3 thay đổi lớn trong thiết kế thương hiệu Rolls Royce

Quyền.Vũ
28/2/2022 9:33Phản hồi: 14
3 thay đổi lớn trong thiết kế thương hiệu Rolls Royce
Cầu kì nhưng lại không phô trương chính là những gì đã diễn ra trong lần tái thiết kế thương hiệu Rolls Royce của Pentagram.

Biểu tượng Spirit of Ecstasy hay còn phổ biến ở Việt Nam với tên gọi Nữ Goá Phụ Bay, là hình tượng đã gắn liền với thiết kế thương hiệu Rolls Royce từ đầu những năm 1910.

Đến năm 2020 vừa qua sau hơn một thế kỷ gắn bó, hình tượng quen thuộc này đã được làm mới bởi công ty thiết kế Pentagram. Cùng với đó là những thay đổi cầu kì nhưng lại không phô trương, đến từ lần tái thiết kế thương hiệu Rolls Royce danh giá.

Screen Shot 2022-02-28 at 16.30.54.png
Biểu tượng Goá Phụ Bay nổi tiếng trên các mẫu xe Rolls Royce (ảnh: WardsAuto).

Sau gần một năm thực hiện, Pentagram cuối cùng đã hoàn tất nhiệm vụ của họ. Trong việc đưa hình ảnh và thiết kế thương hiệu Rolls Royce đến gần hơn nữa, với nhóm khách hàng có tuổi đời còn trẻ đúng với dịch chuyển định hướng của thương hiệu nước Anh.

Mặc dù dành nhiều thời gian và năng lực đội ngũ để làm mới biểu tượng Spirit of Ecstasy. Nhưng Pentagram đã quyết định sẽ giữ lại hình ảnh hai chữ R lồng vào nhau, với mong muốn gìn giữ và tôn trọng phần nào truyền thống của thương hiệu.

Với thiết kế thương hiệu Rolls Royce mới, hãng xe sang Anh Quốc muốn phân biệt mạnh mẽ với công ty kỹ thuật Rolls-Royce. Thương hiệu nổi tiếng về sản xuất động cơ máy bay và cũng sử dụng biểu tượng hai chữ R lồng vào nhau.

Biểu tượng goá phụ nổi tiếng trong thiết kế thương hiệu Rolls Royce


Được tạo ra bởi nghệ nhân điêu khắc Charles Robinson Sykes vào năm 1911. Goá phụ bay Spirit of Ecstasy được phục dựng nguyên mẫu, từ hình tượng của bà Eleanor Velasco Thornton – nữ thư ký của Bá tước John Scott Montagu, bạn thân của nhà đồng sáng lập Charles Rolls.

Screen Shot 2022-02-28 at 16.31.10.png
Goá Phụ Bay được lấy cảm hứng từ hình ảnh của bà Eleanor Thornton (ảnh: InsideHook).

Hình tượng Goá phụ bay với thân mình đưa về phía trước, hai cánh tay mềm mại đưa ra sau trong bộ váy vô cùng mỹ miều. Đã bắt đầu xuất hiện trên nắp capo của những mẫu xe Rolls Royce kể từ năm 1911. Từ Rolls Royce Ghost cho đến Rolls Royce Phantom.

Trải qua 11 lần hiệu chỉnh và thay đổi thiết kế thương hiệu Rolls Royce, biểu tượng Goá phụ nổi tiếng giờ đây đã có kích thước nhỏ hơn tương đối đáng kể. Cùng chi tiết hoàn thiện lò xo để có thể “thập thò” chống nứt gãy, hoặc đề phòng kẻ trộm đánh cắp mất.

Quảng cáo


Không còn là hình ảnh quá cách điệu và tham chi tiết nữa, đội ngũ Pentagram đã làm cho biểu tượng Spirit of Ecstasy trở nên hiện đại và trau chuốt hơn.

Screen Shot 2022-02-28 at 16.31.22.png
Nhà thiết kế Marina Willer nhận trọng trách ở dự án thiết kế thương hiệu Rolls Royce (ảnh: Charlotte Philby).

