Những thông tin thú vị về tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đang ghé thăm cảng Đà Nẵng

bk9sw
5/3/2020 3:27Phản hồi: 239
Những thông tin thú vị về tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đang ghé thăm cảng Đà Nẵng
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đã vừa cập cảng Đà Nẵng, đánh dấu lần thứ 2 một hàng không mẫu hạm của Mỹ ghé thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh. Đây tiếp tục là một tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz, tương tự USS Carl Vinson (CVN-70).



USS Theodore Roosevelt là tàu sân bay thứ 4 thuộc lớp Nimitz và tên gọi của tàu nhằm vinh danh cho vị tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ. Con tàu này được đóng dưới thời của tổng thống Jimmy Carter, vào năm 1980 và hạ thủy năm 1984. Chương trình CVN-71 từng bị trì hoãn nhiều lần nhưng sau cùng tổng thống Carter đã phải thay đổi lập trường về các tàu sân bay lớp Nimitz trước nhu cầu triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay tại Ấn Độ Dương trong tình thế cuộc khủng hoảng con tin Iran.

CVN-71_Theodore_Roosevelt_3.jpg
Không giống với USS Carl Vinson (CVN-70) được đóng ngay trước đó và cũng thuộc lớp Nimitz thì USS Theodore Roosevelt (CVN-71) là tàu đầu tiên được chế tạo dạng module, tức là các thành phần lớn của tàu được chế tạo độc lập sau đó mới tập hợp lại và ráp lại với nhau. Kỹ thuật chế tạo này nhờ vào các siêu cần trục có khả năng nâng đến 900 tấn và kết quả là thời gian chế tạo được giảm đi 16 tháng. USS Theodore Roosevelt cũng có một số khác biệt nhỏ về cấu trúc và cải tiến lớp bảo vệ cho khoang chứa đạn dược, quân nhu so với các tàu đóng trước đó như USS Carl Vinson, USS Dwight D. Eisenhower, USS Nimitz.

CVN-71_Theodore_Roosevelt_6.jpg
Công ty chịu trách nhiệm đóng tàu không đâu khác là Newport News Shipbuilding - một nhánh của Hungtinton Ingalls Industries hiện là công ty đóng tàu quân sự lớn nhất của Mỹ. Hiện tại HII cũng đang tiến hành đóng mới các tàu sân bay lớp Ford kế nhiệm lớp Nimitz với đại diện là tàu USS Gerald R. Ford (CVN-78) hạ thủy năm 2013 và USS John F. Kennedy (CVN-79) hạ thủy tháng 10 năm 2019.

CVN-71_Theodore_Roosevelt_2.jpg
USS Theodore Roosevelt dài 332,8 m, rộng 77 m, giãn nước 104.600 tấn, có thể mang theo 90 máy bay các loại và hơn 5000 người bao gồm hơn 3000 thủy thủ và 2000 nhân viên, phi công thuộc phi đội đi cùng. Tàu hoạt động bằng 2 lò phản ứng hạt nhân Westinghouse A4W đi kèm với 4 turbine hơi nước truyền động cho 4 chân vịt đường kính đến gần 8 m, mối chiếc nặng 30 tấn, cho tổng công suất 194 MW. Tốc độ tối đa của tàu có thể đạt 56 km/h.

Sea_Sparrow.jpg
Hệ thống phòng thủ trên tàu bao gồm 3 pháo phòng không tầm gần Phalanx, 2 hệ thống tên lửa tầm ngắn RIM-116 và 2 hệ thống phòng không và đánh chặn tên lửa tầm ngắn Sea Sparrow (ảnh trên). Thực tế tàu sân bay không bao giờ đi một mình mà đi theo một hạm đội tác chiến tàu sân bay (Carrier Strike Group). USS Theodore Roosevelt đặc biệt ở chỗ đội hộ tống đi theo rất đông gồm 1 tuần dương hạm và những 5 khu trục hạm cùng tàu ngầm (các CSG thông thường sẽ gồm 1 tuần dương hạm và 2 đến 3 khu trục hạm và dưới mặt biển có thêm tàu ngầm hạt nhân).

Big_Stick.jpg
Năm 1986, tàu chính thức được ủy nhiệm và hiện tại cảng nhà của CVN-71 là căn cứ Naval Air Station North Island, San Diego, California - thay thế cho USS Ronald Reagan từ năm 2015. Con tàu được thủy thủ đoàn đặt cho biệt danh là Big Stick - cái tên này lấy từ câu nói bất hủ của tổng thống Theodore Roosevelt: "Speak softly and carry a big stick; you will go far" (Nói chuyện nhẹ nhàng và mang theo một cây gậy to, bạn sẽ đi xa). Cây gậy to ở đây chính là học vấn, kiến thức, ý chí và quyết tâm theo đuổi mục tiêu trong cuộc sống.

