Chia sẻ về các tính năng "smart" chạy bằng cơm trên máy lạnh đời cũ

Nam Air
1/6/2021 8:6Phản hồi: 54
Chia sẻ về các tính năng "smart" chạy bằng cơm trên máy lạnh đời cũ
Nhân tiện có bài viết chia sẻ về máy lạnh của mod Duy Luân, mình cũng muốn chia sẻ với anh em về cái máy lạnh nhà mình đang xài được gần 6 năm nay. Máy lạnh này nhà mình lắp hồi Q3/2015 khi xây nhà mới, lúc đó các thiết bị smarthome chưa phổ biến như bây giờ nên nó không có tính năng gì smart hết, cho nên dĩ nhiên là không kết nối được với điện thoại để quản lý bằng app, tuy nhiên nếu tận dụng tốt các tính năng tích hợp trên remote thì chúng ta vẫn có thể làm cho các thiết bị cũ "smart hơn".

Coi giờ bằng remote

Phòng mình không gắn đồng hồ treo tường, mình coi giờ bằng điện thoại hoặc apple watch. Trên remote máy lạnh tích hợp thêm đồng hồ cũng là một tính năng rất nhỏ mà hữu ích.
[​IMG]

Hẹn giờ tự động mở/tắt (timer)

Đa số máy lạnh sẽ có tính năng hẹn giờ tự động mở/tắt theo ý muốn, ví dụ mình để cho máy tự động bật lúc 17h chiều và tự động tắt lúc 6h sáng. Cứ tới khung giờ đó thì máy tự bật, tự tắt, rất tiện lợi.

Nếu chỉ cần mở máy một lúc cho mát phòng rồi tắt, chúng ta còn có thể hẹn cho máy tự tắt sau một khoảng thời gian nhất định, ví dụ 1 - 2 tiếng, rất đơn giản.

Khi nào anh em có việc đi vắng qua đêm không ở nhà, chỉ cần cúp CB riêng của máy lạnh là xong.
Tinhte_may_lanh_timer.jpg

Làm mát nhanh (Powerful/Turbo)

Tất cả máy lạnh đều có tính năng làm mát nhanh, bất kể là máy thường hay máy có inverter. Tính năng này cho phép máy chạy ở công suất tối đa khi khởi động để làm mát phòng nhanh chóng. Thường thì tính năng này sẽ tự động tắt sau 15-20 phút khi phòng đã đủ mát nên anh em không lo tốn điện.

Tinhte_may_lanh_powerful.jpg

Chỉnh quạt gió lên xuống, qua lại (swing)

Tính năng này nhỏ nhưng ít anh em để ý tới, đó là chúng ta có thể chỉnh cho cửa gió của máy lên xuống/qua lại theo ý muốn. Tất cả cửa gió máy lạnh chỉnh được 2 chiều (lên xuống), một số loại có cửa gió 4 chiều, tức là chỉnh được qua lại trái phải luôn.


Tinhte_may_lanh_swing.jpg
Khả năng chỉnh cửa gió sẽ phát huy tác dụng rất hiệu quả nếu máy lạnh đặt ở góc phòng, khi đó anh em có thể chỉnh cho gió mát thổi ra theo hướng mong muốn, hạn chế những khu vực "trong kẹt" bị nóng hơn ở ngoài, nôm na là "hướng đối tượng" hơn.

Tự động vệ sinh máy lạnh (auto clean)

Đây là một trong những tính năng nâng cao của máy lạnh, cho phép nó tự động vệ sinh "cục lạnh" máy sau mỗi lần sử dụng, bằng cách hong khô dàn tản nhiệt của cục lạnh để khử hơi ẩm, giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc.
Tinhte_may_lanh_auto_clean.jpg

Quảng cáo


Khi kích hoạt auto clean, cục lạnh của máy sẽ tiếp tục chạy thêm 5-10 phút sau khi anh em tắt máy, mục đích là để hong khô dàn tản nhiệt của máy để khử hơi ẩm, giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc.

