Hyundai Santa Fe 2024 hoàn toàn mới được ra mắt toàn cầu vào tháng 8/2023 tại Hàn Quốc và bắt đầu ban giao tại nhiều quốc gia kể từ đầu năm 2024. Đây là thế hệ Santa Fe đem đến vô vàn sự “mới mẻ”, không chỉ là thiết kế hình hộp mà đi kèm là loạt cải thiết hoàn toàn mới trong nội thất. Đây có thể xem là mẫu xe “khởi động” xu hướng nâng cấp sự sang trọng dành cho thương hiệu xe phổ thông xứ sở Kim Chi.
Hyundai Santa Fe 2024 mang thiết kế hình hộp rất quen thuộc với loạt xe bắt nguồn từ nước Mỹ, điển hình và cũng rất quen thuộc tại Việt Nam trước năm 2010 có thể kể tên như Ford Flex. Ngôn ngữ này không mới lạ ở Mỹ, và với Santa Fe thì lại rất “hợp tình hợp lý” khi bản chất tên gọi chiếc xe cũng bắt nguồn từ Mỹ, thị trường làm nên tên tuổi của một số mẫu xe Hyundai. Đây có lẽ là thiết kế tranh cãi, không phải vì nhìn giống xe khác mà sự tranh cãi đến từ vẻ đẹp khi nhìn trên màn hình và thực tế là hoàn toàn khác biệt.
Không chỉ có thiết kế tổng thể dạng hình hộp độc đáo, Santa Fe đi sâu vào từng chi tiết nhỏ cùng với ngôn ngữ này. Nếu như ngôn ngữ thiết kế trên mẫu xe điện Hyundai IONIQ 5 là Pixel thì đây sẽ là một biến thể mới, đem đến cái nhìn độc đáo không kém và hơn hết, nó phù hợp với những chiếc SUV to lớn vạm vỡ, thể hiện sự mạnh mẽ.
Trong ngôn ngữ mới của Hyundai, hầu hết những chiếc xe đều được tạo hình bộ đèn là kiểu chữ H và Santa Fe cũng vậy. Bộ đèn này được cấu thành từ những hình hộp nhỏ ghép thành, sẽ không phải là những “vệt sáng” mà nó là những đường vuông thành sắc cạnh nối với nhau và tạo thành hình chữ H lớn.
Hyundai Santa Fe 2024 mang thiết kế hình hộp rất quen thuộc với loạt xe bắt nguồn từ nước Mỹ, điển hình và cũng rất quen thuộc tại Việt Nam trước năm 2010 có thể kể tên như Ford Flex. Ngôn ngữ này không mới lạ ở Mỹ, và với Santa Fe thì lại rất “hợp tình hợp lý” khi bản chất tên gọi chiếc xe cũng bắt nguồn từ Mỹ, thị trường làm nên tên tuổi của một số mẫu xe Hyundai. Đây có lẽ là thiết kế tranh cãi, không phải vì nhìn giống xe khác mà sự tranh cãi đến từ vẻ đẹp khi nhìn trên màn hình và thực tế là hoàn toàn khác biệt.
Không chỉ có thiết kế tổng thể dạng hình hộp độc đáo, Santa Fe đi sâu vào từng chi tiết nhỏ cùng với ngôn ngữ này. Nếu như ngôn ngữ thiết kế trên mẫu xe điện Hyundai IONIQ 5 là Pixel thì đây sẽ là một biến thể mới, đem đến cái nhìn độc đáo không kém và hơn hết, nó phù hợp với những chiếc SUV to lớn vạm vỡ, thể hiện sự mạnh mẽ.
Trong ngôn ngữ mới của Hyundai, hầu hết những chiếc xe đều được tạo hình bộ đèn là kiểu chữ H và Santa Fe cũng vậy. Bộ đèn này được cấu thành từ những hình hộp nhỏ ghép thành, sẽ không phải là những “vệt sáng” mà nó là những đường vuông thành sắc cạnh nối với nhau và tạo thành hình chữ H lớn.
Các chi tiết dù nhỏ, nhưng cũng sẽ là hình vuông, chữ nhật nào đó ghép lại. Hyundai thể hiện ngôn ngữ này dày đặc trên xe những vẫn cho cái nhìn hài hoà, hợp lý. Thiết kế mới của phần đầu xe cũng khác biệt hoàn toàn so với những gì chúng ta được thấy trong quá khứ về 1 chiếc Hyundai hay cụ thể là chiếc Santa Fe. Lưới tản nhiệt hai tầng với hoạ tiết mới, cũng vuông thành sắc cạnh, kết hợp với mảng ốp màu đen bóng chính giữa tạo nên điểm nhấn độc đáo nhưng vẫn có được sự thanh thoát khi nhìn tổng thể.
Tuỳ thuộc vào từng thị trường mà cấu hình tuỳ chọn có thể sẽ có những khác biệt về trang bị hoặc màu sắc. Tổng cộng Santa Fe 2024 sẽ có 10 lựa chọn màu sắc, được chia thành 2 tone là sơn nhám hoặc bóng, chiếc xe trong chủ đề này thuộc thị trường Trung Quốc, hiện tại đang được phủ màu sơn Earthy Brass Metallic Matte, là màu vàng đồng nhám.
Hyundai Santa Fe 2024 hoàn toàn mới sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.820 x 1.900 x 1.720 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.815 mm, dung tích cốp 725 lít, trọng lượng xe từ 2.060 kg cho đến 2.225kg tuỳ phiên bản.
