Hàn Quốc tung gói hỗ trợ 19 tỷ USD, muốn phát triển cả chip xử lý chứ không chỉ làm NAND và DRAM nữa

P.W
27/5/2024 6:24Phản hồi: 97
Hàn Quốc tung gói hỗ trợ 19 tỷ USD, muốn phát triển cả chip xử lý chứ không chỉ làm NAND và DRAM nữa
Với Samsung Foundry và SK Hynix, Hàn Quốc trong vài thập kỷ qua đã trở thành cường quốc dẫn đầu ngành chip nhớ bán dẫn, kể cả DRAM lẫn NAND. Nhưng mới đây, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Seol cho rằng, ngành bán dẫn Hàn Quốc hoàn toàn có khả năng cạnh tranh ở thị trường hấp dẫn và tiềm năng hơn, đó là chip vi xử lý. Hiện giờ TSMC vẫn đang dẫn đầu thị trường này, khi gia công cho gần như tất cả những tập đoàn công nghệ nổi tiếng nhất: Apple, Nvidia, AMD và thậm chí là cả vài die nhân xử lý NPU và GPU cho Intel nữa.

Tuyên bố này được đưa ra hồi cuối tuần trước, khi chính phủ Hàn Quốc công bố gói hỗ trợ trị giá 19 tỷ USD dưới dạng miễn giảm thuế cùng nhiều khoản chi phí khác để xây dựng nhà máy hoặc trung tâm nghiên cứu, được nhà nước hỗ trợ, với mục đích mở rộng nghiên cứu phát triển công nghệ chip bán dẫn tại nước này.

Tổng thống Yoon đồng tình với quan điểm Hàn Quốc hiện giờ đã thống trị thị trường chip nhớ trong vòng 30 năm qua, nhưng hiện tại tình hình địa chính trị toàn cầu đang tạo ra những cuộc chiến, hay đúng hơn là những cuộc chạy đua tự chủ công nghệ bán dẫn, tạo ra những chip xử lý phục vụ riêng cho lợi ích các quốc gia, trong đó nổi bật hơn cả chính là Trung Quốc và Mỹ.

Công nghệ bán dẫn cao cấp nhất dùng để tạo ra những nhân CPU hay GPU, còn NAND hay DRAM vẫn chỉ cần sử dụng những tiến trình gia công bán dẫn thế hệ cũ, nhưng đã hoàn thiện, tối ưu về cả tỷ lệ chip đạt chuẩn lẫn chi phí gia công. Thị trường ứng dụng AI tiêu dùng và doanh nghiệp bùng nổ lại càng đẩy nhu cầu những chip xử lý logic vượt xa khả năng sản xuất của chuỗi cung ứng.

Và chính bản thân đại dịch COVID-19 xảy ra 4 năm về trước đã khiến tất cả nhận ra chuỗi cung ứng chip bán dẫn luôn luôn nhạy cảm và dễ xảy ra đứt gãy. Mỹ và Trung Quốc, vì thế, đang cố gắng chạy đua và đầu tư để tự chủ về mặt công nghệ. Những rắc rối ở đảo Đài Loan, cả về địa chính trị lẫn thiên nhiên, như trận động đất xảy ra vào năm ngoái khiến TSMC tê liệt trong vòng 10 giờ đồng hồ, lại càng khiến lo ngại tăng cao.

Gói hỗ trợ tài chính 19 tỷ USD của chính phủ Hàn Quốc không bao gồm những khoản viện trợ trực tiếp cho các tập đoàn chip, mà sẽ bao gồm những khoản hoàn thuế và hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ bán dẫn, cũng như cơ sở hạ tầng ngành bán dẫn. Cũng theo chính phủ Hàn Quốc, 70% số doanh nghiệp công nghệ được hưởng lợi từ gói viện trợ này sẽ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, chứ số tiền không đổ hết về túi Samsung hay SK Hynix.