Đại diện Pentagram là Marina Willer đã cho biết: “Thiết kế cũ quá phức tạp để sử dụng trên các nền tảng kỹ thuật số, nó thậm chí còn không thể hiện được tính hài hoà cũng như sự sang trọng hay hiện đại.”

“Cho nên tôi nghĩ rằng giờ là thời điểm hoàn hảo để làm mới nó, mang Goá phụ bay trở lại với hình ảnh của người phụ nữ luôn luôn tiến về phía trước.”

Biểu tượng mới này được kỳ vọng sẽ dẫn đầu bộ thiết kế thương hiệu Rolls Royce, đặt luôn ở phần đầu xe để thay thế cho hình tượng hai chữ R vốn dễ gây nhầm lẫn. Đồng thời hình đại diện của Rolls Royce trên các mạng xã hội, cũng sẽ được thay thế bằng hình ảnh Goá Phụ Bay thay vì hai chữ R mạ chrome như trước kia.

Biểu tượng Goá Phụ Bay đã thay đổi như thế nào?


Bằng định hướng xây dựng hình ảnh người phụ nữ ........ phía trước, Marina Willer cùng nhóm cộng sự đã lật biểu tượng Spirit of Ecstasy lại từ mặt trái chuyển sang bên phải.

Quảng cáo



Tinh gọn đi một số lát cắt tạo ra sự phản chiếu, thêm vào dưới đôi bàn chân Goá Phụ một miếng đệm chân đế. Như để khẳng định rằng đây không phải người thật, mà là một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa.

Screen Shot 2022-02-28 at 16.31.44.png
Biểu tượng Goá Phụ Bay được tinh chỉnh lại và tiếp tục sử dụng trên nắp capo xe (ảnh: Automacha).

Từng chi tiết đều được đội ngũ thiết kế tính toán, phân tích và tác động vào một cách tinh tế. Đôi cánh, gương mặt hay thậm chí vòng eo của Spirit of Ecstasy cũng được mang ra tranh luận. Theo như lời chia sẻ của Marina Willer:

“Những chi tiết nhỏ nhất chẳng hạn như kích thước vòng eo lại vô cùng quan trọng. Chúng tôi không thích nó quá nhỏ bởi sẽ tạo cảm giác nữ Goá Phụ bị gầy đi. Mang đến hình ảnh không mấy tích cực. Đặc biệt chỉ một sai sót nhỏ thôi, cũng khiến cho vòng eo đó trở nên bất cân đối, thậm chí là gợi dục hơn.”

Hình ảnh kỹ thuật số của Goá Phụ Bay trong thiết kế thương hiệu Rolls Royce mới, lại làm gợi nhớ đến hình ảnh của những dải lụa hoa mỹ. Đó là kết quả của một đoạn mã đến từ đội ngũ thiết kế, tạo ra một loạt các đường thẳng song song sau đó uốn cong chúng đi.

Screen Shot 2022-02-28 at 16.31.53.png
Hình ảnh truyền thống của Rolls Royce trên mạng xã hội Instagram (ảnh: Dezeen).

Tạo hình thành những đường cong mềm mại giúp liên tưởng đến vóc dáng người phụ nữ. Theo bà Willer, ý tưởng này xuất phát từ việc đội thiết kế thương hiệu Rolls Royce muốn mang đến hình ảnh thương hiệu tích cực.

Mạnh dạn loại bỏ những hình ảnh và giá trị cũ kĩ, hướng đến tương lai của tư duy thiết kế và ứng dụng nhiều hơn những tiến bộ của khoa học kỹ thuật.

Wordmark mới đã xuất hiện trong thiết kế thương hiệu Rolls Royce


Khi đắn đo cân nhắc giữa việc sẽ tiếp tục ứng dụng, loại bỏ hoàn toàn hay làm mới hình tượng hai chữ R lồng ghép. Đội ngũ Pentagram đã thử làm mới lại hình tượng này, bằng cách thay đổi góc nhìn hoặc thay đổi kích thước một chút của từng chữ cái.

