iBrain, băng quấn đầu đọc được ý nghĩ, dùng theo dõi các bệnh về thần kinh

Duy Luân
5/4/2012 7:5Phản hồi: 43
iBrain, băng quấn đầu đọc được ý nghĩ, dùng theo dõi các bệnh về thần kinh
iBrain, một băng quấn đầu có thể đọc được ý nghĩ của người dùng, đã được phát minh bởi công ty NeuroVigil, một công ty có trụ sở tại San Diego, Mỹ và đứng đầu bởi tiến sĩ thần kinh học Philip Low. iBrain được dùng để theo dõi và chẩn đoán các bệnh rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và tự kỉ, parkinson,... Trước đây, bệnh nhân phải dùng các thiết bị đắt tiền với hàng tá các điện cực để bác sĩ theo dõi họ, và thường những người này phải thức suốt đêm. Còn với iBrain, họ có thể đeo nó ở nhà. Tiến sĩ Low cho biết iBrain sẽ thu thập dữ liệu theo thời gian thực, trong lúc người bệnh đang ngủ, đang xem TV, hay bất cứ hành động nào mà họ làm. iBrain cũng nhắm đến việc phục vụ Stephen Hawking, nhà vật lí lý thuyết nổi tiếng nhưng hiện đang mắc căn bệnh rối loạn thần kinh khiến việc hoạt động của ông gặp khó khăn. NeuroVigil chưa đưa ra giá cả cụ thể cho iBrain.​

iBrain dùng một kênh thông tin để thu thập các sóng điện phát ra từ não. Sóng này thay đổi phụ thuộc vào suy nghĩ và hành động của cơ thể, cũng như khi có các bệnh lí liên quan đến não. Tuy nhiên, sóng não "nguyên gốc" rất khó để đọc vì nó phải đi qua nhiều nếp gấp não, kế đó là hộp sọ. Do đó, iBrain sử dụng một thuật toán mà Low đã phát minh khi làm luận án tiến sĩ hồi năm 2007 tại đại học California để phiên dịch các sóng này (luận án này được thử nghiệm trên ngựa vằn).

Nói về việc Stephen Hawking sử dụng iBrain, Low cho biết "ý tưởng là theo dõi xem Stephen có thể dùng não để tạo ra các sóng ổn định và có tính lặp lại để máy tính tiến hành phiên dịch thành từ ngữ, các kí tự hoặc một lệnh máy tính hay không". Low đã ghé thăm văn phòng của Stephen Hawking tại Cambridge, Anh Quốc, để đưa iBrain cho Stephen dùng thử và yêu cầu nhà vật lí này "tưởng tượng rằng ông đang nghiền một trái banh bằng tay phải của mình". Tất nhiên Stephen không thể cử động cánh tay, tuy nhiên thùy cử động trong não vẫn tiến hành ra lệnh, và sóng não được tạo ra.

Thuật toán của Low, có tên là Spears, đã đọc được ý nghĩ của tiến sĩ Stephen Hawking mà biểu diễn nó dưới dạng một chuỗi các thanh trên một tấm lưới. Low nói "Chúng tôi muốn xem liệu sóng não có thay đổi gỉ hay không, và thực tế rằng nó có đổi". Công ty NeuroVigil dự tính sẽ tiếp tục tiến hành thí nghiệm này trên các bệnh nhân gặp bệnh về não.

Bệnh của Stephen ngày càng nặng hơn khi giờ đây, ông phải mất vài phút để tạo nên một thông điệp đơn giản. Ông hiện đang dùng một cặp kính hồng ngoài có khả năng thu thấp những lần giật của gò má. Intel đã cung cấp một hệ thống máy tính có thể giao tiếp với cặp kính này để phân tích thông điệp của những lần giật, kèm theo đó là máy đồng bộ hóa giọng nói, một webcam để dùng Skype và một màn hình đặc biệt.

