Steam Deck thế hệ mới, cấu hình khỏe hơn phải vài năm nữa mới ra mắt

P.W
9/3/2023 9:0Phản hồi: 59
Steam Deck thế hệ mới, cấu hình khỏe hơn phải vài năm nữa mới ra mắt
Đó là tuyên bố của nhà thiết kế phần cứng của Valve, Lawrence Yang trong cuộc phỏng vấn với tờ Rock Paper Shotgun. Cụ thể hơn, phải vài năm nữa Valve mới cho ra mắt được “chiếc Steam Deck thế hệ mới thực sự, với sức mạnh xử lý phần cứng tăng đáng kể.”

Nhìn lại năm vừa rồi của Steam Deck, kể từ thời điểm nguồn cung chiếc máy PC cầm tay trở nên phổ biến và dồi dào hơn, mọi người mua dễ hơn, cũng sẽ thấy dễ hiểu khi Valve không vội vàng bắt tay vào phát triển và ra mắt Steam Deck thế hệ mới, trang bị phần cứng khỏe hơn. Hiện tại chiếc máy PC cầm tay của Valve đã hỗ trợ hơn 8 nghìn trò chơi, hoặc được Verified có tick xanh lá, hoặc “chơi được” trên Steam Deck, và chúng đều được xác nhận thông qua chương trình Compatibility của Valve triển khai.

Trong số 8 nghìn tác phẩm ấy, không chỉ có những game indie đòi hỏi cấu hình nhẹ nhàng, mà còn cả những tác phẩm bom tấn đồ họa đẹp mắt như Elden Ring, Cyberpunk 2077 và Dead Space Remake. Thậm chí những trò chơi đã ra mắt cách đây ít lâu nhưng hỗ trợ ray tracing thời gian thực, Steam Deck vẫn xử lý tốt, Doom Eternal chẳng hạn.

Tinhte_Steam1.jpg

Nhưng cùng lúc, Steam Deck cũng đang tỏ rõ giới hạn và tuổi đời phần cứng trang bị bên trong. Những trò chơi mới như Wild Hearts hay Returnal gọi là chạy được trên chiếc máy này, nhưng cả tốc độ khung hình lẫn hiệu năng đều bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Vấn đề này hoàn toàn có thể được cải thiện bằng những phần mềm driver hoặc bản cập nhật hệ điều hành mới trong tương lai gần, từ đó xử lý tốt hơn những trò chơi đồ họa đẹp và ra mắt sau này.


Tuy nhiên có thứ chỉ có thể được cải thiện bằng phiên bản phần cứng mới. Con chip xử lý của AMD bên trong Steam Deck đã bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi so với mặt bằng chung game bom tấn ra mắt trong vòng 1 năm trở lại đây. Còn về phần các nhà phát triển game, họ cũng luôn tối ưu đồ họa trò chơi theo mặt bằng cấu hình phần cứng PC mới, thứ mà Steam Deck không thể chạy đua được.

Dù vậy, các nhà thiết kế phần cứng của Valve vẫn cho rằng, các nhà làm game chịu khó tối ưu trò chơi của họ theo cấu hình Steam Deck vẫn sẽ đem lại lợi thế nhất định. Nói theo lời của kỹ sư Pierre-Loup Griffais: “Tôi tin chiếc máy Deck có tiềm năng trở thành một thiết bị tốt trong suốt vòng đời. Nhưng công việc để đảm bảo chuyện đó không chỉ đơn giản là tinh chỉnh trải nghiệm người dùng, thứ mà các dev phải làm trong khi game vốn đã chạy ổn trên Steam Deck.”

Tinhte_Steam2.jpg

Lấy ví dụ, những nhà phát triển tạo ra những trò chơi PC ở tầm cỡ AAA hoàn toàn có thể hạ thấp chất lượng game xuống để chạy mượt trên Steam Deck. Không chỉ phục vụ riêng chiếc PC cầm tay này, quá trình tối ưu game cho cấu hình máy thấp cũng “cho phép game chạy mượt trên nhiều dàn PC tầm giá khác nhau, từ đó cải thiện trải nghiệm cho cả cộng đồng.”

Hồi tháng 12, trong một cuộc phỏng vấn khác, cả Yang lẫn Griffais đều khẳng định, mục tiêu lớn nhất của Valve đối với Steam Deck thế hệ 2 không phải là cấu hình và hiệu năng xử lý game, mà là hai yếu tố khiến họ đau đầu nhất khi phát triển Steam Deck đời đầu: Thời lượng pin và chất lượng hình ảnh hiển thị. Cùng lúc, họ cũng muốn “giữ một mục tiêu duy nhất để cộng đồng người dùng hiểu rõ mức hiệu năng mà những thiết bị cầm tay có thể mang lại.”

