phải cái module optane
@BenGlo vậy you nhầm rùi. module chip là micron sản xuất. chứ intel ko sản xuất mấy module chip đó.
Ngay như ssd intel cũng mua module từ micro chứ intel ko sản xuất đâu.
Bài phân tích của Mod chi tiết quá, Like.
skullofanh
TÍCH CỰC
5 năm
SSD sata giờ rẻ nhìu rồi, khoảng 1 năm trước 512GB giá khoảng > 4tr, giờ còn <= 2tr5. Loại 256GB giờ cũng còn khoảng 1tr2. Giá mắc qua k ai xài nhìu nên giờ lại hạ nhiệt chóng mặt 😁
@skullofanh Đợi khi nào 512GB = 512k thì sài lun thôi. Dự là down nhanh
Rẻ hơn 970 Evo đc nhiêu !?
KyleGuy
TÍCH CỰC
5 năm
Thôi thì cứ xài ssd nvme samsung pro nhanh mọi chỗ cho sướng
nhimret
CAO CẤP
5 năm
2,95tr thì cứ ssd của SS mà táng, hiện giờ chưa thấy hãng nào vượt được SS mảng SSD cả.
Giá hơn 970 evo 500 của ss rồi :v mềm đâu
@Khôi 121900 hơn 970 hàng xách tay thôi 😆
Thực sự thì bài viết nên thêm chữ
vào cái quan trọng TBW không nói rõ là bao nhiêu toàn quảng cáo mấy cái hãng khác đã làm mà không thèm nói vào. Chưa kể có dám bảo hành 5 năm 1 đổi 1 như con nhà người ta không. Với giá này thì lấy con 970 Samsung hoặc con A1000 480GB của Kingston sử dụng chắc hơn.
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ cái gì chiêu trò cho giá mềm là ko thích rồi. Đã dùng phải chơi hẳn hàng đẳng cấp, nhanh mọi lúc mọi nơi, cho sướng chứ
Giá bằng nhưng tốc độ thua xa 970 evo của ss
hết cache rồi thì tốc độ cực kỳ sida, còn thua con 860qvo, thua xa lắc 970evo với giá ngang nhau
Lại là dùng bộ nhớ đệm, mình thích nhanh toàn bộ, nhanh kiểu đệm này tốc độ phải gấp 5 lần ổ thường mới bõ
@bomduc Ssd nào mà chả xài bộ nhớ đệm hả bạn?
@bomduc Ổ 860 hết đệm cũng cao mà, tầm 150Mb/s. Ổ HDD của bác được nhiêu Mb/s?
@Brandon T Ổ mình cũng Samsung 860 đây
ko pr thì lấy gì trả tiền nhà, lấy gì mua sữa cho con, lấy gì đóng tiền net tiền điện, kệ ngta, pr cứ pr thôi 😁
vietnamblue
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xin hỏi:
i7.6800k và Asus Rampage V (Bios mới nhất) có thể dùng giao tiếp NVMe trên cổng M2 đc không?
Cảm ơn.
@vietnamblue lên trang chủ asus mà coi main hỗ trợ ko
doremonpro
ĐẠI BÀNG
5 năm
PR nhảm nhí, giá 2m9 đc 970evo 500gb bh cũng 5 năm mà mọi thứ hơn hẳn cả speed lẫn độ bền
masterss0
TÍCH CỰC
5 năm
@doremonpro giá intel trc giờ đều chát hơn SS ma 😁
@doremonpro 660p 512 có 2tr thôi bạn 😁 rẻ hơn 1/3 đáng để cân nhắc đó.
@daovangiangtnvn rẻ hơn 1/3 phải hàng chính hãng hay sao? bảo hành ra sao? ngoài ra rẻ hơn thiệt nhưng cấu hình và tốc độ cũng kém hơn khá nhiều. Khi ghi nhiều dung lượng là thọt hơn cả hdd luôn.



còn nhìn cấu tạo board thấy nản rồi.

https://www.anandtech.com/show/13078/the-intel-ssd-660p-ssd-review-qlc-nand-arrives

Capture.PNG

Capture2.PNG

còn tuổi thọ ghi chép bằng 1/3 người ta ah. Đừng nhìn vào 5 năm bảo hành mà nhìn tuổi thọ ghi chép đó. Chứ tuổi thọ ghi chép mà tới sớm hơn thì 5 năm ko còn giá trị.
@ragefighter Mình chẳng quan tâm bạn ạ, máy dùng pts với in ấn các thứ lưu trữ đã có NAS lo rồi, việc của cái ssd đó chỉ có boot win và mở pts ra thật nhanh, nâng cấp cho máy mua năm ngoái mà, bao giờ hỏng thì nó đã phục vụ công việc gấp trăm lần giá trị nó rồi =))
Lentn9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter Mình dùng SS evo 850 giờ cũng 2 năm rồi, tần xuất mỗi ngày 8-10 tiếng, có kéo torrent phần mềm, phim, ảnh nhạc,... mới ghi hết có 10TB, tuổi thọ 100TB là thoải mái cho 5 năm. Thực tế chưa có ổ cứng nào mình dùng đế 5 năm. Tối đa là 3 năm đã nâng cấp cả máy tính rồi nói gì đến ổ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019