Laptop Acer



Nhìn tình hình game hiện giờ, có khi chúng ta cần tới chiếc máy PS5 Pro thật

P.W
16/4/2024 7:26Phản hồi: 47
Nhìn tình hình game hiện giờ, có khi chúng ta cần tới chiếc máy PS5 Pro thật
Tầm này cứ hai tuần, lên các trang tin công nghệ, anh em sẽ lại thấy một dòng tiêu đề với cụm từ khóa “PS5 Pro”. Thông tin về cấu hình, những tin đồn về nhân APU do AMD phát triển cho Sony để tạo ra chiếc máy chơi game sức mạnh cải thiện đáng kể so với chiếc máy chơi game ba tuổi rưỡi đã được liệt kê khá đầy đủ.

Nhưng cùng lúc, cũng vẫn là mấy trang tin ấy đã dẫn lời vài nhà phát triển game, đặc biệt là những lập trình viên và những nhà thiết kế đảm trách quá trình tối ưu đồ họa để con chip bên trong PS5 hay Xbox Series X. Họ cho rằng, hiện tại vẫn còn không gian để nhân sự các nhà phát triển game tối ưu cho con chip với sức mạnh xử lý đồ họa 10.28 teraflop của PS5, hay 12 teraflop của Xbox Series X.

Bên cạnh việc điều chỉnh chi tiết đồ họa và những hiệu ứng post processing, độ phân giải render trước khi ứng dụng những kỹ thuật như checkerboard rendering và temporal anti aliasing để làm mịn hình ảnh, các nhà phát triển game có vô vàn những công cụ và giải pháp để khiến game chạy mượt nhưng vẫn đẹp trong tiêu chuẩn đồ họa hiện đại. Thành ra những tuyên bố nói rằng PS5 còn không gian để tối ưu đồ họa game cũng không hẳn là sai.

Vài nhà làm game: PS5 giờ chưa tối ưu hết sức mạnh, PS5 Pro không cần thiết

Những thông tin cấu hình và ngày ra mắt cuối năm nay của chiếc máy PlayStation 5 Pro, trang bị chip xử lý mạnh hơn liên tục được công bố trong những tuần vừa rồi. Từ con chip GPU với nhiều compute unit hơn, đến khả năng xử lý ray tracing mạnh hơn…
tinhte.vn


Nhưng trên khía cạnh người chơi điện tử như mình, PS5 ngay từ cái thời điểm ra mắt cũng đã có dấu hiệu hụt hơi trước thị trường phần cứng PC rồi. Ba năm rưỡi kể từ thời điểm ra mắt tháng 11/2020, dựa trên những trải nghiệm đánh giá game của mình, có lẽ đã tới lúc Sony cho ra mắt một cỗ máy nâng cấp. Nâng cấp chip xử lý chỉ là một vấn đề. Nhìn từ trải nghiệm game PC, vẫn cần rất nhiều công nghệ phần mềm đi kèm để có thể chơi game 4K ở tốc độ 60 đến 120 FPS vừa mượt vừa đẹp.


Cấu hình PS5 Pro đã được xác nhận?


Có vẻ như PS5 Pro là dự án có thật, và dự kiến sẽ được Sony giới thiệu vào tháng 9 năm sau, trước khi bán ra thị trường vào dịp mua sắm trước kỳ nghỉ lễ cuối năm 2024. Hồi tháng 5 năm ngoái, đã có thông tin khẳng định Sony đang phát triển máy PlayStation 5 Pro với cấu hình mạnh hơn so với phiên bản hiện giờ.

Đã có những thông tin không chính thức về cấu hình chiếc máy PS5 phiên bản nâng cấp, với khả năng trang bị 8 nhân CPU kiến trúc Zen 2, hiệu năng xử lý âm thanh của Tempest Engine tăng gấp đôi, và có hẳn 2 shader engine xử lý đồ họa… Điều đáng nói là thông tin này đến từ leaker Tom Henderson, người từng đưa ra những thông tin đầu tiên về chiếc máy PS5 Slim cách đây chưa lâu.

