Razer Viper V3 Pro: Phiên bản hoàn hảo hơn của... DeathAdder V3 Pro, chẳng còn gì giống bản cũ

P.W
24/5/2024 10:48Phản hồi: 33
Razer Viper V3 Pro: Phiên bản hoàn hảo hơn của... DeathAdder V3 Pro, chẳng còn gì giống bản cũ
Thời điểm Razer giới thiệu Viper V3 Pro, mình đã nhận ra một điều rõ ràng. Giống hệt như Zowie với U2 hồi đầu năm, Razer đang muốn nhắm tới vị thế của ông vua mảng chuột gaming eSports hiện tại, Logitech G Pro X Superlight. Nếu như thiết kế công thái học dành cho người thuận tay phải, DeathAdder V3 Pro cũng đã mang những thay đổi dựa trên phản hồi của những gamer chuyên nghiệp, chẳng hạn như thiết kế gọn gàng, bớt diêm dúa hơn, hoặc hai nút bấm chính đã được tách khỏi lớp vỏ để vừa đảm bảo tốc độ bấm, vừa không gây ra tình trạng mài mòn switch quang học bên trong.

Trên tay RΛZΞR Viper V2 Pro: nhẹ nhất, chính xác nhất, nhanh nhất của RΛZΞR

RΛZΞR Viper v2 Pro là một con chuột có nhiều cái nhất: trọng lượng nhẹ nhất (58g) của RΛZΞR, mắt đọc quang học Focus Pro 30K DPI chính xác nhất thế giới, thế hệ switch quang học thứ 3 giúp cho những cú click chuột trên Viper v2 Pro lên đến 90 triệu…
tinhte.vn



Nhưng DeathAdder V3 Pro vẫn còn vài vấn đề tồn tại, thậm chí Razer phải chỉnh sửa ngay trong những phiên bản ra mắt kế tiếp. Lấy ví dụ lớp coating nhám như vỏ trứng của DAv3 Pro lúc nó mới ra mắt, dùng về lâu dài vừa dễ bám bẩn, vừa không có độ bám cần thiết. Vậy là DAv3 phiên bản Faker Edition đã phải đổi sang lớp coating nhám mịn hơn hẳn.

Lớp phủ nhựa này cũng hiện diện trên Viper V3 Pro vừa ra mắt.

ViperV3-Tinhte-3.jpg

Kế đến là bản thân thiết kế của chuột. DeathAdder V3 Pro là một chú chuột hoàn hảo ở mọi khía cạnh, lấy điều kiện bàn tay của người dùng đủ lớn, và nếu chơi điện tử cùng thói quen cầm chuột kiểu palm grip. Lúc này mọi đường cong, bao gồm phần gồ chính giữa thân chuột cùng thiết kế cạnh phải sẽ ôm trọn cả bàn tay, chỗ nghỉ ngón út và áp út rất vừa vặn. Nhưng dùng chuột kiểu claw grip sẽ thấy bị chới với vì chuột vừa to lại vừa phình.

Thay vì cố gắng tạo ra một chú chuột gaming không dây phổ quát dành cho mọi người với dáng vẻ giống hệt G Pro X Superlight, cả Zowie lẫn Razer đều đang cố gắng trau chuốt từng chi tiết thiết kế một cách chỉn chu để phục vụ một bộ phận người dùng riêng. Như hồi mình review U2, chuột được thiết kế phục vụ riêng cho nhu cầu cầm claw grip, với phần nhô hướng về nửa dưới chuột, và hai bên sườn chiết vào rất sâu để thao tác cầm nắm tự nhiên nhất.

ViperV3-Tinhte-10.jpg

Còn với Viper V3 Pro, nếu so sánh với Viper V2 Pro, cầm claw grip chú chuột mới của Razer sướng hơn ở mọi khía cạnh thiết kế. Có lẽ chỉ cần một bức ảnh đơn giản mô tả lớp vỏ của V2 và V3 là anh em có thể hình dung ra. Đầu tiên là sườn hai bên vỏ chuột cao hơn hẳn, nghĩa là chỗ đặt hai ngón út và áp út rộng rãi thoải mái hơn nhiều. Thứ hai là phần nhô trên thân chuột được đưa xuống vị trí lòng bàn tay anh em, vừa cao hơn, vừa không nằm chính giữa thân chuột như bản cũ, ra mắt hai năm trước:

ViperV3-Tinhte-16.jpg
ViperV3-Tinhte-15.jpg

Điều tuyệt vời với Viper V3 Pro, mà phải trực tiếp trải nghiệm và trên tay chú chuột này mới nhận ra, là cầm theo kiểu gì cũng thoải mái. Phần nhô của thân chuột không quá cao, nên cầm palm vẫn ôm, cổ tay không bị ngửa quá nhiều lúc chơi game. Còn cầm theo kiểu claw grip, so với V2 Pro, là một trời một vực. Lớp coating thế hệ mới mà Razer ứng dụng cầm đã tay hơn rất nhiều lớp phủ nhám trên chú chuột cũ, chỉ cần tay hơi ướt là bị trơn và dễ tuột tay:

ViperV3-Tinhte-12.jpg

Quảng cáo



Kể cả đôi nút phụ ở cạnh trái chuột cũng có diện tích và khoảng cách lớn hơn. Nút phụ và con lăn của Razer trong vòng 2 đến 3 năm trở lại đây luôn là điểm cộng trên mọi sản phẩm, từ Viper đến Cobra, từ DeathAdder đến Basilisk.

Nhưng như tiêu đề, mình so sánh chuột gaming đắt tiền nhất và mới nhất của Razer, Viper V3 Pro với DeathAdder V3 Pro, chắc chắn sẽ có anh em thắc mắc rồi gõ ở phần bình luận. Một mẫu là đối xứng, một mẫu là công thái học dành cho người thuận tay phải, giống nhau chỗ nào mà so? Thực tế giờ chuột thiết kế đối xứng ở phân khúc gaming từ 2.5 triệu Đồng trở lên, chẳng còn mấy mẫu có nút phụ ở cả hai cạnh nữa, mà chỉ còn có hai nút phụ ở cạnh trái, tức là chỉ phục vụ những người thuận tay phải. Rồi thiết kế đối xứng cũng tính toán luôn cả vị trí, tư thế và diện tích nghỉ hai ngón út và áp út.

Viper V3 Pro cũng không phải là ngoại lệ.

ViperV3-Tinhte-17.jpg

Nếu anh em đặt Viper V3 Pro với DeathAdder V3 Pro cạnh nhau, sẽ thấy giống nhau đến đáng ngạc nhiên, nhất là ở con lăn, hai nút chính có đường cong ôm theo vị trí hai ngón trỏ và ngón giữa ấn xuống, rồi cả đèn LED thông báo DPI phía trên con lăn. Thành ra so sánh với Viper V2 Pro chỉ mang giá trị hình ảnh giữa hai thế hệ sản phẩm kế tiếp nhau, chứ hình dáng và công năng khác biệt hoàn toàn.

Tiếp câu chuyện so sánh giữa Viper V3 Pro với DeathAdder V3 Pro, nếu chỉ nhìn sơ qua, dễ đi đến kết luận rằng đây chỉ là một bản nâng cấp nhẹ, tối ưu lớp phủ cùng vài tính năng khác. Switch vẫn là loại quang học thế hệ 3 tuổi thọ 90 triệu lần nhấn. Thời lượng pin nâng cấp, từ 90 lên 95 tiếng ở polling rate 1000Hz, từ 29 lên 62 tiếng ở 2000Hz, còn 8000Hz thì giữ nguyên 17 tiếng pin vận hành liên tục từ lúc sạc đầy. Rồi thì cách điều khiển DPI và bật tắt chuột vẫn giữ nguyên với một nút duy nhất dưới đáy, và vẫn chẳng có chỗ cất dongle.

Quảng cáo



ViperV3-Tinhte-13.jpg

Nhưng bên trong Viper V3 Pro là nâng cấp mới nhất và mạnh nhất về mặt phần cứng. Đó là cảm biến quang học mới được Razer ứng dụng độc quyền của PixArt, hãng đặt tên là Focus Pro 35K Gen-2. Đành rằng chẳng ai dùng chuột ở tốc độ tối đa 35 nghìn DPI, cùng lắm 1600 hay 3200 DPI là quá lắm rồi, phần đông cũng chỉ chơi điện tử ở tốc độ 800, thậm chí 400 DPI.

Nhưng thứ quan trọng hơn với cảm biến mới so với Focus Pro 30K, hay PAW3950 của PixArt, là độ chính xác. Giờ trong phần mềm Synapse, Razer cũng có tính năng đồng bộ hóa tốc độ cảm biến để anh em đổi sang chuột mới không phải làm quen từ đầu, hệ quả của tình trạng DPI deviation.

