Có những vắc xin hiệu quả cả đời, mà sao vx Covid19 thì không?

Nam Air
27/9/2021 2:1Phản hồi: 111
Có những vắc xin hiệu quả cả đời, mà sao vx Covid19 thì không?
Có nhiều loại vắc xin tác dụng rất lâu, như vắc xin ngừa sởi và uốn ván kéo dài khoảng 10 năm, vắc xin thủy đậu có thể tác dụng lên tới 20 năm, vắc xin ngừa viêm gan B có thể tác dụng cả đời nếu lượng kháng thể đạt trên 1000. Vậy thì tại sao vx ngừa Covid-19 lại có thời hạn ngắn?

Mục tiêu chính khi người ta tạo ra vắc xin đó là giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể trước mầm bệnh, nhưng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng chúng ta vẫn nhiễm bệnh hoặc tử vong sau khi chủng ngừa đầy đủ.

Rustom Antia, giáo sư Sinh học tại ĐH Emory (Atlanta, Mỹ) nhận định: "vắc xin tốt là vắc xin bảo vệ chúng ta hiệu quả ngay cả khi phơi nhiễm với mầm bệnh. Tuy nhiên không phải loại vx nào cũng đạt được khả năng đó."

Sau khi tiêm chủng, vắc xin sẽ cung cấp 3 cấp độ bảo vệ, bao gồm:
  • Bảo vệ cơ thể hiệu quả trước nguy cơ nhiễm bệnh và lây lan bệnh (cho người khác)
  • Bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc các triệu chứng nặng nếu nhiễm bệnh, và lây lan bệnh
  • Chỉ bảo vệ cơ thể trước nguy cơ trở nặng nếu bị nhiễm bệnh

Mức độ hiệu quả của vaccine sẽ phụ thuộc vào phản ứng miễn dịch mà nó tạo ra cho cơ thể chúng ta, cũng như tốc độ cơ thể suy giảm kháng thể và tốc độ mà mầm bệnh (virus, vi khuẩn, trùng...) đột biến. Ngưỡng bảo vệ của vắc xin hiệu quả nhất khi mà nó đủ tạo miễn dịch để cơ thể không bị nhiễm bệnh. Đối với mỗi loại bệnh, mỗi loại vắc xin đều sẽ có cách xác định ngưỡng bảo vệ khác nhau.


Về cơ bản, đó là mức độ kháng thể bão hòa trên mỗi mL máu, giáo sư Mark Slifka của ĐH Oregon cho biết. Đối với bệnh uốn ván, ngưỡng bảo vệ của vắc xin là 0.01 IU/mL. Vào năm 1942, có 2 nhà khoa học người Đức đã thử phơi nhiễm cơ thể với mầm bệnh để thử nghiệm độ hiệu quả của vắc xin ngừa vi khuẩn Clostridium tetani gây bệnh uốn ván (tetanus).

vaccine.jpg

Một người tiêm 2 liều vi khuẩn tetanus đủ gây chết người lên bắp đùi, cộng sự của ông tiêm 3 mũi. Tuy nhiên cả 2 đều không bị nhiễm bệnh. Điều đó chứng tỏ vắc xin đủ an toàn để bảo vệ họ khỏi mầm bệnh.

Đối với bệnh sởi, ngưỡng bảo vệ hiệu quả được xác định là 0.02 IU/mL máu, được xác định vào năm 1985 sau khi các nhà khoa học kiểm tra nồng độ kháng thể trong máu của các sinh viên tình nguyện ở một ký túc xá.

Với những bệnh này, phản ứng miễn dịch mà cơ thể tạo ra kết hợp với tốc độ suy giảm miễn dịch sẽ phản ánh thời gian mà vắc xin giúp bảo vệ cơ thể. Kháng thể chống lại bệnh sởi suy giảm chậm hơn so với kháng thể ngừa uốn ván.

Nhờ biết được ngưỡng bảo vệ hiệu quả của vắc xin và tốc độ suy giảm kháng thể, các nhà khoa học có thể đo lường được thời gian hiệu quả của vắc xin, tuy nhiên với vắc xin ngừa Covid-19, chúng ta chưa biết được ngưỡng đó. Tiến sĩ Slifka nói.

Trong lịch sử y khoa thế giới, các loại vắc xin hiệu quả nhất là vắc xin được nghiên cứu bằng công nghệ tái tạo virus (replicating viruses), có thể cho khả năng miễn dịch suốt đời.

[​IMG]

Quảng cáo



Các loại vắc xin không tái tạo hoặc vắc xin dùng công nghệ protein (ví dụ vắc xin ngừa uốn ván) không đạt được kết quả lâu dài, nhưng hiệu quả của chúng có thể được tăng thêm khi sử dụng các chất bổ trợ - là các chất giúp tăng cường khả năng phản ứng. Vắc xin uốn ván, vắc xin ngừa viêm gan A sử dụng phương pháp này.

