X-47B được phát triển bởi công ty công nghệ quốc phòng Mỹ Northrop Grumman, là máy bay chiến đấu không người lái (Unmanned Combat Aerial Vehicle - UCAV). Đây là máy bay kế thừa các công nghệ từ mẫu máy bay trước đó là X-47A. Cả hai cùng thuộc chương trình J-UCAS của DARPA nhằm chế tạo một máy bay không người lái hoạt động trên tàu sân bay trong tương lai của hải quân Hoa Kỳ (nay là một phần của chương trình UCAS-D).
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/7228567_dy1r03f2ddf21.jpg)
X-47A (dưới), và X-47B (trên)
X-47B có thiết kế dạng cánh bay (cánh liền thân) và không có cánh đuôi đứng. Đặc điểm này giúp nó giảm tiết diện phản xạ trên radar, nhưng đồng thời cũng làm giảm khả năng cơ động cùng sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Vì lý do đó mà nó chỉ sử dụng một động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-220U với lực đẩy 79,1 kN (129,6 kN khi dùng tính năng đốt sau) và chỉ đạt tốc độ hành trình khoảng 1100km/h, tương đương Mach 0,9.
Với chiều dài 11,63 mét, chiều cao 3,1 mét cùng sải cánh 18,9 mét, X-47B có kích cỡ gần bằng máy bay F/A-18E hiện đang trang bị trên các tàu sân bay Mỹ.
Đôi cánh của X-47B có khả năng gấp lại giúp tiết kiệm diện tích khi đậu trên các tàu sân bay.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/7228567_dy1r03f2ddf21.jpg)
X-47A (dưới), và X-47B (trên)
X-47B có thiết kế dạng cánh bay (cánh liền thân) và không có cánh đuôi đứng. Đặc điểm này giúp nó giảm tiết diện phản xạ trên radar, nhưng đồng thời cũng làm giảm khả năng cơ động cùng sự ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Vì lý do đó mà nó chỉ sử dụng một động cơ phản lực Pratt & Whitney F100-220U với lực đẩy 79,1 kN (129,6 kN khi dùng tính năng đốt sau) và chỉ đạt tốc độ hành trình khoảng 1100km/h, tương đương Mach 0,9.
Với chiều dài 11,63 mét, chiều cao 3,1 mét cùng sải cánh 18,9 mét, X-47B có kích cỡ gần bằng máy bay F/A-18E hiện đang trang bị trên các tàu sân bay Mỹ.
![1280px-thumbnail.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/7228569_1280px-thumbnail.jpg)
Đôi cánh của X-47B có khả năng gấp lại giúp tiết kiệm diện tích khi đậu trên các tàu sân bay.
![1692245196904.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/7233506_1692245196904.jpg)
Ống xả dạng dẹp trên X-47B, đặc điểm từng xuất hiện trên máy bay ném bom tàng hình F-117 và B-2 spirit. Thiết kế này giúp dòng khí nóng xả hoà trộn tốt hơn với không khí lạnh từ môi trường, qua đó làm giảm bộc lộ tính hiệu hồng ngoại, giúp máy bay ẩn mình tốt hơn trước các vũ khí tầm nhiệt.
Tương tự như máy bay ném bom tàng hình B-2, thiết kế dạng cánh bay giúp X-47B có thể cất cánh với tải trọng lớn (khoảng 20 tấn), giúp nó mang được nhiều nhiên liệu, nhiều linh kiện điện tử và vũ khí hơn. Hiện chưa có thông tin về các loại vũ khí trang bị cho X-47B, nhưng nhiều khả năng, nó sẽ được phát triển trở thành một máy bay ném bom tàng hình không người lái, nhằm tấn công bí mật các các công trình hoặc phương tiện chiến đấu mặt đất. Nhiệm vụ này trước đây được thực hiện bởi máy bay tàng hình F-117.
X-47B không có khả năng mang vũ khí bên ngoài mà chứa ở hai khoang bên trong thân. Đây cũng là đặc điểm thường thấy ở các máy bay tàng hình.
![1691997197040.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/7228582_1691997197040.jpg)
Ảnh một mô hình X-47B với hai khoang vũ khí lớn trong thân.
![Image-1-X-47B-Unmanned-Combat-Air-System-UCAS.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/7228630_Image-1-X-47B-Unmanned-Combat-Air-System-UCAS.jpg)
Với tầm hoạt động gần 4000km, X-47B còn sở hữu khả năng tiếp nhiên liệu trên không. Hiện chỉ có một vài UAV có khả năng này cùng tầm bay lớn như vậy. Và vì hoạt động trên tàu sân bay, UAV này có thể được triển khai tấn công ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. X-47B cũng là mẫu UAV đầu tiên trên thế giới có khả năng cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay.
Thông số kỹ thuật của Northrop Grumman X-47B:
- Nhà sản xuất: Northrop Grumman (Hoa Kỳ)
- Số lượng chế tạo: 2 chiếc
- Chiều dài: 11,63 mét
- Chiều cao: 3,10 mét
Quảng cáo
- Sải cánh: khi mở rộng 18,9 mét, khi gấp 9,4 mét
- Diện tích cánh: 88,59 m²
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 20 tấn
- Động cơ: Pratt & Whitney F100-220U lực đẩy 79,1 kN (129,6 kN khi dùng tính năng đốt sau)
- Tốc độ hành trình: Mach 0,9 (1100km/h)
- Tầm hoạt động: 3.900 km
- Trần bay: 12.800 mét
- Tải trọng vũ khí: 2 tấn (vũ khí chứa ở 2 khoang trong thân)
![X47B.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/7228575_X47B.jpg)
Một số cột mốc thành công của X-47B:
- Ngày 4 tháng 2 năm 2011, X-47B thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.
Quảng cáo
- Tháng 5 năm 2012, X-47B vượt qua bài kiểm tra thử nghiệm gây nhiễu điện từ của các hệ thống tác chiến điện tử tại NAS Patuxent River.
- Ngày 14 tháng 5 năm 2013, nó trở thành UAV đầu tiên cất cánh thành công bằng máy phóng trên tàu sân bay.
- Tháng 4 năm 2015, UAV này đã hoàn thành việc tiếp nhiên liệu trên không hoàn toàn tự động với máy bay chở nhiên liệu KC-707. Đây là lần đầu tiên một UAV có thể thực hiện việc này.
Mặc dù đạt được nhiều thành công và thông số kỹ thuật ấn tượng, nhưng X-47B sẽ không được sản xuất hàng loạt và chiến đấu thực sự. Đến nay chỉ có 2 mẫu UAV loại này được chế tạo. Nó sẽ chỉ là các UAV thử nghiệm nhằm chứng minh sự tương thích với hệ thống vũ khí các phương tiện chiến đấu khác của hải quân Mỹ. Các thành tựu công nghệ này sẽ được áp dụng lên các mẫu UAV tương lai (có thể là X-47C) để đưa vào hoạt động chính thức.
Anh chị em có bao giờ nghĩ về viễn cảnh chỉ có các phương tiện điều khiển từ xa chiến đấu với nhau trong tương lai không ? Vui lòng để lại ý kiến trong bình luận bên dưới nhé. Xin cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Theo (1), (2)