Vì sao điện thoại HTC lận đận?

Duy Luân
25/1/2018 22:56Phản hồi: 387
Vì sao điện thoại HTC lận đận?
HTC U11 là chiếc smartphone mình thích nhất và cảm thấy đáng tiền nhất năm 2017, anh bạn bên The Verge cũng đồng ý, nhiều anh em Tinh tế khi tham gia Tinh tế bình chọn cũng bầu U11 là một trong số những smartphone được ưa thích nhất năm. U11 thật sự xuất sắc về màn hình, camera, hiệu năng và pin, chưa kể giá bán hiện chỉ còn khoảng 12-14 triệu tùy các chương trình khuyến mãi. Nhưng tại sao sở hữu một thiết bị tốt như vậy mà HTC vẫn không có cải thiện gì về tình hình tài chính, và tại sao HTC vẫn mãi lận đận trên thị trường trong khi các tên tuổi Android khác, nhất là smartphone Trung Quốc, lại đang sống khỏe?

Về bản thân chiếc U11


Bản thân U11 có rất nhiều điểm đáng khen, nhưng một nhược điểm lớn đó là nó không sở hữu màn hình viền mỏng. Thật ra cầm máy trong tay vẫn rất thoải mái và dễ sử dụng, không có gì phải chê về tính dễ dùng của chiếc smartphone này. Nhưng vì không có viền mỏng nên nhìn nó không hấp dẫn bằng những đối thủ ra mắt cùng thời điểm, nhất là Galaxy S8. S8 là một trong số những chiếc smartphone mang khái niệm viền mỏng ra thế giới người dùng phổ thông (Mi Mix xuất hiện trước, nhưng về độ phổ biến và nhận diện thì không thể bằng Samsung được), thế là người ta bắt đầu quan tâm đến điểm này và hiển nhiên một cái điện thoại viền dày sẽ không nằm trong danh sách lựa chọn của họ trong năm 2017.

htc_vien_mong.jpg

Có lẽ HTC đã không kịp thay đổi sản phẩm của mình cho kịp với xu hướng viền mỏng khi U11 ra mắt vào tháng 5 năm ngoái. Sau đó HTC có nỗ lực làm máy viền mỏng, đó là HTC U11+ ra đời tháng 11, tuy nhiên thời điểm đó đã quá trễ rồi và thị trường đã tràn ngập những chiếc điện thoại viền mỏng khác, thậm chí có cả nhiều máy tầm trung nữa. Chưa kể đến việc U11+ có giá cao hơn khá nhiều so với U11 trong khi giá trị lớn mà nó mang lại chỉ có mỗi viền mỏng. Đây là lý do mình đánh giá U11+ không đáng tiền bằng U11, thậm chí không nên mua mà chờ U12 sẽ tốt hơn.

Năm 2017, HTC cũng không bắt kịp xu hướng camera kép giống như cách mà Samsung và nhiều công ty khác đã làm. HTC tới giờ vẫn trung thành với camera đơn, lý giải của hãng là hãng muốn làm ra một sản phẩm thật sự tốt rồi mới bán ra thị trường, và năm nay thiết bị đó sẽ xuất hiện. Vì không có camera kép nên U11 lại giảm thêm một lợi thế cạnh tranh nữa so với các đối thủ.

Dải sản phẩm

Trong năm 2017, HTC chỉ còn kinh doanh mỗi HTC U11, U Ultra và U Play xem như là những sản phẩm thử nghiệm cho một triết lý làm máy mới nên không được tập trung. Coi như mọi nỗ lực của HTC đều tập trung vào U11, nhưng hãng lại kẹt vào thế khó là ở phần khúc của U11 thì Samsung và Apple quá mạnh, cái tên HTC trở nên lu mờ, lại thêm hoạt động quảng bá không mạnh (sẽ nói thêm bên dưới) nên U11 chỉ bán ra với số lượng rất ít mà thôi.

HTC cũng có bán thêm chiếc HTC 10 Evo, một sản phẩm ra mắt năm trước đó nhưng vẫn còn rất tốt với cấu hình mạnh và build như một chiếc flagship. Đây là thiết bị mà công ty dùng để đánh vào phân khúc tầm trung. Nhưng lại một lần nữa, HTC lại lâm vào thế khó khi thị trường tầm trung cạnh tranh giá cực kì khốc liệt bởi các tay chơi Trung Quốc, lại thêm sự xuất hiện của Nokia càng làm thị trường thêm khó khăn. Thêm nữa, máy tốt không là chưa đủ, nó vẫn cần thêm các hoạt động quảng bá, và HTC thật sự quá yếu ở mảng này.

