Bỏ bữa trong thời gian dài thì có gây ra tác dụng phụ nào?

Dung Thuy Vuong
8/10/2020 6:44Phản hồi: 3
Bỏ bữa trong thời gian dài thì có gây ra tác dụng phụ nào?

Wikicabinet – Kênh thông tin tri thức nhân loại kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Khả năng dung nạp lactose lan rộng khắp châu Âu chỉ trong vài nghìn năm


Bỏ bữa, cụm từ này khá phổ biến trong cuộc sống của chúng ta phải không! Vì công việc căng thẳng mà bạn bỏ bữa, vì muốn giảm cân hay vì một mục đích nào đó nên bạn bỏ bữa.

Bạn đã từng thắc mắc rằng, mỗi lần bỏ bữa như vậy, điều gì xảy ra với cơ thể của bạn. Có một số điều mà bạn nên biết về tác dụng phụ của việc bỏ bữa trong một thời gian dài.

Sau khoảng 8 giờ không có thức ăn, cơ thể sẽ đi vào trạng thái gluconeogenesis. Đây là lúc nó bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy glucose thay vì carbs.

Trạng thái Gluconeogensis: Cơ thể đi vào trạng thái bắt đầu lấy năng lượng từ quá trình gluco-neo-genesis – đây là quá trình cơ thể sản xuất glucose từ các nguồn khác ngoài carbohydrate, như các axit amin tạo đường và glycerol (hay còn gọi là glyxerin).

Sau khoảng từ 12-18 giờ không ăn, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái ketosis. Lúc này nó sẽ đốt cháy ketone [trong máu và nước tiểu] và số ít glycogen còn lại.

Trạng thái ketosis: Cơ thể lấy năng lượng từ quá trình ketosis – đây là trạng thái chuyển hóa của cơ thể sau khi cắt giảm lượng carbohydrate nạp vào.

Glycogen – hiểu đơn giản, cơ thể đốt cháy tất cả lượng calo đã tiêu thụ trong ngày và bảo quản dưới dạng glycogen)

Ở mốc 18 giờ hoặc lâu hơn, mức năng lượng lấy từ quá trình đốt cháy chất béo tăng lên tới 60%.


Quảng cáo


Cơ thể chúng ta có thể nhịn ăn được tới 24 giờ không? Bạn đã nhập đến cảnh giới autophagy. Đây là một quá trình lành mạnh, khi các tế bào phá vỡ vi rút, vi khuẩn và các tế bào bị hư hỏng khác. Cơ thể bắt đầu tự sửa chữa. Quá trình này có tác dụng làm chậm và đảo ngược một số quá trình lão hóa.

Cảnh giới autophagy hay còn gọi là tự thực bào. Đây được coi là một quá trình tự phân hủy rất quan trọng để cân bằng các nguồn năng lượng vào những thời điểm quan trọng hoặc để đối phó với các áp lực về dinh dưỡng. Hiểu đơn giản, đây là cơ chế thích nghi, khi nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể sẽ giảm dần để phù hợp với nguồn dinh dưỡng nhận được.

Có một nghiên cứu về cơ chế của autophagy của Yoshinori Ohsumi đã được giải Nobel Sinh lý học và Y khoa, các bạn có thể tìm đọc thêm)

Từ mốc 48 giờ trở lên, hormone tăng trưởng của con người tăng lên, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng khối lượng cơ nạc.



Đạt đến mốc 56+? Insulin của cơ thể hiện đang ở mức thấp nhất, điều này có rất nhiều lợi ích, bao gồm cả việc giảm viêm.

Quảng cáo


Và sau hơn 72 giờ, các tế bào miễn dịch tự được tái chế.

Vậy là như bạn thấy, có rất nhiều tác dụng phụ đúng không. Tôi là tôi muốn thử rồi đấy! Còn bạn thì sao?

Bạn có thể sẽ trông không giống những người trong ảnh, nhưng bạn nên biết rằng họ đã sử dụng kiến thức này để chuẩn bị cho các bộ phim.

Có nhiều cuộc tranh luận đã bắt đầu xuất hiện, mong muốn xác nhận tính xác thực của thông tin trên. Bởi vậy, chúng tôi xin đề cập đến hai điều như sau.



Thứ nhất, nhịn ăn khác với chết đói vì không ăn. Sẽ là một lập luận sặc mùi ngụy biện, khi mà bạn đưa ra một quan điểm rất dễ dàng để biện hộ (chết đói là xấu) hơn là lợi ích của việc nhịn ăn. Chết đói có nghĩa là bị suy dinh dưỡng và nó không phải do sự lựa chọn. Đoán xem ai không nên nhịn ăn? Người bị suy dinh dưỡng hay người béo phì.

Thứ hai, có phải việc ăn chay mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe không? Điều này đã được lập luận bằng khoa học (nghiên cứu lâm sàng, phân tích tổng hợp).

Chúng tôi sẽ giải đáp những vấn đề này trong các kỳ tiếp theo. Mời quý độc giả cùng đón đọc.

Nguồn: Wikicabinet
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngocdung7788
ĐẠI BÀNG
4 năm
cảm ơn bạn đã chia sẻ
phải ăn uống đầy đủ mọi người ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019