Trung Quốc nghiên cứu động cơ phản lực khí plasma cho máy bay, không cần dùng một giọt xăng

P.W
9/5/2020 8:45Phản hồi: 193
Trung Quốc nghiên cứu động cơ phản lực khí plasma cho máy bay, không cần dùng một giọt xăng
Các nhà khoa học tại Viện Khoa học Công nghệ, đại học Vũ Hán Trung Quốc vừa tuyên bố phát triển được động cơ phản lực plasma có thể ứng dụng cho ngành hàng không trong tương lai. Động cơ này không cần xăng như động cơ phản lực trong hình cover, mà chỉ cần điện và không khí, từ đó giảm thiểu được tác động của ngành hàng không đối với biến đổi khí hậu.

Động cơ phản lực đẩy khí plasma không mới, vì đã được ứng dụng vào ngành hàng không vũ trụ. Năm 2011, NASA cùng đối tác là công ty hàng không vũ trụ Busek đã trang bị động cơ plasma cho vệ tinh Tacsat-2, và đây là động cơ cho phép vệ tinh nhân tạo này di chuyển quanh quỹ đạo trái đất. Nhưng hiện giờ hầu hết những động cơ plasma khác đều đang nằm trên bản vẽ thiết kế hoặc bản mẫu thử nghiệm ở mặt đất vì ba lý do chính.

Tinhte_Dongco1.jpg

Thứ nhất, lực đẩy của hầu hết động cơ plasma hiện giờ không đủ mạnh, chỉ đủ sức hoạt động trong môi trường chân không ngoài vũ trụ, nơi không có lực cản không khí hiện diện. Bản chất động cơ đẩy plasma trên vệ tinh nhân tạo cần hoạt động trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để đạt được vận tốc mong muốn cho vệ tinh, nhưng bù lại động cơ công suất rất nhỏ vẫn làm được điều này vì không có lực cản. Thứ hai, để biến khí thành plasma cần lượng điện năng rất lớn, vài ý tưởng đã chỉ ra có thể đặt lò phản ứng hạt nhân vào tàu vũ trụ để tạo ra điện năng phục vụ động cơ plasma. Và thứ ba, lượng plasma tạo ra trong quá trình đốt để động cơ hoạt động có thể gây hỏng hóc cho chính bề mặt thân động cơ, đủ để phá hủy hoàn toàn động cơ đó.

Quay trở lại với phát kiến của các nhà khoa học Trung Quốc. Kết quả nghiên cứu của họ đã được đăng tải trong báo cáo khoa học trên tờ American Institure of Physics Advances mà anh em có thể đọc tại đây. Vẫn còn quãng đường phát triển rất dài trước khi ý tưởng động cơ plasma trong phòng thí nghiệm trở thành một động cơ phục vụ cho máy bay thương mại. Nhưng bản mẫu trong phòng thí nghiệm với kích thước rất nhỏ đã tạo ra dòng khí plasma bị ion hóa đủ sức đẩy một quả bóng thép 1kg, đường kính 24mm lên không trung. So sánh với tỉ lệ kích thước giữa bản mẫu với động cơ phản lực chạy xăng của máy bay hiện tại, lực đẩy là tương đương. Vấn đề bây giờ là làm thế nào để nâng kích thước của động cơ plasma đến ngưỡng đủ để trang bị cho máy bay vận tải.


Để vượt qua giới hạn sức đẩy phản lực của động cơ plasma truyền thống, các nhà khoa học đã làm tăng công suất đẩy của dòng plasma nhiệt độ và áp lực cao thông qua buồng ion hóa dùng sóng microwave 2.45 GHz. Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng: “Sử dụng một hoặc nhiều nguồn sóng cường độ cao, với chất liệu chống nhiệt và áp suất lớn, có thể con người sẽ tạo ra được những động cơ phản lực plasma hiệu suất cao trong tương lai để tránh sử dụng những động cơ xả khí carbon, từ đó giảm tốc độ biến đổi khí hậu trên trái đất.”


Đó là tầm nhìn của tương lai, còn ở thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm ra những chất liệu bền bỉ nhất để động cơ plasma hoạt động hiệu quả, ví dụ như ống xả phản lực bằng thạch anh, cũng như kết hợp những vật liệu mới để động cơ có hiệu suất cao nhất.

