[The Big Picture] Người dân Afghanistan, tháng 04/2013

levuongthinh
26/5/2013 3:27Phản hồi: 77
[The Big Picture] Người dân Afghanistan, tháng 04/2013
Afghanistan.jpg

Chìm trong sự đau khổ của chiến tranh và nghèo đói, phần lớn người dân của Afghanistan vẫn đang phải sống trong những điều kiện hết sức thiếu thốn và ngặt nghèo. Nhắc đến Afghanistan là nhiều người nghĩ ngay đến bạo lực, nghèo đói và thuốc phiện. Afghanistan là nước đứng đầu về xuất khẩu thuốc phiện, trong khi đó số lượng người nghiện đã tăng thêm 150.000, cao gấp 3 lần so với năm 2005. Tình trạng ngược đãi đối với phụ nữ và trẻ em cũng là một vấn nạn đang tiếp diễn, nhưng đâu đó trên đất nước ngày vẫn còn những vùng đất đầy những nét văn hoá truyền thống và xã hội vẫn đang từ từ đi lên. Bộ ảnh sau đây sẽ cho các bạn một cái nhìn đầy màu sắc về những con người bình thường ở Afghanistan và cuộc sống của họ.


Một cậu bé cố bắt lấy con diều đang bị rơi trên một ngọn đồi ở Kabul, 28/04/2013.


Một người đàn ông nặn một cái bát từ đất sét ở ngoại ô Kabul, 10/04/2013.


Một người phụ nữ dừng lại trên con đường ở ngoại ô Herat, 20/04/2013.


Phụ nữ bộ tộc Kochi đi bộ trên con đường nối Kabul-Bagram, phía Bắc Kabul, 02/04/2013.


Những đứa trẻ tị nạn ở Afghanistan chờ đợi trong một khu trại tạm ở gần biên giới Afghanistan thuộc tỉnh Herat, 13/04/2013.

Một người phụ nữ đi bộ trên con đường trong một ngày gió ở ngoại ô Kabul, 16/04/2013.


Đám đông xem đá gà gô tại một công viên địa phương ở Kabul, 19/04/2013. Đá gà là một thú vui phổ biến ở Afghanistan và mặc dù các trò cá cược vẫn bị cấm ở đất nước này nhưng ở những cuộc đá gà không thiếu các vụ ăn thua.


Các nữ sinh bị choáng sau khi hít phải khí độc đang được điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Takhar, 21/04/2013.

Quảng cáo




Hai thanh niên cưỡi lừa đi ngang một khu nhà đổ nát ở tỉnh Bamiyan, 27/04/2013.


Trẻ em chơi trò Ghursai, một trò chơi truyền thống của các bé trai, ở Jalalabad, 01/04/2013. Trò này giống trò “Đá gà” ở Việt Nam, lúc nhỏ mình hay chơi, ta dùng tay để giữ một chân co lên và nhảy lò cò rồi tìm cách đá ngã đối phương.


Một cậu bé Afghanistan bán bong bóng chạy về phía một người khách hàng muốn mua trên đường phố ở Kabul, 02/04/2013.


Một cậu bé bị thương được điều trị tại một bệnh viện sau một cuộc tấn công của Taliban ở tỉnh Farah, 04/04/2013.

Quảng cáo




Một anh chàng dừng lại ở huyện Kush Kunar, tỉnh Nangarhar, 07/04/2013.


Một công nhân làm dầu thực vật với sự trợ giúp của một con lạc đà với phương pháp sản xuất truyền thống ở huyện Nahr-i Shahi, tỉnh Balkh, 08/04/2013.


Một cậu bé ngồi trông hàng trước cửa hàng quần áo ở Wazir Bazaar, huyện Khagyani, tỉnh Nanharhar, 08/04/2013.


Một cô bé cõng cậu bé sau lưng ở ngoại ô Herat, 09/04/2013.


Phụ nữ ngồi dệt thảm ở Herat, 15/04/2013. Các tấm thảm làm từ tơ lụa và len do các bộ tộc khác nhau ở Afghanistan dệt được bán với giá từ 150 – 1.000 USD.


