Kiến trúc sư trưởng máy PS5: "Chúng tôi không muốn biến PS5 thành một chiếc PC giá rẻ"

P.W
14/6/2024 7:30Phản hồi: 109
Kiến trúc sư trưởng máy PS5: "Chúng tôi không muốn biến PS5 thành một chiếc PC giá rẻ"
Ngoại trừ Nintendo một mình một lối đi, những chiếc máy chơi game console hiện tại như PS5, Xbox Series X hay Xbox Series S giờ đều bị nhiều người coi là những chiếc máy PC giá rẻ dễ tiếp cận, làm được nhiều việc như chơi game, xem Netflix hay YouTube. Tuy nhiên, kiến trúc sư trưởng phát triển chiếc máy PS5, Mark Cerny lại không thích so sánh như vậy.

Theo nhà thiết kế phần cứng 59 tuổi, những chiếc máy console vẫn có được những lợi thế và đặc điểm riêng, và thậm chí có trường hợp, những lựa chọn của các kỹ sư Sony trong quá trình thiết kế chiếc máy PS5 đã tạo ra những ảnh hưởng tác động tới thị trường PC. Đó là những tuyên bố được đưa ra trong cuộc phỏng vấn gần đây giữa Cerny và Games Industry.

Trong khoảng 2 chục năm vừa qua, những khác biệt giữa PC và console đã dần biến mất. Thay vì những con chip được phát triển riêng, Sony và Microsoft hay thậm chí là cả Nintendo đều đang ứng dụng những kiến trúc nhân xử lý CPU và GPU x86 dựa trên những sản phẩm mà AMD và Nvidia phát triển cho thị trường máy tính cá nhân. Lấy ví dụ không đâu xa, cả PS4 lẫn Xbox One đều ứng dụng kiến trúc chip Jaguar của AMD, còn hai con chip trên PS5 và Xbox Series X thì ứng dụng kiến trúc Zen 2 và RDNA 2, cũng của AMD.

SCPsCldBOOwqQvOq.jpg

Cùng lúc, khái niệm “game độc quyền trên console” cũng dần lu mờ. Đành rằng anh em PC sẽ phải đợi một khoảng thời gian trước khi những bom tấn như Spider-Man 2 hay Ghost of Tsushima phát hành trên PC, vài năm kể từ khi chúng phát hành trên PS4 và sau này là PS5, nhưng hoàn toàn không còn khái niệm độc quyền theo kiểu buộc phải mua đúng hệ máy để được thưởng thức những tác phẩm hay nữa. Chỉ cần có PC là xong. Thực tế thì bên cạnh chiến lược kinh doanh của Sony và Microsoft, trên quan điểm kỹ thuật, chính bản thân việc ứng dụng kiến trúc tập lệnh x86 đã giúp việc port game từ console sang PC dễ dàng hơn rất nhiều.


Rồi sắp tới, Sony sẽ bán ra thị trường một món phụ kiện tên là PC Adapter cho kính thực tế ảo PS VR2. Việc Sony đem PS VR2 lên nền tảng PC tạo ra hai luồng suy nghĩ. Ở khái cạnh tích cực, những tính năng rất tuyệt của PS VR2, bao gồm đôi màn hình OLED độ phân giải trên 4K sẽ giúp trải nghiệm game PC trở nên mượt mà vô cùng, hay tính năng Foveated Rendering sẽ giảm tải cho cấu hình PC khi chơi game thực tế ảo. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, chắc chắn cũng sẽ có người cho rằng, đem PS VR2 lên PC chứng tỏ Sony không còn tự tin vào sức hút của cặp kính này nếu chỉ giữ nó ở hệ sinh thái máy chơi game PS5.

Chơi điện tử với PSVR 2: Sony đã tạo ra một thiết bị vừa cao cấp vừa dễ tiếp cận

Thời PSVR ra mắt, phải thừa nhận mức giá của nó giúp Sony tạo ra một sản phẩm giúp bình dân hoá và phổ biến công nghệ thực tế ảo. Nhưng ở cái thời điểm 2016, công nghệ thực tế ảo còn tương đối non trẻ, mới chỉ có sản phẩm thương mại ra mắt thị…
tinhte.vn


Nói riêng về quan điểm cho rằng PS5 là một chiếc máy PC giá rẻ, sản xuất số lượng hàng trăm triệu máy để giảm giá thành, Mark Cerny hoàn toàn phủ nhận quan điểm này. Kỹ sư phát triển phần cứng nổi tiếng đã nhấn mạnh vào những khía cạnh tự do hơn dành cho những kỹ sư của Sony trong quá trình phát triển cấu hình máy PS5. Một trong số đó là họ hoàn toàn không bị gò bó bởi những phần mềm đi kèm với Windows hay tiêu chuẩn phần cứng của máy tính cá nhân. Nhờ đó, Sony có thể đẩy mạnh hiệu năng nền tảng GPU xử lý đồ hoạ, hay ổ cứng thể rắn có hiệu năng tốt hơn nhiều.