HTC_10_EVO.jpg

Nói cách khác, các sản phẩm của HTC vẫn có thể bán được, tuy nhiên số lượng không thể nhiều vì bị các hãng đối thủ ép quá nhiều, nhất là khi họ có thể đưa ra những lựa chọn tốt hơn về giá hoặc tốt hơn về mặt thương hiệu thì HTC sẽ rất khó để bì lại.

Khả năng quảng bá của HTC, không chỉ bây giờ mà từ trước


Nhìn chung U11 là một cái điện thoại tốt và có thể làm bạn hài lòng, nhưng bạn sẽ chỉ cảm thấy nó sau khi thật sự cầm máy trên tay và / hoặc sử dụng, còn với những người dùng mới, những người chưa sử dụng điện thoại HTC bao giờ, bạn không tìm được điểm nào để mua U11 cả trong khi trước mặt bạn là Samsung, là Sony, là Oppo, là Huawei. Người ta gọi là thiếu "unique selling point" (USP). U11 có một USP duy nhất có thể dùng quảng bá là tính năng bóp viền, nhưng trên thực tế tính năng này cũng không phải là thứ bạn sẽ dùng thường ngày trừ việc chụp ảnh nên cũng khó để người dùng tiếp cận tới nó.

Còn các đối thủ khác thì sao? Ôi thôi, nhiều lắm. Galaxy S8 là viền mỏng vô cực và thiết kế mới, Note 8 là màn hình to + camera kép, Huawei P Series thì camera kép, Huawei Nova 2i thì viền mỏng giá rẻ cấu hình cao, Oppo F5 cũng dùng viền mỏng, Sony thì đánh vào khả năng chụp ảnh và họ truyền thông điệp này rất rõ ràng. iPhone thì thôi khỏi nói rồi, X với viền mỏng, thiết kế mới, camera kép.

Quảng cáo



Ngoài ra, HTC cũng không có đủ tiềm lực tài chính để chạy các chương trình quảng bá như cách mà các hãng smartphone Android khác làm. Không có người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, không có các hoạt động quảng bá bên lề tại những chỗ tưởng chừng không liên quan đến công nghệ, không tài trợ rầm rộ cho các chương trình nhiều người xem, cũng không có dịch vụ gia tăng như Galaxy Gift. Khi nghĩ tới HTC, người ta chỉ nghĩ tới mỗi cái điện thoại, mà nhiều người thậm chí còn không biết HTC thì làm sao mà mua máy của hãng được. Ở mặt này, mình thấy Samsung làm tốt nhất, sau đó là Oppo (nhìn hình dưới là hiểu). Nói cách khác, mức độ nhận diện thương hiệu của HTC quá thấp.

Oppo_F5.jpg

Thêm một lý do nữa đó là HTC đã không quảng bá mạnh cho thương hiệu và thiết bị của mình trong khoảng 4 năm nay. Điều đó càng tạo ra một khoảng cách lớn khi nói về HTC trong tâm trí người tiêu dùng. Khi một thứ không được nuôi dưỡng liên tục, người tiêu dùng sẽ quên nó ngay, và đó chính xác là tình cảnh của HTC hiện nay.

Mình vẫn cảm thấy tiếc cho HTC, vì những cái máy họ làm ra thật sự tốt, xài được, và có thể xài lâu dài. Hi vọng trong năm 2017 với số tiền mới lấy được từ Google thông qua việc bán nhân sự mảng Pixel chúng ta sẽ thấy HTC làm gì đó tốt hơn và năng động hơn. Đây là cách duy nhất HTC có thể tiếp tục kinh doanh điện thoại, còn không hãng sẽ rời cuộc chơi sớm.