Khi nhìn từ bên hông xe nếu không nhìn thông số kỹ thuật, Santa Fe thể hiện sự bề thế và chiều dài ngoại cỡ, nhưng đó là sự “đánh lừa” của thị giác nhờ vào thiết kế hình hộp, đuôi bằng và đầu dài. Phiên bản mình thấy ở đây trang bị bộ bánh mâm đa chấu kích thước 21 inch, tạo hình rất đẹp và nổi bật khi nhìn thực tế.
Được hướng đến là chiếc xe phục vụ tốt hơn cho khách hàng gia đình có sở thích di chuyển, khám phá thiên nhiên thông qua những chuyến đi, Santa Fe trang bị kèm theo những trang bị hỗ trợ như gá nóc chịu lực, tay nắm bên hông xe để dễ dàng leo lên tiếp cận khu vực nóc xe. Ngoài ra, Hyundai còn bán thêm nhiều phụ kiện khác phục vụ cho cắm trại, dã ngoại…
Thiết kế đuôi xe phẳng tạo ra một bề mặt hình vuông khá lớn, đây cũng là chi tiết làm mình còn lưỡng lự khi đã trót thích thiết kế của chiếc xe này. Nhưng đó là cảm quan ban đầu khi nhìn thấy, hy vọng thời gian tới được nhìn nhiều hơn và bối cảnh thực tế ngoài đường sẽ cho cái nhìn chân thực, rõ ràng hơn.
Bên trong nội thất là không gian hoàn toàn mới, được xây dựng với tiêu chí nâng cao mức độ sang trọng của xe Hyundai. Sẽ không còn là những khu vực chia cắt nhiều mảng miếng, thay vào đó là ngôn ngữ “phẳng hoá” và lấy con người làm trung tâm. Thiết kế phím bấm cho đến màn hình đều hướng vào phía người lái, không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn đem đến cái nhìn sang trọng hơn.
Tương tự như một số mẫu xe Hàn Quốc đang có ở Việt Nam, Santa Fe mới trang bị cụm màn hình cong liền mạch giữa màn hình hiển thị thông tin người lái và màn hình giả trí trung tâm. Bên dưới là khu vực nút bấm điều khiển hệ thống điều hoà dạng cảm ứng kết hợp với phím cơ, trong đó 2 nút sử dụng nhiều nhất tăng giảm nhiệt độ vẫn kiểu xoay truyền thống.
Quảng cáo
Nằm trên khu vực điều khiển trung tâm sẽ không còn cần số nữa bởi đã được chuyển lên sau vô lăng, tương tự như những mẫu Hyundai IONIQ. Còn lại sẽ là khay để nước và để điện thoại, thích hợp 2 hộp sạc không dây, 2 cổng USB-C.
Tuỳ thị trường và phiên bản, Hyundai Santa Fe cũng cung cấp đến tuỳ chọn 6 ghế ngồi thay vì 7, ưu điểm sẽ là đem đến không gian thoải mái tối đa cho hàng ghế thứ 2, đồng thời hàng ghế thứ 3 khi được chia sẻ không gian cũng thoải mái hơn rất đáng kể.
Hàng ghế thứ 3 được quan tâm cao độ nhờ việc tích hợp loạt tiện ích như bệ tì tay kiêm khay để ly nước. Hệ thống điều hoà thổi ngang với khả năng điều chỉnh mức độ quạt gió, cổng sạc USB-C và cổng sạc dạng tẩu thuốc.
Hàng ghế thứ 3 có thể gập điện bằng nút bấm phía sau. Tương tự như phiên bản tiền nhiệm, khi khai thác tối đa 3 hàng ghế thì không gian chở đồ sẽ không còn nhiều, tối ưu nhất vẫn là gập (phẳng) hàng ghế thứ 3 để có không gian cốp thoải mái cho hành lý, đặc biệt là những chuyến đi xa, cắm trại với nhiều hành lý.
Điểm mới khác trên Hyundai Santa Fe là nội thất không còn sử dụng nhựa đen, thay vào đó sẽ là màu xanh cho cái nhìn mới thêm phần sang trọng hơn, đặc biệt khi kết hợp với những bộ ghế da sáng màu.
Tuỳ thuộc vào từng thị trường mà Hyundai Santa Fe được trang bị cấu hình động cơ khác nhau. Hiện tại trong thời điểm ra mắt toàn cầu, Hyundai đưa đến 3 tuỳ chọn động cơ xăng, chưa công bố phiên bản động cơ máy dầu, thông số chi tiết của 3 loại động cơ gồm có:
Quảng cáo
- Theta III 2.5T GDI - 8DCT: Động cơ tăng áp dụng tích 2.5L sản sinh cộng suất tối đa 281Ps và 422Nm mô-men xoắn cực đại.
- Gamma III 1.6T GDI HEV – 6AT: Đây là phiên bản động cơ Hybrid, sản sinh công suất tối đa 180 Ps và 265 Nm mô-men xoắn. Dự kiến phiên bản động cơ này và phiên bản 2.5L tăng áp sẽ phân phối ở thị trường Mỹ và Hàn Quốc.
- Gamma III 1.6T GDI Hybrid hoặc Plug in Hybrid sẽ được phân phối ở thị trường Châu Âu với công suất tối đa 160Ps và 265 Nm mô-men xoắn.
- Ở các khu vực khác Hyundai Santa Fe sẽ được bán ra với phiên bản động cơ Theta III 2.5 GDI - 8AT, công suất tối đa đạt 194 Ps và 246 Nm mô-men xoắn.