Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuẩn HTTP/2, phiên bản cập nhật lớn của HTTP sau 16 năm, đã hoàn thành cấu hình kĩ thuật nháp

Duy Luân
18/2/2015 3:17Phản hồi: 40
Chuẩn HTTP/2, phiên bản cập nhật lớn của HTTP sau 16 năm, đã hoàn thành cấu hình kĩ thuật nháp
http_2.gif
Phiên bản kế tiếp của giao thức HTTP (Hyper Text Transfer Protocol), một trong những công nghệ cốt lõi của Internet ngày nay, đã hoàn tất bản nháp đầu tiên. Với tên gọi HTTP/2, đây là lần cập nhật lớn đầu tiên của HTTP kể khi phiên bản 1.1 được chính thức chấp thuận từ năm 1999 đến nay. So với thế hệ trước, HTTP/2 mang lại một số lợi ích như giúp trang web tải nhanh hơn, các kết nối có thời gian "sống" dài hơn, nội dung xuất hiện nhanh hơn, hỗ trợ nhiều kết nối song song. Ngoài ra, các yêu cầu HTTP do trang web gửi đến máy chủ cũng sẽ nhẹ hơn nên rất nhiều yêu cầu có thể được thực hiện cùng lúc, hạn chế tình trạng nghẽn hoặc từ chối truy cập.

Chuẩn HTTP mới này được phát triển dựa trên HTTP gốc kết hợp với giao thức SPDY (đọc là speedy) của Google, vốn đã được một số trang web sử dụng nhằm tối ưu hóa độ trễ và tính bảo mật, đồng thời giảm thời gian tải trang. Vài hôm trước Google cũng vừa cho biết rằng hãng sẽ chuẩn hoàn toàn sang sử dụng HTTP/2 cho Chrome trong thời gian tới. Firefox bản thử nghiệm cũng đã hỗ trợ cho chuẩn truyền thông tin mới này.

Hiện cấu hình kĩ thuật của HTTP/2 đã được chuyển sang bộ phận biên tập. Thời điểm hết hạn hiệu lực của bản nháp là 15/8/2015, nếu không có gì bổ sung hay thay đổi thì nó sẽ được viết thành tài liệu chính thức. Được biết các lệnh kết nối vẫn được giữ như cũ nên lập trình viên sẽ không mất quá nhiều thời gian để có thể tiếp cận HTTP/2.

Thêm thông tin về SPDY


SPDY (đọc: "Speedy") là một giao thức mạng được phát triển chủ yếu bởi Google để truyền tải nội dung trang web. SPDY sẽ thực hiện các thao tác nén và phân loại mức độ ưu tiên để giao tiếp hiệu quả hơn, đồng thời cho phép trình duyệt gửi nhiều yêu cầu đến nhiều máy chủ trong một lần kết nối. SPDY có với mục tiêu chủ yếu là giảm độ trễ khi tải web và nâng cao tính bảo mật. Google hiện đã tích hợp SPDY vào Chrome. Firefox, Internet Explorer, Opera, các công ty máy chủ và nhiều trang web lớn cũng đã đưa giao thức này vào sản phẩm của mình. Bản thân Google cũng dùng SPDY cho các dịch vụ của mình và tăng tốc chúng lên 20% đến 40% so với trước.

Lưu ý rằng SPDY không được thiết kế để thay thế HTTP, thay vào đó, nó tinh chỉnh cách mà giao thức HTTP gửi và nhận yêu cầu tải nội dung giữa trình duyệt với máy chủ. Khi gửi qua SPDY, một yêu cầu (HTTP request) sẽ được xử lí, đóng dấu, đơn giản hóa và nén lại cho phù hợp, từ đó tăng tốc độ truyền tải. Bên dưới là sơ đồ kết nối dùng SPDY proxy của Google.
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

.K.
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vậy tức là hết hiệu lực 1 thời gian là sẽ duyệt web nhanh hơn hả ta ?
@.K. duyệt vào trang nào dùng chuẩn này thì duyệt web nhanh hơn. Bản thân google tự áp dụng từ lâu rồi.
@kaizvn đừng đánh trống lảng chứ.
server support là chuyện tương lai, file setting được cấu hình cho chuẩn nào thì phải hỏi bố coder của cái trang web đấy, chuẩn chung thì cũng phải có thằng dùng và chỗ trợ. server không support, client không support thì chuẩn có ra được 10 năm cũng chả thấy nhanh cái vẹo gì đâu.