Lấy ví dụ hỗ trợ cơ sở hạ tầng, khoản tiền kể trên sẽ được dùng vào mục đích xây dựng fab gia công bán dẫn hỗ trợ cho những hãng thiết kế phát triển chip không có fab, phải đi nhờ đơn vị gia công bên ngoài. Phía Hàn Quốc nhấn mạnh con số 1% tỷ lệ công ty phát triển chip xử lý không sở hữu fab gia công bán dẫn trong tổng thị phần chip bán dẫn toàn cầu.

Theo Techspot
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nhiều tiền quá 😍
@#JK nó miễn giảm thuế chứ ko hẳn nó cho tiền mặt
@agram3ooo Vậy là được rồi. Không khác gì tiền mặt
8Keo
CAO CẤP
21 ngày
@agram3ooo đối với nền kinh tế tư bản nếu nhà nước mà cho tiền doanh nghiệp là vị phạm rồi, khác gì nhà nước bảo hộ, nhà nước sở hữu.
Nên miễn giảm thuế cũng là 1 sự hỗ trợ để doanh nghiệp giảm chi phí, để tăng cường phát triển.
honka
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@#JK mấy nước trùm gia công, đều được sự hậu thuẫn về công nghệ từ Mỹ, như Đài Loan, Hàn Quốc. Còn ta k có thì tuổi gì để mà đc vung lên, nó liên quan đến chính trị
dinhnam243
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@honka Mỹ có cái hay tuy là nước nắm hầu hết mọi phát minh nhưng lại chia đều lợi ích cho đàn em chứ không ăn hết một mình.
Mấy con đại bàng A me ri ca kia nữa, làm tổ cho rồi còn méo đến
@Huong-Dung Tổ dubai sang quá không giám đến là đúng rồi, tổ ở đó mở mắt ra là tiền tiền tiền, khéo gia công xong giá chíp x3 lần
dinhnam243
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@Huong-Dung Tổ bên này làm trên cây tre,lúc nghiêng bên này lúc nghiêng bên kia dễ chóng mặt rụng trứng nên đại bàng không dám sang
Ông Mỹ đang thấy trước tương lai đen tối của TSMC và Đài Loan rồi, giờ hối thúc Hàn nó đầu tư cho Samsung với Hynix phát triển mãng gia công chip thôi, chứ Đài Loan với TSMC bị Khựa nó tóm thì Tây, Mỹ và đồng minh khóc thét 😁
@8Keo Mỹ đã hỗ trợ xây dựng nhà máy TSMC tại Mỹ đó thôi, nhưng còn nhiều bất cập trong sản xuất, chi phí vận hành cao, ngay cả TSMC cũng nói cùng 1 dòng chip nếu sản xuất ở Đài giá sẽ thấp hơn sản xuất tại Mỹ,
@BánTáoQ10 Máy quang khắc mà không có hệ thống bao gồm nhân sự, dữ liệu, thông tin ... vận hành thì vứt
@hypous Đúng vậy, nhiều thằng cứ nghĩ đưa cho cây AK47 là nó đánh được Mỹ vậy, mà nó đâu biết để đánh được Mỹ ta cần sự lãnh đạo của Đảng, sự anh dũng của bộ đội cụ Hồ.....
Cười vô mặt