Chống muỗi

Dòng máy lạnh hồi đó mình mua có thêm tính năng đuổi muỗi. Trong máy sẽ tích hợp một bộ phát sóng siêu âm tần số từ 30kHz - 100kHz, theo nhà sản xuất thì tần số này sẽ làm "tê liệt" tế bào cảm giác của muỗi, khiến cho chúng "bị mù" nên không định vị người con mồi - tức là chúng ta.

Mình thấy tính năng đuổi muỗi này khá hữu ích, đặc biệt là vào mùa mưa khi ngoài trời ẩm ướt, dễ phát sinh muỗi.

Tinhte_may_lanh_chong_muoi.jpg

Đo nhiệt độ phòng

Thường thì chúng ta ít khi để ý tới tính năng này, đó là trên remote có tích hợp luôn nhiệt kế. Khi bấm nút, nó sẽ đo nhiệt độ của vị trí đó trong phòng, nếu chúng ta thiết lập nhiệt độ máy làm mát là 25 độ mà ở chỗ đó chênh nhiệt cao hơn (vd 27 - 28 độ) thì cảm biến sẽ tự động điều khiển cho máy lạnh tăng công suất làm mát cho vùng đó, rất thông minh.

Tinhte_may_lanh_do_nhiet_do_phong.jpg

Quảng cáo


Giảm công suất làm lạnh khi ít người

Điều làm anh em lăn tăn nhất khi sử dụng máy lạnh chắc chắn là hao điện rồi. Một số dòng máy inverter có tích hợp tính năng điều chỉnh công suất làm lạnh của máy, có thể giảm xuống chỉ còn 40% công suất tối đa.

Tính năng giảm công suất máy phù hợp để sử dụng khi trong phòng có ít người, ví dụ chỉ có 1- 2 người thì không cần phải chạy 100% công suất, mà chỉ cần 40 - 60% là đủ, khi nào phòng nhiều người hoặc cần làm lạnh nhanh thì mới phải chạy full công suất. Như trong trường hợp của mình, buổi chiều lúc 5h khi máy tự mở, nhiều khi trong phòng không có ai thì chỉ cần cho máy chạy 60% công suất là được.
Tinhte_may_lanh_watt_option.jpg

Như trong trường hợp này, mình cho máy chạy ở 60% công suất (*) và dùng ampe kìm để kẹp thử, cường độ dòng điện là 2A, suy ra công suất P = U x I x cosφ = 220 x 2 x 0,8 = 352W => khoảng 3h mới tốn hết 1kWh điện. (Chỗ này nếu mình sai thì anh em góp ý giúp nhé)

(*): Thông số của nhà sản xuất thì cường độ peak của máy là 5,2A còn cường độ ổn định là 4,5 - 4,7A

Tóm lại, nếu tận dụng tốt những tính năng đi kèm của máy lạnh thường, mình nghĩ là anh em cũng có thể làm cho nó smart hơn một chút, đúng không?

Mời anh em chia sẻ thêm về máy lạnh nhà anh em nha!
54 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pnbc
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cái máy lạnh này thuộc loại smart rồi, lắm chức năng thế
Lạy ông chủ thớt, con của ông mua là con top đầu dòng của sharp rồi, flagshit rồi còn muốn nó smart đến đâu nữa.

Mình nhà nghèo sắm con hàng chợ Midea của tàu cũng thấy gần như đầy đủ đồ chơi nhưng cũng chả hi vọng bền hay tiết kiệm điện. Tuy nhiên thấy so sánh thì ngay cả inverter và không có thì điện năng tiết kiệm được 10% là cùng trên thực tế.