Con tàu này thực hiện chuyến ra khơi đầu tiên vào ngày 30 tháng 12 năm 1988 với Phi đoàn Carrier Air Wing 8 (CVW-8). Con tàu đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển Địa Trung Hải trước khi trở về vào ngày 30 tháng 6 năm 1989.

CVN-71_Theodore_Roosevelt_7.jpg
Trong cuộc chiến tranh Vùng Vịnh (2 tháng 8 1990 - 28 tháng 2 1991), USS Theodore Roosevelt và CVW-8 đã được triển khai trong chiến dịch Lá chắn sa mạc (Desert Shield) và tham chiến trong chiến dịch Bão táp sa mạc (Desert Storm) vào ngày 15 tháng 1 năm 1991, thực hiện hơn 4200 chuyến bay, nhiều hơn bất kỳ tàu sân bay nào khác và thả hơn 2,17 tấn vũ khí, quân nhu trước khi lệnh ngừng bắn được ban hành vào ngày 28 tháng 2.

Quảng cáo



Đến cuối những năm 90, USS Theodore Roosevelt còn tham gia nhiều chiến dịch lớn khác như chiến dịch Theo dõi miền nam (Southern Watch) thiết lập vùng cấm bay tại Iraq, chiến dịch từ chối bay (Deny Flight) thiết lập vùng cấm bay tại Bosnia và tiến hành không kích trên bầu trời Kosovo trong vòng 2 tháng theo chiến dịch Lực lượng đồng minh của NATO.

CVN-71_Theodore_Roosevelt_2.jpg
Chỉ hơn 1 tuần sau vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 2001, USS Theodore Roosevelt và phi đoàn CVW-1 đã tiến hành tấn công al-Qaeda trong chiến dịch Tự do bền vững (Enduring Freedom) tại Afghanistan từ biển Bắc Ả Rập. Trong chiến dịch này, USS Theodore Roosevelt đã hoạt động liên tục 159 ngày trên biển, phá vỡ kỷ lục bám biển tác chiến của tàu sân bay kể từ chiến tranh thế giới II.

CVN-71&CVN-75.jpg
Tháng 3 năm 2003, USS Theodore Roosevelt một lần nữa trở lại Địa Trung Hải và cùng với USS Harry S. Truman, 2 tàu đã tiến hành không kích vào lãnh thổ Iraq hỗ trợ cho chiến dịch Tự do Iraq (Iraqi Freedom) khởi đầu cuộc chiến tranh Iraq, lật đổ chính quyền tổng thống Saddam Hussein.

CVN-71_Theodore_Roosevelt_5.jpg
Nếu anh em từng xem bộ phim Top Gun thì hẳn sẽ ấn tượng những chiếc F-14 Tomcat với thiết kế cánh xòe đặc trưng. Vào năm 2005, USS Theodore Roosevelt trong chiến dịch Tự do Iraq (Iraqi Freedom) đã đi kèm với 2 phi đoàn VF-31 Tomcatters và VF-213 Black Lions - đây cũng là lần cuối những chiếc F-14 Tomcat được cất cánh từ tàu sân bay trước khi được cho nghỉ hưu vào năm 2006.

Quảng cáo


Năm 2009, USS Theodore Roosevelt bước vào chương trình đại tu phức tạp và tiếp nhiên liệu hạt nhân kéo dài 4 năm. Nhà thầu Northrop Grumman đã được trao gói thầu đến 2,4 tỉ đô để thực hiện hoạt động đại tu này tại nhà máy đóng tàu Newport News.



Chia tay F-14 Tomcat, USS Theodore Roosevelt chào đón X-47B - dự án máy bay tấn công không người lái dành riêng cho tàu sân bay của nhà thầu quân sự Northrop Grumman. Phần lớn hoạt động thử nghiệm trên biển của X-47B được thực hiện trên USS Theodore Roosevelt bao gồm cất hạ cánh, điều khiển, thăm dò môi trường kỹ thuật số.

CVN-71&USS_Lassen.jpg
Năm 2015, USS Theodore Roosevelt đã được cử đến Biển Đông cùng với khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Lassen (DDG-82) để khẳng định quyền tự do hàng hải trong khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Hiện tại USS Theodore Roosevelt đang là flagship của nhóm tác chiến tàu sân bay CSG-9 thuộc Hạm đội 3, dưới quyền chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương. Đây cũng là hạm đội lớn nhất của Hoa Kỳ với nhiều đơn vị đóng gần Hàn Quốc và Nhật.

CVN-71&USS_BunkerHill.jpg
Hôm nay 5 tháng 3, USS Theodore Roosevelt cùng tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Bunker Hill (CG-52) đã đến vịnh Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Chuyến thăm này là hoạt động hữu nghị kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Hoạt động đón tiếp sẽ bắt đầu vào 1 giờ chiều hôm nay.