Mình lấy thử V2 và V3 ra cân lại tốc độ cảm biến, kết quả vừa chứng minh được PAW3950 vẫn cứ là một cảm biến xuất sắc, anh em không phải lo về hiệu năng, vừa cho thấy tính năng mới hữu ích như thế nào, DPI deviation 0.0013%, nếu coi 1600 DPI trên Viper V3 Pro làm chuẩn:

Screenshot 2024-05-25 163018.png

Còn đây là kết quả cân tốc độ cảm biến với PAW3395 của Zowie U2, con số thực sự chênh lệch chỉ chưa đầy 1 phần trăm mà thôi:

Screenshot 2024-05-24 150515.png

Một thay đổi nữa với Focus Pro 35K Gen-2 không phải ai cũng cần, DPI có thể chỉnh theo từng đơn vị, chứ không phải tăng giảm theo 100 đơn vị như trước kia nữa. Đổi lại, chi tiết quan trọng hơn, theo Razer, độ chính xác và độ lệch DPI của cảm biến được giảm thiểu tới mức tối đa, di chuột ở một tốc độ nhất định có độ chính xác lên tới 99.8% tốc độ quét tín hiệu bề mặt mousepad.

Sau khi dùng Viper V2 Pro và DeathAdder V3 Pro trong vòng 2 năm qua, cầm chú chuột này vừa lạ vừa quen.

ViperV3-Tinhte-8.jpg

Quen ở chỗ nút cuộn và độ nảy của switch quang học. Nút cuộn vẫn rất đã tay, bọc cao su tạo ra từng nấc rõ ràng, không sợ dập chuột xuống nhân vật vô tình nhảy tưng một cái nếu anh em chơi CS2 đặt cuộn xuống làm lệnh nhảy. Rồi hai nút bấm với switch quang học cũng tương đối nhẹ, dễ bấm, dù rằng sau khi kích hoạt switch, nút vẫn có thể lún thêm một đoạn, gọi là post travel, nhìn chung không khác mấy so với hai mẫu chuột cũ của Razer.

Nhưng lạ ở chỗ, thứ nhất là cầm nó không giống chút nào cả hai mẫu chuột cũ. Viper V2 Pro vừa trơn vừa khó chơi game với claw grip, còn DeathAdder V3 thì có lúc bị chới với khi kê các góc trong bản đồ vì chuột phình cạnh phải. Viper V3 Pro cầm claw grip ổn vô cùng, kết hợp thêm với lớp phủ mới rất bám tay nữa.

Có cảm giác V3 lớn hơn V2. Đây là hệ quả của phần nhô trên thân chuột cao hơn 2mm. Còn dưới ống kính máy ảnh, thì đáy của hai chú chuột gần như giống hệt nhau, 127x66mm đối với V2, và 127x64mm đối với V3.

ViperV3-Tinhte-7.jpg
ViperV3-Tinhte-6.jpg

Bên cạnh cảm biến mới, pin tối ưu thời gian sử dụng hơn, và lớp coating, nâng cấp lớn nhất mà Razer đem tới cho gamer chuyên nghiệp lựa chọn Viper V3 Pro là bên trong hộp giờ không còn dongle Hyperspeed 1000Hz nữa, mà mặc định đi kèm dongle Hyperpolling 8000Hz. Cái dongle này trước đây phải mua với giá khoảng gần 1 triệu Đồng, còn giờ nó được bán sẵn với Viper V3 Pro.

ViperV3-Tinhte-9.jpg

Cũng với cái dongle này, mình phát hiện ra rằng quan điểm của mình vẫn đúng về tần số gửi tín hiệu chuột tới máy tính. Quan điểm ấy là 2000Hz là con số hoàn hảo nhất nếu anh em có màn hình 240 hoặc 360Hz. Lên 4000 và 8000Hz, có vài vấn đề cơ bản:

  • Khác biệt không đủ nhận diện trong mắt và tay của người chơi,
  • Thời lượng pin bị ảnh hưởng tiêu cực,
  • Bản thân tốc độ khung hình game cũng bị ảnh hưởng nếu cấu hình máy không đủ,
  • Polling rate cao chỉ có ích ở tốc độ DPI rất cao, tức là sens in-game phải chỉnh tương ứng,
  • Độ ổn định nhận diện tín hiệu ở 4000 và 8000Hz không hẳn hoàn hảo.

