Những cách giúp uống cafe không bị đau bụng

Nam Air
12/5/2020 3:5Phản hồi: 192
Những cách giúp uống cafe không bị đau bụng
Nếu uống cà phê làm anh em bị đau bụng đi ngoài thì đó là chuyện hoàn toàn bình thường, đường ruột của anh em hoàn toàn khỏe mạnh không bị vấn đề gì đâu. Khoa học đã chứng minh uống cafe làm kích thích ruột khiến chúng ta dễ đi ngoài hơn. Nhưng nếu anh em ghiền cà phê thì đây là những cách giúp anh em uống cà phê mà ít bị đau bụng.

Đừng uống cafe khi bụng đói
Axit dạ dày trong bụng của anh em để giúp tiêu hóa thức ăn không thích cafe đâu, do đó anh em đừng uống cafe khi bụng đói, mà hãy nhấm nháp cafe sau khi đã tráng bụng bằng thức ăn. Thời điểm thích hợp nhất để uống cafe không phải là sáng hay trưa, mà là sau mỗi bữa ăn.

[​IMG]

Hãy nhấm nháp từ từ
Cafe là thức uống dùng để nhấm nháp từ từ chứ không phải uống ừng ực giống bia/nước ngọt, do đó mỗi khi uống cafe thì anh em hãy nhấm nháp từ từ, sẽ giúp dạ dày quen dần với từng nhụm cafe, giảm thiểu được việc bị đau bụng. Có thể uống bằng ống hút để tạo thói quen uống cafe từ từ.

NMP
Một nghiên cứu hồi năm 2014 cho thấy trong hạt cafe có chứa hợp chất N-methylpyridinium (công thức hóa học C6H8N+), viết tắt là NMP. Lượng hợp chất này có tác dụng làm êm dịu dạ dày, tức là càng nhiều càng tốt và ngược lại, nếu uống cafe mà bị đau bụng thì có nghĩa là cafe đó có ít NMP.

Nghiên cứu nói rằng công đoạn rang hạt sẽ làm hao hụt đáng kể lượng NMP có trong hạt cafe, vì vậy người ta đã nghĩ tới cách sử dụng hạt cafe phơi khô rồi xay, chứ không cần rang. Tuy nhiên cafe không rang thì không thơm, không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

[​IMG]

Hãy thử cafe cold brew (ủ lạnh)
Lượng axit trong cafe càng thấp thì càng ít gây đau bụng, người ta thấy rằng pha cafe bằng nước lạnh sẽ làm giảm tính axit của cafe hơn so với pha bằng nước nóng. Pha cafe bằng nước lạnh gọi là cold brew, thật ra mà nói thì nó giống "ủ cafe" hơn là "pha cafe".

[​IMG]

Pha cafe bằng nước lạnh cũng tương tự như pha bằng nước nóng, chỉ có điều là nó tốn thời gian hơn gấp nhiều lần, tối thiểu là 12 tiếng và có thể lên tới 24 tiếng để có được ly cafe ngon nhất. Ưu điểm của cafe cold brew đó là ít axit, cafe ngon hơn vì ủ thời gian dài sẽ lấy được hết hợp chất trong cafe, ngoài ra cafe cũng ít
chua/đắng hơn so với pha bằng nước nóng, nhược điểm là tốn thời gian ủ. Anh em có thể google thêm để biết pha cafe bằng nước lạnh là thế nào nhé.

Thêm sữa tươi vào cafe
Thêm một chút sữa tươi vào cafe (kể cả cafe sữa) cũng giúp làm cho bao tử êm ái hơn, ít bị đau bụng hơn. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được cho những người không bị dị ứng với lactose có trong sữa, chứ ai mà uống sữa cũng bị đau bụng thì thôi tốt nhất là không nên uống cafe sữa.

Quảng cáo


[​IMG]

Uống cafe loãng ít caffeine hơn
Cafe ít chứa caffeine cũng ít gây kích ứng đường ruột hơn so với cafe đậm đặc, tùy sở thích của mỗi người mà anh em có thể lựa chọn cafe loãng hoặc đậm đặc khi uống.

Kinh nghiệm bản thân
Cá nhân mình thì vẫn có lúc bị đau bụng khi uống cafe và mình có 1 mẹo nhỏ để giảm tình trạng này, đó là uống cafe trong lúc đang làm việc, lái xe, đi bộ vv và vv. Có vẻ như lúc đó đầu óc đang bận rộn thì cái bao tử cũng ngoan ngoãn hơn, không đau bậy đau bạ báo hại chủ nhân. 😁

Còn anh em thì sao, anh em có bị đau bụng khi uống cafe không, anh em có mẹo hay nào thì cùng chia sẻ nha!