Máy tốt, ngon từ màn hình, camera đến độ mượt. Nhưng HTC vẫn đang khá đuối so với mấy hãng khác, và HTC còn rất nhiều việc phải làm nếu còn muốn chơi trong mảng smartphone này.
387 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ATSM... Kèm thêm dớp tinhte khen con nào chết con đó !
// NOKIA quay lại mà con ngon nhất 13 chai, giờ giảm còn 8-9 chai kìa !
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@thedeepain Blackberry vừa tuyên bố không làm smartphone nữa kìa. Khok g riêng gì HTC, cácthương hiệu lớn đều điêu đứng với smartphone giá rẻ của TQ.
bomy
CAO CẤP
6 năm
@thedeepain mấy cái phụ kiện ông nhắc đến là do các hãng thứ 3 làm, nó tự thấy sp tốt, sẽ nhiều người mua thì nó làm thôi chứ có phải chính hãng ss làm đâu
thedeepain
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bomy Đâu có, toàn phụ kiện chính hãng samsung phát hành đó bạn
http://www.samsung.com/vn/smartphones/galaxy-s7/accessories/
dual1
CAO CẤP
6 năm
@thedeepain Nói vậy chứ phụ kiện iphone của apple được airpod ra còn được chứ nó cũng có ngon mấy đâu bạn, bên thứ 3 là chủ yếu. Phụ kiện là tốt nhưng thứ căn bản (là con điện thoại) phải ngon trước đã. Htc hồi đó là mơ ước của bao thanh niên
pvming
TÍCH CỰC
6 năm
Vì cuhiep dìm hàng.
@pvming ngoài sung ra thì ổng éo dìm hãng nào bên androi cả
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Mấy tiêu chí để khen htc toàn là của 2016, trong khi nó không hề mang 1 xu thế nào mà người dùng trông đợi ở 1 smartphone 2017 mặc dù ra mắt khá muộn
@Vrtta Vì mấy con Android khác chán, không xài được nên mới dùng U11 đó haha
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Nhưng số đông vẫn mua đt vì tính năng mới chứ không phải vì cải thiện cái cũ. Vd đang xài ip 7 sẽ thích lên 10 chứ ít ai lên 8. Tui không chê u11 dở, nhưng nó cũ.
Eahleo
TÍCH CỰC
6 năm
Sao HTC không đem HTC 10 ra bán mà lại là con HTC 10 Evo nhỉ?
Eahleo
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Nhưng chip 810 của con EVO nghe nói nóng lắm, làm giảm hiệu năng và pin mau xuống, cũng định mua con EVO vì trong tầm giá hiện tại thì không có con nào qua được nó, mà nó lại là flagship 1 thời nữa chứ

Phân vân + bối rối :D
@Eahleo Con EVO giảm xung xuống rồi nên xài một số ứng dụng còn chậm hơn con S801 nữa. Nhưng mà chạy các ứng dụng cơ bản thì vô tư, nghe nhạc bằng tai nghe thì không chê vào đâu được, pin thì không cần lo hết vì có sạc nhanh cắm vào xíu là lên được 50%. Mình chỉ cần như vậy nên con EVO cực kỳ phù hợp.
bomy
CAO CẤP
6 năm
@goldenstar còn tùy thuộc vào cái giá nữa,
cấu hình vậy mà giá 5 6tr thì cạnh tranh nổi chứ quất lên 9 10tr thì ai mà mua
Eahleo
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Định mua HTC 10 Evo nhưng thắc mắc 1 điều là sau này có linh kiện để thay thế như màn hình, pin... không bác ?

Cần 1 câu trả lời :D
HTC = Hoang Tưởng Company. Không phải bây giờ nhưng cách đây mấy năm, HTC liên tục ra những dòng điện thoại cấu hình thấp nhưng giá thì lúc nào cũng trên trời. Và mình ghét HTC từ thời đó.