Một thợ cắt tóc đang cạo đầu cho những người bị nghiện tại trung tâm cai nghiện NEJAT, ở Kabul, 17/04/2013. Từ khoảng năm 2005 đến 2009, số người nghiện ma tuý ở Afghanistan tăng gấp 3 lần lên con số 150.000, đến năm 2012 số người dùng thuốc phiện là 230.000.


Các võ sinh trình diễn trong một buổi lễ mừng thành phố Ghazni được công nhận là Thành phố văn hoá Hồi giáo ở châu Á năm 2013 của UNESCO tại Ghazni, 18/04/2013. Thành phố ở phía Nam Kabul vẫn còn lưu giữ nhiều công trình cổ từ thời tiền Hồi giáo và Hồi giáo, nhưng do tình trạng an ninh bất ổn nên khách du lịch nước ngoài vẫn chưa thể đến được nơi đây.


Cô bé thuộc gánh xiếc The Mobile Mini Circus for Children (Gánh xiếc nhỏ di động cho trẻ em) tham gia vào một màn trình diễn nhân “Ngày Xiếc Thế Giới” ở Kabul, 21/04/2013.


Các cô gái tham dự một cuộc chạy việt dã vì hoà bình ở Mazar-i Sharif, 21/04/2013.


Các tình nguyện viên tiêm chủng ngừa bại liệt đi cấp vắc-xin trong một chiến dịch ở Dehdaadi, tỉnh Balkh, 23/04/2013.


Các võ sĩ quyền anh tập luyện trong CLB Boxing Sabawon Azizi ở Kabul, 24/04/2013. Thanh niên Afghanistan đã có thể tập luyện quyền anh trở lại sau khi chế độ Taliban bị lật đổ, dưới thời Taliban boxing bị cấm cùng với nhiều hình thức giải trí khác.


Các bé gái đứa trước cửa nhà và nhìn ra bên ngoài, nơi bị thiệt hại bởi một trận động đất mạnh ở làng Charbagh, tỉnh Nangarhar, 24/03/2013.


Ông Saifullah, 62 tuổi, nhấc từng bó len đang được nhuộm màu để dùng dệt thảm ở Ziraat, ngoại ô Mazar-i Sharif, Afghanistan. Ông Saifullah phải chăm lo cho một gia đình 8 thành viên và kiếm được chừng 150 USD mỗi tháng, là một trong những người làm trong dây chuyền sản xuất ra các tấm thảm nổi tiếng thế giới của Afghanistan với chất lượng cao và thuốc nhuộm tự nhiên, và có thể tăng giá lên mức hàng ngàn USD khi bán ra thị trường quốc tế.


Một cậu bé nhìn ra ngoài cửa sổ xe buýt ở Kabul, 25/04/2013.


Một cửa hiệu ở Rabia Balkhi trưng bày các tấm khăn choàng nhỏ treo trên những chai Coca Cola cũ tại một khu chợ toàn phụ nữ ở đường Chedgari, tỉnh Mazar-i Sharif, 25/04/2013. Khu chợ này có khoảng 20 quầy hàng do các người phụ nữ làm chủ bán các loại mặt hàng từ đồ thủ công mỹ nghệ đến các loại mỹ phẩm và thiết bị chụp ảnh, và được đặt tên theo cô công chúa và nhà thơ nổi tiếng Rabia Balkhi, người sống ở thành phố Balkh trong thế kỷ thứ 9.


Người dân đi dạo chơi trên núi Koh-e Asmai, thường được gọi là núi TV, ở Kabul, 26/04/2013. Ngọn núi có biệt danh này là vì trên đỉnh có một tháp ăng-ten truyền hình.


Một ngư dân chèo xuồng ra sông Kabul để đi đánh cá ở ngoại ô Mehtar Lam, ở tỉnh Laghman, 27/04/2013.