[​IMG]

192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

uống cafe VN vị mạnh quen thì thấy cold brew như nước lã khuấy thêm tý cafe 😃 . Trước trên group review đồ ăn cũng có bài phàn nàn việc pha cold brew của 1 hãng nọ như cho cả 1 ly 90% đá, 1 chút nước và 1 chút chút cafe 😃 .
rongict
CAO CẤP
4 năm
@ngocnono Tôi gà nhưng cũng tự trồng dc cà phê mà uống ok.
@megatroll Đợt mình cũng uống thử loại này thấy nhạt mà lại lạnh, như kiểu nước cafe thừa để nguội. 😁
@Quang Ngọc 2401 Cold brew ko quen thì khó uống thật mà bạn :D . Hồi nó mới về Vn cũng nổ ra tranh cãi lớn lắm ý.
Như cái ảnh mình đăng ở trên về 1 cốc cold brew của 1 brand cafe lớn ở Vn, cực kì nhiều người ko chấp nhận nổi kiểu pha loãng toẹt mà lại đầy đá như thế 😃 .
@megatroll Này thuộc về guu của mỗi miền văn hóa khác nhau bác nhể. Tôn trọng nhau thôi. Giống như đồ ăn cũng vậy, ở châu phi nó ăn kiểu khác, thái nó ăn cay xè ra có sao đâu, trong khi mình ăn như vậy thì bảo quá cay, ảnh hưởng dạ dày các kiểu. Ăn uống thì làm gì có chuẩn mực nào.
mình chỉ uống cf đen, chứ có sữa vô là đau bụng, ngày nào ko uống thấy khó chịu trong người, may mà ko hút thuốc và ít nhậu nhẹt chứ ko có tiền mua đất xây nhà luôn
@nickzt Mình uống sữa thay nước thì không sao hehe nhưng tốn đạn
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 mà lúc khỏe cũng vậy luôn vô chừng lắm
@Vi_Thang coi đi khám tổng quát đi bác, sao yếu thế
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@Nguyễn Thắng 89 hờ hờ mới khám xong 10/10 đủ múi chơi thể thao mỗi ngày
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
ặc
@Bui Duy Loc Thực tế cà phê uống vào ko có lợi cho cơ thể
@Hoang_HaoMinh Không có lợi??????? Có cả lợi & hại tuỳ liều lượng và cơ địa nha bạn
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@Hoang_HaoMinh Mình thì sáng uống cho tỉnh táo chứ tối thì chịu
@Hoang_HaoMinh Mình thi thoảng uống. Cơ mà hay đi làm đêm. Sáng nào mà uống đêm có thức cả đêm. Sáng uôang vào là tỉnh đến đêm luôn
_ Uống cà phê mà bị đau bụng thì là do cà của bạn chưa đủ phê 😁
anhvu999
TÍCH CỰC
4 năm
@iceteazz đau bụng là do cafe tẩm ướp hương vị gia truyền,
chứ cafe hạt rang mộc kg tẩm ướp (nhìn hạt cafe nó khô ráo kg ướt ướt ý) xay ra rồi đem pha luôn bằng phin hay máy thì đau bụng thế éo nào dc
@anhvu999 _ Chẳng biết bạn ạ, có người ăn tỏi dị ứng, có người ăn hành vào là nôn, thì có người uống cafe hịn vào cũng đau bụng, mấy tỉ người kiểu gì chẳng có người này người kia 😁
Chết tiệt, đọc bài này mới biết có nhiều ng bị như m
rongict
CAO CẤP
4 năm
@lovegameisme Bạn thử uống lúc 14h sau khi ăn trưa 3h xem..
@rongict Chưa thử bg. Để cuối tuần thử cho chắc. Hehe
mình thì bụng no tí thì ok. Mà sáng kích cầu cũng nhẹ bụng
Sammo Vũ
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình có quen 1 người bán cafe cho biết là nếu pha cafe với sữa đặc mà pha cafe trước rồi cho sữa vào sẽ bị đau bụng còn cho sữa trước thì sẽ ko bị. Ko biết có chính xác ko.
@Hong Quang NIIT Xạo đấy, đã thiếu enzyme phân giải sữa thì kiểu nào cũng bị 😁 mà cafe cũng không tốt cho đường ruột, tốt nhất là đừng uống