Trước mình có mua 1 cái HTC Rhyme (giảm giá sâu) cho bạn gái, nó quá tuyệt vời trừ chuyện trộm lẻn vào nhà và cướp nó đi chỉ sau 1 tuần sửa dụng
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@ufdb One max mình cũng xài rồi. Pin ngon đấy chứ, mỗi tội camera ultrapixel chụp xấu òm.
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@tuhmu0915 BS chụp lên màu đẹp và ít nhiễu hơn M7,M8 nhiều đó bạn
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@Timkelvin M8 làm gì bị lỗi chip Snap mà nóng, nó vỏ kim loại nên nóng thôi bạn. Iphone xài vỏ nhôm vũng nóng bỏ xừ đó thôi
tuhmu0915
ĐẠI BÀNG
6 năm
@goldenstar oh, tại mình dùng BS xong nhìn sang m7 với m8 thấy k sai khác lắm, đc cái k bị lỗi ám tím 😆.. lên 10 thì đúng là khác hẳn 😃
hungthieuk
TÍCH CỰC
6 năm
Giờ mà kiếm được người xài htc coi bộ khó lắm à
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@TienNguyenNhat Hình như là one x, B3, M10
@goldenstar Đúng mỗi B3 thôi bạn 😃😃
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@TienNguyenNhat Con M10 evo hả ta?
@goldenstar Theo thứ tự ah B3 - HTC10 - Droid DNA
Vì Luân mập và các mod tinhte khen nhiều nên lận đận. 😁
XBlue
CAO CẤP
6 năm
Vì nhìn hình không đẹp lắm, dù chưa biết bên ngoài thế nào nhưng ấn tượng bạn đầu như thế là không tốt rồi, ko thích cái nút hôm mập mập kiểu đó nữa,
PS: giá có thể ko mắc nhưng đừng so sánh với Sam làm gì, nên bán giá hấp dẫn hơn
@XBlue Mình cũng ngắm hoài ko ra điểm đẹp của con U11 này. Nhớ HTC ngày xưa thiết kế rất nét. Kiểu có góc cạnh hay dáng riêng biệt. Giờ cứ tròn tròn mũm mĩm một kiểu mình ko thấy đẹp
Theo mình thì :
1: thiết kế ( ko nổi trội giữa đám đông androi )
2 : truyền thông, quảng cáo ( gồm cả mảng chăm sóc khách hàng )
3 : giá trên mây hoang tưởng company ^^
Còn vấn đề chất lượng ta khoan hãy bàn ^^
gakhonggay
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SeAx A nhắc chú đọc lại rồi mà vẫn ko hiểu đc thì não chú dùng làm gì. A dùng U11+ nhé, hay chú ko biết thì a nói rõ hơn U11 Plus. A may hơn chú là có não để người khác tẩy não, chứ gặp chú bọn nó bó tay.
Ps: cái màn cong mà thế giới đang học theo hình như bọn SS nó bỏ ở con S9 đấy, tin rò rỉ thôi nhưng cũng đáng để chờ xem.
SeAx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gakhonggay Màn cong hình như nó bỏ.chú chắc bị nó tẩy hết não đâm ra giờ ko còn gì để nghĩ rồi.a đang nói con u11 chứ chú khoe u11+ của chia làm gì.à mà con u11 + nó như thế nào nhỉ.thấy bảo ngon nhất trong đám android mà giờ chắc bán đc mấy con cho mấy thằng mem trong tinhte quá.kaka.người dùng người ta ngu quá nên cứ đâm đầu vào ss với ip mua trong khi giá nó đắt.còn thằng này nó khôn quá nên nó cứ htc chơi thôi
gakhonggay
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SeAx Đúng bài đéo nói đc quay sang chửi =)). Con U11+ tao nói trong cmt với thằng phongba046 tự nhiên mày nhảy vào, giờ thì lại lỗi của tao hả :lol:. Ok mày thắng, vậy đã vui chưa. "Đừng bao giờ tranh cãi với những thằng ngu, vì chúng sẽ kéo ta xuống trình độ của chúng và thắng ta bằng kinh nghiệm". Chân lý không bao giờ thay đổi
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@SeAx Lại 1 em không xài mà phán hở viền. Cái thiết kế edge sense nó phải hở ra mới bóp được bác ạ. Đó là bình thường, chống nước ngon lành.
Người việt mình vẫn nói cái dớp mỡ hàng. Để ý hết 10 cn htc duyluan pr nhiệt tình thì 10 con ế thê thảm. Nên con sau nếu duyluan không viết bài nữa biết đâu lúc đó htc sẽ lên hương. 😁
@Huydola Chứ không lẽ mình phải nói thích cái mình không thích 😁
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Mình lại muốn được như Duy Luân, có điều kiện trải nghiệm nhiều thiết bị công nghệ. Quá thú vị.
@Duy Luân Nhưng số đông người ta ko suy nghĩ giống bạn mà. Nên vì thế sao áp đặt suy nghĩ của bạn cho người khác?.
baonlq
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Đồng chí cũng là fan htc à
u11 đang giảm mạnh kìa các bác, mua s8 đi :p
