Vì sao phải đến macOS Sequoia Apple mới bổ sung tính năng chia cửa sổ theo layout giống Windows?

Pnghuy
14/6/2024 6:25Phản hồi: 107
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lonemars
ĐẠI BÀNG
5 ngày
Copy bài vừa viết chỗ khác re-post ở đây vì rất phù hợp.

---
Là một người sử dụng mac hàng ngày để làm việc (làm việc thực sự, chứ không phải để render, hoặc làm content lùa gà, hoặc là mua về để sùng bái, hoặc mua về để thể hiện bản thân). Mỗi khi mở 5, 6 cửa sổ ứng dụng cùng lúc tôi lại phải gửi lời chửi thề trân thành nhất đến thằng thiết kế UI và tính năng cho mac. Nhìn thì đẹp nhưng dùng mới biết nó ngu cỡ nào.

Khả năng quản lý đa tác vụ, hỗ trợ nhiều màn hình của Mac quá kém. Bao nhiêu năm rồi chỉ đi lùa gà mà không cải thiện được 1 chút nào. Bác cứ thử các trường hợp sau:

1. Mở nhiều cửa sửa sổ cùng 1 app: Ví dụ như là chrome hay word đi. Có thể có bác ngu ngơ vào hỏi tại sao chrome hỗ trợ tab lại mở nhiều cửa sổ riêng biệt. Thưa bác, em dùng 2 đến 3 màn hình. Mở nhiều cửa sổ để so sánh, tham khảo dữ liệu cho dễ. Vấn đề: trên mác là nó quản lý đa tác vụ theo app, không phải theo cửa sổ. Khi sử cụng command + tab, nó liệt kệ app, khi xem trên dock, nó liệt kê app. Bạn mở bao nhiêu cửa sổ nó cũng hiển thị là 1 app. Vậy tôi phải quản lý nhiều cửa sổ kiểu gì ? Nếu 1 cửa số bị 1 cứa sổ khác che đi, việc forcus lại nó cực kỳ rườm rà.

2. Tắt tất cả cửa sổ của app đi rồi, app vẫn bật. conmand + tab và trên dock vẫn hiển thị: Khi bạn sử dụng nhiểu app cùng lúc tính năng ngu người này khiến việc quản lý đa tác vụ khó khăn hơn.

3. phóng to, thu nhỏ vửa sổ: mác không có nút này mà thay bằng nút fullscreen (cái nút này cũng rất ngu, tôi sẽ trình bày phía dưới). Bạn có thể nhấn 2 lần vào thanh tiêu đề toggle kích thước, nhưng trước đó bạn mở resize cửa sổ bằng tay, và không phải app nào cũng hỗ trợ.

4. Nút fullscreen sẽ tạo desktop ảo mới độc lập. Khi cửa sổ dạng fulls screen, không cửa sổ nào đè lên nó được. Tôi đã cố chuyển sang quản lý desktop ảo thay vì cửa sổ nhưng chịu thua vì 2 lý do: 1. Macos hỗ trợ quản lý đa desktop ngu như bò (không đủ phím tắt và giao diện quản lý). 2. Quản lý đa cửa sổ và đa desktop ảo cùng lúc khiến mọi thứ khó khăn hơn. Để trải nghiệm, hãy mở fullscreen và nhấn vào popup noitification khi có thông báo mới cho app khác. Bạn sẽ có 1 pha xử lý rất cồng kềnh.

5. Thanh dock: Nếu gắn nhiều màn hình, thanh dock chỉ hiện thị trên màn hình chính. Mời các bác di chuyển con chuột xuyên biên giới để nhấn dock. Có thể set tự động ẩn hiện dock thì nó sẽ truy cập từ nhiều màn hình nhưng cái giá phải trả là phải chờ nó mất 1 lúc để nó hiện lên. Nếu set để nó hiện lên nhanh hơn thì nó bắt đầu cãi nhau với khả năng scroll của của sổ bị overlap.

6. Khả năng layout màn hình cũng ngu: thao tác mất thời gian, không thể kéo thả vào cạnh hay góc màn hình để auto layout. Khi layout thì nó lại mở fullscreen tren desktop ảo mới. Gặp lại vấn đề 4.

7. Cửa sổ app chỉ có thể hiện thị trên 1 màn hình vật lý, phần lấn sang màn hình khác sẽ bị ẩn. WTF. Linux free nó cũng khô hỗ trợ kém đến mức vậy.