n.lequang9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hong Quang NIIT Ngoài Hn vẫn sữa trc cafe sau mà vẫn đau bụng bạn ạ
@Hong Quang NIIT Vậy pha 2 ly ... 1 ly sữa 1 ly cà phê vậy là ko sao 😂
knonlylove
TÍCH CỰC
4 năm
@Hong Quang NIIT chính xác đó bạn, mình xác nhận vì mình cũng hay làm như vậy, đầu tiên mình bỏ sữa đặc vào ly trc, sau đó pha phin cafe cho nó nhỏ giọt lên, làm giảm số lần đau bụng đi đáng kể, nguyên do là cafe nóng đã đun sôi 1 phần sữa đặc, cho nên cái sữa đặc nó nóng (chín) làm giảm đau bụng. Tuy nhiên thì nếu uống cafe kết hợp với nước mắm (bánh cuốn, cơm sườn) thì khả năng cao là đau bụng thôi.
thời điểm uống cafe tốt nhất là ăn sáng no, đánh răng sạch sẽ, uống 😁
@cosmos47 Đúng là uống cf xong đánh răng. Cf làm ố răng. Hồi chuea vợ hay đi cua gái thì toàn vậy gioè vợ 2 con rồi thì kệ bà. Đánh xong ăn uống đến đâu đến.
@cuhiep Mình một ngày là 3 ly: Sau khi ăn sáng, sau khi ăn trưa và tối trước khi đi ngủ. Hôm nào không uống thì không làm việc và không ngủ ngon được!
đất mũi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuhiep Nghe lão nói mấy ông nha khoa thích lắm . Tui gần đây răng vàng khè thấy ớn đi khám bảo không sao chắc tại uống trà và cà phê nhiều quá. Giờ bụp xong là đi đánh răng liền thấy khác hẳn.
knonlylove
TÍCH CỰC
4 năm
@đất mũi ngày ún 3 ly cafe đen, có ngày đánh răng có ngày ko, răng vẫn trắng đều, bác coi lại men răng chứ cafe hay trà ko phải là nguyên nhân
mua cái bình moka pot, đun 1 phút bếp từ là có cafe nhạt nhạt uống cho vui miệng, ko quá nhiều cafein nhưng cũng đủ sảng khoái tỉnh táo đầu ngày
các bạn thử bình moka pot đi, khá hay đó
theo mềnh, để tránh đau bụng, thì chỉ đi khi được mời thôi ạ.
chỉ uống khi thèm, không tạo thói quen nghiện ngập và lạm dụng kích thích 😁
n.lequang9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ Ngày nào chả thèm 😃
@n.lequang9 cũng tùy, ví dzụ hôm qua nhậu hôm nay chả thèm chút nào
phatphan7630
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caffeinezzZ Nhâụ xong, bạn dẫn đi uống cafe ôm mẹ rồi. Nên sáng không thèm nửa 😆(
@phatphan7630 haha mệt mỏi quá
Hè rồi cold brew thẳng tiến. Mát + nhẹ bụng.
Thanks ad
Hay vãi, cứ cafe vô là mệt, cứ tưởng mỗi mình bị 😃
dohai92
ĐẠI BÀNG
4 năm
uống cà phê sữa là auto ị nhé.
Coffee đen thì không sao. Đơn giản vì dị ứng với sữa.
vậy mà nhiều người sáng sớm chưa ăn uống gì đi uống cà phê làm điếu thuốc
kayashi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc rồi mới thấy không phải mỗi mình uống cà phê bị đau bụng 😁
Mình uống cafe chỉ bị mất ngủ chứ ko đau bụng, thử bao nhiêu lần vẫn thế nên ko dám uống cafe nữa
@huedhcs Mình thì vốn không ngủ trưa bác ạ, trưa hay đi bơi đi tập 😁
@Nguyễn Thắng 89 Mấy bác tài thật, mình mà uống giờ đó là đêm khỏi ngủ 😆
htp135
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vicktorbui Mình lúc trước cũng giống bạn ngày nào uống là ngủ ko được bây giờ quen rồi ngày uống 2 lần ngày nào ko uống là người cứ mệt mệt buồn ngủ chịu ko được !
@htp135 Nghe mấy vụ thiếu cafe ko làm việc được nên mình cũng ko dám luôn. Nhưng giờ thì ko thể thao thì ngày hôm đấy ko làm việc tỉnh táo đc 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019