như cái metro của cậu ấy. không vé lên tàu thì đứng nhìn nha
Đăng bài không sai lỗi chính tả không phải là tinhte :eek:
@thongphan1989 Có những người "dị ứng" với lỗi chính tả, tốt mà! nhưng sẽ hay hơn nếu họ góp ý để chỉ ra lỗi cụ thể cho tác giả sửa lại, hơn là ghi một comment chỉ trích kiểu "quơ đũa cả nắm"
yahiba
ĐẠI BÀNG
9 năm
@rickstei Thế cho nên là viết bài thì cứ vô tư mà sai chính tả, miễn không ảnh hưởng đến thông tin nội dung là được phải không? Bạn đúng là người Việt Nam điển hình, quan trọng là cái chính chi tiết lặt vặt phụ phẹt thế nào cũng được, thảo nào mãi không phát triển.
Bạn nghĩ mình đang bênh admin? Sao bạn biết admin không thích nghe góp ý?
namdh7
TÍCH CỰC
9 năm
@yahiba bạn ơi, cái bạn gì đó kia không phải đại diện, cũng không phải điển hình gì của tụi mình cả, bạn có xỉa xói hay nói gì bạn đó thì cứ nói riêng bạn đó nha, đừng có lôi mấy người Việt Nam khác vô.
rickstei
TÍCH CỰC
9 năm
@yahiba Góp mãi! Việt Nam điển hình? Uh đúng rồi mình người Việt Nam! Bạn Việt kiều hay người nước nào? Tây hoá chưa. Nấy cái bạn mà ăn cứ người Việt thế này thế nọ k biết có bao h soi gương coi mình là ai, hỏi ng ta xem mình là ng thế nào đâu nhỉ? Kể cũng lạ!
hóng cái luôn ;)
huyhoang29
TÍCH CỰC
9 năm
Thế tốc chính xác là bao nhiêu
@huyhoang29 test thử ở đây nè https://http2.akamai.com/demo
Giờ mới nháp thì đến bao giờ
Những công việc âm thầm ít người biết đến. Thế mới thấy đc khối lượng công việc của bọn tư bản nó nhiều như nào.
SPDY thì đã có sẵn trong Chrome phiên bản mới nhất rồi, nhưng HTTP/2 thì bản nào Chrome sẽ bắt đầu hỗ trợ đây ??
Giống Load Balacing thế
11081310_954639071226597_5572997016357643630_nn.png
@Edward Đỗ thế giới vốn bất đồng và bảo thủ. Nhưng nếu để 1 thằng độc tôn càng bảo thủ hơn (như MS năm xưa vơi iE) 😁
ủa còn HTTPS thì sao?
Ko biết ai sẽ cấp phép cho sử dụng chuẩn này nhỉ, hay các hãng tự áp dụng
quanth
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ko phải là cứ có chuẩn chung là cả internet sẽ nhanh. Bạn nào nói ở trên rất đúng là phải xem server có hỗ trợ ko. Ví dụ như chuẩn http 1.1 sẽ support range request, nên khi dùng IDM để download thì nó mới tạo thành nhiều thread download dc,nhưng ko phải server nào cũng có thể chia nhiều thread như vậy
A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
@quanth nếu chuẩn mới thực sự hiệu quả thì các server sẽ thay đổi theo thôi như html5 chẳng hạn 2022 theo lộ trình mới chính thức ra mắt mà bây giờ chuyển qua html5 nhiều lắm rồi
@A6_YoonA giao thức và chuẩn ngôn ngữ lập trình nó khác hẳn nhau nha bạn.
ngôn ngữ lập trình chỉ cần có trung tâm nào đào tạo tự khắc có. các server .net hay java thật sự không biết html 5 là cái gì đâu. nhưng muốn lên http/2 thì phải ngồi chờ dài cổ để bác bill hay mấy thým bên sun hỗ trợ thì mới chạy được
A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
@daoluong1991 cái đó phải chấp nhận thôi bác 😃 đến như .Net 4.0 bây giờ đầy máy chủ đã chạy nó đâu 😃 cái gì cũng có thời gian để chuyển đổi nhưng nếu công nghệ mới chứng minh được hiệu quả lớn thực sự thì sẽ có thay đổi ngay
Đ
Cùi bắp ơi là cùi bắp.
A6_YoonA
TÍCH CỰC
9 năm
sao cái công nghệ éo gì liên quan đến truyền thông mạng là lại có tay google thò vào thế nhỉ :3
lethangk47
TÍCH CỰC
9 năm
Cứ nhanh hơn tốt hơn là thích hết.
namdh7
TÍCH CỰC
9 năm
đề nghị bạn nào chưa biết HTTP là gì thì tranh thủ google 1 cái rồi hãy tranh luận! xin cảm ơn.
đã từng nhận được mail của google kêu tham gia cài SDPY vào cái server của mình nhưng thấy lubu quá nên ko làm
cũng hấp dẫn nhể ... lót gạch ngồi hóng 😁
Giống như chuẩn tên cho phụ nữ o VN là Họ + Thị + Tên....nhưng vẫn co người chưa cập nhật chuẩn tên mà vẫn để Họ +Thị +Tên đệm + Tên...ko sao nhưng gọi đầy hay viết sẽ chậm hơn thôi......Web cũng thế trang nào cập nhật giao thức mới http/2 thì nhanh hơn giống mấy trang của google đang dùng Http+Spdy bây giờ họ gộp 2cái vào thành http2....đây là chỉ là việc các lập trình viên thay giao thức và trình duyệt nâng cấp chuẩn chắc ko tốn kém việc thay đổi cơ sở hạ tầng internet là mấy...các bác yên tâm là tư bản nó dc dùng thì vn mình dc dùng!!!😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019