Stephen Hawking nói "Low và công ty của ông ấy đã làm được những điều vượt trội trong lĩnh vực này" và "Tôi hiện đang tham gia vào dự án này với hi vọng tôi có thể các lời tư vấn thiết thực cho NeuroVigil. Tôi mong muốn được giúp đỡ việc nghiên cứu, củng cố đầu tư và quan trọng hơn hết là mở ra những hi vọng mới cho các bệnh nhân gặp bệnh lí não". Nhà vật lí này cũng đang hợp tác với nhiều dự án khác nhằm mục tiêu giúp phiên dịch ý nghĩ của ông tốt hơn. Dự tính, trong tháng 7 tới, Low và Hawking sẽ công bố các dữ liệu đầu tiên thu thập từ iBrain tại hội nghị về khoa học thần kinh ở Cambridge.
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ phát triển chóng mặt thật. Chưa kịp làm quen với công nghẹ mới thì đã phải ngỡ ngàng vì những bước tiến tiêp theo. Haiz...
01216661136
ĐẠI BÀNG
12 năm
công nghệ có thể làm đc những điều ngoài sức tưởng tượng của chúng ta
hjhehe
TÍCH CỰC
12 năm
cái này quấn vào đầu thì nguy hiểm quá...bao ý nghĩ đen tối sẽ bị phát hiện:p
@hjhehe cùng chung ý tưởng :oops:
BACSYCOC
ĐẠI BÀNG
12 năm
hehe hay đấy, khoa học ngày càng phát triển😁 bác sỹ ngày càng nhàn hạ:rolleyes:
công nghệ hay quá, đọc ý nghĩ người khác thì hay đây =))
Một ngày nào đó sẽ có quần lót phát hiện bệnh sinh lý :">
duckh4nh
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nothing_special Cái này có rồi bạn ới ơi
@duckh4nh Kinh thế cơ à. Mình lạc hậu quá :p
Hồi xưa mình đã thường hjay phim tra tấn tù binh, khai thác thông tin bằng máy phát hiện nói giối, nhưng xem ra nó chưa là gì với cái này, khoa học thật đáng kinh ngac
hoan nghênh phát minh mới 😁
vandoanh93
ĐẠI BÀNG
12 năm
khong biet cai nay co lien quan toi cong trinh nghien cuu cua thay giao HOANG ANH VIET khong?
Tốt quá nhà mình có 1 người bị thần kinh.....
Các ý nghĩ của mình chỉ mã háo thành kí tự thôi chứ có chuyển thành hình ảnh hay video gì đâu
Rồi tương lại sẽ có thiết bị điều khiển suy nghĩ . Nghĩ tới lúc đó mà thấy ghê quá. Lúc đó chắc phải đội cái nón của ông gì trong phim X-men.
nếu đeo trên đầu thì bao nhiêu thứ mình nghĩ nó sẽ hiển hiện ra sao?
như thế lại càng hay, đỡ phải xem phim khoa học
hp1503
ĐẠI BÀNG
12 năm
quá tuyệt vời, nhưng cái này mà lọt ra ngoài có thế bị kẻ xấu lợi dụng
autk08
TÍCH CỰC
12 năm
ít bữa phải mua phần mềm bảo mật chống lấy thông tin bộ não rồi.heizzz..
hi vọng chữa trị cho nhiều bệnh nhân!hiên tại thì bệnh về thần kinh là bệnh khó và chữa trị ít hiệu quả!
bonbonsone
ĐẠI BÀNG
12 năm
đeo vào nhìn có vẻ hơi mất thẩm mĩ nhỉ!!. nhưng đây có thể là một bước tiến mới cũng nên.hihi
tuuquy
TÍCH CỰC
12 năm
Công nghệ này mà phát triển thì Quy chế phòng thi đại học sẽ thêm mục "Không được quấn băng đầu khi vào phòng thi" ấy nhỉ!
tuoity2082
ĐẠI BÀNG
12 năm
@tuuquy cái công nghệ này quấn vào đầu của người nào thì ta mới đọc dc ý nghĩ của ng đó thôi bác. chứ có phải là bác quấn băng vào đầu mà đọc dc ý nghĩ của ng khác đâu. có thằng nào ngu mà tự quấn băng vào đầu mình đâu.
@tuuquy liked , siêu tưởng.
tuuquy
TÍCH CỰC
12 năm
@tuoity2082 Ơ, mình phải chọn thằng khôn để quấn băng vào đầu nó chứ! 😁
ibrain à ? lần đầu đọc tưởng là của Apple chứ =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019