P.T.: Game kinh dị xuất sắc nhất, nhưng anh em chỉ có thể lên YouTube xem!

P.W
9/3/2020 9:7Phản hồi: 40
P.T.: Game kinh dị xuất sắc nhất, nhưng anh em chỉ có thể lên YouTube xem!
Ngày 12/8/2014, một bản demo game kinh dị có tên P.T., viết tắt của “Playable Teaser” được hãng game có cái tên xa lạ 7780s Studio đưa lên chợ game PlayStation Store, độc quyền cho máy console PS4. Nhân vật chính, ở góc nhìn người thứ nhất, được anh em điều khiển đi dọc hành lang một căn nhà. Cái hành lang ấy cứ tiếp diễn tưởng chừng vô tận, và rải rác trong màn chơi là những câu đố để anh em tìm lời giải đáp. Ấy vậy mà mãi một ngày sau đó, mới có những người đầu tiên giải mã được tất cả những câu đố bên trong đoạn demo ngắn, để rồi P.T. hiện nguyên hình là phiên bản mới của Silent Hill (đặt tên là Silent Hills), do chính Hideo Kojima cùng đạo diễn nổi danh Guillermo del Toro phát triển, với vai chính do Norman Reedus thủ vai.

Tinhte_PT1.jpg

Nếu mọi chuyện giữa Kojima và ban lãnh đạo Konami không trở nên tồi tệ quãng năm 2014, 2015, có lẽ chúng ta đã được tận tay trải nghiệm một trong những tác phẩm kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại. Ai mà biết được? Nhưng rồi đến ngày 29/4/2015, P.T. bị gỡ bỏ hoàn toàn khỏi PlayStation Store. Hai cách duy nhất để anh em thưởng thức tác phẩm này là kiếm một chiếc máy PS4 vẫn còn bản demo trong ổ cứng, hoặc lên YouTube xem gameplay. Giờ đây lên eBay, một chiếc máy PS4 có P.T. được bán với giá từ 500 đến 1000 USD, chứng tỏ mức độ hot của tác phẩm này trong cộng đồng người hâm mộ.

Có lẽ, chính vì câu chuyện drama giữa Hideo Kojima với Konami, cùng với việc P.T. bị gỡ bỏ, dự án Silent Hills bị hủy, Kojima rời khỏi Konami để tự mở studio game riêng, mà đoạn demo này lại được nhắc đến tận ngày hôm nay, gần 6 năm sau khi ra mắt. Những câu chuyện phía sau cánh cửa đóng kín, những bất đồng giữa Kojima cùng ban lãnh đạo Konami rất có thể chính là thứ đẩy sức hút của P.T. lên mức tối đa.

Tinhte_PT2.jpeg

Nhưng không vì thế mà chính bản thân đoạn demo này không đáng được nhắc tới. Như dòng title, nhiều người coi P.T. là game kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại. Nếu không phải chỉ là một đoạn demo, chắc chắn P.T. sẽ lọt vào danh sách những game hay nhất năm 2014, bên cạnh việc trở thành một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất cả thập kỷ vừa rồi. Thực tế thì cũng có vài trang tin và tờ báo game đã gọi P.T. là game kinh dị xuất sắc nhất, dù rằng cả bản demo có thể kết thúc chỉ trong 20 đến 30 phút.


Vậy, làm cách nào mà dù đã bị gỡ, dự án ngừng phát triển, P.T. vẫn được nhắc đến nhiều như vậy?

Hideo Kojima có lẽ là cái tên nổi danh nhất làng game. Ông trở nên nổi tiếng với series Metal Gear, và được coi là cha đẻ thể loại game hành động bí mật. Giữa thời điểm những game khi ấy chỉ có bắn nhau hoặc đâm chém bạo lực, chỉ nội việc tạo ra được một trò chơi đi ngược lại hoàn toàn với khái niệm “hành động” đã rất đáng nể rồi. Thay vì hạ gục tất cả những đối thủ trong màn chơi, Metal Gear của Kojima khuyến khích người chơi ẩn nấp, luồn lách qua những tên lính gác một cách êm ả. Ông được biết đến với khối óc sáng tạo, và khả năng thay đổi những định kiến tồn tại nhiều năm với một trò chơi điện tử.