Tuy nhiên như bà Willer đã nói, mỗi sự thay đổi nhỏ nhất đều trông giống như “chúng tôi đang làm nhái lại hình tượng đó.”

Kết luận cuối cùng là giữ lại toàn bộ thiết kế cũ của hình tượng hai chữ R, thay vào đó sẽ tạo ra một wordmark hoàn toàn mới cho thiết kế thương hiệu Rolls Royce.

Screen Shot 2022-02-28 at 16.32.04.png
Thiết kế wordmark mới của tên thương hiệu Rolls Royce (ảnh: Dezeen).

Bà Willer cùng nhóm của mình đã thay đổi wordmark thương hiệu, từ font chữ cũ Gill Sans Alt sang font chữ mới Riviera Nights. Với các chi tiết vát cạnh của chữ L và chữ E nhằm tạo ra hiệu ứng chuyển động, hướng hình ảnh thương hiệu đến sự sang trọng và tinh tế.

Từng chữ cái trong wordmark mới cũng được viết hoa, thay vì chỉ viết hoa chữ đầu tiên trong thiết kế thương hiệu Rolls Royce cũ.

Hai chữ R lần này cũng được ưu ái sử dụng kích thước lớn hơn, một sự bù đắp mà Pentagram muốn dành cho màn chào tạm biệt của hình tượng hai chữ R lồng ghép.

Thiết kế thương hiệu Rolls Royce mới đã được giới thiệu từ ngày 01/09/2020.

Bài viết có sử dụng một số thông tin và hình ảnh đến từ DeZeen – một chuyên trang về kiến trúc và thiết kế điện tử có trụ sở đặt tại London. Đội ngũ Vũ xin được gửi lời cảm ơn và cùng nhau hy vọng rằng, kiến thức thương hiệu nói chung và thiết kế thương hiệu nói riêng sẽ còn được chia sẻ miễn phí rộng rãi đến tất cả mọi người.

Xin chân thành cảm ơn,
Nguồn bài viết:

https://vudigital.co/3-thay-doi-lon-trong-thiet-ke-thuong-hieu-rolls-royce.html
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

knight2255
TÍCH CỰC
2 năm
Góa phụ bay, dịch ra tiếng Việt nghe sao sao nhỉ 😁
VAdaihiep
TÍCH CỰC
2 năm
@knight2255 Công nhận, ko hiểu sao Spirit of Ecstasy dịch thành Góa phụ bay???
vn_soft
CAO CẤP
2 năm
@VAdaihiep Dịch bậy đấy b, sai mãi thành quen.
luca_suarez
ĐẠI BÀNG
2 năm
@VAdaihiep Dịch là tinh thần thuốc lắc hay hơn
ngoctan02us
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vừa tính mua lại thay sắp thay đổi thiết kế, bực không mua nữa 😁
@ngoctan02us Y chang mình luôn =))
@ngoctan02us Mình lại định xem thiết kế mới nó ra xem thế nào thì mới quyết định mua mẫu mới hay mẫu cũ
Cười vô mặt
kl2991
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sao lại là goá phụ, Spirit trong Spirit of Estacy giống như là linh hồn, thần tiên mà??
hjhehe
TÍCH CỰC
2 năm
nhìn ngang giống vận động viên trượt tuyết hơn
Một ý ngầm là,biểu tượng phải đứng vững,do vậy nhà thiết kế không muốn nó siêu vẹo khi tai nạn,hoặc bọn hãng xe khác cố tình vặn nó gục xuống hạ thấp thanh danh,bằng cách thụt xuống khi có tác động mạnh lên goá phụ.
toiyeulexus
ĐẠI BÀNG
2 năm
dù em có thiết kế như thế nào thì lúc đi em anh vẫn là chủ tịch
Thương hiệu quá đẳng cấp
dịch gì chán vậy, "goá phụ bay"?
Biểu tượng rất đẹp, giờ mới biết ý nghĩa của nó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019