8. Khi giải trí, tôi chỉ muốn mở một màn hình, tắt các màn hình kia đi. Mac không có tính năng này. Ngu người.

vv, ...

Đấy mới là liệt kê sơ qua thôi. Đừng bác nào vào bảo sao không cài thêm xyz. Nó mất phí và không phải tính năng của mac. Tôi cài rồi mới dùng được đến hiện tại. Nhưng nó chỉ cải thiện một phần cứ thiết kế logic core ngu như vậy rồi thì ai mà gánh được.
@centernc hại còn hâm nữa =))
@huykhanh95hup @lonemars

"hại còn hâm nữa =))"
lonemars
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@centernc Đừng cãi nhau với lũ ngu vì bọn chúng sẽ kéo bạn xuống vùng level và chiến thắng bằng kinh nghiệm. Về khả năng tư duy, bọn nó còn không xác định được chủ đề, không luận điểm luận cứ. So sánh 1 tính năng cụ thể của hệ các hệ điều hành thì chúng nó cứ như giẫm phải đuôi của cụ tổ nhà chúng nó vậy, sẽ bị mất hết lí trí. Mà không biết, với các cụ thật, bọn nó có hiếu vậy không nữa cơ.

Mac thì cũng có ưu điểm như pin ngon hơn win, linux, giao diện bắt mắt. Linux cũng có cái hay. Cũng như với Mac, một điều chối cãi là office trên mac tệ, như con ghẻ của microsoft vậy. Nói chung luôn có cái hơn cái kém.

@centernc Về bác, Lỗi là của bác là tiếp chuyện với những người không cùng một mặt bằng tư duy như vậy. Nếu ai đó vào bảo rằng bác nhầm rồi, bác có thể làm thế này, thế kia. Hoặc rằng, cách làm đó không hiệu quả vì, ... Đó mới là người có thể dùng đầu óc, có thể thảo luận. Còn chỉ lao vào với mục đích bênh vực mà không có luận điểm rõ ràng. Người đó còn không xứng để bác đọc xem nó viết gì - mất thời gian. Giống như bác ra ngoài đường gặp thằng có dấu hiệu ít học, nói chuyện lại thiếu văn hóa, giao tiếp không đâu vào đâu, chửi tục là giỏi. Bác có định nói chuyện tiếp không ? Trên internet cũng vậy, thành phần nào cũng có. Nếu gặp, bác coi như không thấy là được. Nói chuyện với các đối tượng như vậy chỉ hạ thấp bản thân mình thôi. Thời gian đó đi làm việc thì tốt hơn. Tôi đi thể dục đây.
@lonemars Thực ra những vấn đề trên Apple đều có thế giải quyết đơn giản, nhưng Apple với iFan thì rất bảo thủ

