Với một thứ hoàn hảo thì việc làm nótrở nên hoàn hảo hơn dường như là điều không thể. Tương tự như một chiếc xe vốn dĩ đã đẹp sẽ rất khó để làm nó đẹp hơn mà không phá vỡ bố cục hài hoà sẵn có. Trường hợp không thể làm nó đẹp hơn thì chúng ta vẫn có thể thêm cho nó sự đặc biệt như chiếc Primavera Yatch Club này chẳng hạn. Với năng khiếu về thiết kế và thẩm mỹ của người Ý, họ dư sức lồng ghép sự đặc biệt một cách tinh tế vào vẻ đẹp vốn có để mang đến cho chúng ta một phiên bản mới đẹp hơn cả bản gốc.
Yatch Club trong tiếng Anh có nghĩa là câu lạc bộ du thuyền. Thế nên chiếc Primavera phiên bản đặc biệt Yatch Club có 2 tông màu trắng và xanh dương đậm làm chủ đạo. Trong đó, những chi tiết màu xanh dương đậm như mâm xe, yên xe, ốp cà vạt phía trước, tem sọc trang trí 2 bên và miếng lót chân tạo cho vẻ ngoài chiếc xe sự đặc biệt thầm kín.
Hình ảnh chiếc Primavera Yatch Club lướt đi thanh thoát và duyên dáng trên đường làm mình liên tưởng đến những chiếc du thuyền sang trọng. Chiếc xe dường như không có góc chết vì ở góc độ nào mình vẫn thấy nó đẹp và quan trọng là những chi tiết đặc biệt không phá vỡ đi sự hài hoà vốn có. Primavera Yatch Club đơn giản là một chiếc xe Đặc biệt Đẹp.
Yatch Club trong tiếng Anh có nghĩa là câu lạc bộ du thuyền. Thế nên chiếc Primavera phiên bản đặc biệt Yatch Club có 2 tông màu trắng và xanh dương đậm làm chủ đạo. Trong đó, những chi tiết màu xanh dương đậm như mâm xe, yên xe, ốp cà vạt phía trước, tem sọc trang trí 2 bên và miếng lót chân tạo cho vẻ ngoài chiếc xe sự đặc biệt thầm kín.
Hình ảnh chiếc Primavera Yatch Club lướt đi thanh thoát và duyên dáng trên đường làm mình liên tưởng đến những chiếc du thuyền sang trọng. Chiếc xe dường như không có góc chết vì ở góc độ nào mình vẫn thấy nó đẹp và quan trọng là những chi tiết đặc biệt không phá vỡ đi sự hài hoà vốn có. Primavera Yatch Club đơn giản là một chiếc xe Đặc biệt Đẹp.
Góp phần không nhỏ vào vẻ đẹp của Primavera là nước sơn được hoàn thiện bằng quy trình sơn tinh vi tương tự như sơn xe hơi. Các công đoạn từ làm sạch bề mặt, đánh bóng thủ công, phủ lớp bảo vệ chống gỉ sét, sơn lót, sơn màu cơ bản đến sơn bóng đã tạo nên những chiếc Vespa có nước sơn nhìn cực kì mướt mắt và có chiều sâu.
Nếu để ý sẽ thấy phần yên màu xanh dương đậm của Primavera được điểm xuyết thêm đường viền màu trắng một cách tinh tế. Mâm xe cũng được sơn theo phong cách này. Mình luôn thích những chi tiết nho nhỏ nhưng tạo nên sự đặc biệt như vậy.
Một điểm nâng cấp đáng giá nữa không thể bỏ qua trên Primavera Yacht Club là cụm đèn trước và sau dùng công nghệ LED. Đèn LED trước thiết kế mới chia thành 2 tầng thay vì chỉ có 1 bóng Halogen như ở phiên bản Primavera thường. Còn phần đồ hoạ LED hình trăng khuyết ở phía sau tạo nên nét đặc trưng mới để nhận diện những chiếc Vespa từ phía sau.
Bảng đồng hồ tốc độ của bản Yatch Club về cơ bản không khác gì các phiên bản Primavera khác. Vẫn là cụm đồng hồ tốc độ nền đen chữ trắng phía trên. Còn bên dưới là màn hình đa thông tin nền xanh dương. Mình đánh giá cao việc có thể tùy chỉnh các thông số trip, giờ giấc,... qua nút bấm đặt trên ghi-đông bên phải, thay vì kiểu nút bấm đặt ngay trên mặt kính bảng đồng hồ ở các dòng xe khác trên thị trường.