Quay trở lại với P.T.

Tinhte_PT5.jpg

Với việc hợp tác cùng Guillermo del Toro, cùng tác giả truyện tranh kinh dị nổi tiếng Junji Ito, Kojima quyết tâm tạo ra một tựa game kinh dị đáng sợ tới mức khiến người chơi “ị ra quần”. Ông không nói giỡn. Bản thân P.T. giống như một màn tra tấn tâm lý không có hồi kết. Nó giả vờ tạo ra cảm giác an toàn cho người chơi, với đoạn hành lang cứ lặp đi lặp lại. Anh em đã từng chơi Silent Hill, nhất là phiên bản Silent Hill 2 hẳn đã biết khái niệm về thế giới song song ẩn nấp qua tác phẩm, một căn ngục, một tòa án lương tâm không có lối thoát với những kẻ từng gây tội. Chính cái thế giới song song này của Silent Hill cho phép người chơi suy nghĩ về những tội lỗi mà nhân vật chính từng gây ra. Những con quái vật mannequin hay y tá quỷ dữ mô tả ham muốn của con người, trong khi con quái vật Pyramid Head với cây đao khổng lồ lại được hình thành từ chính sự hối hận trong lương tâm của những kẻ lạc vào thế giới kinh hoàng, cho dù sự hối hận đó có bị chôn vùi sâu đến đâu đi chăng nữa.

Tương tự như vậy với những đoạn hành lang không hồi kết của P.T. Căn nhà quỷ ám chính là thứ đắt giá nhất trong toàn bộ đoạn demo. Nó vừa khiến người chơi cảm thấy e dè với không gian thiếu ánh sáng, nhưng đi lại nhiều lượt, người chơi sẽ bắt đầu có cảm giác an toàn hơn khi mọi thứ trở nên quen thuộc. P.T. có thể được chia thành hai nửa. Nửa đầu tiên, trò chơi xâm nhập vào tâm trí người chơi, tạo ra cảm giác an toàn giả tạo. Chỉ đến khi người chơi không còn cảm thấy dè dặt và cẩn trọng trong từng bước chân, sự kinh hoàng của P.T. mới được bộc lộ hoàn toàn.

Tinhte_PT3.jpg

Vừa tạo ra sự thân quen trong môi trường, nhưng chính đoạn hành lang của P.T. lại là thứ kết nối với “sự kinh hoàng không hồi kết” của game. Nửa sau của P.T., mọi thứ đều vượt ra khỏi tầm kiểm soát của người chơi. Một trong những cách hoàn hảo nhất để khiến người chơi sợ hãi trong game kinh dị, đó chính là lấy đi cảm giác an toàn của một người ngồi trước màn hình, biết tất cả những gì diễn ra trong game đều chỉ là tác phẩm của sự hư cấu, không có gì là có thật cả. Và thế là, thay vì dồn dập những pha jump scare nhảy bổ vào màn hình người chơi, đoạn hành lang của game vừa khiến anh em lo sợ, nhưng vừa tạo ra cảm giác tò mò muốn tiếp tục khám phá những gì diễn ra kế tiếp. Đó chính là cái cách P.T. lấy đi sự tự tin của người chơi khi khám phá căn nhà.

David Houghton của GamesRadar chia sẻ thế này: “Tôi chỉ chơi được 30 phút là không chịu nổi. Lý do? Nó quá khủng khiếp. Tôi không chỉ nói đến những pha hù dọa, phải nói là những pha chất lượng nhất tôi từng trải nghiệm trong một game kinh dị. Bên cạnh đó, mức độ sáng tạo và tham vọng nghệ thuật của những khung hình trong game cũng khiến tôi choáng ngợp. Sự sáng tạo của P.T. là thứ thiếu sót ở game kinh dị từ rất lâu rồi, chính vì thế tôi không thể chuẩn bị trước tinh thần để đối mặt với cách đạo diễn tiếp cận sự kinh dị trong tác phẩm tương tác đó.”