Giống như tính năng chia cửa sổ theo Layout giống Windows đến bây giờ mới có.
Mình thấy các bản phân phối Linux như ubuntu cũng đã có cái này từ lâu nên không nghĩ là do bằng sáng chế.
@Nguyen Thanh 1998 Hình như các bản Linux như Ubuntu không bán thương mại. Còn Mac Os thì bán thương mại bác ơi. Cái gì thương mại mà không mua bản quyền hoặc chờ bản quyền đấy hết hạn được dùng free thì ăn kiện bồi thường tính trên số máy bán ra là vỡ mồm.
KHTN Nobita
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@lucas_mufc Ai nói ko thương mại là bạn dc dùng. Cái này tùy bằng sáng chế loại nào nữa có loại cấm tiệt có loại cho dùng cho mục đích giáo dục.. có loại open source chỉ dùng free thương mại nó tính phí. Ubuntu vs linux có các bản thương mại bình thường do bạn ko rõ thôi. Centos mp nhưng redhat thì ko.. ubuntu sv chỉ miễn phí dưới bao nhiêu user còn nhiều phải mua bản có phí. Bản cá nhân ko cần phí
Chọc Chó
ĐẠI BÀNG
5 ngày
Vì không nên tỏ ra thèm thuồng như thế. Người ta lại đánh giá 😌
Mac Os thì ít tiếp xúc nhưng iOs thì dùng hằng ngày. Ngày xưa mình vẫn ước nó có bật tắt 4G Wifi trên Control Center như Android. Mấy thằng iìan cuồng bảo Ap bảo mật mả mẹ gì nên sẽ không bao giờ có. Sau ra iOs mười mấy có đủ cả =)) Giờ cũng PiP, Control các thứ khác mẹ gì Ad đâu 😂
lonemars
ĐẠI BÀNG
5 ngày
@lucas_mufc Các hãng khác làm vậy gọi là copy hay ăn cắp ý tưởng. Còn với apple được gọi là "tái định nghĩa" :>
@lonemars Tôi dùng cả Ss One Ui với iOs thấy đều hay cả. Giờ bọn trẩu ngày xưa hay war Ss với Ap cũng giờ rồi nên diễn đàn đỡ rác 😆
Còn cái Finder ngoo học nữa, mong sớm copy Explorer của Windows 😂
Các tính năng giờ các HĐH đều y chang nhau
BrioPc
TÍCH CỰC
4 ngày
HÌnh như người dùng Mac họ có thói quen đổi qua lại giữa các desktop hơn là chia màn hình. mình mới chuyển từ Win qua Mac, thấy người ta chuyển desktop nhiều hơn thì phải, mình thì chưa thử, vì vẫn quen chia màn hình như win
KHTN Nobita
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@BrioPc Bởi vì ban đầu chức năng quản lý cửa sổ nó gà mờ nên hầu như bắt đầu dùng ai cũng mở nhiểu màn hình. Giờ thành thói quen rồi. bạn mới từ win qua ko quen là phải thôi. Cái finder với docker làm combo quản lý cửa sổ ngu học nhất từng thấy ko tiện thao tác 1 app nhiểu cửa sổ chỉ tiện 1 app nhiều tab thôi
bb-no1
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Mac thì win hoá . Còn ios thì bị android hoá
Ladan
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Là 1 ng dùng Window chuyển sang dùng Mac đc vài tháng thì mình nhớ tính năng Snap Window này nhất và cũng thắc mắc sao bên Mac lại ko có, và giờ đã sắp có rồi
Cười vô mặt
SAO CHÉP CŨNG CẦN THỜI GIAN CHỨ
jimbo89
TÍCH CỰC
4 ngày
hài thật cái diễn đàn iFan này, luôn tìm cách bao biện hoặc nói quá hoặc bóp méo thứ gì đó tiêu cực của nhà Táo, gớm có thì có ko có cũng mếu quan tâm, từ lâu rồi trên Mac cài cái app Grid là đã có đủ các tính năng như vậy rồi
Chưa tái định nghĩa xong 😆))
tminhdn
TÍCH CỰC
4 ngày
windows hay macos thì cũng thua mấy thằng tiling windows manager trên Linux hết :v i3, sway, hyprland... đỉnh cao window manager.
lonemars
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@tminhdn Đúng rồi, trước khi win có wsl (subsystem linux) mình cũng dùng ubuntu là hệ điều hành làm việc. Hơi bất tiện ở các tool design. Sau này win có wsl thì chuyển về dùng win là chính, mac song song do vướng thằng xcode.
KHTN Nobita
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Macos cơ chế quản lý cửa sổ nó ko linh hoạt so với windows chủ yếu làm đa màn hình nên tính năng này có cũng dc ko có cũng ko sao. Gần đây apple cải thiện quản lý cửa sổ như thêm sm, snap.. chứ bản quyền đối với apple thì thương lượng mấy hồi
Cũng muốn lắm 😆))
Ngày xưa chưa có thì người dùng bảo không cần rồi các tính năng của Apple UX ưu việt các kiểu. Giờ ra mắt cái tính năng mà đáng nhẽ ra phải có từ lâu thì lại tung hô như kiểu cách mạng các kiểu.
Chán các anh ủng hộ kiểu mù quáng
ohmarion
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Xài Mac bực nhất là thiếu cái này.
ủa, sao mình dùng mac sonoma vẫn chia cửa sổ làm việc bình thường, bác có nhầm không thế. nâng cấp thêm trong cài đặt để kéo thả dễ hơn thôi
@ngocanh_9888 mac nào chả chia được cửa sổ. Cái người ta nói là nâng cấp tính năng để thao tác nhanh và tiện hơn.
Mình chả quan trọng cái này lắm, vì từ hồi dùng El Capitan tới giờ toàn dùng Moom để chia cửa sổ, ngon & nhanh lại setup đơn giản, hỗ trợ cả hotkey

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019