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/nhung-thong-tin-dau-tien-ve-steam-deck-the-he-2-co-the-danh-doi-hieu-nang-lay-thoi-luong-pin.3610936/

Những thông tin đầu tiên về Steam Deck thế hệ 2: Có thể đánh đổi hiệu năng lấy thời lượng pin

Một cuộc phỏng vấn giữa hai nhà thiết kế phần cứng của Valve, Lawrence Yang và Pierre-Loup Griffais với trang The Verge, những thông tin đầu tiên về thế hệ kế tiếp của chiếc máy PC cầm tay Steam Deck đã được hé lộ. https://tinhte.
tinhte.vn


Mục tiêu này cơ bản là hợp lý, vì nếu chúng ta nhìn sang những chiếc PC cầm tay khác như GPD Win 4 hay Ayaneo 2, cấu hình đúng là có ngon hơn hẳn so với Steam Deck thật, nhưng bù lại là cái giá gấp 3, có lúc gấp 4 lần để sở hữu, khiến chúng trở thành những món hàng rất ít người thực sự muốn mua về, giữa cái thị trường PC cầm tay vốn đã bị coi là thị trường ngách.

Và như đã nói, với những cập nhật và nâng cấp phần mềm để tối ưu cho phần cứng, bao gồm bản cập nhật của Steam Deck OS và Proton compatibility layer, Steam Deck của một năm nữa sẽ vận hành rất khác so với hiện giờ. Đấy là còn chưa kể tới những tính năng mở rộng, ví dụ hỗ trợ hiển thị hình ảnh chuẩn HDR, thứ mà Griffais cho biết nhóm kỹ sư tại Steam đang phát triển.