8278310-231023131131-dualsense-edge-review-cnnu-2.jpg

Theo những thông tin không chính thức, CPU của PS5 Pro sẽ chỉ được nâng cấp nhẹ so với CPU 8 nhân hiện giờ đang được trang bị trong máy PS5, thậm chí vẫn sẽ giữ kiến trúc Zen 2, chỉ tăng xung nhịp tối đa khi xử lý game:

  • Chip xử lý AMD phát triển, tên mã Viola, sản xuất trên tiến trình N4P của TSMC.
  • GPU trên chip xử lý này có tên mã GFX1115
  • CPU giữ lại kiến trúc Zen 2, để đảm bảo tương thích với kiến trúc chip xử lý PS5 hiện tại, nhưng xung nhịp sẽ tăng lên 4.4 GHz, cache L1 64 KB, cache L2 512 KB và 8MB cache L3, mỗi CCX có 4MB cho 4 nhân CPU dùng chung.
  • Die GPU trên chip Viola sở hữu đầy đủ 30 WGP, nhưng phiên bản máy PS5 Pro thương mại sẽ chỉ có 28 WGP để xử lý đồ họa game, tức là 56 Compute Unit. Quan trọng hơn cả, GPU sẽ được dựa trên kiến trúc RDNA 3, với những cải thiện đáng kể về sức mạnh xử lý ray tracing, khi hiệu ứng đồ họa này sẽ có cụm nhân xử lý riêng, không phải phụ thuộc vào shader trên GPU nữa.
  • GPU bao gồm 3584 shader, 224 TMU và 96 ROP.
  • Toàn bộ hệ thống được trang bị 16GB GDDR6 băng thông 18 Gbps, memory bus 256-bit, tạo ra băng thông bộ nhớ 576 GB/s.
  • Mục tiêu xung nhịp GPU ở mức 2 GHz, có thể tạo ra được sức mạnh lên tới 28.87 Teraflops.
  • Sức mạnh xử lý đồ họa rasterization tăng từ 50 đến 60% so với chip Oberon và Oberon Plus trên PS5 và PS5 Slim mới ra mắt. Hiệu năng xử lý ray tracing có thể tăng gấp đôi.
  • Có thể sẽ trang bị thêm cả NPU xử lý thuật toán deep learning dựa trên kiến trúc XDNA 2, nhắm đến nhu cầu xử lý upscale độ phân giải hình ảnh bằng thuật toán AI mà Sony đang phát triển. Rất có thể tính năng nâng cấp độ phân giải hình ảnh này sẽ giống hệt như DLSS của Nvidia, nhưng được Sony phát triển. Đây hoàn toàn có thể là giải pháp được tập trung quảng bá nhiều nhất, với lời hứa đảm bảo được cả chất lượng đồ họa lẫn tốc độ khung hình game, giống như giải pháp checkerboard rendering đã được giới thiệu trên nền tảng máy PS4 Pro, phần cứng bình thường nhưng hoàn toàn có thể chơi game ở độ phân giải 4K.
  • Mục tiêu của cỗ máy này là chơi game ở độ phân giải 4K trên 30 FPS, nhưng nhờ kỹ thuật upscaling bằng AI chứ không phải checkerboard rendering.

GPU PS5 hiện giờ có hụt hơi?


Câu trả lời chắc chắn là có.

Vài ví dụ cụ thể có thể được đưa ra, đặc biệt là hai phiên bản Final Fantasy mới ra mắt gần đây, độc quyền trên PS5 ở thời điểm chúng mới được phát hành. Nhưng trước khi bàn tới Final Fantasy XVI và VII Rebirth, và để công bằng với Square Enix, hãy bàn tới hai trò chơi của hai studio thuộc Sony Interactive Entertainment trước, Spider-Man 2 và God of War Ragnarok.

Quảng cáo


Đánh giá đồ họa Spider-Man 2: Dùng hết sức mạnh xử lý của PS5, chế độ nào cũng đẹp

Từ bỏ hệ máy PlayStation 4, Marvel's Spider-Man 2 chỉ phát hành độc quyền trên PS5, và hy vọng một đến hai năm nữa, game sẽ lên PC, tận dụng tối đa sức mạnh xử lý của phần cứng máy tính. Trong số 4 trò chơi mà Insomniac Games đã phát triển cho PS5…
tinhte.vn


Để chạy được Spider-Man 2 ở tốc độ 60 FPS, độ phân giải của game dao động từ 1080p đến 1440p tùy cảnh, tùy mật độ vật thể được hiển thị trong màn chơi và tùy vào mức độ chi tiết của từng vật thể. Rồi sau đó, sẽ dùng đến công nghệ TAA để hình ảnh phóng lên màn hình hoặc TV 4K.

[​IMG]

Di chuyển bay lượn trong game thì không sao. Nhưng đứng lại một chỗ để ngắm nhìn thế giới, nhất là khi ngồi chơi điện tử cách 5 mét trước một cái màn hình 65 inch trở lên, rất dễ nhận ra những đánh đổi mà phần cứng máy PS5 phải thực hiện để tối ưu độ mượt mà của hình ảnh khi chơi. Đấy là lúc phải bàn đến hai khái niệm về độ chi tiết hình ảnh, gọi là Level of Details và Draw Distance.