Vắc xin ngừa Covid-19 của J&J và AstraZeneca sử dụng công nghệ không tái tạo virus và không sử dụng chất bổ trợ. Vắc xin của Pfizer-BioNtech và Moderna sử dụng công nghệ mRNA thì không chứa virus.

Trong khi đó, virus và vi khuẩn liên tục tiến hóa để "qua mặt" hệ miễn dịch của chúng ta sẽ làm mọi thứ càng phức tạp hơn.

Các loại mầm bệnh như sởi, quai bị, rubella và thủy đậu hầu như không đột biến suốt nhiều năm nay. Trong khi coronavirus gây bệnh Covid-19 liên tục biến đổi, hiện nay đã có hàng chục biến thể được xác định, trong đó có 12 biến thể đã được đặt tên chính thức để theo dõi nguy cơ lây lan và lây nhiễm.

Chính vì ngày càng có nhiều biến thể của virus xuất hiện mà chúng ta phải liên tục cùng lúc rượt đuổi nhiều mục đích, làm cho việc nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 càng phức tạp. Tương tự Covid-19, bệnh cúm mùa cũng đột biến. Hiện nay các nhà khoa học update vaccine ngừa cúm mùa hàng năm, thông thường vx có hiệu quả tối thiểu 6 tháng.

[​IMG]

Quảng cáo



Chủng mới của virus SARS-CoV-2 là Delta đã phá vỡ hy vọng tạo ra miễn dịch cộng đồng để ngăn vừa Covid-19 lây lan, đặc biệt là các bệnh liên quan tới đường hô hấp vì vắc xin có thời hạn hiệu quả khá ngắn (như cúm mùa là 6 - 12 tháng, mỗi năm phải chích mũi nhắc).

Virus sinh sôi nảy nở nhanh hơn ở các môi trường ẩm ướt như bên trong cơ thể như lá phổi, hơn là trên bề mặt da và ngoài vành mũi. Các hãng dược đang nghiên cứu thế hệ vắc xin mới để ngừa các chủng biến thể mới của virus gây bệnh Covid-19. Theo ĐH Hoàng gia Anh, thế hệ vắc xin mới có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể ở các vùng niêm mạc mũi và phổi, giúp chúng ta có thể đạt hiệu quả miễn dịch cao hơn đối với bệnh.