Quảng cáo



Tinhte_PT4.jpg

Đoạn hành lang được trải đầy những món đồ thân quen: Điện thoại, bức hình gia đình, chiếc radio, những chai rượu vang rỗng… Nó tạo ra cảm giác căn nhà vẫn còn có người ở, thay vì là căn nhà bị bỏ hoang. Căn nhà bỏ hoang lúc nào cũng tạo cảm giác an toàn hơn, khi người chơi biết rõ ràng nếu có thứ gì còn tồn tại bên trong, tốt nhất là nên tránh nó. Với P.T. thì không. Anh em sẽ không biết điều gì đang chờ đợi anh em ở phía trước, và phải làm gì để thoát khỏi căn nhà ma ám.

Rồi những thứ quái đản bắt đầu xuất hiện: Những dòng chữ kỳ bí xuất hiện trên tường, đồng hồ kẹt ở con số 23:59, những chi tiết của hành lang bắt đầu chồng lên nhau, radio bắt đầu phát đi phát lại bản tin, âm thanh một đứa trẻ và một người phụ nữ than khóc. Chỉ trong vòng vài phút đồng hồ, P.T. biến khung cảnh từ bình thường trở nên siêu thực, đúng chất của Silent Hill, và khiến mọi cảm giác an toàn của người chơi trở thành vô giá trị.

Tinhte_PT6.jpg

Cái hay của P.T. chính là, bản demo này vứt bỏ hết những thứ bị coi là rập khuôn sáo rỗng của một game kinh dị điển hình. Lấy ví dụ những game khác, anh em sẽ đi tìm những món đồ cho phép anh em sinh tồn, hạ gục vài con quái vật, điểm xuyết vài pha jumpscare, chạy khỏi quái vật, vân vân và mây mây… Nhưng trong P.T., anh em ngay lập tức bị đẩy vào trò chơi mà chẳng biết chuyện gì xảy ra. Nhân vật chính là ai? Tại sao lại bị mắc kẹt ở đây? Làm thế nào để thoát khỏi đây? Không có một câu trả lời nào hết. Môi trường game điên loạn tới mức tối đa. Đèn tự tắt, những cánh cửa tự mở ra, và quan trọng nhất là nhân vật nữ trong game, Lisa.

Lisa không phải thứ Kojima lạm dụng quá nhiều. Những pha jumpscare trong P.T. chỉ phụ thuộc vào việc anh em có mất quá nhiều thời gian giải những câu đố hay không. Toàn bộ bản demo, Lisa chỉ xuất hiện vài lần, theo những cách không thể ngờ tới. Chính việc không chắc chắn vào con quái vật, mà người chơi luôn luôn rơi vào trạng thái hoang mang cực độ. Ngay cả khi Lisa không có ở đó, chiếc radio nhắc người chơi “nhìn sau lưng” cũng đủ khiến giật mình, chưa cần đến jumpscare.

Tinhte_PT7.jpg

Quảng cáo


Ấy là chưa kể âm thanh. Nếu del Toro và Junji Ito tạo ra những khung hình khủng khiếp, thì âm thanh mới là thứ khiến chính trí tưởng tượng của người chơi bắt đầu hình thành những chi tiết rợn người về việc ông bố phát điên, hạ sát cả hai mẹ con, dù rằng trong game hoàn toàn không có cảnh nào mô tả chuyện đó.

Kết hợp cả hình ảnh lẫn âm thanh, cùng lối chơi của P.T., chúng ta có một kiệt tác. Kojima bắt người chơi phải làm, phải di chuyển, phải nhìn, phải trải nghiệm, phải phát hiện mọi thứ, và không có chi tiết nào thừa cả. Tất cả những hành động của nhân vật chính diễn ra trong game đều phục vụ những mục đích cụ thể, chứ không đơn thuần chỉ khiến người chơi sợ hãi. Mọi thứ diễn ra ở nửa sau bản demo đều hoạt động dựa trên logic của những cơn ác mộng. P.T. là một cơn ác mộng, chứ không phải một trò chơi bao phủ sự kinh dị lên trên.

