Đánh giá game – Hades: Chết là mất hết, chơi lại từ đầu!

P.W
15/10/2020 12:4Phản hồi: 52
Đánh giá game – Hades: Chết là mất hết, chơi lại từ đầu!
Cover_Hades.jpg

Không thiếu những lần, một tựa game indie được một studio quy mô nhỏ phát triển dựa trên kinh phí có giới hạn lại được người hâm mộ đón nhận và khen ngợi hết lời vì sự sáng tạo và độc đáo hiếm khi thấy một tác phẩm nào sánh được. Từ thời kỳ những game indie đầu tiên được công chúng đón nhận, như Braid hay Limbo, cứ mỗi năm, người chơi lại được trải nghiệm vài tác phẩm từ các nhà phát triển game độc lập, không bị trói buộc bởi doanh số và doanh thu như những game bom tấn.

Năm 2020 này có thể kể đến vài tác phẩm indie xuất sắc được công chúng yêu mến: Fall Guys, Risk of Rain 2, Root, Moving Out. À còn cả Among Us nữa, nhưng game phát hành được vài năm rồi.

Tinhte_Hades1.jpg

Và trong số những game indie xuất sắc nhất năm 2020 tính đến thời điểm hiện tại, Hades là một trong số đó. Bình thường mình hay quên những game indie lắm vì chúng ra mắt tương đối âm thầm, thậm chí có thời kỳ hơn 1 năm mới biết đến để chơi. Nhưng may quá lần này với Hades, mình chỉ chơi muộn có… một tháng thôi. Anh em đã chơi trước và đã yêu mến Hades thông cảm với mình nhé.


Tinhte_Hades2.jpg

Không như tên gọi của trò chơi này, anh em sẽ không vào vai chúa tể địa ngục theo thần thoại Hy Lạp, mà thay vào đó sẽ vào vai Zagreus, “hoàng tử bóng tối”, con trai Hades. “Ơ này từ từ Hades làm gì có con?” Đồng ý là như vậy, nhưng cũng theo thần thoại Hy Lạp, Zagreus có lúc được cho là con trai của thần Zeus và Persephone, nhưng cũng có “thuyết âm mưu” nói rằng Zegreus chính là con trai của Hades. Mà thôi, quay lại với cốt truyện game. Vì một lý do nào đó, Zagreus muốn rời khỏi địa ngục, và lẽ dĩ nhiên là Hades không muốn như thế. Chàng hoàng tử sẽ phải chiến đấu qua tầng tầng lớp lớp những căn phòng mê cùng của thế giới bên kia, với một mục đích duy nhất là tìm đường đến với những ông chú ông bác họ hàng của mình trên đỉnh Olympus.

Chết là chơi lại từ đầu


Bước ngoặt của Hades rất đơn giản, nhưng nghe qua rất bực mình: Hết máu, Zagreus hy sinh, mọi thứ sẽ reset về con số 0. Zagreus sẽ quay trở về xuất phát điểm, nghe ông bố Hades chê bai, để rồi sau đó lại khởi hành trốn khỏi địa ngục.

Tinhte_Hades3.jpg

Những game đi dungeon nhiều tầng, kèm thêm cả chế độ permadeath, chết một cái là reset hoặc mất nhân vật như Hades gọi chung là roguelike, và thể loại này đã có từ những năm 80 của thế kỷ trước. Bản thân Supergiant Games cũng từng có một tác phẩm game nhập vai hành động nổi tiếng vô cùng, hẳn anh em cũng đã từng nghe qua một lần: Bastion.

Thế nhưng trái ngược với Bastion, Hades có độ khó tương đối. Anh em sẽ bắt đầu với 50HP, và cứ đi hết một dungeon, anh em sẽ được nhận phần thưởng tương xứng, dĩ nhiên là ngẫu nhiên, hệt như cách mỗi màn chơi của Hades, với môi trường và đối thủ được sắp đặt. Hết máu, anh em sẽ quay trở về nơi xuất phát, tất cả những nâng cấp hay tiền trước đó nhặt được trên màn chơi đều sẽ biến mất hoàn toàn.

Tinhte_Hades4.jpg

Quảng cáo


Nghe được lời khẩn cầu của Zagreus, lần lượt những vị thần trên đỉnh Olympus đều để dành cho “đứa cháu” hay “người anh em họ” những nâng cấp riêng. Lấy ví dụ thần biển cả Poseidon cho phép những đòn đánh của Zagreus bật tung đối phương về phía sau. Thần rượu vang Dionysus đem đến kỹ năng tạo ra hiệu ứng độc, khiến đối phương mất máu trong một khoảng thời gian. Còn thần Zeus thậm chí còn cho phép Zagreus phóng sét trong mỗi đòn đánh. Chơi càng lâu, sinh tồn càng giỏi, thì nhân vật anh em điều khiển càng mạnh, vì những nâng cấp như thế này có thể chồng lên nhau để tăng sát thương gây ra cho những quái vật dưới địa ngục. Nhưng nếu lỡ tay thì… đen thôi đỏ quên đi.

