Tìm hiểu SSD chuẩn SATA, M.2 và NVMe

QuanNDD
20/10/2018 16:51Phản hồi: 446
Tìm hiểu SSD chuẩn SATA, M.2 và NVMe
Một trong những thay đổi quan trọng của ngành công nghiệp phần cứng máy tính là sự xuất hiện của SSD (solid state drive hay ổ thể rắn). Khác với HDD (hard disk drive hay ổ cứng truyền thống), SSD không lưu dữ liệu trên các đĩa từ cũng như không sử dụng đầu đọc. Thay vào đó, dữ liệu sẽ được lưu trên các chip nhớ kiến trúc NAND hay còn được biết đến dưới tên gọi flash NAND.

Vì vậy SSD có ưu thế vượt trội về tốc độ truy xuất dữ liệu, độ bền và khả năng chống sốc tốt hơn, hoạt động mát hơn vì không có bộ phận chuyển động. Nhờ vậy mà dữ liệu của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn khi máy tính bị rơi hay va chạm. Vậy có phải SSD nào cũng giống nhau, làm sao phân biệt được SSD chuẩn SATA, M.2 và NVMe ?
SSD info.png
Trước tiên, bạn cần phân định rõ về Dạng thức (Form factor), Cổng kết nối/giao tiếp (Connector) và Giao thức (Interface). Chi tiết như trong mind map mình liệt kê trên và đây cũng là các khái niệm cơ bản giúp bạn nhận biết được chúng.

Dạng thức (Form factor)


Tim hieu SSD 1.jpg


Dạng thức để chỉ hình dạng vật lý của SSD, tức những thứ mà bạn có thể nắm giữ trên tay và cảm nhận được trên thực tế. Trong đó SATA và M.2 là 2 dạng phổ biến nhất hiện nay. Theo cách mình liệt kê trong mind map thì có 6 dạng thức khác nhau của SSD. Tất nhiên việc phân loại này chỉ mang tính tương đối vì có những thứ không được xếp cùng hạng mục (category) xét về dạng thức.

Chẳng hạn bạn sẽ dễ dàng nhận biết SSD M.2 và SATA hoặc PCI Express bởi sự khác biệt về hình dạng. Tuy nhiên với SSD SATA 2,5 inch và SSD U2 (SFF-8639), hoặc giữa mSATA và M.2, bạn khó phân biệt hơn nếu chỉ dựa theo kích cỡ của chúng. Chi tiết về các dạng thức phổ biến của SSD, bạn có thể tham khảo bài viết tại đây.

Cổng kết nối (Connector)

Tim hieu SSD 2.jpg

Giống với dạng thức thì cổng kết nối (hay giao tiếp) cũng là thứ mà chúng ta có thể nhìn thấy được trên thực tế. Điều may mắn là tên gọi cổng kết nối và dạng thức thường giống nhau nên bạn có thể dựa vào đó để phân biệt giữa các SSD.

Chẳng hạn các SSD SATA phổ biến hiện nay gắn kết với bo mạch chủ qua cổng SATA 3.0 trong khi SSD PCI Express Intel 750 được gắn trực tiếp trên khe PCI Express của bo mạch chủ. Tương tự để sử dụng SSD M.2, bạn cần chắc chắn bo mạch chủ có thiết kế sẵn khe M.2.

Giao thức (Interface)


Tim hieu SSD 4.jpg

Quảng cáo



Giao thức là cách mà SSD “nói chuyện” với ứng dụng và các thành phần phần cứng khác thông qua bộ điều khiển (controller) tương tự cách thức mà card mạng dùng truyền dữ liệu.

Về cơ bản, chức năng của SATA controller dùng điều khiển giao tiếp của ổ cứng SATA (serial advanced technology attachment) nói chung. Điểm nổi bật của SATA Controller là hỗ trợ chế độ AHCI mode (advanced host controller interface), cho phép truyền nhận dữ liệu với băng thông đạt mức 600 MB/s (chuẩn SATA 3.0).

Trong khi đó NVMe controller (non-volatile memory express) tiêu chuẩn được phát triển cho các SSD hiệu suất cao. Cùng với sự phát triển của công nghệ Flash NAND, tốc độ SSD cũng cải thiện đáng kể và đã đạt đến ngưỡng băng thông tới hạn của SATA 3.0. Do đó về một chuẩn kết nối mới với tốc độ cao hơn, băng thông rộng hơn để tránh tình trạng nghẽn cổ chai là cần thiết.