Trong P.T. sẽ không có lựa chọn trốn khỏi con quái vật, ẩn nấp để hạ gục nó hay đối mặt trực tiếp với nó. Chí ít thì trong trường hợp ấy, người chơi sẽ có một phần kiểm soát cả thế giới game lẫn tâm trí của bản thân. Nhưng trong P.T. thì không. Anh em sẽ phải đối mặt trực tiếp với sự kinh hoàng, phải đứng nhìn qua khe cửa xem Lisa đang đứng ở đâu, không có vũ khí, không có thứ gì để phòng vệ cho bản thân cả. Anh em buộc phải nhìn thẳng vào sự kinh hoàng, phải chơi theo luật của nó, để hiểu kỹ về nó. Đó mới là lúc phá đảo được đoạn demo, và đó cũng chính là mục đích khi các tác phẩm giải trí kinh dị được tạo ra.

Tinhte_PT8.jpg

Ấy mới chỉ là phần mở đầu vào đề cho cả một tác phẩm. Nếu phần mở đã kinh hoàng đến mức ấn tượng như vậy, khá chắc cả tác phẩm Silent Hills, nếu được phát triển, sẽ trở thành một tác phẩm kinh điển, reo rắc nỗi ám ảnh cho hàng triệu người chơi. Tiếc thay, điều đó không xảy ra.

Rồi về sau, khi Death Stranding ra mắt, những người đã chơi, đã hiểu P.T. đều có thể thấy những chi tiết về ông bố, bà mẹ và đứa con còn là bào thai được Kojima ứng dụng lại, được chỉnh sửa lại với những chi tiết phù hợp hơn với bối cảnh của tựa game giả tưởng. Tất cả cũng chỉ khiến cho những fan của thể loại kinh dị cảm thấy tiếc nuối mà thôi.
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ttmind
ĐẠI BÀNG
4 năm
Một bài viết hay. Mình cũng là fan của thể loại kinh dị từ phim ảnh cho tới game và mình cũng từng chơi bản demo này. Những gì mà bạn vừa viết ở trên là hoàn toàn chính xác. Nó tạo cho ta cảm giác vừa gần gũi, vừa sợ hãi lại vừa tò mò xem câu chuyện sẽ tiếp diễn như thế nào. Lúc chơi mà mình như bị dấn thân vào nhân vật chính vậy. Thật sự rất tiếc nuối là dự án này đã bị huỷ bỏ 😔
Kojima về với Sony rồi. Hi vọng tương lai gần sẽ có Silent Hill mới để chơi
@Number_Zero3693 Không có nữa đâu bro à.
@quyetbuu991 Sao ko có hả bro 😁
@adagioleonard Konami giữ bản quyền silent hill mà. Chỉ có cách xây dựng lại 1 thương hiệu mới hoàn toàn
hdn_hp
TÍCH CỰC
4 năm
Fan của game kinh dị, nếu Resident Evil thích nhất phần 2, 4, Silent Hill thích nhất phần 1, 4 (không bằng phần 1) !
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@hdn_hp đúng là silent hill phần 1 rất hay, từ cách tạo hình với những chiếc lồng sắt rỉ sét, những vết máu trên tường, quái vật kỳ dị, thế giới song song đem lại sự sợ hãi cực độ về sự tàn bạo, tra tấn khủng khiếp. Có người không thích lồng tiếng của SH 1, nhưng mà mình thấy tuy không biểu cảm nhiều lắm nhưng nó lại đem lại sự kỳ bí và điên loạn nhất định và mình thích điều đó.Chưa chơi SH 2 nhưng thấy được đánh giá khá cao về mặt thiết kế quái vật.
Còn về RE thì phần đầu mình chơi la RE3. Phần 4 thiên về hành động, nhưng mỗi kể địch đều có ưu nhược, hơn nữa cơ chế chơi game không nặng về hành động (tốc độ chậm, vũ khí vừa phải...) nên vẫn có áp lực từ kẻ địch. chứ phần 5, 6 thì không hay nữa.
hdn_hp
TÍCH CỰC
4 năm
@longt61 SH1 còn hay ở phần tìm đường, giải đố : như bài thơ về các loài chim (đàn piano), các màu sắc (nurse room) ... Nếu có thời gian nên chơi hết các phần của SH, RE (nhất là RE2 với sự kết hợp của Leo và Claire) !
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@hdn_hp hay, nhưng mà công nahanj khó bác ạ
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
Hấp dẫn quá mà tiếc là k có để chơi thử
Bài viết quá hay, cảm ơn bạn, tối nay lên youtube tìm xem thử gameplay
<3 Hideo Kojima 😁
TqTTpT
TÍCH CỰC
4 năm
chịu, chưa bh chơi đc thể loại game kinh dị, duy nhất chơi FEAR chứ loại hardcore này thì chịu 😆
Mr.D1u_QuAi
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Trong P.T. sẽ không có lựa chọn trốn khỏi con quái vật, ẩn nấp để hạ gục nó hay đối mặt trực tiếp với nó. Chí ít thì trong trường hợp ấy, người chơi sẽ có một phần kiểm soát cả thế giới game lẫn tâm trí của bản thân. Nhưng trong P.T. thì không."