Nguồn: Tổng hợp
239 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phong8822
TÍCH CỰC
4 năm
Xem mấy cái quân sự này mới biết VN mình bị bỏ xa như nào, những ăn vẫn còn ăn bo bo, sắn, khoai rồi vác cày thay trâu chúng nó đã tàu ngầm, tàu sân bay, vũ trụ bay lượn ầm ầm rồi.
Sợ thật
Chói ló
TÍCH CỰC
4 năm
@Phong8822 bò đỏ vẫn tự do là đc tàu mỹ nghé thăm :v tự hào quá vn ơi
HMToon
CAO CẤP
4 năm
@Phong8822 Con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất!
@hoangduong-lgc Cái này có lý do của nó: phi công mỹ có thời hạn, mấy năm là về, phi công vn là bay nhiều hơn nhiều, thứ hai là mỹ bay ra thả bom, bên vn phòng thủ nên có cơ hội bắn nhiều hơn.
kosmyn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phong8822 ăn bobo mà đánh cho giặc chạy qua tới cali, ăn bobo đánh tới Thái Lan ra lệnh tử thủ bangkok, ăn bobo mà cái thằng dân số chiếm cả ~10% dân số thế giới không bước chân qua nổi chục mét đất 😃
hoành tráng và trông to khủng thật
htp135
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenkhangpt92 Với công nghệ mỹ mà rã dai chai cũng mấy năm chứ ve chai việt nam chưa đủ dụng cụ để cắt đâu !!!
libieu
CAO CẤP
4 năm
@htp135 bác ko tin cứ mua 1 con về đặt ở cảng hải phòng đi , tôi chắc với bác chỉ vài tháng thôi là xong ngay ấy mà 😁
@dinhbach hiih cũng muốn làm phụ lắm bác ạ
@htp135 thì chuẩn luôn nhưng giờ vn công nghệ vũ khí cũng đi lên r mà bạn đi thi giải xe tăng đứng thứ 2 thế giới
Ông vn có tàu sân bay quái nào đâu mà có bài giới thiệu công nghệ tàu sân bay hay vê-lờ thế bây.
Tau nghe giống như cái thời trước đây chiếc oto đếu bik nó là con mẹ gì, thế mà ra đăng kiểm cũng xúm vào quánh giá, rồi chấm, rồi phết đạt đạt đạt như thể là rành oto lắm
Playgirl.xyz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuoc Vu 86 Thằng trên nó nói đúng còn gì...việc đối ngoại của VN chú là con số 0 nên đừng bàn làm gì
screenshot_1583410717.png
@Playgirl.xyz Thật, mình cũng chưa từng công tác qua bên cơ quan ngoại giao bao h.
@Phuoc Vu 86 Mẽo ?
Chú biết khái niệm về tụi kia ko vậy ?
@Playgirl.xyz không có gì để bàn luận
Ước gì đc lên tàu sân bay 1lần
@hoangvinhbt81 e lại muốn nhìn thấy tận mắt thật cơ ạ
@nguyenkhangpt92 Phải được nhìn tận mắt con tàu được bước lên mặt bongke tàu sân bay xem các máy bay trên đó thì mới có cảm giác đã há.
@hoangvinhbt81 chuẩn bác nhìn tận mắt vẫn sướng hơn bác . cảm giác lên đấy ra biển chắc gió lồng lộng luôn
Chuẩn bị nghe... nói dóc
Mr Vu79
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn đã thiệt..
hmm buồn ghê Big Stick chứ kp Big Dick
4926553_Big_Stick.jpg
Chế Ba
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn khủng khiếp quá!
tàu này mang tên của ông Teddy trong phim " Ban đêm đêm ở viện bảo tàng nè", cực thích phim này nên coi 3 lần
@Nguyễn Thắng 89 a US Pres 😁
Hoagka88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn hình cãm giác thât dã quá ae...nêu dc lên tàu,nhìn tân mät ,tay dc sö.....ko biêt cãm giác ntn nüa luôn.....
hthmobile
TÍCH CỰC
4 năm
Hoan nghênh chào đón đến Việt Nam
blinkinkin
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hic tàu đóng từ năm 1980, 40 năm rồi thì ko biết công nghệ quân sự nó bây giờ đến mức nào rồi
@blinkinkin Cũng nâng cấp " hàn xì đắp vá " nhiều lần rồi bạn ơi nhất là hệ thống điện tử thông tin và vũ khí tự vệ . Body thì gần như giữ nguyên nhưng nội tạng bên trong thì nuột hơn hồi đó
@blinkinkin Lúc phát triển nó họ đã tính thời gian hoạt động và nâng cấp luôn, và đến nay cũng update và cả upgrade nữa như bài viết. Sức mạnh thì đánh cho Al Qaeda cút Saddam nhào rồi 😆
Quá đẹp. Quá mạnh mẽ.