77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Người Mỹ có thể đem đến văn minh cho 1 số nước, nhưng cũng có những quốc gia trở thành địa ngục khi người Mỹ đến, đặc biệt là những quốc gia Trung Đông nhiều dầu mỏ.
@Biệt Động Quân Sao phải chọn thằng nào, VNam có chỉ số hạnh phúc đứng nhì thế giới thì sao lăn tăn gì nữa, quên thằng nào nhất các pác hè, hình như Triều Tiên, hehe
@Phuoc Nga 008 sai lầm rồi bạn . đọc thêm bài này nhé
http://tuoitre.vn/ban-doc/chung-toi-co-y-kien/497546/than-trong-voi-chi-so-hanh-phuc.html
@phamminh05 Tào lao. Những nước có những cuộc thánh chiến vì tôn giáo thì Mỹ có đến hay ko cũng là địa ngục thôi. Mỹ đến chỉ vì tụi khủng bố. Biết thì nói, ko biết thì dựa cột mà nghe, đừng có cái cục cẹo cũng đổ thừa Mỹ.
@findinglife Mày qua Mỹ sống đi. Khủng bố chỉ là do tụi Mỹ định nghĩa thôi, chứ bọn họ có làm ảnh hưởng gì đến mày chưa. Khi xưa chiến tranh ở VN, thằng Mỹ cũng gọi quân Việt Nam là khủng bố, quân phiến loạn luôn đây. Nó giàu, nó có tiền thì nó là vua, thằng nào chống nó thì nó gọi là phản loạn.
mr.bean16
ĐẠI BÀNG
11 năm
@mr.bean16 Nổ vừa thui .. nó có liên quan gì tới bức ảnh đó... hic... dùng từ "cambod" (dân xì gòn sau nì ko dùng bao h) là bít pố ở đâu rùi .. vậy pố có thể di chuyển đến xứ A phú hản ở đó sướng hơn VN nhé... với pố VN trong pố chả có gì tốt đẹp hết ... hi hi
@mr.bean16 vậy chắc bạn ở ngoại thành sài gòn rồi
chứ trong trung tâm làm gì có cống kiểu đó,làn xe được phân đàng hoàng,bây giờ còn có cả cầu vượt.kg phải xe nhiều là ngon hơn vn đâu
mr.bean16
ĐẠI BÀNG
11 năm
@milano1510
mình không dựa vào xe mà nhận xét ngon hay không bạn à
rất là akay khi honda cho biết suốt 20 năm qua VN hoàn toàn có thừa sức phát triển ngành công nghiệp xe hơi trong khi bây giờ vẫn lẹt đẹt phát triển xe gắn máy. ý mình muốn nói đến cái tầm vóc tư duy của nhà hoạch định chính sách chứ không gì khác :oops:
ps: mình cũng không muốn bàn thêm, để đêm dài lại lắm mộng 😔
@milano1510 Vâng, trong quận 1-3 thì phân làn rất hay, hay đến nỗi chạy ngược chiều và vượt đèn đỏ thoải mái, hôm bữa thằng em chạy xe đạp chở đi chơi thì teo trym với nó, vô tư chạy ngược chiều vượt mặt otô và x honda, xe ôm còn bá đạo nữa...
jing
CAO CẤP
11 năm
trùm kín mít thế kia làm sao biết dc độ xinh mà cưa gái ?
@jing ăn còn ko có ở đó mà cưa với gái :|
@jing mở ra ghẻ lác không ở trong
Afghanistan Một đất nước chiến tranh và đau khổ... mà người gánh chịu đau khổ chỉ là những người dân hiền lành... chiến tranh là một tội ác dưới bất cứ hình thức nào
tuan09d3
TÍCH CỰC
11 năm
mình thì mình chỉ tội cho những người phụ nữ ở đây nói riêng và phụ nữ hồi giáo nói chung.phải chịu sự phân biệt đối xử còn hà khắc hơn cả theo đạo nho giáo.
Đi đâu cũng phải trùm kín mặt.có đẹp cũng chả ai bít,😔
đất nước còn khó khăn như Việt Nam vậy
Vietnam ta vẫn hơn chứ!! nhìn cửa hàng quần áo... thì biết.
Cảnh cậu bé cầm bóng bay cống còn ko có nắp....
Đây chính là sản phẩm của MỸ VS LIÊN XÔ , nhưng sản phẩm này không thành công bằng Việt Nam
Sự thay đổi Afghanistan đã không được thần kỳ như đất nước Myanma 😁
trumsatgai
ĐẠI BÀNG
11 năm
@kkzbanana thật hài hước cho cái suy nghĩ của bạn 😁 bạn đại diện cho phần lớn người vn với tư tưởng thủ phận bị lóa mắt bởi những hào quang hư không, và rõ ràng là chưa đi làm để thấu hiểu nổi khủng khiếp của "tiền lót tay" hơn là tiền thuế, bạn sẽ ước được đóng thuế .... hahaha tắt máy tính và đi ra ngoài đường phố 1 tí đi.
@vodanh1989 Nhưng ai tốt hơn ?! Vấn đề sắc tộc thì chủ yếu là do bản chất đất nước của nó thôi, cũng giống như chiến tranh tôn giáo, khủng bố bên Trung Đông, đổ lỗi cho Mỹ ?!? Nếu Mỹ ko giết Sadam Hussen và Bin Laden thì bh như thế nào ?!...
@kkzbanana Đóng thuế nhưng hợp lý và nhà nước làm đủ mọi cơ sở hạ tầng 1 cách tốt nhất cho dân rồi, bọn homeless ở Mỹ thường thấy chỉ là do tụi nó ăn ko ngồi rồi ko chịu làm việc thì phải chịu số phận như vậy, ko thì bọn ăn chơi sa đọa, hút chích rồi khi trắng tay phải đi làm homeless, chứ người nghèo bên này sống cứ như người khá giả bên VN vậy bạn à :|. Người nhà mình là người nghèo ở Mỹ và có nhà lầu, 2 xe hơi, máy lạnh, ADSL cáp quang, TV, có cả organ Roland :|
Nơi đâu có con người tồn tại thì phải đạp lên xác nhau mà sống, dù dưới hình thức này hay hình thức khác.
mìn
mình dân chủ theo kiểu dân làm công cho chủ🆒
Bài viết về hình ảnh đất nước Afghanistan

