Microsoft bắt đầu chặn cập nhật bảo mật Windows 7/8.1 trên máy tính dùng CPU mới

bk9sw
15/4/2017 10:52Phản hồi: 93
Microsoft bắt đầu chặn cập nhật bảo mật Windows 7/8.1 trên máy tính dùng CPU mới
Những chiếc máy tính dùng vi xử lý mới nhưng chạy Windows 7 hay 8.1 sẽ không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật. Đây là chính sách đã được Microsoft công bố từ lâu nhưng đến nay mới bắt đầu áp dụng. Như vậy, Windows 10 sẽ là nền tảng duy nhất được Microsoft hỗ trợ tối đa đối với vi xử lý mới nên anh em dùng Ryzen hay Kaby Lake trở lên nên lưu ý.

Trong tuần này một số người dùng Windows 7/8.1 trên nền tảng vi xử lý mới đã nhận được thông báo không thể cập nhật bản vá. Một người dùng cho biết Windows 7 liên tục phát cảnh báo rằng vi xử lý Intel Core i7-7700K không được hỗ trợ. Phiên bản CPU này thuộc gia đình Kaby Lake, thế hệ thứ 7 và trong danh sách hỗ trợ cập nhật cho Windows 7/8.1 dựa trên vi xử lý của Microsoft thì nó không có tên.

No Patch.jpg
Không chỉ các vi xử lý thế hệ 7 của Intel và AMD, nhiều người dùng APU thuộc dòng Carrizo (dòng vi xử lý dựa trên vi kiến trúc Excavator x86 dùng cho laptop được AMD ra mắt năm 2015) cũng bị từ chối cập nhật mà dòng APU này đáng lẽ ra vẫn được hỗ trợ bản vá. Microsoft cũng đã nhanh chóng nắm được tình hình này và hãng cho biết đây có thể là một sai sót từ hệ thống Windows Update và sẽ sớm khắc phục vấn đề.

Do người dùng không thể chủ động kiểm soát vấn đề cập nhật nên họ buộc phải chờ cho đến khi Microsoft giải quyết và trong thời gian này thì chiếc máy tính của họ vẫn đối mặt với nguy cơ bị tấn công qua các lỗ hổng bảo mật chưa được vá.

Hỗ trợ cập nhật.jpg
Tham khảo thêm tại đây.
Thực ra việc Microsoft chặn các máy tính dùng vi xử lý thế hệ mới chạy Windows 7/8.1 nhận các bản cập nhật từng được Terry Myerson - giám đốc mảng Windows tiết lộ hồi tháng 1 năm ngoái và một văn bản cũng đã được công bố trên Windows Blog. Theo đó: "Windows 7 đã được thiết kế cách đây gần 10 năm và để Windows 7 chạy trên các vi xử lý đời mới thì trình điều khiển thiết bị và firmware cần phải tinh chỉnh để đáp ứng các tính năng về xử lý, bus và trạng thái nguồn - những yếu tố gây thêm khó khăn cho các phần cứng như Wi-Fi, vi xử lý đồ họa, bảo mật …"

Vì vậy, giải pháp được Microsoft đưa ra là rút ngắn thời gian hỗ trợ cho Windows 7 và 8.1 trên các máy tính mới nhất, những máy tính dùng vi xử lý Intel Sky Lake trở lên là 30 tháng đồng thời khuyên người dùng chuyển sang dùng Windows 10 bởi đây là nền tảng Windows mới nhất có thể hỗ trợ các nền tảng vi xử lý mới.

Windows ngưng hỗ trợ.png
Động thái này ảnh hưởng lớn nhất đến Windows 7 bởi nó đã trở thành hệ điều hành tiêu chuẩn đối với các doanh nghiệp, cũng là khối khách hàng mang lại giá trị lớn nhất cho Microsoft với tỉ lệ triển khai sử dụng đến 50%. Theo Microsoft, Windows 7 sẽ được hỗ trợ đầy đủ khi chạy trên các hệ thống dùng thế hệ vi xử lý thứ 6 - Intel là Skylake và AMD là Carrizo trên laptop theo kế hoạch ban đầu. Microsoft sau đó đã gia hạn đến tháng 7 năm 2018.

Riêng với những ai đang dùng Windows 7/8.1 với các vi xử lý thế hệ cũ, chẳng hạn như Haswell thì họ vẫn nhận được tất cả các bản cập nhật bảo mật cho đến ngày 14 tháng 1 năm 2020 đối với Windows 7 và 10 tháng 1 năm 2023 đối với Windows 8.1.