Quảng cáo

59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hiện tại mình vẫn thấy nó quá ngon, hiện thực hoá chơi game mọi lúc mọi nơi
@_Shin_Nguyễn_ cắm sạc dự phòng đc ko bác nhỉ
@toilachi9 được bạn, mình toàn chơi cắm nguồn trực tiếp thôi, nếu ở nhà thì mình cắm nguồn điện trực tiếp, còn đi ra ngoài thì dùng cục baseus 65W (trụ cũng được 4 tiếng liên tục cho đến khi còn 0%)
chưa được chơi bao giờ lun T_T
valve chậm nâng cấp bắt buộc các nhà làm game phải tối ưu cho cấu hình thấp, tốt cho ae tiền ít muốn hít ké
Wo Long mới ra chơi trên con này phê lắm!
tính ra nó đc ra mắt chưa đc 2 năm mà giờ nói phần cứng k theo kịp thì khá thốn nhỉ, điểm này thì console ngon hơn vì vòng đời được kéo dài, support lâu hơn
lezardvn
ĐẠI BÀNG
một năm
@jindowing Không đâu bạn, chẳng hạn như Switch giờ người ta làm game cho nó phải giảm độ phân giải render xuống rồi upscale lên 720p, những game như The Witcher 3 phải dựng ở 360p còn tệ hơn nữa như No Man Sky hay ARK thì ở 240p.
@lezardvn chơi sw thì nhiều khi vẫn chủ yếu là game độc quyền cho nó thôi bác những game đa nền tảng như witcher nhiều khi chơi hết trên pc hay ps4 cả rồi cũng k cần phải chơi trên sw chi cả. hệ pc thì người chơi thường đòi hỏi chơi với chất lượng tốt nhất
lezardvn
ĐẠI BÀNG
một năm
@jindowing Mấy game kiểu The Witcher 3 này nọ Switch gánh còng lưng dù nó ra cũng phải gần chục năm rồi mà kêu cấu hình Switch vẫn ổn thì chả biết nói sao. Nói cho cùng game cũng là game thôi, có người thích loại này nhưng có người thích loại khác. Bảo mua Switch chơi game Nintendo thì ok chứ lấy đó mà biện minh cho cấu hình ổn thì ko logic tẹo nào cả. Nhu cầu mỗi người cũng mỗi khác cũng không đánh đồng khắp nơi được. Vì như trước đó mình có switch mà chả bao giờ chơi game Nintendo, đơn giản là cảm thấy nó trẻ con quá. Ôm theo thường chơi Metro, The Witcher 3, Doom Eternal, Ni no Kuni... này nọ, vừa có SD là phi luôn con Switch đi.
@lezardvn mình k nói cấu hình sw là ổn chỗ nào, mình nói nó phù hợp với game độc quyền của nin, chạy tốt các game đó dù gì vòng đời của nó cũng đã 7-8 năm rồi không thể đòi hỏi nó chạy game AAA của hệ khác port qua đc
Còn gu game thì tùy mỗi người, cách chơi và thời gian dành cho game khác nhau, như mình thì mua cả đống máy như hình là đám handheld mình đang có, ngoài ra còn đám console nữa cũng kha khá máy chưa có chụp ở đây. Nhưng game thì chỉ hay chơi mấy game như bác nói là trẻ con vì nó nhẹ nhàng vui vẻ, chơi chút một chứ k phải cày cuốc đắm chìm thời gian dài với nó do cũng k có nhiều thời gian để chơi bời. Dòng máy pc handheld như SD hay mấy con của TQ mình chưa có mua tới vì cảm thấy chưa hào hứng với nó lắm, chơi game PC màn hình lớn cho rồi, còn sau này khi mấy dòng này tối ưu tốt hơn, nhỏ gọn hơn thì mua sau cũng đc. Giờ an phận đi sưu tầm game cổ
7b547b5c2657fb09a246.jpg
Đang bán chạy khiếp thì vội làm gì :v
Tôi cũng ủng hộ nâng cấp từ từ thôi, tập trung vào cải thiện phần mềm và tối ưu.
SD hiện tại vẫn quá đỉnh. Giả lập bao ngon hehe. Đang chơi thay cho Switch luôn.
@kidbimilky Bác thường chơi game gì trên SD thế
Chuẩn
Lúc ra mắt là cấu hình cũ rồi
8000 trò thì chơi bao h hết, mua máy để chơi game hay để chạy đua cấu hình
TC68
ĐẠI BÀNG
một năm
Cho e hỏi trong tương lai nó có thể thay thế tác vụ chơi game của PC gaming cũng như những thiết bị chơi game khác đc ko ạ?
@TC68 mấy con này gọn thôi chứ pc họ thích chơi trên màn hình to cơ, với cả công việc của nó khác nhau nên nó sẽ tồn tại song song
@TC68 thay thế quái nào được bác
@.Nhật.Anh. Tương lai máy mạnh hơn thì thay thế tốt pc gaming. Mà nó cũng là con pc chứ là gì. Chạy chip AMD thôi. Cắm chuột làm việc như bình thường. Cài win bình thường
@TC68 Tương lai gần thì không có đâu bạn, hiện tại chưa có thiết bị pointer nào nhanh và chính xác như xài chuột
Giả lập đủ game nintendo switch
Chơi game mới như howarts legacy rất đã
Nin switch có nằm mơ cũng ko chơi dx :v
@TKNRCT Deck giả lập đc zelda 2?. Trên rừng xuống à. Ít cũng phải chờ 6 tháng
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
một năm
@chavalier Game hot như zelda thì ra cái là có người test liền, thậm chí có thể chơi trước lúc release 1 tuần cũng có thể, đâu cần phải chờ nó ra mới tiễn con switch đi. Nếu deck đảm nhiểm tốt vai trò của nó thì không lí do gì bạn phải giữ lại.
@TKNRCT Haha. Làm một kèo là phải 6 tháng trở lên mới chơi giả lập zelda 2 mượt được ko?
@whowillibe1412 Nói về cá nhân thì Steam deck vô đối, vừa dùng như máy tính cá nhân, đi đâu công việc gì thì mang cái portable monitor, kết nối chuột, bàn phím, đủ trò, thử hỏi switch của ô làm đc gì nào, cấu hình yếu, game thì đắt 😆
crazywin
ĐẠI BÀNG
một năm
đã xài qua các loại handheld như SD, GPD4, AyaNeo các kiểu, cho dù mấy con kia mạnh hơn SD thật nhưng chỉ thấy mỗi SD là ổn định và đc Valve & cộng động hỗ trợ đông đảo, thư viện giả lập đa năng, nếu có hư hỏng gì đó Valve cũng sẽ support nhiệt tình, mấy con đối thủ từ TQ support rất tệ.
Đã được cầm Steam Deck, hầu hết những trò chơi nào có cấu trúc thiết kế màn chơi tuyến tính, ít mở thì khá ổn ở 720P + 60FPS

Còn những trò chơi dạng open-world thì lại hên xui lắm - vì mỗi trò chơi có mỗi engine và cách ăn phần cứng ở mức khác nhau 😅
@Nhân Nvidia chán chơi game tuyến tính lắm rồi, cứ như mẹ cầm dắt tay con qua đường
Linus Torvald từng nói nếu hãng nào làm Linux desktop trở nên phổ biến thì chỉ có thể là Valve 😃
Chơi game aaa mọi chỗ thì còn gì hay bằng. Giờ già rồi ngại ngồi vào pc ghê, buổi tối nghỉ ngơi chỉ muốn chơi game trên giường hoặc trên sofa thôi
@daugauhp911 Xưa tôi đi làm tại cty thì tối chỉ muốn nằm xem youtube
@daugauhp911 chơi game nhiều thế z thím 😁
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Yêu quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019