Bằng chứng cụ thể, đây là hiệu năng nhận diện 1000Hz của cục dongle Hyperpolling. Mọi thứ hoàn hảo, ngay cả khi đặt cạnh dongle của vài thiết bị gaming gear không dây khác:

1000-1.png
1000-2.png

Lên 2000 Hz, bắt đầu có những khoảnh khắc trồi sụt tần số tín hiệu, nhưng không đáng kể, chơi game vẫn nhận ra khác biệt với màn hình 240Hz:

2000-1.png
2000-2.png

Lên 4000 Hz, mọi chuyện bắt đầu rắc rối hơn:

4000-1.png
4000-2.png

Và ở 8000 Hz, không chỉ tốc độ khung hình bị ảnh hưởng, mà độ ổn định tín hiệu cũng bị ảnh hưởng theo cấu hình máy tính:

8000-1.png
8000-2.png

Ấy là chưa kể, so với Viper V2 Pro, thời lượng pin của V3 Pro ở polling rate 2000Hz tăng vọt, từ 29 lên hơn gấp đôi, 62 tiếng. Đây là con số hoàn hảo với gần như tất cả mọi gamer. Còn 4000 và 8000Hz, thiết nghĩ chỉ mang giá trị marketing mà thôi, không thấy lợi ích thực sự.

Một lời khuyên nữa cho anh em, trong driver cũng hỗ trợ thay đổi nhanh tần số nhận tín hiệu chuột khi ở ngoài desktop và khi chơi game. Anh em có thể chọn mức phù hợp để tối ưu thời lượng pin:

Screenshot 2024-05-24 150546.png

Như mọi lần, một chú chuột ngót nghét 4 triệu Đồng sẽ không dành cho tất cả mọi người. Viper V3 Pro cũng vậy. Luôn có những giải pháp với cấu hình không thua kém quá xa nhưng giá rẻ hơn rất nhiều. Nhưng để công bằng với Razer, họ mất 2 năm để tạo ra chú chuột gaming thể thao điện tử hoàn hảo, giải quyết mọi vấn đề còn tồn tại với Viper V2 và DeathAdder V3. Đi kèm với đó là những nâng cấp phù hợp, từ thời lượng pin cho tới cảm biến mới.

ViperV3-Tinhte-4.jpg

Nó vẫn là một chú chuột đáng sở hữu, điều này là không cần bàn cãi.

Nhưng nếu đang dùng Viper V2 Pro hay DeathAdder V3 Pro, thấy ổn với trải nghiệm, thì anh em đừng đổi sang chuột này nếu chỉ quan tâm về cấu hình, chẳng hạn như trọng lượng giảm từ 59 xuống còn 55 gram (đối với bản màu trắng), hoặc cảm biến mới. Mình đảm bảo hiệu năng linh kiện chuột cũ và chuột mới giống nhau tới 99%.

Phàn nàn duy nhất của mình, là feet chuột PTFE nguyên chất với kích thước lớn tạo ra tốc độ di hơi chậm so với sở thích của mình, có lẽ đổi feet khác sẽ giải quyết được tình trạng này.

Chỉ khi cảm giác công thái học và công năng cầm chuột trong những trận đấu game online không vừa ý anh em, thì mới nên nghĩ tới chuyện dùng thử Viper V3 Pro.