Mười nước hiện có sở hữu các tàu sân bay cho phép máy bay cánh cố định hoạt động là: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Brasil, Ý, Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan.
( https://vi.wikipedia.org/wiki/Tàu_sân_bay )
Tàu sân bay – Wikipedia tiếng Việt
vi.wikipedia.org
@Minh_333 https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_aircraft_carriers
List of aircraft carriers - Wikipedia
en.wikipedia.org
@Minh_333 Mình nhớ tàu của Thái là chỉ mang trực thăng thôi mà ta , con tàu đó Thái mua xong dính ngay cú khủng hoảng kinh tế 1997 làm con tàu toàn nằm ụ lâu lâu ( 1-2 năm) đề pa cho chạy vài trăm km để máy móc bơm nhớt lên cho khỏi sét
@Minh_333 Nga 😆
Dao Hoangg
TÍCH CỰC
4 năm
Kỉ cho Việt Nam! Mình con này à
@Đào Hoàng 1024 có cho cũng không dám lấy
vunh94
CAO CẤP
4 năm
cầu mong mỹ hợp tác việt nam và mỹ đóng quân ở Việt nam luôn cũng đc, ngăn chặn tụi Tq lại 😁
Playgirl.xyz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr.Xr nông sản đó là chuyện kinh tế..thằng tàu no ho thì khối nước ốm theo chứ k riêng gì VN....còn về an ninh quốc phòng thì trước đến nay VN k cần bố còn thằng nào bảo kê nên đừng bao giờ có tư tưởng nô lệ núp bóng thằng khác
Playgirl.xyz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr.Xr Vị thế của nhật hàn đó làm làm việc đéo gì cũng phải hỏi ý kiến bố mẽo của nó...giờ bố nó đang đòi tiền bảo kê mà 2 thằng con méo có tiền trả kia kìa
htp135
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Playgirl.xyz Về quang hệ thì cân bằng được 2 thằng đó thì việt nam yên ổn cả 2 đều đểu như nhau !
@vunh94 Thấy HQ và Nhật đòi đuổi mà không được kìa bác :v
Giờ mới hiểu Pháo Đài Bay là thế nào =))
@baby_ghost127 Không thắng mà thằng nào cũng chạy cong đít 😃) bạn thì lever vũ trụ rồi
@hoangtrinh8282 Okie, chấm cái chờ ngày quay lại bài này nha. haha
kosmyn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@baby_ghost127 level bạn cũng cỡ tiger Trần 😃 đúng rồi VN chả đánh thắng đế quốc, đế quốc chỉ rút quân chiến lược nhưng rút hơi sâu về tận đất mẹ thôi 😃 nói phải cho chuẫn nhé. còn mấy ái nguồn của bạn thì cứ giữ cho bạn đi. kiểu như mấy thằng Trung Đông giờ ai cũng nghĩ là khủng bố mà mấy thằng biết ngày xưa thằng nào đồng minh với nó 😃
@kosmyn Đúng r, tương quan lực lượng nhìn vào thấy cả 1 trời bấp bênh. Giống như 1 bên trang bị full giám và 1 bên có cái dao gọt trái cây. Thế mà thắng dc mới tài
Ai mê thì mê ... nghe nói cái boong tàu buổi trưa nóng bỏ bà luôn
N-gu mà còn nguy hiểm. Đi tắm biển bao giờ chưa?
@VanNhatVina Không đến nỗi nào đâu bạn. Ngoài biển gió lớn và rất mát. Mình từng đi rất nhiều trên mấy con tàu 70.000 tấn rồi. Không vấn đề gì đâu
@kkzbanana Mày mới là thằng đầu đất mà còn lỳ
@khanhluult Nếu bạn đã đi tàu thì càng không nên nói như vậy. Ở điều kiện nhiệt độ gần 50oC, thời tiết nóng như ở khu vực Trung Đông, hay -10oC như ở Nga thì thuyền viên vẫn phải ra ngoài làm việc, vì đó là công việc phải làm. Mấy anh em "ngoại đạo" mà gặp điều kiện đó thì ngán là đúng rồi.
Thôi xong, coi chừng tổng thống Đ.M.Quân cấm vận cho bây giờ, ai cho phép thăm +s hả 😁 :D :D
37.TXCL
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuoc Vu 86 đang cố gắng thể hiện cho mọi người biết là m đang mắc hội chứng sợ hãi +sản à 😆)
@37.TXCL Lần đầu nghe hội chứng ni đó.
@Fbiprohj Dốt ah,làm phụ bếp sau mới được cất nhắc lên lãnh tụ, chứ nail làm cả đời ah.
dangtoi93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuoc Vu 86 Nail làm 40 năm vẫn làm nail =]] . còn ai chẳng làm lính rồi mới lên quan.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019