Đoạn này hành văn chả hiểu gì cả...
@Mr.D1u_QuAi Nghĩa là bình thg bạn có 2 lựa chọn hoặc là đánh - bạn đc quyết định vận mệnh.
Nhưng trg game này thì không.
@xaxkilloxax Thế = với xem phim 😁
@adagioleonard bác có hiểu cảm giác kiểu bạn đc chọn giữa a và b xong chọn xong bác thấy nó chỉ là cục s** c và cục s** d mà thôi =)) bác tưởng đc chọn mà đ phải =)))
hanhquangle
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhớ cảm giác chơii Resident Evil 1 lần đầu trên PS, cả chục đứa nhóc tụ lại dán mắt vào màn hình, nhìn mình đầy ngưỡng mộ mặc dù bị bọn zombie đè ra phập lia phập lịa. Cái cảm giác hưng phấn ấy làm động lực cho mình lê lết qua tới phần 4, hậu quả là mang cặp đít vechai gần 4 diop
Dame 89
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xem kinh dị có ngày rơi tim ra ngoài đó. Xem nhiều đi đêm lại ảo tưởng. Game kinh dị cũng vậy thui. Nó xuất hiện đột ngột nhặc tim ko kịp.
akb48
TÍCH CỰC
4 năm
Down SH Homecoming về chơi cũng hay đấy, bản này làm chất lượng cốt truyện hay, âm thanh có đầu tư, gameplay thì hơi ức chế.
Chưa được chơi bản demo nhưng biết tới game này, mình cũng thích game kinh dị nhưng chắc chỉ xem thôi chứ chơi thì không ham 😁
Dành cho ai không biết: trong game này con ma luôn luôn ở sau lưng người chơi. Nó được code để gắn cố định ngay sau góc nhìn camera, mình đi tới đâu là nó theo tới đó, chỉ khi nào gặp script theo kịch bản cần xuất hiện thì mới chuyển ra phía trước mặt thôi.
@DarthTyr Nghe đã thấy sợ rồi 😔(((
Giờ ko có nỗi sợ nào bằng ra đường đang đi mà ai đó vô tình hắt xì một cái vào mình.. thì cũng té đái trong quần ... 14 ngày dài như tận thế: game này sao bằng Covi thực tế nè 😁
@Bão Sài Gòn Ko bằmg cviec t đang làm ô ạ
Vòng lặp trong game cuốn lắm
Hồi đó xem PewDiePie chơi cũng đỡ sợ chút
cái này tối ngồi chơi 1 mình thì thôi rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019