Theo: Computerworld [1]; [2]
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1 dạng ép dùng Win10 rồi. Mà thôi với Creator thì OK thôi.
anh_saker
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái kiểu update của MS rất bựa, tự động update rồi reset bắt ngồi đợi. Hôm nào cả cty đi về hết ngồi đợi mốc mõm ms về đc :'(
anh_saker
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duong_Act Vấn đề của nó là mặc định để chố độ đó. Đâu phải ai mới dùng cũng biết đến mấy cái cài đặt đó đâu.

(Mình ns vậy chứ thực ra dùng Linux 6, 7 năm nay r :D, thấy mấy ng ở cty thi thoảng dính chưởng thì nói thôi)
@anh_saker Thì tại người dùng không biết nó mới phải để tự động. Để manual chắc đến hỏng máy không update.
Lúc đấy lại có đội khác gào lên là MS ngu, bảo mật như hạch cho xem :D
@nhancom3d Nếu bạn đọc kỹ thì đây là một trường hợp không vội gì cả, do bạn không thể update trong lúc làm việc nên sẽ phải update khi làm việc xong, tuy nhiên phải tắt điện cơ quan trước khi đi về nên bạn sẽ phải đợi nó update xong mới về được, hoặc tắt nóng và đi về luôn. Nếu sleep hay hibernate thì máy vẫn còn đó, trường hợp này là máy để bàn, bạn không thể mang máy về hay tháo ổ cứng để mang về nhà update được.
nhancom3d
ĐẠI BÀNG
7 năm
@lazyboy76 Chỉ có sleep mới không ngắt nguồn được thôi, còn hibernate lưu dữ liệu trên RAM vào ổ cứng rồi tắt máy luôn mà. Ok, Nếu laptop vác đi được thì sleep hoặc hibernate. Nếu PC thì hibernate, hôm sau có thời gian cho nó update tiếp.
Mà ngày xưa Win7 update lâu thôi. Giwof WWin7 sắp ngừng hỗ trợ, cả năm đc 1-2 bản update. Còn Win 10 update chỉ tầm 2-3 phút là xong.
Mấy phần cứng cũ dành cho ai ko thích w10 chăc tăng giá nhẹ
Windows 10 ko có key ko cần ..... vẫn dùng bình thường
Chỉ bị mỗi cái là ko vào setting chỉnh mấy cái linh tinh đc và xuất hiện thông báo nhắc active
Chả sao cả
Vừa mới úp lên 10 chạy nhanh và mượt nhưng mà trình duyệt mặc định k add on được IDM, haiz
Flirtflock
TÍCH CỰC
7 năm
@carddienthoai.com IDM mới nhất . Hiện tại là bản 6.28 build 6
@Flirtflock Dạ, thank bác ạ!
dtt_arc
TÍCH CỰC
7 năm
@carddienthoai.com add trên IDM á bạn
@dtt_arc Là sao bác, e mấy vấn đề này k biết nhiều lắm
Win 10 cũng okie mà
Ms lại chém gió, chả qua ép người dùng lên win10 nên làm đủ kiểu, trước là popup nâng cấp hiển thị liên tục, nay lại chơi kiểu này. Đầy máy/ trang web chỉ cách tinh chỉnh bản win+ bios để lách cài win7 trên ryzen (mà ngay cả amd vẫn tuyên bố hỗ trợ) rồi so sánh hiệu năng với win10. Vẫn ok bình thường, thậm chí một số bài test còn ổn định hơn tí chút.

Hơn nữa, đối với rất nhiều người cần sử dụng nhiều phần mềm rất đặc thù, vd cơ khí xài pm trên máy CNC theo mình biết đại đa số đang chạy nền XP, thậm chí Win nt. Hay phần mềm bên lĩnh vực kế toán tài chính ngân hàng vì lý do bảo mật, họ cũng rất lâu mới nâng cấp windows, như ở vietcombank vịt nam, bạn ko tin chứ core banking của họ còn đang chạy winxp. Và đang trong lộ trình nâng cấp win7 😃

