LAN MAN VỀ GU CÀ PHÊ VIỆT NAM

nonganson
10/10/2021 15:34Phản hồi: 0
LAN MAN VỀ GU CÀ PHÊ VIỆT NAM
1. Về gu café cách đây nửa thế kỷ




Lan man về gu càfé nước ta | blog 20

Rêu rao kể từ khi người pháp đưa cây cafe vào trồng cách đây hơn một thế kỷ. Cà phê đã đả bám đất bám người rồi len vào trọng điểm vào gốc rễ ngẫm nghĩ cách sống, nếp làm người dân nước mình. Guu thưởng thức của người dân nước mình từ những ngày thay đổi cải tiến bao cấp về trước chịu ảnh hưởng bởi sự khó khăn của nền kinh tế. Sau năm 1975, đất nước không dễ dàng , cà phê cũng bị ngăn sông ngăn cản chợ không kém các thứ khác.
Vậy mà cà phê sài gòn lại chộn rộn hơn, quán xá mọc nhiều hơn ; đi đâu bên đường, trong xóm cũng thấy người ngồi uống cà phê. Ngay bây giờ cà phê pha vợt và cà phê phin đã cùng nhau bước chân xuống hè phố.






2. Nỗi hàm oan cà phê hoen ố
Không ai biết là do những người pháp truyền dạy hay chính mỗi người sáng tạo ra giải pháp đưa thêm các hương liệu vào cafe trong quá trình rang như mỡ gà, nước mắm, rượu,. . Mà đúng là cái khó ló cái khôn như từ ngữ hay sử dụng thời đó đã được dân buôn rang xay cà phê dùng cho triệt để. Muốn cà phê đen và thơm hơn thì có đậu nành, sánh đặc cho bắt mắt thì có bắp rang, nhấn nhá thêm chút vị chát thì đã có cau khô. để giữ vị đậm đà cho cà phê phải dằn chút nước mắm ngon thời điểm rang, giống như dân nam bộ nấu chè muốn đậm đà phải dằn chút muối cho trọn âm dương.

Nói về cà phê thêm thắt hương liệu , đây là một vấn đề hay và đáng chú ý. Nên biết rằng trị giá của hạt cà phê rêu rao kể từ lúc được rang đúng cách đã là một tuyệt phẩm với tất cả những hương, những vị tuyệt vời và dẫn dụ. Trong phạm trù của gu café, ta tạm gác lại chuyện cà phê sạch – bẩn , hương liệu – thế liệu vào hoạt động hằng ngày thưởng thức cà phê của người việt

3. Những đổi thay của gu cà phê

Từ đầu thế kỷ 20 trở đi cà phê được người sài gòn tiếp nhận khá hăng hái. Khoảng 1930 trở đi khắp sài gòn – chợ lớn tưởng chừng như sáng nào các quán cà phê vận hành là có đông khách. Theo thời gian , người thành phố hồ chí minh khởi đầu nhớ hương thèm vị cà phê.
đến những năm 1960 với thay đổi về chính trị, toàn xã hội về nhiều mặt nổi bật là tại sài gòn và cà phê sài gòn đã có một đổi khác quan trọng. Sau cà phê cao cấp kiểu pháp và cà dị nghị dân thì cà phê dành cho thứ dân thành thị ra đời. Cà phê pha phin là cách uống chính trong giai đoạn này. Cà phê phin dành cho ai uống cái cảm nghĩ háo hức được vào cuộc điều tra và kết hôn dòng đời của ly cà phê và cái thú của sự đợi mong.

Phong tục tập quán ăn café xưa và nay của người việt

Quảng cáo







4. Cà phê phin – cà phê quốc dân
Nửa thế kỷ rồi chẳng ai giấy phép đảm bảo an toàn thương hiệu cho việc dùng phin để pha cà phê cả, dù rằng cách pha chế này có trong mọi gian nhà việt, trên khắp cung đường, nẻo phố, dẫu vậy bạn bè thế giới thì rất ư còn bất thường với cách thưởng thức này :

5. Chuyện còn lại của gu cà phê

Khoảng thời gian mức sống con người được bồng lên. Thì các nhu cầu về chăm sóc sức khỏe , ăn mặc vì lý do đó mà được sửa đổi luật đất đai và quyết định cẩn trọng hơn. điều đáng buồn là hầu hết người dân nước mình từ bắc chí nam, ít ai định vị, thưởng thức cà phê nguyên bản. Mà họ chỉ được uống một loại nước giông giống cà phê. Rồi chính hoạt động hằng ngày thưởng thức đó đã vô tình ưu tiên cho các nhà sản xuất cà phê tại thời điểm này không bỏ phí để sinh ra các loại cà phê hỗn hợp mà chẳng người nào có điều kiện tìm được có gì ở trong đó.

Quảng cáo


Lan man về gu càfé nước việt nam | blog 20




Và như vậy câu chuyện về gu càfé sắp tới bế mạc phần còn lại là của báo giới , chuyên gia thức ăn, cục vệ sinh an toàn thực phẩm dự để làm rạch ròi giữa thêm thắt hương liệu và thêm thắt thế liệu. Bao nhiêu nét văn hóa địa phương một thời, bao nhiêu công trạng hạt cà phê việt giờ như ngồi trên đống lửa của miệng lưỡi thế gian , chẳng ai còn nhớ cái vị trước đây, cái vị nguyên bản đất bazan, cái gu càfé đậm đặc sệt thưở còn cà phê vợt.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019