Theo Cerny, những lựa chọn trong quá trình phát triển cấu hình PS5 này có thể chính là những yếu tố khiến Microsoft điều chỉnh và tạo ra những tính năng mới trong DirectX hay DirectStorage. Chính bản thân DirectStorage hay RTX I/O của Nvidia được coi là câu trả lời cho tốc độ tải màn chơi rất nhanh của máy PS5, ấn nút vào game chỉ trong chớp mắt đã bắt đầu được chơi. Tuy nhiên cả hai tính năng này đều hiếm khi được tận dụng tới mức tối đa trong những tựa game PC.

Cùng với đó, trong cuộc phỏng vấn với Games Industry, Cerny cũng chỉ ra lợi thế về mức giá cũng như hiệu năng của cỗ máy PS5 so với cấu hình phần cứng PC, 3 năm kể từ khi chiếc máy này ra mắt thị trường vào tháng 11/2020. Ông dẫn một đoạn video clip của LinusTechTip đăng tải hồi tháng 2, khi Linus Sebastian cố gắng xây dựng một cấu hình PC với giá 500 USD, bằng đúng giá chiếc máy PS5. Theo Cerny, vì trong đoạn video này, Linus chọn bo mạch chủ đã qua sử dụng, nên cấu hình PC này nên được so sánh với những bộ PS5 cũ bán trên thị trường tự do, hiện tại đang có giá chỉ khoảng 300 USD.



Ở một phần khác của cuộc phỏng vấn, kiến trúc sư trưởng PlayStation đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi các nhà phát triển game trên toàn thế giới đã làm việc rất nhanh để ứng dụng hiệu ứng ray tracing thời gian thực vào những cảnh game trong các tác phẩm họ phát triển, cũng như việc tất cả đều nhắm tới tiêu chuẩn tốc độ khung hình 60 FPS thay vì 30 FPS.

Ông Cerny thừa nhận rằng, gần đến cuối quá trình phát triển, các kỹ sư Sony mới tính đến chuyện thêm phần cứng chuyên biệt xử lý hiệu ứng ray tracing trên nhân GPU của con chip xử lý. Còn trong khi đó, PS5 Pro, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay theo nhiều nguồn tin không chính thức, được cho là sẽ sở hữu cụm nhân ray tracing với hiệu năng được cải thiện đáng kể, cùng với đó là tính năng nâng độ phân giải hình ảnh game đưa lên TV, nhờ vào thuật toán machine learning.