8158337-Marvels-Spider-Man-2-20231022033723.jpg
8158329-Marvels-Spider-Man-2-20231022033025.jpg

Tuyệt đại đa số game trên PS5 hiện giờ đều đánh đổi cả hai yếu tố này lấy chất lượng hình ảnh cực kỳ chi tiết ở không gian tầm gần. Anh em phóng to hai tấm screenshot trên đây, những tòa nhà và những ô cửa sổ ở xa chỉ có vài chục điểm ảnh, nhưng đủ để tạo ra cảm giác thiếu thốn và mất đi một phần trải nghiệm hút đôi mắt vào thế giới ảo.

Quảng cáo



Còn ở chế độ hiển thị Fidelity, đổi lấy tốc độ khung hình chỉ là 40 FPS trên những chiếc TV và màn hình hỗ trợ công nghệ đồng bộ tần số quét (VRR), nhưng độ chi tiết của hình ảnh ở xa khác biệt một cách rõ ràng, khi độ phân giải động của trò chơi chạm ngưỡng 2160p, chứ không phải 1440p:

8158229-Marvels-Spider-Man-2-20231022031622.webp

God of War Ragnarok giải quyết được vấn đề này bằng một cách rất đơn giản, đó là giới hạn không gian đồ họa mà anh em trải nghiệm trong game. Không nhiều những cảnh cho Kratos và Atreus phóng tầm mắt ra xa ở Cửu Giới được thể hiện trong phiên bản game này. Thành ra sức mạnh của con chip bên trong máy PS5 được dùng để tối ưu cho mức độ chi tiết của những vật thể hay chính bản thân những nhân vật và trang phục:

6190197-God-of-War-Ragnarok---Tinhte-2022-10-28-18-05-15.webp
6190198-God-of-War-Ragnarok---Tinhte-2022-10-28-18-08-54.webp
6190213-God-of-War-Ragnarok---Tinhte-2022-10-28-18-36-58.webp

Ấy vậy nhưng cũng đừng quên rằng, để game vận hành ở tốc độ 60 FPS, Ragnarok cũng sử dụng kỹ thuật giống hệt như Spider-Man 2, chỉ khác là độ phân giải động ở tùy chọn đồ họa Performance cao hơn nhiều, 1440p đến 2160p, tức là từ 2K đến 4K, nhờ vào không gian hẹp hơn của thế giới ảo.

Một điều đáng tiếc là, không phải trò chơi nào trên PS5 cũng làm được như vậy. Đấy là trường hợp của Final Fantasy XVI. Ngay cả ở chế độ hiển thị mở khóa tốc độ khung hình, game cũng không chạy nổi ở tốc độ 60FPS. Mình có một để ý lúc chơi game này trên PS5. Lúc chiến đấu thì mọi thứ mờ mịt hẳn đi để tối ưu tốc độ khung hình, hỗ trợ anh em phản xạ nhanh tay nhanh mắt. Rồi đến khi khám phá thế giới của trò chơi, mọi thứ mới bớt mờ mịt vì độ phân giải hạ xuống quá thấp so với màn hình 4K:

6475027-FINAL-FANTASY-XVI-20230623030226.jpg
6475035-FINAL-FANTASY-XVI-20230624003549.jpg

Với Final Fantasy VII Rebirth, cũng là 1440p 60FPS rồi dùng TAA để đẩy độ phân giải lên 4K xuất ra màn hình TV hoặc màn hình game, nhưng Unreal Engine 4 tỏ rõ thế mạnh của nó trong quá trình phần cứng xử lý đồ họa. Hình thì vẫn mờ vì phải hạ độ phân giải cho phù hợp với những gì diễn ra trong game, nhưng chí ít cũng đã chạm được tới con số 60 FPS, chứ không phải 38 đến 40 FPS như engine của người Nhật tự phát triển, dùng để vận hành Final Fantasy XVI.

4K 60FPS khó cỡ nào?


Câu trả lời không phải khó theo kiểu áp lực kỹ thuật, mà khó theo kiểu áp lực tài chính thì đúng hơn.

Con chip silicon bên trong phần cứng xử lý game càng khỏe thì đương nhiên là độ phân giải 4K, thậm chí 8K lúc chơi game cũng hoàn toàn không phải vấn đề khó khăn để vượt qua. Nói vậy hơi có thiên hướng phản đề mục đích một cỗ máy như PS5 tồn tại. Mục đích của nó, trong mắt Sony, là tạo ra một giải pháp giá rẻ dễ tiếp cận cho mọi người được trải nghiệm game 4K so với mặt bằng chung phần cứng chơi game hiện hành. Trong đó có cả PC nữa.