Tinhte_Hades5.jpg

Địa ngục có 4 tầng, Tartarus, Asphodel, Elysium và Temple of Styx, mỗi tầng sẽ có rất nhiều phòng mê cung khác nhau, với không chỉ những con quái vật nguy hiểm, mà ngay cả môi trường mỗi tầng đôi khi cũng là cái bẫy để đánh úp những anh em không kịp trở tay. Những bàn chông, bẫy lửa hay bom rải rác trong mỗi màn luôn là thứ anh em phải để tâm, cùng lúc phải để ý cả vị trí của bản thân lẫn của đối phương. Chỉ cần đứng im một lúc là anh em sẽ thành bia tập đánh của lũ quái vật, và chúng đánh rất đau, 50 hay 100 máu có khi hết chỉ trong một màn đấu trùm nếu không cẩn thận.

Tinhte_Hades11.jpg

Nhưng bù lại, Zagreus đánh cũng đau chẳng kém. Những nâng cấp được các vị thần Olympus ban cho, hay những nâng cấp mua bằng “Darkness” thu được ở 4 tầng địa ngục, thông qua “Mirror of Night” ở phòng riêng sau khi sơ sảy để nhân vật nằm xuống, tất cả đều giúp ích cho lần thử tiếp theo, khi anh em song hành cùng Zagreus thoát khỏi địa ngục.

Tinhte_Hades6.jpg

Quảng cáo


Tuyệt nhât trong số những kỹ năng của Zagreus có lẽ chính là khả năng ‘dash’. Nó có thể được tối ưu để tấn công, để phòng thủ, để né đòn, để gây sát thương, thậm chí để đâm lén đối thủ từ phía sau lưng.

Biến thứ gây khó chịu thành lợi thế mạnh nhất của game


Chơi game, không một ai muốn hiện dòng chữ “game over” cả. Vậy nên trước khi bắt đầu với Hades, mình lo cho cách game triển khai cốt truyện. Cứ chết đi sống lại bao nhiêu lần như thế (có lần mình chơi đến lượt thứ 20 rồi mà chưa qua được tầng 3 của địa ngục), cốt truyện game chắc chắn sẽ bị dồn ứ lại, chí ít là cho đến khi anh em vượt qua những màn chơi chưa thể khuất phục.

Tinhte_Hades7.jpg

Nhưng không, Hades biết thừa nó sẽ khiến người chơi chết đi sống lại cả chục lần, và dựa vào chính bản chất của gameplay để điều hướng cốt truyện của game. Mỗi lần chơi lại, quay trở về “nhà”, House of Hades, những người xung quanh Zagreus, từ chiến binh bị quên lãng Achilles, “người yêu cũ” Megaera, chú cún Cerberus hay chính bản thân Hades đều có những câu thoại mới, hé lộ ra những bí ẩn chưa được giải thích trước đó về mối quan hệ giữa những vị thần Hy Lạp, hay về lý do Zagerus nhất quyết… đi dạt.

Tinhte_Hades10.jpg

Bản chất game cũng khuyến khích người chơi không cố gắng kết thúc cả 4 tầng địa ngục chỉ trong 1 lần chơi, vì giá trị của game không chỉ nằm ở những cuộc sống mái đã tay điên cuồng trong những tầng mê cung, mà còn nằm ở những nhân vật phụ nữa. Anh em sẽ có thể tặng Nectar hay Ambrosia cho tất cả những người khác, trong đó có cả Hades để nhận được những trang bị rất mạnh. Một danh sách những nhiệm vụ phụ, tên là “Fated List of Minor Prophecies” cũng đem lại những phần thưởng rất giá trị.

Tinhte_Hades8.jpg

Chưa dừng lại ở đó, tìm được những cục Gemstone trong mỗi màn chơi cũng cho phép anh em “nâng cấp” địa ngục, qua đó giúp những lần chinh phục thế giới bên kia của Zagreus trở nên phần nào dễ dàng hơn.

Chơi càng nhiều, chết càng nhiều, chơi lại càng nhiều, cốt truyện của Hades lại càng hé mở rõ ràng và cuốn hút hơn, chứ không phải như kiểu những game khác, chết là cứ phải cố gắng đi lại màn chơi đến khi nào xong thì cốt truyện mới tiếp diễn. Game khó, nhưng không hề gây nản chí, mà trái lại đôi khi mình còn cảm thấy có lúc nên chết để quay về điểm khởi đầu, giải quyết những nhiệm vụ phụ rồi đi tiếp, rất sáng tạo.