193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Ăn cắp đâu đấy?
Nói chớ eim ấn tượng TQ xấu quá mấy bác.
nevercry_hp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Run4yrlife Xin lỗi nếu tôi nói bạn NGU mà ko có bằng chứng thì có đc ko?
Vậy nên bạn bảo TQ ăn cắp thì hẵng chứng minh nhé ..1 ng vô tội cho đến khi được chứng minh có tội..
novavn
CAO CẤP
4 năm
@Run4yrlife Định nghĩa ăn cắp của bạn không sai nhưng nói TQ ăn cắp thì lại không đúng. Đó là sao chép, bạn nghĩ ra 1 thứ gì đó, xong người khác họ làm 1 cái tương tự thì cơ bản cũng chẳng có gì là sai cả. Nếu suy nghĩ như bạn thì thế giới sẽ chỉ có toàn độc quyền. Nếu TQ mà họ sai thì giờ họ đâu có làm ăn được với ai. Trong khi sự thật là cả thế giới đang làm ăn với họ đấy. Cứ ngồi chửi người ta ăn cắp mà giàu sao không nghĩ lại mình sống chân chất tại sao lại nghèo? Đấy không phải sự sân si hay sao?
Fei-Long
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lã H Hải Bác không mua cái thứ gì của nó sản xuất là được chứ gì.
vn587990
TÍCH CỰC
4 năm
@Run4yrlife Ăn cắp rồi cải tiến. Đám Âu Mỹ Sớm muộn cũng sấp mặt trước TQ.
Chắc cần một thỏi pin cở tỷ mAh
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
@huyngoc192 Có hiểu mấy ông trên comment gì ko ? Nhà bác học vĩ vĩ đại 😆
@tienthanht919 Chở theo lồ phản ứng nhạt nhân đó bạn 😁.
@kkzbanana Rồi lâu lâu rớt cái là như quả bom nguyên tử hii
@nnquangit Giống bỏ tiền ra nuôi con vợ tay hàng xóm rồi nó đẻ con cho mình keke
Thanchet92
TÍCH CỰC
4 năm
Khựa đc như ngày hôm nay phần lớn là nhờ Mẽo.
@Nguyen N°5 thoát họa gì, trước năm 45 mỹ tuổi tôm vs nhật, tàu sân bay nhật đủ để thổi bay cả nc mỹ trong chốc lát. nếu ko phải bị đập hội đồng thì giờ nhật đã là số 1 thế giới. thời mỹ chưa có rada nhật nó đã có rada cả rồi.
sieudaochit
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BenGlo trước đó ở Trân châu cảng thì Mẽo cũng ăn đủ rồi 😆))
@Nguyen N°5 Có vẻ Nguyen N°5 quên kiến thức lịch sử cơ bản:
Nhật Bản Không Cần Mỹ Tặng 2 Trái Bom A Để Phát Triển Mạnh Mẽ. BỞI VÌ Nhật Bản đã là cường quốc tư bản hùng mạnh đầu tiên của châu Á đủ trình ngồi chung mâm đòi chia chác lợi ích với cường quốc Âu châu từ thời Bát quốc liên quân uy hiếp Mãn Thanh năm 1900 1901.
Nhật Bản là cường quốc tư bản hùng mạnh của châu Á đã đánh tay đôi và chiến thắng đế quốc Nga năm 1904 1905.
Sau thế chiến thứ II, Nhật Bản vẫn sở hữu nguồn nhân lực tuyệt vời có trình độ và kinh nghiệm phát triển của cường quốc tư bản hàng đầu châu Á vẫn còn đó không thất thoát tí nào cả.
taducanh
TÍCH CỰC
4 năm
@Thanchet92 Mẽo được như ngày nay nhờ Đức
Suc Song Moi
ĐẠI BÀNG
4 năm
cái này ngoài tầm hiểu biết, 😆)))
@Suc Song Moi Plasma ko tốn xăng nhưng lại tốn điện và điện thì cũng phải dùng máy phát điện và lại phải chạy bằng xăng 😁 cái vòng lẩn quẩn.
Suc Song Moi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thành Viên Dấu Tên Lol bác 😅😅😅😅
Chém gió ấy mà. Tàu thì chỉ giỏi Copy & Paste thôi.
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love ngày xưa nhà Tầng củng nhờ ăn cắp được lỗ công bí lục nước Triệu nên mới thống nhất đc 6 nước !!!
@from team b with love Còn VN mình đến copy & paste còn chả nên hồn cơ, hihi...
ban doc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love còn VN copy paste còn chả ra gì , cuối cùng gian thương VN phải qua tq đặt hàng với chi phí cực thấp thì hàng kém chất lượng để về gạt dân. Nhung thực chất hàng tq đúng của nó rất chất lượng , còn hàng tq tại vn toàn do gian thuong VN qua đó đặt làm kém chất luong tự gạt dạn mình. Dù ghét cũng phải công nhận cai hay người ta , tq đã vào vùng tối mặt trăng , chưa nuoc nào vào, dù copy paste nhiều., thế giới cũng vậy copy paste nhau thôi,Nhưng họ cố gắng paste triển , giờ họ phát triển quá trời nếu ai từng qua nuoc ho du lich sẽ thấy.
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
Chờ ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này. Còn ý kiến của người không phải chuyên gia thì nghe cho biết xong bỏ ngoài tai thôi.