Thêm nhà lắp con daikin thì nó có mỗi nút nhiệt độ và lên xuống chả có hẹn giờ chả có làm sạch gì. Chạy 5 năm thì kêu như cái máy cày. Ai chỉ mình làm sao cho nó smart với
Alphanet
ĐẠI BÀNG
3 năm
@king_of_mar1311 Bác nói chuẩn nhất,
Alphanet
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Tết Công Gô Làm gì mà chênh lệch quá thế cụ
@king_of_mar1311 Biểu đồ tiêu thụ điện tương đối đây bác. Còn test thực tế nó cũng chênh lệch >20% ấy.
image.jpg
@Alphanet Thì mình test thực tế mà, lúc cầm hóa đơn điện cũng khá ngạc nhiên khi lắp máy lạnh cũng chẳng hơn xài quạt là bao nhiêu. Nhà 4 người, mình thường xuyên đi công tác nên chỉ bật 1 máy.
image.jpg
hppl
TÍCH CỰC
3 năm
mình cần mua 1 con inverter thì nên mua daikin hay panasonic ae nhỉ ? loại nào tiết kiệm điện + giá tốt
Alphanet
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl Bác mua panasonic,daikin,mitsubishi,fujitsu,,hitachi,sharp. Nếu bác có điều kiện thì nên thêm mua hàng nội địa nhật mới 100%.còn hàng nhật bãi thì hên xui
Cười vô mặt
@lazyboy76 Bền lắm, mình dùng 10 năm rồi vẫn thấy ngon
tinaliuyifei
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hppl máy lạnh cứ quất mấy con đầu dòng của toshiba và daikin mà chơi.hệ số tiết kiệm điện khoảng 7.
Không thì xài mấy con cấp thấp hơn của toshiba
còn thích rẻ mà có điều khiển qua app thì pana
Giá rẻ ko dc con ngon đâu.chơi điều hòa đừng tiếc tiền vì mua con rẻ thời gian lâu dài tiền điện cũng bù vào lại số tiền đã bỏ ra à.mà mình còn có máy ngon xài cả 10 năm trời
Phòng phù hợp cho 1 ngựa thì mua hẳn 1.5 ngựa mà xài vì giá 1.5 hơn 1. cũng ko bao nhiêu
với chiêu "smart" tắt bật từ xa cho con điều hòa Pana đã xài hơn 15 năm mình xài cái RM mini 3 của Broadlink, đặt cái củ đó ở trong phòng, cài app rồi trước khi về nhà vô bật sẵn cho mát 😁, còn điều khiển luôn TV hay bất cứ thứ gì có mắt hồng ngoại :D
@Hassler Bỏ cái này trong phòng ngủ thì ko đk được TV phòng khách vì cục này phát sóng hồng ngoại hơi yếu 😃, chơi con mạnh hơn thì ok. Nhưng gặp bữa cá mập cắn cáp thì thua 😃
@Tây Đao. Phá đời mua thêm 1 cục nữa để mỗi phòng 1 con đi bạn 😃).
Còn vụ cá mập thì có đề xuất mua vòng chống cá mập thằng Mark đeo để gắn xuống đường cáp đó mà chưa rõ đã phê chuẩn chưa 😄
@Hassler Vậy rốt cuộc là cá mập nó cắn thật hả các bác
@Tây Đao. Phòng ngủ nhà bạn thông với phòng khách à. Hồng ngoại có xuyên tường đâu, cứ thẳng góc là được mà, ánh sáng có bị hao tổn gì đâu.
@lazyboy76 Mình ko rõ lắm, nhưng nó giống như cái remote để đk thiết bị nhà bạn, mà remote thì đâu nhất thiết phải chỉa thẳng vào mới đk được đâu. Sóng nó dội từa lưa, có thể xuyên tường luôn ấy. Bạn mua cục đắt tiền hơn, đk xa 28m chắc dùng xuyên tường được.
Cái con trong hình quá ngon luôn, hồi trước chỉ kịp mua 1 con, giờ muốn mua thêm cũng ko có, chán.
Đọc mà tủi thân cho cái máy 2020 của mình, chức năng cơ bản không.
image.jpg
@blacksun2511 Tiền ít thì phải chịu thôi ráng làm có tiền hưởng thụ với người ta
@blacksun2511 nhìn hơi chán bác ha 😔