Khác với SATA, NVMe controller sử dụng 4 tuyến PCI Express 3.0 để truyền dữ liệu với băng thông đạt mức 4GB/s. Điểm nổi bật của NVMe là hỗ trợ công nghệ NCQ có khả năng phân tích, sắp xếp đến 64.000 hàng đợi so với con số 32 hàng của AHCI.

Tốc độ SSD NVMe so với SATA như thế nào?

Tim hieu SSD 3.jpg

Quảng cáo



Các SSD hiệu suất cao có tốc độ truy xuất dữ liệu đạt đến 3.500 MB/s và hiệu suất đọc ghi dữ liệu ngẫu nhiên khoảng 600.000 IOPS (lượt dữ liệu vào/ra mỗi giây). Tất nhiên những con số trên chỉ mang tính lý thuyết vì hiệu suất thực tế bị ảnh hưởng bởi một vài thành phần khác như loại flash NAND sử dụng, thiết kế firmware có tối ưu không cũng như một số chức năng bổ trợ khác.

Tuy nhiên, nếu so với SSD sử dụng giao tiếp SATA 3.0 có tốc độ cao nhất vào khoảng 530 - 550 MB/s và HDD loại 7.200 rpm, tốc độ khoảng 140 - 160 MB/s. Có thể nhận thấy hiệu suất SSD NVMe cao hơn khoảng 6,3 - 6,5 lần so với SSD SATA và cao gấp 22 – 25 lần ổ cứng truyền thống.

Tất cả SSD M.2 đều sử dụng NVMe controller

Câu trả lời là không.

Như mình chia sẻ bên trên thì M.2 chỉ là dạng thức, tức hình dạng vật lý mà thôi. Tùy thuộc thiết kế của nhà sản xuất cũng như đối tượng người dùng hướng đến mà SSD M.2 sẽ trang bị SATA controller hoặc NVMe controller. Tất nhiên tốc độ truy xuất dữ liệu và giá thành sản phẩm cũng khác nhau.
SSD compare.jpg
Chẳng hạn với SSD Samsung 860 EVO mSATA và 860 EVO M.2 SATA có giá tham khảo 169,99 USD (khoảng 3,8 triệu đồng) trong khi với cùng mức dung lượng 1TB, mẫu 960 EVO NVMe M.2 được bán đến 449,99 USD (khoảng 10,05 triệu đồng). Đi vào chi tiết thông số kỹ thuật thì sự khác biệt của SSD NVMe M.2 nằm ở tốc độ đọc ghi dữ liệu vượt trội so với hai sản phẩm còn lại.

Nếu tốc độ truy xuất dữ liệu là ưu tiên hàng đầu thì đương nhiên SSD NVMe M.2 là lựa chọn tốt nhất. Còn với nhu cầu dùng trong gia đình, văn phòng hoặc thậm chí chơi game thì SSD M.2 SATA hiện đã đủ nhanh rồi.