Trải nghiệm Nvidia DLSS 3: Ứng dụng thiết thực nhất của AI đối với đồ họa giải trí

Gần tròn bốn năm kể từ khi ra mắt lần đầu tiên (tháng 2/2019), DLSS, công nghệ nâng cấp chất lượng hình ảnh nhờ nhân xử lý deep learning trong những GPU Nvidia đã chứng tỏ được giá trị của nó. Thậm chí trong nhiều trường hợp…
tinhte.vn


Lấy ví dụ như thế này. Thời điểm RTX 4080 và RTX 4090 ra mắt, mình đã đánh giá chi tiết khả năng vận hành của tính năng DLSS 3. Ngay cả RTX 4090 giá bốn, năm chục triệu mà không có tính năng tăng độ phân giải nhờ nhân deep learning, kết hợp với cả tính năng Frame Generation mới toanh, thì cũng đừng mơ chơi game 4K ở tốc độ trên 100 FPS. Và để cả hệ thống PC đạt được con số như vậy khi chơi điện tử, anh em cũng phải chuẩn bị sẵn sàng chừng 70, 80 triệu trong túi.

6161174-Tinhte-DLSS8.jpg

Có lý do khiến mình lấy cái ví dụ của bên game PC, nơi các hãng có thể thả sức mở khóa tùy chọn đồ họa mà một trò chơi có khả năng thể hiện, trong khi bên console, mọi thứ phải được tùy chỉnh cẩn trọng để hiệu năng ổn định nhất.

PS5 Pro có ra mắt vào cuối năm nay, chắc chắn bản thân chiếc máy nói chung và con chip bên trong chiếc máy sẽ không rẻ. Cứ tưởng câu chuyện chi phí gia công chip bán dẫn, nhồi nhét càng lúc càng nhiều transistor lên bề mặt die nhỏ như móng tay sẽ chỉ là thứ các tập đoàn phải lo. Nhưng không, ít nhất thì một phần chi phí ấy sẽ bị dồn cho người tiêu dùng chúng ta.

PS5 hiện giờ giá chính hãng đang rơi vào khoảng 13.5 triệu Đồng ở các cửa hàng bán lẻ. Máy xách tay mới cũng chỉ chưa đầy 12 triệu Đồng. Máy cũ thậm chí còn rẻ hơn. Kẹp thêm ngần ấy tiền mua một cái TV 4K nữa là thoải mái chơi game, không phải nghĩ nhiều về cấu hình hay tùy chọn đồ họa, ấy mới là cái tiện lợi và vui vẻ của PS5.

5443093-Cover-PS5.jpg

Mạnh dạn đưa ra một dự đoán, với sức mạnh GPU dự kiến tăng gấp 3 lần so với hiện giờ, rồi cộng thêm cả những công nghệ nâng cấp độ phân giải nhờ thuật toán AI đang được đồn đoán, đặt tên là PSSR (PlayStation Spectral Super Resolution), có lẽ PS5 Pro phải bán giá 599 USD, thậm chí có khi phải hơn, vì chi phí gia công bán dẫn những tiến trình cao cấp giờ không như xưa nữa. Lúc ấy chiếc máy chơi game về Việt Nam thêm thuế cũng ngót nghét 20 triệu Đồng. Mà có khi Sony vẫn phải bán lỗ để bù bằng doanh thu bán game và dịch vụ như PlayStation Plus.

Đến đây anh em có thể nhận thấy những chênh lệch giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược quảng bá cỗ máy chơi game của Sony hay cả Microsoft, do những giới hạn kỹ thuật do phần cứng bên trong. Mọi video clip, mọi thông tin quảng cáo đều nhắm vào khả năng để anh em chìm đắm vào thế giới ảo của một trò chơi, dựa vào chất lượng đồ họa của tác phẩm. Nhưng cùng lúc, Sony hay Microsoft cũng tập trung việc quảng bá máy console của họ như một giải pháp dễ tiếp cận với hầu hết hàng trăm triệu người.

Hiện giờ cả PS5 lẫn Xbox Series X đều đang rơi vào tình trạng, chơi game 4K là “trên màn hình 4K” chứ không phải “độ phân giải 4K native”.

Rẻ mà ngon đương nhiên luôn đi kèm với những giới hạn và đánh đổi. Ở giới hạn của thế giới game nói chung và console nói riêng, những đánh đổi ấy là độ phân giải, là chi tiết hình ảnh và tốc độ khung hình. Rõ ràng là cần thế hệ máy console mới để game vừa đẹp vừa mượt, vì xem một lượt các mạng xã hội phổ biến hiện giờ, không thiếu những phàn nàn từ cộng đồng về những giới hạn của hai chiếc máy ra mắt tháng 11/2020.

