Chắc nhiều anh em từng thắc mắc liệu những mẫu xe ngày nay nếu ra đời cách đây vài thập kỷ sẽ trông như thể nào? Và đáng mừng rằng một trong số những người có cùng câu hỏi với anh em là họa sĩ Ruben Ooms sống tại Hà Lan. Ông có kinh nghiệm vẽ bản thảo ý tưởng cho các hãng xe và có đam mê về văn hóa xe cộ. Với thắc mắc kể trên, Ooms đã tự mình vẽ lại các mẫu xe hiện tại tương ứng với phong cách thiết kế của thế kỷ trước.
Các bản vẽ gồm có Audi R8, BMW i8, Range Rover Evoque, Porsche 911 "lai" Cayenne, Tesla Model S và Toyota Prius. Đi cùng từng chiếc xe là các mẩu chuyện nhỏ về quá trình phát triển của hãng xe trong thời kỳ tương ứng, hay đơn giản là cách ngành công nghiệp ô tô định hình cách đây vài chục năm. Dưới đây là bộ sưu tập độc đáo của Ruben Ooms, anh em thích mẫu xe nào nhất thì nhớ để lại bình luận nha.
Audi R8 1974
Trong những năm 1970, Audi đã luôn muốn phát triển một chiếc xe thể thao của riêng mình nhưng không thành. Cùng thời gian này, Porsche liên tiếp gây tiếng vang với những chiếc xe biểu tượng như 911, 928 hay 924 với sự đóng góp nghiên cứu của chính Audi. Còn đối thủ lâu năm BMW giới thiệu M1 - chiếc coupe 2 cửa được phát triển tại Ý. Thay vào đó, thương hiệu xe cao cấp 4 vòng tròn chấp nhận tập trung phát triển hệ dẫn động 4 bánh và trình làng nó trên chiếc Audi Quattro vào năm 1980. Bên cạnh đó, Audi cũng giành được những thành công nhất định trên đường đua rally.
Các bản vẽ gồm có Audi R8, BMW i8, Range Rover Evoque, Porsche 911 "lai" Cayenne, Tesla Model S và Toyota Prius. Đi cùng từng chiếc xe là các mẩu chuyện nhỏ về quá trình phát triển của hãng xe trong thời kỳ tương ứng, hay đơn giản là cách ngành công nghiệp ô tô định hình cách đây vài chục năm. Dưới đây là bộ sưu tập độc đáo của Ruben Ooms, anh em thích mẫu xe nào nhất thì nhớ để lại bình luận nha.
Audi R8 1974
Trong những năm 1970, Audi đã luôn muốn phát triển một chiếc xe thể thao của riêng mình nhưng không thành. Cùng thời gian này, Porsche liên tiếp gây tiếng vang với những chiếc xe biểu tượng như 911, 928 hay 924 với sự đóng góp nghiên cứu của chính Audi. Còn đối thủ lâu năm BMW giới thiệu M1 - chiếc coupe 2 cửa được phát triển tại Ý. Thay vào đó, thương hiệu xe cao cấp 4 vòng tròn chấp nhận tập trung phát triển hệ dẫn động 4 bánh và trình làng nó trên chiếc Audi Quattro vào năm 1980. Bên cạnh đó, Audi cũng giành được những thành công nhất định trên đường đua rally.
BMW i8 1956
Trong những ngày sơ khai của ngành công nghiệp 4 bánh đã có những tranh luận về việc các phương tiện sẽ vận hành từ nguồn năng lượng nào. Đặt trường hợp nếu động cơ đốt trong không giành chiến thắng trước động cơ điện thì có lẽ phân nhánh xe điện BMW i đã ra đời sớm hơn. Và chiếc BMW 507 chắc hẳn đã trở thành mẫu xe điện i8 đời 1956 như trong ảnh. Ruben Ooms phác thảo chiếc BMW i8 1956 với thiết kế cửa mở cắt kéo và phần nào gợi nhớ đến mẫu coupe Mercedes-Benz 300SL đời 1954-1957.
Range Rover Evoque 1979
Trong những năm 1970, Land Rover, Range Rover và Jaguar cùng ở dưới một mái nhà của tập đoàn sản xuất ô tô British Leyland. Và cái tên đáng chú ý nhất của các thương hiệu này là Austin Allegro 1973, một chiếc hatchback dẫn động cầu trước thay vì những mẫu xe gầm cao. Cùng thời điểm này, Matra-Simca Rancho với vai trò chiếc SUV đầu tiên do một công ty ô tô châu Âu sản xuất được ra đời. Rancho là thành quả sự kết hợp giữa 2 hãng xe Pháp: Matra và Simca (lúc này là công ty con của Chrysler). Vì thế, chiếc Evoque 1979 của Ooms trông như một chiếc hatchback nâng gầm, đi cùng phần đầu kéo dài và chỉ có 2 cửa tương tự như Rancho.
Porsche 911 Cayenne 1972
Tiếp tục với thập kỷ 70 thế kỷ 20, khách hàng ở thời kỳ này gần như không có nhu cầu về một chiếc xe đa dụng gầm cao (SUV - sport-utility vehicle). Tuy nhiên Porsche dường như đã nhìn trước được xu hướng ưa chuộng SUV khi tích cực tham gia các giải đua offroad trong nhiều nhằm phát triển sản phẩm. Chiếc xe mà Ruben Ooms thiết kế có tên ghép giữa 911 và Cayenne. Trong đó, phần đầu mang kiểu dáng đặc trưng của 911 với 2 cụm đèn chiếu sáng tròn cùng nắp capo dài. Đồng thời, phần muôi xe được kéo dài về sau để nội thất rộng rãi, hai bên thân xe còn có bậc lên xuống xe cho hành khách.
Quảng cáo
Tesla Model S 1936
Nếu xe điện Tesla được chế tạo bởi chính nhà phát minh Nikola Tesla ngay cả khi Elon Musk chưa ra đời thì sẽ như thế nào? Theo kịch bản của Ruben, Tesla gần như đã nhận được sự đầu tư của một nhà tài phiệt để nghiên cứu chiếc xe điện sử dụng năng lượng từ cuộn cảm Tesla. Tuy nhiên, vì lý do phạm vi hoạt động hạn chế và chi phí xây dựng mạng lưới các trạm sạc quá cao so với xe dùng nhiên liệu hóa thạch nên dự án chỉ dừng lại trên giấy.
Toyota Prius 1977
Lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ sang Mỹ của tổ chức OPEC trong những năm 1970 từng khiến giá nhiên liệu tăng cao. Điều này khiến các hãng xe đã phải đau đầu nghiên cứu để làm ra những chiếc xe nhỏ hơn, tiết kiệm hơn. Nếu Toyota Prius xuất hiện sớm 20 năm thì chắc chắn nó đã là chiếc xe tuyệt vời với một động cơ điện và bộ pin nickel-metal có phạm vi di chuyển gần 100 km. Bên cạnh đó, chiếc Prius 1977 của Ruben mang kiểu dáng hatchback để nằm trong nhóm xe được trợ giá nhiên liệu từ chính phủ.
Quảng cáo