Còn với phần đông, nếu thích cái dáng, lớp phủ coating và trải nghiệm sử dụng chuột, thì ở mức giá chưa đầy 1 nửa, anh em sẽ có một lựa chọn khác, Viper V3 Hyperspeed, 1.6 triệu Đồng, cũng có thiết kế y hệt nhưng lắp pin AA và sử dụng cảm biến PAW 3950, Focus Pro 30K, trọng lượng khoảng gần 90 gram.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xài logitech khi nào double click xong thay switch kailh 80m vào xài thiên thu 😁
phamtuan
ĐẠI BÀNG
22 ngày
@Moft 1 con logi dòng pro mới 16 tháng đã bị double.
1 con deathadder v2 pro bị lỗi nút công tắc ko ăn nguồn sau 24 tháng.
đen vãi
huytai93
TÍCH CỰC
22 ngày
@Moft Hư gì thay nấy mới phải. Hư cảm biến thay cảm biến, hư con lăn thay con lăn .... Con 903 của mình mới làm quả main shopee về thay chạy ngon cành đào
@Moft Mình vẫn đang xài con ghẻ G102 3-4 năm rồi vẫn chưa thấy hư hao gì, chắc mình hên, cũng mong được trải nghiệm mấy switch ngon
Vẽ cad xài hạp không ta
layhon
TÍCH CỰC
22 ngày
@18K DA lâu rồi ko dùng ko biết chứ ngày trc mấy đời liền, phủ lớp cao su non trên thân chuột, cũng ghẻ lở đến sợ, mà mấy đời liền đều bị.
@layhon phủ cao su vừa bẩn vừa ghẻ lở, nhưng các hãng vẫn làm để cho nhanh thay chuột
18K
CAO CẤP
22 ngày
@layhon DA V3 Pro nó bằng PBT sao ấy bạn ạ, chắc là vậy vì mình ko thấy bóng. (hoặc chưa bóng)
18K
CAO CẤP
22 ngày
@Hạt mè bé xíu Set cái gì bạn? Trong khi mình đang dùng nó đây. 3 bữa là quen miệng nói 1 thời gian ngắn mình lợm khi chuyển vào SG. Nhưng tầm 20 hôm chưa đc 1 tháng đâu. Còn ko phải set gì đâu chuột nào mình chẳng có rồi
tay nhỏ chỉ xài đc mấy chuột lap size m, đang xài con logi anywhere mà nó lag hơi khó chịu, bro nào biết chuột size nhỏ mà nhạy không có dây cũng đc, đang để ý con viper mini
Rất thích razer, đang mong nó ra con pro click mới kaka mua con này về làm office thì hơi phí
Wangdang76
ĐẠI BÀNG
22 ngày
haha cuối cùng thì dáng vẫn phải theo gpx thôi, bật eloshape lên so y chang 😆
Mình thì đang hóng các con silent cấu hình mạnh kiểu con pro click mini nâng cấp hoặc của hãng khác. Chuột click có tiếng là mình ko dùng đc vì chuột dùng cho cả công việc nữa.
@iceteazz Mua con mạnh về thay switch thôi bác, chứ chờ tới mùa quýt vì switch silent bấm nó không ngon như switch thường, mà mấy con xịn toàn làm cho game thủ cảm giác bấm nó được chú trọng.
@haobcyqhdvb Mình không biết nhưng giờ đang dùng Razer Pro click mini và thấy bấm ngon, cấu hình cũng khá mạnh, quan trọng là dùng pin AA rời nên mình dùng đống pin sạc lại được (ko còn tình trạng chai pin lithium như các con chuột sạc usb-c thông thường)
@Trung Kiên7 Mình không nghĩ chuột silent bấm không ngon như switch thường, mình thấy nó bấm còn ngon hơn không chỉ vì nó tiếng nhỏ (hoặc không có tiếng) mà còn do cảm giác bấm cũng nhẹ hơn. Tất nhiên switch silent cũng có cả đống kiểu không thể đánh đồng. Cùng là chuột silent, switch Logitech 590 silent cũng khác switch của Razer pro click mini (giá cao nó cũng có lý do chứ không phải chuột silent giá rẻ với giá premium giống nhau)
@iceteazz Xài panasonic silent thôi bác, cái này có bán lẻ mà. Bọn sw silent chuột ít lắm không đa dạng như bên phím cơ. :v
Vẫn đang dùng con deathadder V2 gần 4 năm nay vẫn thấy quá ngon
tminhdn
TÍCH CỰC
22 ngày
Khi nào con razer orochi v2 hỏng sẽ lên đời con này
G Pro 2 / Alienware Pro ngon hơn gấp 100% mà giá rẻ hơn 1 triệu đồng
Quá vip
Con Deathadder V1 pro của minh bị Double Click sau 36 tháng mặc dù ít xài.
longhons
TÍCH CỰC
22 ngày
@Changngaoop Ở VN vừa ẩm vừa bụi thì tự nó 2click thôi, ko cần xài ít xài nhiều = )))
Anh em dùng rồi cho hỏi con Razer Pro Click Mini có bền không, đồng thời có phần mềm nào gán nút ổn không vì mình không cài được Synapse? Ưng vụ silent quá. Cảm ơn anh em.
18K
CAO CẤP
20 ngày
@Alpaca Ăn Cỏ Bạn dùng MacOS hử, xài đỡ SteerMouse. Còn bền thì tuỳ nữa, mình thấy con Pro Click mini của vợ mình chưa hỏng - chẳng biết bạn ấy mang đi làm sài sao. Nhưng con Pro Click của mình hỏng sw phải thay 1 lần rồi. À với cả là cái chi tiết bên hông chuột mình cũng ko rảnh đọc nó làm bằng gì nhưng mình sài 2 năm và thấy hơi dính tay (cũng có thể do mình hay lau bằng cồn 90 độ nên nhựa, cao su gì đó biến chất)
tay to và thích đầm như mình vẫn ưu tiên DA hơn.
cái pro click phần ngón tay cái giờ nó nhão ra rồi dính dính vô tay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019