Còn hiện tại, các cơ quan y tế vẫn đang cân nhắc khả năng tiêm mũi 3 để tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Theo WSJ
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TigerNo.1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Để NSX kiếm đc nhiều tiền hơn.
@trungsg Chắc có, nhưng sẽ dành cho bạn đầu tiên, chứ mình thấy bạn ngáo hơn rồi đó
trungsg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tannguyen2606 Kg ngạc nhiên, mấy đứa ngáo nặng thì nhìn xung quanh ai cũng ngáo. Thôi cố gắng ở nhà xem phim, nghiên cứu thuốc độc đừng ra đường gây nguy hiểm cho xã hội.
@trungsg Tranh cải với đứa ngáo hơn bao giờ cũng mệt, nghiêm túc quá thì về nhà, đóng cửa lại cho đỡ ngáo đi mày, tự đưng nói mấy câu vô bảo tao ngáo, đúng là thằng điên ! Thôi tao thua được chưa.
trungsg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tannguyen2606 Bố chửi mày chứ không tranh cãi với mày thằng con hoang ạ. Mày có bệnh không ở nhà xem phim, nghiên cứu thuốc độc, nghiên cứu các thuyết âm mưu như sở thích của mày, mà cứ ra đường tỏ ra nguy hiểm, thể hiện cái ngu cho thiên hạ chửi thế.
Để tiền vào đều mỗi 6 tháng
@4bkshared Vậy bn nên lôi kéo người thân bạn bè đừng chích để bọn nó ko thu tiền nữa áhihi ýhaha
@Thiếu nữ thôn quê Nó ko cho tớ đi lại, nên phải chích. Ngon nói nó bỏ thẻ xanh đi.
@4bkshared Đã có thẻ xanh thẻ đỏ gì đâu mà kêu bỏ. Dự kiến là vậy thôi! Còn giờ ra đường chỉ có giấy hoặc không, chả xanh đỏ quái gì cả!
@Micron C Giấy gì ? Giấy âm tính thì khác gì giấy vx
@4bkshared Hở, bạn có chắc là nó không khác không? Chứ tôi thấy nó khác 1 trời 1 vực luôn, không có gì giống nhau luôn đấy! 😆)))) Cãi cùn thế thánh?
Một phần do bệnh này nó mới nên chúng ta vừa nghiên cứu vừa chữa trị, hy vọng sau vài năm thì nó sẽ trở nên bình thường như cân đường hộp sữa, và khi nhìn lại nó chỉ như cơn ác mộng đã qua.
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
@-Mr.S- chích 3 lần lầ 10 năm hay sao đó. cái này là thật vì mới 2 3 năm trước tui có đi chích rồi
@Andydo611 Mình mấy tháng trước làm nhà, dẫm phải đinh, đi tiêm y tá hỏi trong vòng 6 tháng nếu tiêm rồi thì thôi, còn chưa thì tiêm.
royalcruiser
ĐẠI BÀNG
3 năm
@-Mr.S- Uốn ván thì có tiêm 2 loại đó. 1 là SAT, 2 là vacxin. Tránh nhầm lẫn với nhau
Andydo611
TÍCH CỰC
3 năm
@-Mr.S- mới tiêm 1 mũi thì vậy, chỉ có 6 tháng thôi. đợt đó mình cũng đi chích vì cưa sắt cứa tay. mà chích 1 mũi rồi bỏ luôn vì tiếc tiền hihi
Vấn đề Pfizer mũi 3 thì nam trẻ có khả năng viêm cơ tim 😃
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@lenam098 điển hình verocell à bác?
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@doctortuanruong người chuẩn bị đi cấy phôi trứng có ghi nhận vấn đề gì k bác sĩ ơi?
@oldman20 Cái này ko ai trả lời được 😁 chưa có nghiên cứu đâu.
Cúm Tàu phức tạp quá, thế sau mũi 3 sẽ là mũi 4? Ae xác định sống với khẩu trang vài năm nữa
Công nghệ chưa mạnh thôi, anh hàng xóm sắp ra loại hít, năm sau ra thể rắn đóng gói mua về đập nhuyễn đốt giấy bạc hơ lửa hít hít luôn nhé , mua hít mỗi ngày
Ngoknc
CAO CẤP
3 năm
@tyller end Đc thế thì còn gì bằng
Cười vô mặt
kiendt1973
ĐẠI BÀNG
3 năm
Thông tin hữu ích để hiểu về đại dịch đợt này. Sau khi đọc mình hiểu:
1. Thời gian nghiên cứu về covid và thuốc điều trị cũng như vacxin chưa đủ dài.
2. Có loại virus luôn thay đổi nên vacxin cũng phải thay đổi theo ( ví dụ hiện nay vacxin cúm mùa tiêm hàng năm).
Dễ hiểu là virus biến đổi nhanh nên phải cập nhật thường xuyên
@Qyyntzz Dính vào tàu cũng nhiều thuyết lắm, cũng chả biết được đâu ông ạ. Ngày xưa cũng có mấy lần vũ khí sinh học rồi còn gì.
@bomduc tôi lại nghĩ nó là cúm mĩ làm ra
@honghai12a1 Cũng chả biết được 😆 tôi thì nghiêng về tàu hơn, nó thâm hơn, Vs lại bọn Mỹ thiệt hại nặng hơn.
@Sơn Kao Truyền thuyết kể vậy. Còn cúm chắc cũng nhân tạo
rookie
TÍCH CỰC
3 năm
Theo mình hiểu thì nguyên lý của các vaccines cũng tương tự nhau thôi. Các vaccine đều tạo ra kháng thế cao sau khi tiêm, và kháng thể đều giảm đi theo thời gian (nếu không thì máu người đã đậm đặc kháng thể đủ loại). Tuy nhiên hệ miễn dịch có trí nhớ, nó hoàn toàn có thể tạo ra kháng thể mới khi virus một lần nữa xâm nhập cơ thể, thông thường khả năng nhớ thì hàng chục năm hoặc cả đời.

Vaccine Covid cũng thế, sau khi tiêm nồng độ kháng thể rất cao, nhưng giảm dần theo thời gian, ví dụ với Pfizer là giảm khoảng 6% mỗi tuần. Khi đó để ngăn ngừa nhiễm bệnh thì không còn hiệu quả, nhưng để chống lại bệnh thì vẫn luôn luôn còn. Và vì Covid là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh, nên người ta đề xuất tiêm nhắc lại mũi 3 mũi 4 nhằm tăng cường kháng thể với mục đích chống dịch, còn để chống chết thì không thực sự cần.