Hì Hì... có mồi thơm rùi.... tủm tủm..
mrle01
TÍCH CỰC
11 năm
@phaikodo sao hễ chú này thấy ai bàn luận về chính trị hay so sánh vs việt nam là nhảy tưng tưng lên nhỉ
1. chính trị là lĩnh vực hết sức bình thường như bao lĩnh vực khác như kinh tế,công nghệ, khoa học... và các lĩnh vực này hoàn toàn liên quan đến nhau.nên nếu cấm bàn luận chính trị trong những bài viết thế này thì nên cấm luân những tranh luận về kinh tế trong mấy bài viết về cổ phiếu của apple hay samsung đi. nếu biện hộ ở vn ko nên bàn luận chính trị thì xin cho 1 lý do.còn ko im lặng mà nghe
2. việc so sánh với việt nam hoàn toàn ko có j sai.nó là động lực để nước nhà noi theo và phát triển.còn việc so sánh sai hay đúng thì chú nên phản bác sao cho nó "trí tuệ" để người bên kia thấy mình sai. thay vì vác cái tù và và xưng hô bố này bố nọ. chính chú là thằng bố đời ko hơn ko kém.
3.có lẽ nhắc tới ch này đụng tới miếng cơm manh áo nhà chú hay cái ung cái nhọt nên nhảy đổng lên chứ j? con cháu cán bộ có khác
ps: ko xưng hô bằng bạn vì thấy ko đáng ^^
@mrle01 Vấn đề chính trị là vấn đề nhạy cảm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ nên người ta không thích tranh luận thôi bác. Hơn nữa, chính vì nó nhạy cảm nên nhiều thông tin bác biết có thể không là sự thật. Cái này không giống như tranh luận ở một vấn đề kinh tế nào đó vốn rõ ràng hơn.
Sáng tạo giống cục gạch bán xăng VN :rolleyes:

Nhắc tới afghanistan là nhớ tới biladen chứ nhỉ. Hihi
@kumperssor
Đa phần ít ai biết Bin Laden là thành viên của CIA 😁
@TeG.NiK Vâng củng mới nghe bác nói mới biết ý
@TeG.NiK Ai cũng biết :v
Mỹ thua tại VN thì Nga thua tại Afga . 2 anh lớn Huề nhau 😁
cuộc sống này còn nhiều người thật khó khăn
Hình ảnh đẹp

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019