Quảng cáo
Cốp của Primavera Yacht Club mở điện thông qua nút bấm ở bên trái ghi đông. Dưới yên là phần không gian chứa đồ có dung tích gần 17 lít. Mình nghĩ là nó dư sức chứa được 2 cái nón bảo hiểm nửa đầu và các vật dụng linh tinh khác.
Ngoài ra, ở hộc để đồ phía trước còn có cổng sạc USB-A để các bạn có thể tranh thủ nạp pin cho điện thoại hoặc pin dự phòng trong lúc di chuyển. Ngăn để đồ này vừa đủ rộng, có thể để vừa một chiếc điện thoại như iPhone XR và cắm dây sạc. Rất tiện lợi và hữu ích đối với một người thường xuyên di chuyển và phải online cả ngày như mình đây.
Ghi-đông của Primavera có chiều rộng và độ cao hợp lý nên 2 cánh tay người lái luôn ở trạng thái thả lỏng và giữ cho lưng người lái ở tư thế thẳng. Đặc biệt, tay lái của Primavera có độ rung rất ít nên cầm lái lâu trong những chuyến đi dài sẽ không bị mỏi tay. Chỗ để chân cho người lái của Primavera thuộc diện dư dải, nhưng chi tiết bợ để chân cho người ngồi sau thì hơi khó chịu để giữ chân thẳng.
Quảng cáo
Phiên bản Yacht Club của Vespa Primavera vẫn sử dụng động cơ i-Get xy-lanh đơn dung tích 125 cc, trục cam đơn SOHC và có phun xăng điện tử. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 10,6 mã lực tại 7.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm ở 6.000 vòng/phút. Điểm ấn tượng của động cơ i-Get mới từ Piaggio nằm ở đồ ồn và rung động đã ít hơn đáng kể so với thế hệ động cơ 3V i.e trước đây.
Do là một mẫu xe thành thị dành để đi làm, đi chơi hằng ngày nên nết chạy của Primavera Yacht Club thuần theo hướng mượt mà và êm ái. Độ vọt tốt nhất của xe có lẽ nằm ở dải tốc độ dưới 30 km/h, sau đó nết chạy của Primavera trở nên khá hiền. Có thể nói cảm giác chạy Vespa Primavera nghiêng về hướng dễ kiểm soát hơn là thể thao.
Điều mình ấn tượng là Primavera ít bị hiện tượng rung đầu xe khi đề-pa. Đó là nhờ Vespa trang bị cho Primavera hệ thống giảm xóc nối với bánh xe qua một bản lề có tên gọi ESS (Enhanced Sliding Suspension). Tuy nhiên, cảm giác treo vẫn nghiêng về hướng hơi cứng. Khi đi 1 người qua ổ gà hay gờ giảm tốc mình cảm giác rằng dao động triệt tiêu chưa thực sự duyên lắm. Còn khi chở thêm người ngồi sau thì có vẻ ổn và ít tưng hơn.
Primavera Yatch Club được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước và phanh sau là loại tang trống. Về cơ bản, cảm giác phanh của Primavera khá tốt và dễ kiểm soát. Hệ thống phanh ABS làm việc hiệu quả, mình có thử phanh gấp từ tốc độ 50 km/h thì cảm nhận rõ cùm phanh bánh trước nhấp nhả liên tục. Mấy ngày qua Sài Gòn mưa khá lớn và hệ thống ABS đã cứu mình vài bận khi phanh gấp trên mặt đường trơn trượt. Nếu không có ABS thì khả năng mình bị xoè rất cao.
Theo Piaggio, phiên bản Vespa Primavera Yacht Club thể hiện tinh thần và lối sống Ý đầy phóng khoáng và hưởng thụ - “dolce vita”. Nghe có vẻ cao xa nhưng với mức chênh lệch hơn 3 triệu so với phiên bản Tiêu chuẩn, thì Vespa Primavera Yacht Club hoàn toàn xứng đáng với sự đặc biệt và vẻ đẹp mà nó mang lại cho chủ nhân.