@dinhnam243 Vậy bạn không hiểu vấn đề, TSMC và Đài Loan là 1, ở Mỹ người ta gọi TSMC là silicon shell của Đài Loan. Vì Đài Loan làm tất cả để TSMC có vị thế thống trị như ngày hôm nay và trong 1 canh bạc cực khó để đổi chiều. Toàn bộ chuỗi nhà máy của TSMC rất phức tạp và có quan hệ mật thiết với nhau nhưng lại được xây dọc eo biển Đài Loan hướng thẳng vào TQ. Đó không phải thách thức, mà là kế sách của Đài Loan nhằm tìm sự bảo hộ mạnh mẽ ở Mỹ và phương Tây. Chính chủ tịch của TSMC đã nói là nếu 1 nhà máy bị tấn công, toàn bộ hệ thống sẽ dừng ngay lập tức (tuy nhiên chúng tôi có thể đảm bảo chỉ mất 1h để tái khởi động nếu toàn bộ dây chuyền còn nguyên vẹn). Trong phim tài liệu về TSMC, chính phủ Mỹ còn xác định luôn, ưu tiên số 1 nếu chiến tranh Đài Trung nổ ra là ngay lập tức phá hủy TSMC để người TQ ko thể tiếp quản bằng bất kỳ giá nào
ko đc, để mấy thằng ộp pa này làm thì sớm muộn tàu khựa nó cũng đớp mất
Lại là chính phủ trợ giúp 😄
@QuảngvănCáo Phải được hậu thuẫn mới phát triển, quan trọng là được hậu thuẫn xong có làm được cơm cháo gì không mới đáng nói.
Vào tay phế vật Samsung làm chíp thì lại thành Exynos tiếp thôi
8Keo
CAO CẤP
21 ngày
@tokudaa Ông im đi, thằng đó đang dùng thuốc sung' với giấy, la bàn để online tinhte, rep cmt anh em đó. Đừng có mà coi thường nha.
Có khi nó đang dùng 3 thứ đó để online xem pỏn bên trời tây nữa đó 🤣
@8Keo Ủa. Tao chối bỏ cái gì nhỉ. Lúc nào vậy. Ai làm gì, đóng góp gì thì đều được ghi nhận cả. Tao chối bỏ cái gì mà bọn mày quen nhét chữ hộ người khác nhỉ. Hay luôn luôn tìm cách chối bỏ không chịu thừa nhận những gì của người khác nên cứ tưởng tượng người khác cũng vậy nhỉ.
Cười vô mặt
tokudaa
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@nghaimin Không chối bỏ sao câu trên khinh bọn phương tây luôn nghĩ mình là trung tâm thế giới 🤔
Anh cả Mẽo không cho làm đâu, đừng mơ nhé
tokudaa
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@lhdtt thì bọn nó gia công làm chip chứ có phải đầu tư máy quang khắc đâu
@lhdtt văn này hơi ngoo
@Luân Trần Hữu Ngoo chỗ nào, nói thử coi thằng đần hay chỉ biết phán thế thôi.
tokudaa
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@lhdtt Thế thằng ss nó đang làm chip hay làm cái gì vậy ? , mà bảo mỹ nó không cho làm
Để xem thế nào :v
leeri
TÍCH CỰC
21 ngày
Biết sao người Hàn giàu hơn người Việt chưa anh em.
tokudaa
ĐẠI BÀNG
21 ngày
@kien20011992 Lúc nào cũng tự cao không kém ai mà nhìn xuống hơn được bọn châu phi với vài thằng đang chiến tranh
@kien20011992 Cái này mà cũng nói được. Nhật giàu là nhờ bản thân họ, Mỹ còn kìm kẹp làm họ nghèo đi cơ. Cứ cho là Mỹ cũng giúp hay hỗ trợ nhưng giàu là tự lực người ta giàu. Ngó qua bọn Phi xem, dân bới rác dù nó có đủ mọi tiêu chí như Mỹ nuôi, dân chủ đa đảng, dân học Anh ngữ, làm ở Tây,... Các doanh nghiệp Nhật, Hàn như Honda, Toyota, Hyundai, Samsung,... Mới là thứ giúp người ta nổi và giành được thị phần.