Đây là video giải thích của (cựu) phó chủ tịch Pfizer luôn, đã Việt hoá: https://rumble.com/embed/vj296p/?pub=4
royalcruiser
ĐẠI BÀNG
3 năm
@rookie vacxin thì có 2 loại. 1 loại thì tạo miễn dịch bền vững chỉ cần tiêm 1 mũi, loại còn lại thì phải tiêm nhắc lại do nhiều nguyên nhân. Vacxin thì mục tiêu của nó là giảm nguy cơ mắc bệnh, và nếu có mắc bệnh thì cũng giảm tình trạng nặng. Thông tin đến bạn để khỏi có sự tuyên truyền sai lệch
@rookie Bạn hiểu sai rồi bạn ơi. Ngoại trừ kháng thể thì còn có tế bào T nữa. 50% số người nhiễm ko có kháng thể đâu bạn.
Hornet600
TÍCH CỰC
3 năm
@rookie Cựu Phó CT pfizer lại nói về thuyết âm mưu giảm dân số qua tiêm vacxin. Vậy là chủ nghĩa bài vacxin
@rookie Để dễ hiểu cụ cứ tưởng tượng như chiến tranh vậy thôi. Khi phát hiện địch quân đội sẽ nhanh chóng dc điều đến. Chiến tranh chấm dứt thì quân thường trực cũng giảm dần. Nước ta từ 1975 đến 1989 loanh quanh 1 triệu, bây giờ là 300 ngàn.
Chuyện biến thể thì cũng như bắt bọn lừa đảo thôi. Một bên luôn có trò mới và 1 bên luôn rồi sẽ có cách hoá giải.
Hy vọng dữ liệu lâm sàng của tiêm chủng sẽ có thêm 3-5 năm để xem tác dụng cũng như có vấn đề nào ảnh hưởng đến sức khỏe khác nữa không.
DuyZzzz90
ĐẠI BÀNG
3 năm
Vì bệnh Covid này là bệnh chính trị nên chắc chắn sẽ có vaccines suốt đời khi các nước lớn có con bài chính trị khác
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@DuyZzzz90 như thuyết âm mưu để hợp thức hoá cách quản lý người dân vậy 😔
pphongict
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có nên tiêm Pfizer cho bà bầu ko nhie
@pphongict đông lào vận động vài nghìn bà bầu đi tiêm kia kia.
Hayoja
TÍCH CỰC
3 năm
Bán vc mà khi có phản ứng phụ hay gì gì đó thì phủi tay, hoặc xử lý ở tòa / trọng tài nước bán (như Sino hay Abdala...)
Thì bao giàu rồi.
Lúc đầu 1 mũi lúc sau 2
Có thêm biến thể ta làm tăng 3
Nửa năm sau tiêm tiếp tăng 4
Ra thêm biến thể up-date vc
Cười vô mặt
Ai cũng mắc 1 lần cho có kháng thể là xong. Tái nhiệm lần 2, lần 3 biến thể mới thì bệnh cũng nhẹ hơn và nguy cơ tử vong rất thấp
@Thanh Thuỷ Lục Lúc đó chỉ chẳng khác gì cúm gà, cúm mùa nữa rồi. Panadon cho khỏi đau đầu là khỏi
@Giang Không Xấu Trai Tái nhiễm lại không điều trị cẩn thận vẫn dễ chết. Chỉ khỏi bệnh nhanh hơn và triệu chứng nhẹ thôi. Mẹ t tiêm vắc xin 2 mũi rồi có kháng thể nhưng vẫn bị dính covid. Đc cái là âm lại chỉ sau 6-7 ngày. T thì sau 15 ngày mới âm lại
@Thanh Thuỷ Lục Tái nhiễm điều trị dễ hơn k bạn
KhangThieu
ĐẠI BÀNG
3 năm
nghiện là dở rồi
Loại này chích an toàn 1 năm 1 lần, giỗ ng nhà chích cho
image.jpg
@Ng Mạnh Huy Tàng hình, người nhà tìm ven kiểu gì!!!😳 Tự ra gốc cây chích nhé 🤣😅🤣😅
oldman20
TÍCH CỰC
3 năm
@Ng Mạnh Huy vãi đã có trend này r cơ 😆
J000
TÍCH CỰC
3 năm
Có lẽ dịch bệnh sẽ hết bằng 1 cách thần kì nào đó, như kiểu Trump đã nói. Ngay từ đầu vaccine vốn đã không thể bảo vệ được 100% rồi. Những nước theo đuổi zero covid biết đâu sẽ gặp phải thảm hoạ sau này 😃
@J000 giờ thì những kẻ đã bầu cho Bảy Đần đang dần sáng mắt ra, đó là cái giá phải trả để thấy đc tầm vĩ đại của bác Trump
thucgiac21
ĐẠI BÀNG
3 năm
Bệnh nào chứ bệnh cúm thấy bên Nhật năm nào cũng phải chích chứ có kéo dài được đâu, nay công ty mình còn hỏi năm nay có chích không mà mình thấy vừa bơm vaccine covid vào rồi chưa được 2 tháng lại bơm thêm vaccine cúm nữa thì không biết có gì xảy ra không nên bảo thôi năm nay không tiêm.
Nico8101
TÍCH CỰC
3 năm
@thucgiac21 Mình cũng đang phân vân không biết nên tiêm cúm không vì mới tiêm vaccine covid 2 mũi xong

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019