AS SSD Benchmark.jpg

Vậy bạn đang dùng SSD nào và tốc độ đọc ghi là bao nhiêu ? Thử dùng AS SSD Benchmark để kiểm tra và chia sẻ cùng anh em bên dưới nghe. Chẳng hạn mình đang dùng SSD Intel 750 PCIe 400GB, tốc độ đọc ghi dữ liệu tuần tự lần lượt là 1.972,7 MB/s và 981,08 MB/s.
446 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
Dạo gần đây giá thành ssd hạ nhiệt quá, có thể nói giảm khoảng 50% luôn. Đang tính sắm em ssd sata 250GB của Crucial giá có khoảng 1,5 triệu à ^^.
@nhokkubjm1994 Giờ triệu 9 kìa 😃)
@phamhoainhan227 1,5tr với ssd 250 😆) chỗ nào nó cứa dao vào cổ bác nó cắt à
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
3 năm
@Giang Không Xấu Trai Cái cmt mình 2018 thời đó, còn bác đang cmt năm 2020 giá nó khác rẽ hơn rồi.
huynhnhusg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@phungtriminh ko đủ thì mua thêm 1 cái ssd nữa .. có gì mà phí nhỉ ????
dntphuc
TÍCH CỰC
5 năm
Form Factor đã qui định kiểu connector, vẽ thêm nhánh cũng không cần thiết đâu.
Interface mình không biết dịch nghĩa thế nào cho đúng, hình như dịch là "giao tiếp" thì có lẽ chia làm 2 nhánh chính là SATA và PCIe, qui định băng thông và cách thức truyền dữ liệu.
Protocol- "Giao thức"(Giao thức điều khiển bộ nhớ qua giao tiếp nhờ controler) có lẽ cũng chia 2 nhánh chính là AHCI và NMVe thôi.
CQA
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dntphuc Lại thêm 1 bài viết tào lao của mấy ku mod hiểu biết phọt phẹt tinhte. :v
bachhung6729
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CQA Nếu bạn có kiến thức, hãy viết nhưng bài chia sẻ như ad, thay vì đưa ra những giải thích hiểu biết phọt phẹt của bản thân,
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dntphuc ngắn gọn dễ hiểu
Mới thay từ ổ HHD sang con SSD 860 EVO của Samsung đúng là như thay áo mới cho con lap cùi của mình 😁
Mấy bạn nào còn đang dùng ổ HHD thì nên đầu tư xíu sắm con SSD lắp vào chạy cho sướng nhé :D
@Vỹ Spirit Công nhận giá bây giờ là rất rẻ. Mới mua 1 cái 160G về cài win có 499k.
Cái giá mà khoảng 1-2 năm về trước mơ còn không thấy.
Đếch bù cho giá CPU với giá Ram.
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Tony_HD Cẩn thận dạo này hàng nhái nhiều lắm
@Tony_HD Tui mua con ssd kingston 120GB svnow từ hơn 3 năm nay,lúc đó1400k đến bi giờ vẫn chạy phà phà, lắp vào thay Hdd 500gb của laptop..
Ladan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Từ ngày biết đến SSD là ko thể nào quay lại HDD được nữa, mjnhf có 2 desktop + 1 laptop đều fai đầu tư bét nhất mỗi máy cũng 1 ổ SSD 256GB của Samsung hay WD
nguulangx1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 Khà khà. Mình chơi em khác rồi. MASTERBOX MB500
Có sẵn 3 fan led rgb, e chơi tản nước rồi, dòng amd 2600x nên chơi luôn tản nước cho mát. Case này e thấy ổn và hợp lý về kinh tế, không gian thoáng, nhiệt độ case e tầm 38 độ, nhiệt độ phòng cỡ 30-32.
@Ladan Hdd chỉ để làm ổ lưu trữ gắn thêm thui
@boyngo1988 Tốc độ bạn nói là tốc độ tuần tự, chỉ đúng với file dung lượng lớn (khi sao chép dữ liệu chẳng hạn), còn hoạt động của Win liên quan đến những file tầm trên dưới 4KB, cho nên tốc độ 4K cao hơn thì win mới nhanh hơn được.
Kanzz.Elf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 Cái case đẹp vãi lồng
HDD => SSD là nâng cấp đáng giá nhất trên các máy tính cũ!
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@cheetah_fast chuẩn luôn ^^
khá ngon ssd Samsung pm961 IMG_3122.JPG
lil.justme
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Voldemortka Lap bác đang dùng là con gì vậy?
@lil.justme Mi notebook pro
@Voldemortka oh, con laptop nhái apple =))
@Anh Hùng Rơm Xài ngon được rồi thím, còn hiến máu nuôi cho Apple béo làm gì trog khi Mac book ko đáp ứng được nhu cầu của người dùng xài Windows 😃
mới làm con 860 evo 500gb nữa để chạy linux 😆 giá ssd h đang rẻ thật
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
@tobe2405 Ssd chạy ubuntu chậm chậm sao ah bác ko đc vèo vèo như trên win
qloved
CAO CẤP
5 năm
@bkb_ct của mình chạy ssd nvme thấy bình thường, không bị chậm so với win. Thời gian boot từ màn hình grub vào ubuntu còn nhanh hơn thời gian từ lúc nhấn nút nguồn đến lúc hiện màn hình grub