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@libieu Thì cũng như lò phản ứng hợp hạch ấy. Vẫn còn cả tỉ vấn đề cần giải quyết. Nhưng phải có bắt đầu thì mới có tương lai.
libieu
CAO CẤP
4 năm
@raindal tự nhiên nghĩ đến những loại công nghệ này mình lại không lạc quan cho lắm . dù là động cơ phản lực plasma hay lò phản ứng hợp hạch thì đều là những công nghệ mang tính định hình thế giới , chỉ cần sơ xảy tí là lập tức kéo theo những cuộc chạy đua vũ trang có thể thay đổi trật tự thế giới ngay !
@libieu Plasma không chỉ có lò hợp hạch, nó ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống đấy. Plasma lạnh dùng để khử trùng dụng cụ, thực phẩm, vết thương.
Hy vọng ứng dụng được trong vận tài hàng không dân dụng
Đình_Nam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhdoduc hàng không dân dụng lợi nhuận là chính nên nếu có nghiên cứu thành công thì chắc cũng không có khả năng được dùng vì quá đắt, chẳng hãng nào muốn mua nữa đâu bác, e nghĩ nó chỉ dùng trong hàng không vũ trụ và quân sự để khè nhau là chính
@minhdoduc Mình lại nhớ thời làm đồ án có mấy ông làm máy gọt táo bằng...khí nén. Đúng kiểu giết gà dùng dao mổ trâu.
Cái plasma này cũng tương tự vậy, nhìn rất cục súc nhưng hiệu quả không cao.
có ngon thì việt nam đi copy vs paste đi. suốt ngày chê ng ta . trong khi bản thân đất nước mình thì con ốc hay bu lông còn làm chưa ra
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@Đặng Vi Phú Mấy người đi chê chắc gì đã làm trong các lĩnh vực này. Họ có chê thì nghía xem cho biết vậy thôi, để tâm làm gì.
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@Đặng Vi Phú Lại cái bài ca Việt Nam k làm ra bulong =)). 2020 rồi chịu khó gõ phím google xem Việt Nam làm được cái gì rồi.
Lợi BP
TÍCH CỰC
4 năm
@vqk Thực sự nếu ko có Trung quốc thì vn ko sx nổi cái bu lông bác ạ, vấn đề ko phải là cái bu lông, mà là máy móc tạo ra bu lông kìa. Vn đang sx dc nhiều cái nhưng nền tảng là cái máy sx vẫn chưa làm dc hoặc ko cạnh tranh nổi với TQ
VuongKhanq
TÍCH CỰC
4 năm
@Lợi BP mình không phủ nhận thành tựu của TQ, nó dở thì nó đâu có là nền KT thứ 2 TG! Nhưng bựa nhất mấy thành phần tối ngày chê VN k sx dc con bulong. Đầu óc ngắn củn mà cứ tỏ ra uyên bác!
Bọn em sẽ mua động cơ này của TQ để sản xuất máy bay. Các nước G8 cho biết!
dhphucs
CAO CẤP
4 năm
mới nghiên cứu chơi chơi chứ làm thiệt áp dụng cho thương mại còn lâu lắm.
Đăng ký trước giữ chỗ, chừng sau làm khỏi mang tiếng copy, mấy thằng Mỹ tình báo công nghiệp bèo vãi, tàu nó đi đăng ký cái gì mới biết mất cái đó !!!!!!
Chú nào chê tàu vào hết đây cho anh 😁. Mở mồm nói ăn cắp công nghệ thì cũng tự vả luôn nhé :D
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
@quangcaoquy01 Sao? Từ trước tới nay nó không có xấu, không có ăn cắp gì à?
Bạn thờ tàu lâu chưa?
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@Run4yrlife Tại sao phải thờ ai đó? Hay bạn không biết gì về lịch sử thế giới từ cổ chí kim? Đâu đâu cũng ăn cắp như nhau thôi. Để có lợi ích thì nước nào cũng sẽ có chính sách nước đôi về phẩm hạnh đạo đức. Bởi vậy, tốt nhất là không hùa theo ai hết mà chờ ý kiến chuyên gia. Ở Âu Mỹ thì ít ra chuyên gia cũng ko bị nhà nước kiểm soát gắt gao lắm nên cứ chờ xem họ sẽ nói gì về chuyện này.
Chạy bằng vi rút cona à
doanthuanvfu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe thấy từ "Đại học Vũ Hán" thấy lo lo.
Catbui_mu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@doanthuanvfu Chắc là phân ban của viện sinh học & virus học
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
Thật sự thì nó ko có gì ấn tượng và cũng chẳng có gì mới hơn các thí nghiệm trước đây đối với động cơ đẩy Plasma. Chẳng hiểu sao lại tung hô! Thật sự không hiểu!
Giỏi thiệt
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rườm rà quá
Tôi cũng là một người không ưa gì Trung Quốc. Nhưng mà bây giờ sao nhiều a hùng bàn phím quá vậy, mở mồm ra là chê bai, chém gío.
Apple2612
ĐẠI BÀNG
4 năm
Động cơ chạy xăng hình như vẫn làm chƯa ăn thua mà Tàu bay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019