edios
TÍCH CỰC
3 năm
@blacksun2511 Bt có sleep và timer là cũng đã khá đủ dùng r bác 😆 Nhiều chức năng quá mà bật cơm thì cũng mệt, hoặc phải dùng IR lên lịch tự động.
@blacksun2511 Hiện đại hại điện..nhiêu thôi cho bền
Mới lắp thằng Daikin ATF25UV1V hôm qua, ko có inverter, cái remote thực sự ko có cái vẹo gì luôn á, chức năng là làm mát, chấm hết 😆
image.jpg
IvanPhamK
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ku Xịn 1512 Chế độ tăng cường là làm mát nhanh đó bạn, nó chỉ thua cái trên là đuổi muỗi và điều chỉnh công suất thôi. Chắc cái này dòng phổ thông
minhai
TÍCH CỰC
3 năm
Nhìn remote thì chắc bác chủ xài LG nhỉ? Remote nhà em y chang và máy lạnh nhà em chỉ mát buổi tối, trưa không có tác dụng gì.. Chắc thay cái mới.
Các coi thử 3 nguyên nhân này:
1) Vệ sinh cục nóng, thử nha bác, cục nóng dơ nó cũng không mát được.
2) Coi thử khi máy chạy thì cục nóng có quay không, nếu không quay thì do chết cục tụ nguồn -> thay là xong
3) Nếu không phải dơ/chết cục tụ thì đo ga & bơm ga mới.
1475225441-Tu-dien-dung-cho-quat-cua-may-Dieu-Hoa.jpg
@Nam Air Máy vẫn mát buổi tối tức là nó vẫn hoạt động mà Mod, nên loại 2 nguyên nhân sau đi.
Trưa ko mát thì khả năng là thiếu công suất hoặc liên quan đến gas rồi.
minhai
TÍCH CỰC
3 năm
@HaiChin Cảm ơn các bác, phòng em chỉ 12m2 thôi, máy 1HP, tối thì chỉ cần mở chừng 26 độ là mát mà k hiểu sao trưa chạy hết công suất mà vẫn nóng. Vệ sinh thường xuyên, mới kêu ĐMX về bảo dưỡng cũng vậy.
Long Hoàng^
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bạn kiểm tra xem trưa có phải yếu điện không. Tối vẫn chạy là máy vẫn hoạt động bình thường.
吴国明
ĐẠI BÀNG
3 năm
nhà xài 2 con Hitachi inverter 1.0HP từ 2015 tới giờ chưa bao giờ bảo dưỡng, bơm ga này nọ. Hàng tháng lấy lưới lọc xuống rửa và thổi bụi dàn lạnh thế là xong. Còn Daikin thì nghe nói chạy như máy cày. Mùa này phòng ngoài mới gắn thêm con Pana 2.0 , không biết nó có bền không nữa.
@guoming1987 Thổi bụi cả dàn nóng nữa nha bác, có thế nó mới tản nhiệt tốt đc.
吴国明
ĐẠI BÀNG
3 năm
@HaiChin Nhà giữa đồng ruộng ít bụi lắm bạn ạ
AI chạy cơm khá tốt.
Lắm chức năng thế là smart rồi. Nhà mình có con nội địa Panasonic chả có chức năng gì ngoài nóng lạnh hút ẩm và hẹn giờ. Toàn tiếng nhật. Lỡ bấm vào hút ẩm 1 cái hôm sau nẻ rách cả mồm
_oct31st_
TÍCH CỰC
3 năm
Y cái nhà tui đang xài ông êyyyyuy
trong vòng 4-5 năm nữa chắc mình sẽ đổi sang máy lạnh dùng app, có thế thì mọi thứ mới ngon lành được 😁
hieunhaque
TÍCH CỰC
3 năm
Cục lạnh dán chữ Sharp mà remote Electrolux là sao ta
@Hiếu Tròn Ảnh minh quạ đó bác
@Hiếu Tròn Trong bài có mấy cái remote lận, ko phải 1 cái nha bạn.
konkot
TÍCH CỰC
3 năm
Mình thấy đồng hồ trên remote máy lạnh thường xuyên chạy sai, không biết có phải bệnh chung không
baduy90
TÍCH CỰC
3 năm
May quá k0 giới thiệu đồ nhật bãi...
AQBEN
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mình dùng chức năng hẹn giờ tắt hàng ngày luôn. Rất tiện 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019