trong máy có 1 con evo 850 sata3 với evo 970 nvme, tốc độ vào win và mở các app nặng như photoshop vẫn như nhau, game load nặng nhất như GTA V chênh nhau cực ít , suy ra mình thấy tốc độ lý thuyết hơn nhau 7 lần nhưng thực tế sử dụng ko hơn dc nhiều lắm, chỉ khác biệt nhiều nhất là SSD với HDD thôi.
@traisaigon Sao không cần đến mức đó hả bác, cơ bản nhiều khi giao tiếp SATA bị giới hạn ở 550MB/s nên lắp con xịn nó vẫn tốc độ đó thôi, dùng PCI nó khác một trời
@Hoàng Gia Lâm Vấn đề là nếu dùng cơ bản lướt web hay coi flim hay văn phòng nhẹ nhàng nó chả khác gì . Ông dùng sata vào win 3s giờ có lên pci nó siêu lắm là 2s mà 2s với 3s nó cũng chả khác gì luôn .
Kelvin1992
TÍCH CỰC
5 năm
@traisaigon Khi nào mở máy tính như mở tivi thì mới đáng nói. Mở tv mà 3s nó mới lên hình là thấy bực rồi
sickmydig
ĐẠI BÀNG
5 năm
@boyngo1988 bác nào làm lập trình chạy build 1 project nhiều file, rẻsỏurce deploy sang 1 máy ảo linux cài trên win thì SSD nvme phải nói là cực kỳ đáng giá đó
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các bác tư vấn giúp em.
Em muốn gắn ngoài ổ SSD 256 cho macbook. Loại nào các bác đã dùng qua và cảm thấy tốc độ tốt ah.
Cám ơn nhiều!
@bravemoon177 Macbook nó xài chuẩn riêng, và mỗi đời nó là 1 chuẩn khác nhau. Bác nòi chung chung thế này thì không ai tư vấn được đâu.
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bravemoon177 Mình dùng MBP 2012 mid retina
@bravemoon177 Mang ra mấy tiệm macbook gì đó nó tháo ra cho coi , rồi nói luôn cho bạn biết là nâng được gì
@bravemoon177 Đối với Macbook thì phải mua thêm cái adapter, cắm qua cái adapter này là tự mình nâng lên thoải mái và rẻ chứ mua ổ đúng chuẩn cho Macbook thì đắt gấp đôi.
@bravemoon177 Gắn ngoài tốc độ bị giới hạn rõ rệt, không phát huy tác dụng nhiều
smartphone thì không biết bao h mới phổ cập ufs 2.1 , dùng cái emmc cũng chậm quá rồi
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@tobe2405 Chắc 2020 :v
tbdat11
CAO CẤP
5 năm
Đang dùng Samsung SM961 256GB, giá chỉ 2tr6 mà nhanh như gió. Nếu main có hỗ trợ M2 thì lắp 1 cái M2 vào xài cho phê. Cũng vì cái SSD này mà mình mua 1 cái main khác có 2 slot M2 thay cho cái main cũ để xài 😁
cho mình hỏi M2 PCIe là chắc chắn có hỗ trợ NVMe đúng o ạ?
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangtien123 Cổng M2 PCIe là để gắn ssd NVMe đó bạn.
QuanNDD
CAO CẤP
5 năm
@hoangtien123 Cách đây 5 phút thì mình trả lời chắc chắn. Còn qua chia sẻ của anh bạn thì chỉ đúng với hầu hết SSD hiện nay. Vẫn còn vài trường hợp dị biệt như Samsung SM951 AHCI và Kingston hyperX Predator PCIe SSD. Hai sản phẩm này dùng dạng thức M.2, dùng băng thông PCIe để truyền dữ liệu nhưng giao thức là AHCI.
@QuanNDD e cảm ơn anh nhiều nhé
saiback
CAO CẤP
5 năm
@hoangtien123 Đời đầu của M2 PCIe là giao thức vẫn là AHCI thôi: Samsung XP941/ SM951 (đời 951 có 2 bản AHCI và NVMe), Plextor M6e,...Còn hiện nay thì là NVMe hết rồi, nhưng băng thông khác nhau: thường là 3.0 x2 (dòng giá rẻ) và 3.0 x4
Cho mình hỏi máy mình có khe M2-2280 thì có hỗ trợ NVMe không?!
@Đoàn ĐH Hùng Đại loại là M2 là 1 kiểu khe cắm, hình dạng bên ngoài
Còn sata2 hay NVMe là cấu trúc bên trong, quyết định tốc độ truyền dữ liệu, blabla :v
dntphuc
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenly2016 Thông tin chỉ ghi M2 2280 thì thường chỉ là M2 SATA thôi bác.
Nếu muốn biết chắc chắn hơn thì đọc thông tin trên web của nhà sản xuất hoặc tra mã máy trên các trang bán.
qloved
CAO CẤP
5 năm
@nguyenly2016 nếu không nói gì thêm thì cứ auto mà chỉ giao thức m2 chứ không phải dùng giao thức pci-e đâu bạn
@nguyenly2016 Hãy kiểm tra thông tin của máy. Sẽ biết dc đó bạn.
LongmM
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình mới build case i3 8100, dùng con ssd m2 PCIe Kingmax PX3280 256GB NVMe 3x2 256gb giá 1.7tr tốc độ đọc gì dc 1.580/914
tbdat11
CAO CẤP
5 năm
@LongmM Thường phân khúc SSD M2 này muốn ngon hầu hết ae sẽ dùng hàng Samsung, mua EVO cũng được, không thì SM, ngon nữa thì Pro. Tất nhiên giá cao gấp rưỡi so với hãng khác nếu cùng dung lượng.
@LongmM Con này chỉ hơn con của bạn 150k mà tốc độ cao gấp đôi nè https://lagihitech.vn/shop/ssd-samsung-pm961-256gb-mzvlw256hehp/