@kien20011992 Riêng việc, người VN tư duy chụp giật, suy nghĩ ngắn hạn, tự bản thân làm viêc ko có trách nhiệm ko có tính cầu toàn trong mọi công việc, đã ko phát triển dc rồi.
Nhật-hàn, hiện tại mới nhất TQ đều có 1 điểm chung, 1 giai đoạn nào đó đất nước làm như trâu ngựa, TQ là văn hóa 996.
Chúng ta ko có gì. Nền móng phát triển của đất nước nằm ở Giáo dục-Pháp Luật, chúng ta có cả 2 cái đó, nhưng là 2 cái nát.
tommyphany
ĐẠI BÀNG
21 ngày
HQ có đề nghị doanh nghiệp cúp điện để tiết kiệm điện không nhỉ? 🤡
@tommyphany A hihi.
Screenshot-20240523-134230.png
8Keo
CAO CẤP
21 ngày
@Jeff Bezos Nay còn ai tin mấy vụ "bác bỏ" nữa 😆) bao nhiêu lần "bác bỏ" thì dân vào rọ đủ bấy nhiêu lần.
tommyphany
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@8Keo "không có chuyện" = chuyện đã xảy ra rồi
Guadiola
TÍCH CỰC
20 ngày
@8Keo Eight Glue
Screenshot-2024-02-01-18-53-58-66-a23b203fd3aafc6dcb84e438dda678b6.jpg
maicasio
TÍCH CỰC
21 ngày
Quá trễ rồi. Mỹ đã đi trước 4 năm rồi.
@maicasio ủa, Hàn đi đua với Mỹ á, giờ mới biết
Rewop
ĐẠI BÀNG
21 ngày
Chip ARM cho Win thẳng tiến
@Rewop chơi cf ko được =))) đang dùng arm macbook mà cay đỏ dái phải mua pc chơi đột kích
nước người ta lo mây lo sao lo an sinh xã hội
nước mình tối ngày đất cát điện đường trường trạm
thụt lùi so với họ chắc cũng 100 năm
@tientran517 Làm cái đường sắt mười mấy năm chưa xong thì .. mấy ông lo đấu đá đốt lò nhau thôi. Nào rảnh rảnh thì quan tâm 1 tý, chủ yếu thời gian quan tâm việc đốt nhau 😃
dinhnam243
ĐẠI BÀNG
20 ngày
@tientran517 Có cái chuyện nhỏ như vỉa hè hôm nay vừa lót đẹp, hôm sau lại đào lên lắp điện nước, nắp cống thì không bằng với mặt đường mà hàng chục năm còn không giải quyết được thì mong làm sao được việc lớn
toanlb
TÍCH CỰC
21 ngày
Ở VN lại như vụ Việt Á, chỉ chờ nhà nước rót tiền là cán bộ, doanh nghiệp thi nhau đớp
8Keo
CAO CẤP
21 ngày
@toanlb VÁ chỉ là cái móng tay so với bượng công thô.
Xứ Đông Lào gói hỗ trợ Covid ra sao rồi nhỉ 🙄🙄🙄🙄
@EpicUnreal5 =)) rồi cái vụ vaccine nữa
8Keo
CAO CẤP
21 ngày
@EpicUnreal5 Ủa qua lâu rồi mà còn hỏi câu này sao?
Mình thì rất may mắn, được nhận hỗ trợ.
Lần 1 - 2tr.
Lần 2 - 2tr.
Lần 3 - 2tr.
Sao nhiều người kêu chưa nhận được là sao?
Mấy triệu đó là cty của mình đang làm việc hỗ trợ cho mình.
@8Keo T éo đc đồng nào, hỗ trợ cũng k. Đi cách ly có giấy về, do đợt đầu đóng tiền. Sau chú phỉnh kêu trả lại, mang giấy lên phường nó nói éo biết. Vkl
8Keo
CAO CẤP
21 ngày
Thời điểm này trở về sau cách chính phủ sẽ dồn lực để phát triển trong nước, tất cả các lĩnh vực quan trọng.
Để không bị bỏ nại phía sau, VN chi 40 tỷ đô-na để xây dựng đường sắt tại thủ đô hà lội.
IMG-20240527-183827.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019