Quảng cáo



Theo Techspot
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Toml3lue
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Muốn cắn dày hơn thi nói nhanh, bày đặt văn vở :v
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@Toml3lue Thật, hồi ps5 mới ra thì công nhận cấu hình pp thật khi so pc. Nhưng sau mấy năm thì pc hơn hơn hẳn dù đắt hơn chút 😆
NamAnn
TÍCH CỰC
4 ngày
Sony với MS không trợ giá để bán game thì lúc mới ra mắt cũng không có tầm giá 500$.
@NamAnn Đương nhiên, cấu hình của PS5 mạnh ngang với con PC giá gấp đôi, gấp 3 nó. Đã vậy còn được tối ưu tốt cho chạy game trong khi ông PC thì gánh cái Win muốn còng lưng rồi, đã vậy game port lên còn không được tối ưu tốt nữa. Mà game trên PC nếu không chơi game lậu thì giá mua game cũng chẳng rẻ hơn console gì đâu.
GLES
TÍCH CỰC
4 ngày
@Cam vui vẻ tụi console nó làm vậy mà, các hãng AAA muốn lấy lại vốn trước thì ưu tiên console vì nó có cơ chế sandbox khi đã hoàn vốn xong thì mới nghĩ đến bào tiếp PC vì PC dễ bẻ hơn. Cơ bản thì các hãng game nó thích làm với M$ và $ony hơn vì mối quan hệ win-win, device thì trợ giá, game thì luôn có chương trình trợ giá kích cầu bán. Nên cho dù phải bỏ 30% các hãng nó cũng ko xót.
@NguyenNguyễn96 Vậy bạn đem cái pc cùng tầm giá mạnh hơn cái ps5 cho tôi xem thử? Khi muốn so sánh thì phải cùng hệ quy chiếu mà ở đây là giá mua. Còn nếu ko đem giá ra nói thì quá lãng xẹt khi đem một cái pc vài chục triệu ra nói mạnh hơn chiếc ps5 có 13tr. Giá đắt gấp vài lần mà ko mạnh hơn thì quăng sọt rác cho rồi.
Giữa thời đại AI này mà Sony vẫn đứng ngoài cuộc. Các mảng chủ chốt của họ như phim ảnh, âm nhạc, game v.v... đều có nguy cơ bị AI cướp mất. Sự bảo thủ, trì trệ này sẽ làm cho Sony ngã ngựa lần nữa như trong thập niên trước.
@devilending Về phim ảnh thì tôi nêu Sora rồi đấy. Đã có người dùng Sora làm thành video âm nhạc rồi đấy. Mấy lĩnh vực khác cũng đã có sản phẩm, bạn tự tìm hiểu nhé.
@devilending Nhanh nhất bạn gõ prompt hỏi GPT các công ty và sản phẩm AI trong phim ảnh, âm nhạc nó chỉ cho. Nhớ hỏi nó nguồn để kiểm chứng. Về game thì chưa làm được từ a đến z nhưng AI đã giúp tự động hoá được nhiều khâu rồi.
@devilending Mấy kiểu AI nhúng này Apple đã có từ chục năm trước với các tính năng như nhận dạng khuôn mặt trong ứng dụng Photo, hay tính năng phát hiện té ngã trong đồng hồ rồi. Kể cả FaceID cũng là AI đấy. Giờ là thời của các AI tạo sinh cho người dùng cuối. Ngay Apple chủ yếu bán phần cứng mà vẫn phải chạy đua trong lĩnh vực này, hay Google dù đang rất mạnh vẫn phải vội vàng tung ra một đống AI để không bị bỏ lại thì thấy tình hình cấp bách đến đâu rồi. Sony quá bảo thủ, trì trệ, khó tránh khỏi cú ngã ngựa tiếp theo. Khéo lần này phải đi gõ cửa từng ông lớn xin bán mình.
Bum2daK
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@Carl đầu khấc này bài nào cũng lảm nhảm AI này nọ. Tìm hiểu lại về Sony nó đang chuyển mình từ sản xuất thiết bị dân dụng sang tập trung kinh doanh cái gì đi đã rồi hẵng phán nó trì trệ, bảo thủ
So ra Sony nên học khoản làm phần mềm của MS dài dài, responsiveness hay UX trên PS5 nuốt ko nổi. Cùng ra mắt như nhau mà hiệu năng còn thua xbox 😆
@noctunalguy T hỏi phụ huynh m ăn ở kiểu j mà sinh ra đứa chém gió như m thôi😃 hay đây là gene di truyền từ phụ huynh lây cho m😃
@Barbatos Khoản này t khỏi hỏi phụ huynh m cũng đủ biết m ảo tưởng sức mồm rồi 🤣
@noctunalguy Thế ah, nói qua nói lại thì m cũng mõm số 2 k ai dám nhận số 1😃
ohzzzz
ĐẠI BÀNG
một ngày
@noctunalguy b hợp hay ko hợp là việc của b, b thích 30fps thì kệ m b. Vì vấn đề đâu phải là ở 30 fps đâu? vấn đề ở đây là 30fps kèm theo đồ họa ko xứng tầm, vấn đề ở đây là ko có chế độ 60fps để người chơi lựa chọn. B hiểu ko???
haico1992
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Chắc thế hệ tiếp theo sẽ là ARM với GPU khủng, dạng như chip M của Apple nhưng GPU to hơn
không biết các bạn thế nào.em thích Tay Xbox hơn tay PS ..chỉ khổ cái. tìm mua or trade đĩa game Xb thật sự rất khó.
GLES
TÍCH CỰC
4 ngày
@PeaceNguyen2109 shopee có mà bác =)) ở xứ này thì M$ nó ko care rồi, chỉ còn mỗi PS của ông $ony thôi