Tinhte_Hades9.jpg

Quá trình chinh phục Hades không chỉ là thua và chơi lại, mà cái cảm giác đủ chìa khóa mở những món vũ khí mới, chọn những nâng cấp phù hợp với món vũ khí đang dùng, để diệt quái nhanh nhất và hiệu quả nhất, cùng lúc trò chuyện với cả chục nhân vật phụ dõi theo bước chân của Zagreus là thứ hiếm khi thấy một tựa game nào làm được. Ấy vậy mà Hades lại làm được, một cách xuất sắc. Tất cả những điều đó, cảm giác chơi game khó mà vẫn sướng tay đã mắt, chính là sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa lối chơi đi dungeon diệt quái, hệ thống nâng cấp đơn giản mà có chiều sâu, cùng dàn diễn viên lồng tiếng hài hước, cuốn hút.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tính mua mà chờ review, hên quá là có cụ ad review trước 😆))
@FuriousTroller Mua đi mua đi, có 2 loét mà
@FuriousTroller


mình có chơi ở bản alpha
mrlucky90
ĐẠI BÀNG
4 năm
Game này chơi nhanh tay nhanh mắt khó vãi 😔
chưởng ít phát chết luôn...hơi éo đâu mà cốt truyện lại đi cảnh rườm rà tốn tg @@
IMG_20201020_075401.jpg
@demonntl bạn chơi RA2 làm sao để ko văng game vậy? nó ko tương thích với win10.
@Edward Đỗ b thử 1 trong 2 file này nhé
đừng chỉnh gì thêm ở set game resolution (vẫn có fullscreen ultrawide)
https://drive.google.com/file/d/1FlcN8okOpsppA52faAq6r2EMd6p8jhM6/view
https://drive.google.com/file/d/1O4W1SujBbh8QBSJ9s6S6RXD08s6Mpof5/view?usp=sharing
IMG_20201016_225559.jpg
@demonntl nó bắt request access gì ý bạn
Buồn ghê...
@Edward Đỗ hiện vậy thôi ko ảnh hưởng b
Game này chơi trên điện thoại hay máy tính vậy?
lanhwoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@liketheblues máy tính, mua trên steam nhé
Như mario , con tra thôi mà
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@bomduc Marios contra còn có 3-4 mạng để chơi tiếp or hack đc mạng 😆
@Shine.shin Oh. 😃)
@Shine.shin Mà chơi vui thật chơi xong là xong
@Shine.shin Giống Flappy bird
Đề xuất bạn nên đưa nền tảng nào có thể chơi được vào bài luôn để thuận tiện cho anh em. Chứ đọc xong lại phải vào store search, xong ko ra lại hụt hẫng vl. 😤😤
duckietdk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tr3mi3u Cũng vào appstore check và bùn =((
@duckietdk Kiểu thích review game của mod này, xong hí hửng vào check rồi thất vọng bỏ ra. 😆😆
Hallownest
TÍCH CỰC
4 năm
Tương tự như Dead Cells, cuốn hút, ức chế và gây nghiện 😆
Game không dành cho những thằng chơi ngu và thiếu kiên nhẫn như mình. Chết sau khi qua đc vài tầng 100% là mình xóa game :3
leaderhero
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không hợp với mấy thể loại này, từ Dark Soul seri đến Seriko, chờ đợi down hàng chục GB xong rồi ngậm ngùi xóa vì quá khó. Có lẽ già rồi không hợp với mấy game hard như thế này
MrCent
TÍCH CỰC
4 năm
Hercules nhỏ, game hồi xưa trên PS1, đã có kiểu xuống địa ngục thế này
Lvt1325
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrCent Thằng mập cầm chày, thằng ốm chơi dao găm. Chết càng nhiều thì xuống địa ngục càng sâu. Game vui nhộn, hài hướng, pha chút giải đố, nhưng tuổi thơ qua rồi mà vẫn chưa phá đảo.
Kendeviant
ĐẠI BÀNG
4 năm
Game ở đâu v
Có vẻ game này không hỗ trợ iPhone 6s plus. Tìm mãi chẳng ra.
52CFB803-88EA-4E04-86D6-5E9EE99A5E57.jpg
@dlv.thickgame game này không có trên ios
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@dlv.thickgame Game pc. Hardcore như vầy mà chơi trên đt thì phí tiền mua đt mới lắm
tranmani
ĐẠI BÀNG
4 năm
gợi ý cho mấy bạn 2 game này nữa nè, chơi cuốn lắm:
Gunfire Reborn
Risk of Rain 2 (và 1 nếu thích 2d)
Joycons chịu không nổi với game này 😆)
IMG_4443.JPG
@khoa318 😂😂😂😂😂
@khoa318 Có Genshin impact cho switch chưa bạn?
Cười vô mặt
@daugauhp911 chưa b ơi, h chơi Genshin trên Steam luôn, còn Switch thì vẫn vứt ở đó :v
4.jpg
@khoa318 Tui hỏi troll thôi ông nội. Cấu hình của switch mà đòi chơi Genshin thì ảo tưởng quá
Huy Mori
TÍCH CỰC
4 năm
Mình cũng đang chơi game này. Hôm đầu chơi rất cuốn, liên tục 5h và chết hơn chục lần. Sau khi mở khoá được vũ khí hay kỹ năng mới thì đang cố hoàn thành cốt truyện. Với lại game này còn tuỳ thuộc vào độ hên xui khá cao do khi có hiệu ứng phù hợp với vũ khí đi sẽ xa hơn
try hard ức chế vcl
_ Để torrent về chơi thử, hay thì mua 😁
@iceteazz


mua đi bạn :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019