Phá cách là sự lựa chọn khác biệt với những quan niệm của số đông, và để thuyết phục được số đông mở lòng với những thứ mới mẻ thì một là bạn phải giỏi. Hai là bạn thật sự xuất chúng. Vespa Sprint phiên bản Carbon thật sự là một chiếc xe tay ga phá cách và không giống bất kỳ một chiếc xe tay ga nào khác trên thị trường khi nó có phần yên của những dòng xe cafe racer. Số đông sẽ nghĩ điều này thật ngông cuồng, nhưng mình tin rằng người Ý với sự tinh tế chảy trong máu, họ có lý do để tạo ra phiên bản Vespa Sprint 125 Carbon đặc biệt này.
Ngoại hình của Sprint phiên bản Carbon được phối màu theo phong cách black-on-black. Tức là màu đen chiếm chủ đạo với mâm xe và ốp pô màu đen phân biệt với bản Sprint bình thường.
Vespa cũng bổ sung thêm các chi tiết họa tiết carbon và màu đỏ, tạo điểm nhấn thể thao ở phần ốp trước, hay tem ở thân xe và mâm xe. Kết hợp cùng các chi tiết mạ chrome, Sprint Carbon trông vừa mạnh mẽ, lại vừa sang trọng.
Ngoại hình của Sprint phiên bản Carbon được phối màu theo phong cách black-on-black. Tức là màu đen chiếm chủ đạo với mâm xe và ốp pô màu đen phân biệt với bản Sprint bình thường.
Vespa cũng bổ sung thêm các chi tiết họa tiết carbon và màu đỏ, tạo điểm nhấn thể thao ở phần ốp trước, hay tem ở thân xe và mâm xe. Kết hợp cùng các chi tiết mạ chrome, Sprint Carbon trông vừa mạnh mẽ, lại vừa sang trọng.
Chi tiết mình cảm thấy thú vị hơn cả ở Sprint Carbon 125 ABS là yên xe mang phong cách của những mẫu xe cafe racer. Một điều lần đầu mình thấy trên một mẫu xe tay ga.
Phần yên này được bọc 2 vật liệu da và đi 2 viền chỉ màu khác nhau. Chắc chắn thiết kế yên xe như thế này sẽ không thể đem lại sự thoải mái cho người ngồi sau. Nhưng nếu chỉ đi một người thì chiếc yên này lại trông đẹp và góp phần tôn dáng cho người rất nhiều. Có lẽ, Vespa xây dựng Sprint Carbon hướng đến những ai muốn thể hiện cái chất ngông, khác biệt. Hay cũng có thể là dành tặng những tâm hồn cô độc đến ngạo mạn. Tuy nhiên, Vespa vẫn cung cấp tuỳ chọn yên tiêu chuẩn (Standard) chở được 2 người một cách thoải mái cho Sprint Carbon.
Các trang bị còn lai của Carbon Sprint không có sự thay đổi so với bản tiêu chuẩn. Xe có cổng USB-A để sạc điện thoại ở hốc để đồ phía trước, cốp xe mở bằng nút bấm, chân chống điện...
Hệ thống chiếu sáng có đèn pha/cốt Halogen tích hợp nút passing, trong khi đó, đèn đề-mi và đèn hậu sử dụng công nghệ LED. Ở góc độ cá nhân thì mình hài lòng với cụm đèn của Sprint Carbon, nhất là khi di chuyển dưới trời mưa Sài Gòn vài ngày qua thì ánh sáng vàng bám đường tốt và có tầm bao quát rộng.
Quảng cáo
Sẵn tiện nhắc đến trời mưa, đường trơn trượt thì không thể không nói đến phanh đĩa có hệ thống chống có cứng phanh ABS ở bánh trước. Đây mà trang bị an toàn rất hữu dụng và sẽ giúp anh em thoát được những tình huống bị xòe do phanh gấp ở tốc độ cao hay trên mặt đường trơn trượt.
Phiên bản Carbon của Vespa Sprint trang bị động cơ i-Get 125 với xy-lanh đơn, trục cam đơn SOHC và có phun xăng điện tử. Động cơ có công suất tối đa 10,6 mã lực mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm. Với cân nặng 120 kg thì Sprint sở hữu tỉ số công suất/trọng lượng ở mức 8,83 mã lực/100 kg. Thông số là vậy, còn trải nghiệm thực tế thì độ vọt của xe ở mức ổn. Tay ga được Vespa tinh chỉnh hướng mượt mà phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị.
Cụm treo trước của Sprint có giảm xóc nối với bánh xe qua một tay đòn đơn. Kiểu thiết kế này có tên gọi ESS (Enhanced Sliding Suspension) và nó có ưu điểm triệt tiêu rung động ở đầu xe tốt hơn kiểu phuộc truyền thống. Nhờ vậy, ghi-đông ít bị rung và rần khi đề-pa tăng tốc từ lúc đứng yên.
Quảng cáo
Có thể cảm giác chạy của Sprint Carbon nó không thể thao nhiều như vẻ ngoài, nhưng cảm giác đặc biệt thì có và có rất nhiều. Với mình, chiếc Sprint Carbon này không chỉ dừng lại ở một phương tiện di chuyển, mà hơn thế nữa nó là một món thời trang thể hiện cá tính bản thân. Thế nên khi mình chạy nó trên đường mình không bao giờ cảm thấy bản thân nhàm chán mà ngược lại là ngầu hơn, tự tin hơn.
Tóm lại, nếu anh em muốn một sự phá cách, một cái gì đó khác biệt chứ không chỉ dừng lại ở mức đặc biệt, thì Vespa Sprint Carbon là chiếc xe tay ga dành cho anh em. Chắc chắn không trật ngõ nào được.