ohzzzz
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@PeaceNguyen2109 mình có cả 2 tay. Chủ yếu chơi tay ps5, chỉ có game ko hỗ trợ tay ps5 thì mới dùng tay xbox. Ưu điểm tay xbox là cầm thoải mái hơn nhưng tay ps5 trải nghiệm chơi game lại đã hơn. Riêng 2 cái công nghệ haptic feedback và adaptive trigger chơi game AAA là cho tay xbox ra chuồng gà. 1 số game hỗ trợ adaptive trigger làm cho 1 nút nhấn có 2 chức năng, tay xbox ko có thế là trải nghiệm bị thiếu chức năng làm mình ko thích lắm
VAdaihiep
TÍCH CỰC
4 ngày
Biến kiểu gì mà các ông ẩn luôn cái trình duyệt web đi rồi.
GLES
TÍCH CỰC
4 ngày
giờ đang làm cho $ony thì lão Mark Cerny nói vậy chứ nghỉ Sony cái sẽ nói khác liền. PS4/PS5 là 1 PC chạy BSD + PSSL (dựa theo HLSL) + GNM/GNMX API.
jacktruong
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Nó để giải trí thuần túy còn PC giá rẻ thì vẫn làm việc được.Giá PS5 giờ cũng đã rẻ lắm rồi, mua máy mua thêm acc plus extra nữa thì khỏi lo thiếu game chơi, trừ những game AAA mới phát hành.
"Chỉ cần có PC là xong" nào có đơn giản như thế, game ra trên pc sau tận mấy năm, cấu hình đề nghị thì khủng, để chơi dc ngon hơn thì phải đầu tư bộ máy đắt lòi ra 😄
@chocolate12345 Sao có những thằng bộ nó ko có tiền mua ps để chơi thành ra nó cay lỏ ra hay gì thế ta, một cái comment vui vẻ chẳng có gì hết mà nó vào nói mình là thằng loser, rồi những thằng ko chung quan điểm với nó là thằng điên, thằng đbrr, má ơi cười chết, cần gì phải làm vậy trời
nv689
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@tommyphany Mày nói như cc ấy. Thế ip ra, sao mày không đợi mấy năm nữa rồi mày hãy mua, họ game thủ chơi game liên tục mà bảo chờ vài năm nữa, tới lúc mày chơi được game đó, họ lại chơi game khác, chờ được mày mua chắc cty họ sập cha rồi
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@tommyphany Mấy khứa Pony luôn tự hào đống game độc quyền mà. Tụi này thấy dân Pc chơi được game của nó thì cay cú lắm. Lướt qua lại khịa nhau kiểu tao chơi nát ra rồi tụi mày mới được hưởng. Nhưng nó đâu biết dân pc không thiếu game và cũng chắc éo gì game Sony 10 tựa đều hay cả 10. =]] Nó cứ nghĩ anh en Pc thèm khát lắm ấy, cái thời đó qua lâu rồi, cứ sống trong quá khứ mãi, cũng tội =]]
tommyphany
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@ThànhYx Chứ DoTa2, CSGO2 vẫn chưa lên PS5 của các bạn ý mà :3
grozar
CAO CẤP
4 ngày
Bao h ra PS5 Pro để đón đầu GTA 6 đây :v
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@grozar Chắc năm sau luôn rồi, game ra, máy ra cùng là hai ông chung tay hốt bạc. Còn dân pc sớm nhất là 1 năm sau 😔
hi.vuphan
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Rồi Sony cũng thành hoài niệm như HTC, Black Berry
Lonely08
TÍCH CỰC
3 ngày
@hi.vuphan câu này người ta nói được 7 năm nay ròi mà bác vẫn nhắc hoài thế...
lucky0511
ĐẠI BÀNG
3 ngày
Tưởng cái gì hóa ra muốn cắn dày hơn, vậy build cái ps cấu hình xịn chút đi, chứ cấu hình phèn quá, chưa kể thời buổi này còn chơi game HD với cọng cáp hdmi tỷ lệ 16:9, phải đa dạng màn hình lên. Ps lỗ thời quá rồi
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@lucky0511 16:9 màn to ngon mà, mấy con màn rộng chơi tù bome ra. Mép góc toàn dính méo hình chóng cả mặt.
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
3 ngày
Console không phù hợp với ai thích sự tự do khi sử dụng. Có khá nhiều người có sở thích chơi game, nghe nhạc, lướt fb cùng lúc và dùng cả trainer chơi cho nhàn. Đã từng xài console nhưng phải bán vội vì không quen nổi sự tù túng đó. Cuối cùng một chiếc pc đắt tiền vẫn là tốt hơn cả, làm đủ trò, chơi đủ thể loại, cũ mới đều có và Việt hóa nhiều vô số kể.
tommyphany
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@ThànhYx Chơi console phải đợi nó cho 60FPS (ai chơi Bloodborne sẽ hiểu) hoặc đợi nó patch cho. Thêm nữa là nó cũng không phải game nào cũng cho chỉnh FoV... Bên PC ít nhất mà ko cho chỉnh thì vẫn can thiệp được. Vì lý do này nên mình đã bán console về PC
Mấy con hàng PC đéo bao giờ so được với các đời máy Ps.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019