SSD Samsung PM961 256GB, Chất Lượng | Lagihitech.vn

Ổ Cứng SSD Samsung PM961 256GB Chuẩn M.2 PCIe NVMe MZVLW256HEHP Tương Thích Cho Máy Tính PC Và Laptop. ✅ Cam Kết ✅ Bảo Hành 36 Tháng 1 Đổi 1.
lagihitech.vn
@LongmM Còn dư khe PCI x16 nào không bác? Main bác như vậy gắn card đồ họa nữa được ko
LongmM
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoàng Gia Lâm upload_2018-12-5_17-31-37.png
Đây cấu hình của mình đây, 10.5 củ chưa tính màn nhé
Độ dày 7-9,5cm? o_O
thaihavnn07
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cứ NVMe để cài hệ điều hành và ứng dụng. Lưu dữ liệu dùng các loại rẻ hơn.
@thaihavnn07 Mình bỏ 3 triệu ra mua HDD 4TB chứa dữ liệu phim ảnh. Giá cái này giảm đồng nghĩa cái cùi hơn nó giảm sâu hơn
nvmnghia
ĐẠI BÀNG
5 năm
Những con PCI ssd đời đầu hồi chưa có NVMe thì nó dùng cái gì mà tốc độ vẫn quá sata nhỉ?
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@nvmnghia Có loại ssd chuẩn cổng M2 sata đó ạ.
@nvmnghia quá là bao nhiêu bạn? trước đây dùng ít lane pcie hơn nên tốc độ được tầm 1000MB/s còn giờ lên pcie x4 thì đc 4000MB/s
Ngoài ra còn có thể raid các ổ để tốc độ cao hơn
nvmnghia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phamhoainhan227 klquan
nvmnghia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenlinh712 từ 2009 có các dòng ổ pci của fusion io đạt từ 700 MBps, nchung quá chuẩn sata. mà hồi đấy chắc chắn không có NVMe, thế thì nó dùng cái gì, hay là ông thớt còn thiếu cái này?

hoặc nhìn rộng ra như ô, các card raid nó giao tiếp với máy ntn? không nvme, không sata, thì bằng công nghệ nào khác?
saiback
CAO CẤP
5 năm
@nvmnghia SATA --> PCIe là cái quyết định tốc độ cao đó còn AHCI --> NVMe giống như từ IDE --> AHCI đó. Cho nên ko có NVMe nó vẫn có tốc độ cao.

Ổ hồi đó là PCIe AHCI còn ổ hiện nay là PCIe NVMe.
Ngắn gọn là SSD hiện tại có 2 chuẩn giao tiếp là Sata và PCIe (NVME), máy tính hỗ trợ được chuẩn nào thì dùng chuẩn đó, cứ giá rẻ nhất với dung lượng cao nhất mà chơi, tiền ít mà cứ đòi hỏi thương hiệu thì chỉ được dung lượng nhỏ thì quá phí mà độ bền và tốc độ của SSD cũng tăng theo dung lượng, chưa có con SSD nào chết sớm cả, miễn đừng mua phải hàng fake hay noname thôi. Dùng bình thường tốc độ không thấy khác nhau, còn so với HDD thì nó một cuộc cách mạng rồi.
esata
CAO CẤP
5 năm
@nguyenhongkyvn68 Mua adapter PCI-e gắn vào main có khe PCI-e x4 là main nào cũng hiểu được ổ NVME - PCI-e phải không bạn? Hay là còn tùy main, và có main còn phải boot vào ổ NVME mới thấy nó hay là sao ??!!
Nam Nô
ĐẠI BÀNG
5 năm
HP Spectre x360 đời 2016, đang xài M2 không biết lên NVMe có nhận được không nữa
@Nam Nô Con này chỉ hỗ trợ chuẩn M2 Sata thôi, lắp Nvme không nhận vì nó là chuẩn M2 PCIe .
P.H.Nhân
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenhongkyvn68 lắp cũng ko đc, vì chân cắm 2 chuẩn này khác nhau ahihi
Nam Nô
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nam Nô Mình có lên vài trang thấy nói là gắn được nhưng không được max speed
@phamhoainhan227 Đúng rồi con M2 Sata nó thủng 2 lỗ, con Me PCIe chỉ còn 1 lỗ thôi !
@phamhoainhan227 Một khi thích trải nghiệm thì cái gì cũng đều adapter chuyển đổi nhá, kể cả SSD cho máy MAC.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019