Ko lẽ mình đi làm những chỗ này phải đi tìm mua máy cũ xài?????? Quyền tự do lựa chọn của người dùng ở đâu hả MS, ông làm dịch vụ thì phải hỗ trợ tối đa cho người dùng chứ độc quyền rồi thì bắt ai lên là phải lên à. ?????
Leo2610
ĐẠI BÀNG
7 năm
@king_of_mar1311 Chính vì thế mà kh bị hack thường tơi bời, và các ông lại chửi Windows là bảo mật kém, đủ thứ 😃. Cái gì chứ làm kinh doanh, ngân hàng mà đầu tư vào CNTT kém như ở VN lúc xảy ra sự cố thì người dùng chịu hết chứ ai chịu ?
kenojloan
ĐẠI BÀNG
7 năm
@king_of_mar1311 ryzen có driver gpu theo chip cho win 7 ko b,bên kaby lake ko có driver gpu theo cpu,dù cài dc win 7 nhưng thiếu mỗi driver gpu nên bó tay,nên buộc chạy win 10 đây,khốn khổ @@
@kenojloan
Ryzen 7,5 không có iGPU
VNPT001
TÍCH CỰC
7 năm
@king_of_mar1311 Hỗ trợ thì cũng có giới hạn thôi chứ bạn bắt họ hỗ trợ cả đời ah? Win 7 ra đời được bao nhiêu năm rồi mà vẫn được hỗ trợ tới tận bây giờ. Các phần mềm đặc thù thì bạn nên trách nhà phát triển phần mềm đó chứ. Microsoft ra hệ điều hành mới nhưng vẫn support nhiệt tình cho hệ điều hành cũ, giờ chỉ là hạn chế trên phần cứng mới thì bạn kêu không hỗ trợ tối đa. Trong khi cái bên phát triển phần mềm đặc thù của bạn kia cũng là nhà cung cấp dịch vụ mà lại không hỗ trợ người dùng trong việc support hệ điều hành mới hơn thì lại chả bị nói gì
Công ty mình toàn dùng Windows 10 hết
blackeye09
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cập nhật hoài, ko cho nghỉ gì cả
Ko biết chứ mấy bank vn mới up win7 mới đầu 2016, được cái là sau này hỏng máy là dc thay lun dàn i5 với ssd rồi, chắc sẽ up win 10 sớm thôi. Mấy bố đua thành tích kinh lắm
cá nhân dùng đơn giản, game web thì không cần bảo mật
công ty tài chánh, Ngân Hàng, Hàng không thì mới cần bảo mật .
dùng cá nhân thì Win 98 , 98SE tới nay có cần update bảo mật gì đâu !
khoa8523
TÍCH CỰC
7 năm
Mình đang dùng win10 rất ổn định, nhưng không hiểu sao sau khi up lên win10 Creator máy lag hơn hẳn. Ổ SSD đang dùng xưa nay không hề bị fulldisk nhưng lên Creator thì bị?
giuloihua
ĐẠI BÀNG
7 năm
@khoa8523 Recommend là xài ssd rồi , giờ rê mà
@khoa8523 Vớ vẩn HDD ko bị thì thôi mà SSD bị thanh niên cho xin cái hình chứng minh phát, còn cmt câu view thì cứ im lặng là được
Update offline
Cần quái gì.
như này là tử tế rồi ;)), hệ điều hành viết cả chục năm rồi giờ các bác cứ bắt nó support phần cứng mới thì sức đâu ra, bên linux nó cũng vậy thui
odimon
TÍCH CỰC
7 năm
Ghét kiểu ép người dùng của MS nên chuyể sang dùng Mac ;)
Thằng MS này chơi ác anh em thiệt. Mà cái kiểu update của nó ức chế bỏ mẹ. Có hôm đang gấp, tắt máy đi thì không được. Ngồi đợi nó update cả tiếng đồng hồ. Không biết có ai kiện MS vì vụ update này giống vụ up lên win 10 chưa không biết?
dtt_arc
TÍCH CỰC
7 năm
@hoangphonggdct Update là nó update theo giờ phát hành và hệ thống, nó không có hiểu là bạn có gấp hay không gấp,còn nếếu laptop thì gập máy lại luôn về nhà update tiếp
Dù rất muốn lên nhưng thực sự Windows 10 chữ rất tệ,đọc rất mệt mắt.Chừng nào khắc phục thì tui lên.Giờ đang xài 8.1 ngon lành rõ nét lên làm gì
ơ ko cập nhập win 7 nữa à
À mà thôi từ cơ quan đến nhà toàn xài win 7 lậu điều đầu tiên mua máy về là tắt cập nhật rồi nên cũng có quan tâm đâu
Mà công nhận win 10 mới ngon thiệt đỡ cái vụ 100% disk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019