htc giờ lấy gì để so? Cấu hình? thiết kế? Hậu mãi? Thương hiệu? đều ko có tuổi
@If you dont mind haha, bạn có thấy loài người sắp bị đào thải ko? vậy đang đi lên hay đi xuống??? 😁
@duccuibapqueson Bác cho e xin tí bằng chứng với, e thấy cái gì cũng đi lên cả
@If you dont mind Bạn đủ tinh tế để nhận ra, chỉ do bạn ko ở đúng ko gian, thời gian
@duccuibapqueson Thôi bác ơi, em tính thẳng thật, ko biết thì bảo ko biết, không bao giờ có chuyện ăn không nói có đâu :p
nghia3d
CAO CẤP
6 năm
Pin sida nổi tiếng từ bao năm nay :3
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@visaodemroi Ý bạn là pin lâu?
@goldenstar ý mình là pin HTC lởm.
@nghia3d Pin HTC quá trâu so với dung lượng, dùng M8 và 816 đều 2600 mà on 3g đọc báo tầm 6, 7 tiếng
kero2005
TÍCH CỰC
6 năm
@nguyenduykhanh36 6-7 tiếng, ông đọc kiểu j hay thế??
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
Nói chung do tầm nhìn marketing quá yếu. Ở thế giới Android thì tốt chưa chắc thắng, thị hiếu khách hàng mới là quan trọng.
Có những chi tiết nhỏ mà HTC âm thầm làm để tăng trải nghiệm người dùng, những điểm này chỉ ai xài lâu mới nhận ra.
Tinh tế âm thầm như thế mà k theo kịp thị hiếu thì cũng sớm về chung đội với Nokia, Sony, BlackBerry thôi HTC à.
@vanlinh2905 Sony mobile nó chết queo khác gì htc Lg cũng ngắc ngoải Chẳng qua sony nó kinh doanh đa ngành nghề, từ tivi đến phần mềm, game, film, camera... Chỉ có ông htc ôm quá khứ huy hoàng, rồi chết đói lúc nào ko hay Kinh doanh lớn thì ngta đầu tư gìan trải để tránh rủi ro. Chứ như htc thì ko quá 2 năm nữa sẽ phá sản. ( sợ ko theo được đến lúc vr ar phát triển)
@vietnew2128 đỡ hơn LG, HTC chỗ SONY có thánh địa Đài Loan và Nhật Bản vẫn bán chạy 😁
còn ông thớt xếp SONY chung với Nokia và BB là quá sai
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@vanlinh2905 Thế là bạn chưa đọc bài của ông chủ tịch Sony nói về định hướng kinh doanh của tập đoàn hả?
@goldenstar không chú trọng nhưng vẫn duy trì mảng Mobile.
trong khi đó HTC đã bán toàn bộ mảng di động cho Google rồi. chính xác là HTC đã theo chân BB, Nokia, Moto rồi nhé 😆
Thật tiếc, những người bầu chọn là chiếc điện thoại yêu thích nhất hầu hết là những đứa không có khả năng mua, mà đến khi nó có tiền thì nó lại chọn loại khác. Lận đận là đấy chứ đâu 😁
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@Hieuvatm Cái đó là suy nghĩ của bạn, không phải ai cũng sĩ diện ảo như bạn nghĩ. Cái điện thoại thôi, thích thì mua xài. Tôi thấy ai mua HTC thì khen chê công bằng, không cần nói quá lên. Còn ai sài cái hàng gì đấy thì cứ lang thang đi chê bai đủ thứ, tự xem mình là người khôn ngoan.
Hieuvatm
ĐẠI BÀNG
6 năm
@goldenstar Thảo nào thấy b nghĩ mình khôn ngoan và công tâm như vậy
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@Hieuvatm Ý nói khối anh không xài mà chỉ biết múa phím, tỏ vẻ ta đây là chuyên gia ấy, mà thực ra biết mẻo gì đâu, chỉ bóc phét cho sướng mồm. Thật nguy hiểm.
baonlq
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hieuvatm Mình đã dùng qua vài model và hiện giờ vẫn chọn htc. Không phải nghe người ta nói nên tâng bốc, nhưng dùng rồi thấy chất lượng phần cứng tốt. Rất thích giao diện sence. Mỗi người mỗi lựa chọn, mình thấy nhiều bạn cứ chê htc này nọ nhưng cá nhân mình thấy htc ổn.
vuongde
ĐẠI BÀNG
6 năm
One m7 đến giờ mình vẫn dùng làm máy phụ sau 5 năm cày banh xác. Công nhận htc gia công tốt thật.
.... Vì HTC 10 là quá tốt . Họ đang tự tay bóp dái của họ . Khi cho ra HTC 11 thì người dùng lại luôn nghĩ tới ... HTC 10 . Cái sau lại ko bằng cái trước . :p và họ nghĩ cái sau nữa chắc còn tồi tệ hơn nữa ....
Thôi chết đi để còn làm bạn với ... Lumia :p
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc U10 mà tốt hơn u11 gì ông. Chỉ có cái kiểu thiết kế liquid kén người thôi ông.
@goldenstar Htc 10 Chứ u10 nào ?
goldenstar
TÍCH CỰC
6 năm
@vietnew2128 Đánh nhầm. He, sorry.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019