Vấn đề bây giờ là, nếu quý IV năm nay có PS5 Pro thật, thì mức giá bao nhiêu mới phù hợp với khả năng của số đông?
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua mua mua. Không nói nhiều
Vì còn có MS cạnh tranh nên dù không muốn Sony cũng phải ra bản Pro sớm thôi.
@Carl Mấy em Console này mà cài được win chắc sướng =))
ohzzzz
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Carl Ms có cạnh tranh sao???
Mang mác máy chơi game mạnh nhất hành tinh mà game độc quyền toàn tối ưu đồ hoạ như kẹc kèm 30fps chuẩn điện ảnh, éo hiểu thằng ms đang làm gì luôn
jedi9
TÍCH CỰC
6 tháng
Cho dù có ra PS6 thì vẫn hít khói tiếp thôi vì 5090 cuối năm nay lên kệ rồi trong khi AMD đã giương cờ trắng =))
mr_gem
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@jedi9 Console ra đời không phải để đua phần cứng với PC mà sợ hít khói, còn người dùng thì cứ nên dùng song song cả hai hệ để mở mang ra chút bạn ạ, chứ thượng đẳng PC làm gì khi game Sony ra phải chờ 2-3 năm mới có mà chơi 😃
amdxxx
TÍCH CỰC
6 tháng
@jedi9 Console với gaming PC là 2 trường phái khác nhau rồi . Chưa bao giờ console so được thông số cấu hình với gaming PC hết nhưng nó vẫn có thị phần kha khá đó bác ơi!
Screen Shot 2024-04-17 at 10.14.18.jpg
@jedi9 So sánh như hít ke, thử lấy số tiền mua con PS 5 ra build PC xem chơi dc game gì
hp2013
TÍCH CỰC
6 tháng
@jedi9 Bạn ôm 5090 mà ngồi chờ GTA 6 nha, đợi ra 6090 thì chắc có tin GTA 6 ra trên PC nha.
Game ít, ko thấy cần thiết mua ps5 luôn
Từ ngày có tin chính thức về GTA 6, tui cảm thấy chả còn game nào đáng để chờ đợi
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Đúng là vô tận. Trước cứ ước full hd 60fps. giờ mới lấy con lap màn 120hz. còn còn sướng hơn gấp đôi 😃
Intel ước làm được iGPU conssole như AMD nhưng intel éo có đủ trình độ để làm . Giờ có cố gắng 10 năm nữa thì igpu intel éo thể chạy được game 4k 60 hz 😆)
@Nguyễn Chí Danh Nào ko trêu bạnnnnnnnn
Vấn đề là đầu game độc quyền thôi, chả có quả nào hot lắm :v
Nhưng đúng là ff16 vs ff7 rebirth chơi đã thực sự😃
có 1 vấn đề lưu ý là các bench mark với 4090 vs 3090 là đi với con cpu đời mới với zen4+ hoặc intel 13/14. còn đám 4090/3090 cắm vào nên tảng zen2 cũ kĩ thì căng lắm được 70~80% sức mạnh thôi.
cứ cho là các kĩ sư Sony tối ưu tài nguyên game với con chip tốt nhất thì với kết qủa ps5 hiện tại ko chênh so với pc có cấu hình 3700x cắm RX6700xt là mấy đâu.
không phải game thủ chơi hard core nên vẫn thấy hài lòng với PS5, chắc còn sức chơi dài hơi tới 5 - 10 năm nữa cũng chả hết các tựa game
PS5 PRO mà chiến GTA6 thì chắc là mượt mắt lắm anh em nhỉ 😁😁
Hoà Eagle
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@minhminh6707 mình còn chưa dc chơi elden ring trên PS5 nữa
@Hoà Eagle Tầm này thì đợi GTA6 ra là chiến luôn chứ Elden ring rủng gì nữa bác
@minhminh6707 chơi game thì chip AMD đúng là khủng khiếp thật
có khi ko chạy nổi GTA 6.
Dạo này cũng có Game gì hay đâu. Chờ GTAVI 😁
mua ps không phải vì nó mạnh về cấu hình
Mình ko chơi games nên cứ nghĩ Play Station đã là máy chơi games đỉnh cao cho dân Pro rồi chứ ko nghĩ lại phải ra thêm phiên bản PRO bên cạnh bản Regular.
@Tweener Lob pro còn đỉnh hơn nhiều bác nhỉ
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019